December 16, 2011

Đi mua thảm

Sắp Tết mà mình thờ ơ chẳng nghĩ phải làm gì cho Tết, tới khi được nhắc mới như chợt tỉnh ừa nhỉ, mình tệ quá, nếu không cho mình thì cũng phải làm Tết cho Dim Mei có nếp đặng còn sau này. Mình sẽ phải làm gì đó trang hoàng nhà cửa tươi vui màu sắc. Tết cơ mà. Hết một năm và qua Năm Mới cơ mà.
Mình nghĩ ra vài thứ. Sẽ mua thêm một chiếc quạt sưởi và bình hoa trang trí, thay những tấm nệm lót cho bộ xa lông gỗ. Ồ chắc chắn sẽ đem lại sự tươi mới cho phòng khách đây. Đem ra thảo luận trong bữa ăn, cả nhà có vẻ hào hứng. Dim bổ sung ý tưởng mua thảm nền nhà vừa trang trí vừa ấm chân mùa lạnh.
................................................(hình minh họa)

Dạo này tài khoản của mình ấm ấm hơn nên cái độ tự tin nó cũng tăng ;D (ai nói gì mình vẫn bảo vệ 'giá trị tinh thần' của tiền, hì hì). Chiều qua đi làm về sớm mình không về thẳng mà ghé vào cửa tiệm bán thảm trang trí trên phố nhà mình, nhiều lần đi ngang ngó thấy mà chưa bao giờ vào. Chủ tiệm là một người đàn ông đứng tuổi, đeo cặp kính, chậm rãi đứng lên: "cô mua thảm?" - "dạ", mình trả lời hết sức tự tin.
- Cô tìm kích cỡ bao nhiêu? Ở đây tôi có mét bẩy x hai mét hai, hai mét x ba mét...
- Dạ không cháu lấy tấm to cơ! Phòng khách nhà cháu rộng mà lại kê ít đồ.
- Phòng khách nhà cô bao nhiêu?
- Dạ 4.5m x 6m !
(ông chủ có vẻ choáng) - Nhưng thảm này là trang trí người ta không trải kín hết phòng đâu. Tôi có cỡ 3m x 4m. Ít nhất thì cô cũng chừa chỗ kê bộ bàn ghế ra chứ. Mà nhà cô bàn ghế gỗ hay sa lông bọc nệm?
- Dạ nhà cháu ghế gỗ.
- Vậy thì phải là dạng hoa văn dày kiểu cổ điển. Giá mắc hơn một chút so với loại hiện đại.
Nói rồi ông giở ca ta lô giới thiệu cho khách: - "Đây là thảm dệt hoa văn cổ điển, kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Maroco, Kazakstan..."
- Vâng đúng, cháu thích kiểu hoa văn này (có cái quái gì mà mình không thích kiểu cổ nhỉ, hị hị), mình chỉ vào một tấm kiểu Maroco màu đỏ chủ đạo.
- Đây nó đây, để tôi lấy trải cho cô xem.

Khách xem xong, gật gù. - Tấm này giá bao nhiêu hả chú?
- Để tôi tính xem. 3 x 4 vị chi là 12 mét vuông; nhân 3.5tr/m2 là, là... khoảng 40 triệu.

(đến lượt khách choáng, tai ù tít, suýt ngã cái uỵch), ối giời, bỗng chốc hình dung cái ví của mình móp méo vặn vẹo như tuýp thuốc đánh răng bữa quên mua mới. Tưởng giá thế nào nên lúc bước vào mới hùng dũng thế chứ! Cố bám víu vào cái khả năng giấu cảm xúc trên mặt, hỏi (với vát bản mặt tí chứ bụng biết rành mạch là phải chào bác em dzìa): - Có bớt giá không ha chú?
- Ở đây tôi bán đúng giá. Thảm dệt tay đấy cô ạ.

Thật là xịt i như một quả bóng bay đang căng phồng dính phải chiếc kim khâu bao! Thiên Nga bỗng chốc thành vịt cỏ. Mắt bất giác liếc qua phía xếp những cuộn thảm cỡ bé. Không qua được mắt chủ tiệm:
- Theo tôi nhà riêng phòng khách có rộng thì cũng chỉ tấm 1.7m x 2.2m là vừa. Giá khoảng 12, 13 triệu.
- Dạ... vâng... ạ... (thôi thú nhận cho rồi) thật là cháu không nghĩ giá cao thế, hì hì, nên lúc đầu cháu muốn tấm lớn còn ấm chân nữa cơ. Giờ chắc là chỉ mua một tấm để giữa phòng trang trí thôi. Cháu phải về xem lại xem để chỗ nào, đo kích cỡ quyết định sau chú ạ. Nhà cháu gần đây, có gì cháu sẽ ra.
- Vâng cô cứ tự nhiên.

Hihi, đi bộ về suốt dọc đường vẫn cười i hi hi. Về nhà vừa kịp bữa cơm tối, ngồi tường thuật lại cho Tuyết Dim Mei, cả nhà lại sung sướng cười a ha ha. Đúng thật là không biết gì ngây ngô cũng có cái sướng. Được sải bước vào tiệm đồ xịn hùng dũng như chốn không người!

