March 12, 2013

14.03.88 - nước mắt và nhân tính

(TNO): 25 năm trước, ngày 14.3.1988, 64 người con đất Việt đã ngã xuống biển Đông trước họng súng quân xâm lược Trung Quốc. Sự hy sinh anh dũng của những người lính Việt Nam đã biến địa danh Gạc Ma (thuộc cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) trở thành bất tử (link)
Cảm ơn Báo Thanh Niên đã nhắc về các anh. Hôm nay. Sau 25 năm. 

Bạn có thể nào tin chiến tranh là như thế này không: Một bên là quân Trung Quốc trên tàu trang bị hiện đại, súng và pháo, nã đạn như mưa vào bên kia là những người lính công binh Việt Nam trong tay không có súng đến xây dựng đảo, ngã đổ từng lớp dưới làn đạn. Họ đã tay không giữ lá cờ Tổ Quốc đến hơi thở cuối cùng, vì biết mất cờ là mất đảo.

Họ đã đành buông, vĩnh viễn nằm lại dưới biển khơi. Bãi đá Gạc Ma đã mất. Đây có lẽ không gọi là chiến tranh, mà là cướp đảo, và những kẻ nã súng (hoặc ra lệnh nã súng) thật sự không còn nhân tính.
(Dịp 27/7 năm 2011 báo mạng Vietnamnet đã đăng loạt bài phóng sự nhiều chi tiết xót đắng về những gì diễn ra ngày 14.3 năm ấy qua lời kể của các nhân chứng còn lại, ở đây)

Mình đã xem đi xem lại không biết bao nhiêu lần clip này, nhưng lần nào cũng vậy coi đến nửa là nước mắt đã dàn chảy...



*** Có thể bạn muốn đọc:
- CẢM NHẬN VỀ CHIẾN TRANH

3 comments:

  1. em thế hệ sau này không rõ nhưng cũng biết người ta muốn nước mình lâu rồi, hành động cướp nước cũng cả hơn 1000 năm rồi, em thấy "không còn nhân tính" chính là cái động thái bao năm đối với hành vi xâm lược trên.
    Thực sự cho dù ntn tuổi trẻ không bao giờ mất niềm tin vào cuộc sống đâu chỉ là họ bị làm cho mất ý thức, mất tri ân về "cuộc chết" mà thôi. Có nhiều chuyện ngã ngữa nhưng chán đời ở chỗ chưa "ngã ngủ"

    ReplyDelete
  2. Đang chờ đến ngày 14-3 để xem báo lề phải và lề trái có dám mở miệng ko và cả những kẻ đc gọi là LĐ có nhỏ một tý nước mắt "cá sấu" nào ko?
    Cảm ơn Lana đã nhắc tới.

    ReplyDelete
  3. Con cháu Âu Cơ nên ghi nhớ
    Dòng giống Lạc Hông phải nâng niu
    Cám ơn Lana đã nhắc tới các anh. Dân tộc Việt Nam dù theo Đảng phái nào, đều phải ghi nhận công lao này.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...