28 comments:

  1. ha ha em cũng đã vào tiệm đó, công nhận bác bán hàng cực kỳ nhã nhặn. Và em cung không mua nhưng ngoài lý do giá ra còn lý do nữa là khiêng đi giặt mỗi khi hết mùa :((

    ReplyDelete
  2. Giá choáng thật. Cậu có hỏi thảm xuất xứ từ đâu không? Nếu là thảm Thổ, Trung Á ... thì giá đó cũng là bình thường, thậm chí rẻ. Nếu là thảm VN hay TQ thì thế là đắt.

    ReplyDelete
  3. @MMM: thảm len dệt tay không nên giặt bạn ơi, chỉ hút bụi hoặc xử lý hóa chất (thận trọng) nếu bị bẩn quá.

    ReplyDelete
  4. I hi hi, cười kiểu hay nhể!

    ReplyDelete
  5. Còn tớ được "sải bước vào nhà hàng xịn hùng dũng như chốn không người!". Hồi mới sang Nga năm 1 được một tuần, vừa chuyển từ Об.4 về KTX trường, 10h tối đói quá, chẳng có gì ăn, lang thang ra phố với 5 rub thằng bạn quen sang năm trước dúi cho vay. Gần Quảng Trường Đỏ có nhà hàng gì đó, tớ hí hửng chạy vào, nhìn thực đơn mới ngã ngửa: tất cả tiền trong túi không đủ để mua 1 đĩa xúp. Quay ra nhìn kỹ mới biết là Nhà Hàng của KS 5* Metropol. Hèn gì khi đi vào lão gác cửa nhìn mình là lạ.

    ReplyDelete
  6. chi Lana sao tham o Vn ban mac vay? Lan dau tien e nghe gia cung say xam mat may luon.

    ReplyDelete
  7. Tham det bang tay thi mac lam, chu loai cong nghiep thi cung xai duoc lam, lai re hon nhieu Lana a.

    ReplyDelete
  8. Thảm trang trí tường hay nền nhà,dệt tay thường là rất mắc.Nếu dùng thảm để ấm chân và thay đổi cách bài trí trong nhà cô thử dùng loại thảm trải văn phòng.Gía nó cũng rẻ và nhiều hoa văn cho mình chọn lựa.Gía khoảng 90,000/1m2.Dùng thảm cũng nhiêu khê vì phải sắm thêm máy hút bụi và mỗi quý phải thuê cty giặt,sấy đến làm sạch thảm.Cô xem thử.
    Âu cũng là một trải ngiệm thú vị khi đi mua sắm.

    ReplyDelete
  9. Chị ơi đoc mà em cười lăn chị ạ. Em Quỳnh Ni đây chị, em mới nhận sách chị gởi hôm kia mà chưa mail được. Giờ mới biết sách chỉ 50K :)), thấy trên vinabook là 60K nên gởi thui, hì

    ReplyDelete
  10. Mua tất len cho chủ và dép cỏ cho khách. Đẹp, tiện, ấm. Thảm trải không kín chỉ có tác dụng trang trí và rất bẩn nếu trong nhà có một ống khói như anh Khoai. Nếu sàn gỗ thì còn khá nếu là sàn gạch trời nồm là ăn đủ. Rước thêm bệnh thấp khớp.

    ReplyDelete
  11. Để ấm chân chọn thứ thảm văn phòng một màu được rồi bạn. Thứ ấy rẻ, chọn màu hạp căn phòng cũng đẹp phết.

    ReplyDelete
  12. @Cả nhà: Hôm nay Lana nhờ google tìm rồi gọi điện hỏi rồi tới một đại lý bán thảm dệt công nghiệp, hoa văn y chang, giá 600.000đ/m2 (bằng chỉ 1/6). Thảm rất đẹp chất lượng cũng thích lắm.

    Thật là chưa bao giờ đi coi thảm, không có khái niệm gì về giá lại bước thẳng vào hàng xịn nhất nên mới bị choáng toàn tập. hihi.

    ReplyDelete
  13. @Mẹ MM, Thu: Ừa thảm dệt tay nên mắc kinh khủng. Chủ tiệm nói mấy thợ làm cả tháng mới xong một tấm :((

    ReplyDelete
  14. @HAT Cái vụ hùng dũng xông pha chốn tráng lệ là độc quyền của những tên ngơ ngơ không biết là mình ngơ ngơ. hihi. Bây giờ bảo làm bộ hùng dũng bước vô đó không dễ chút nào đâu nha.

    ReplyDelete
  15. @Sông: Về tay không thôi chớ thảm gì đâu, cười hi hi à. Thảm quá thành đơ luôn :D

    ReplyDelete
  16. @AD: Gần nhà chị đấy, mà khá nhiều (công ty, ngân hàng) họ đặt. Thảm dệt tay nên mắc em ạ. Tại mình ngố vịt không biết gì thôi.

    Hôm nay chị tìm được chỗ bán thảm giá chỉ bằng 1/6, tức là 3tr5 thì mua được nguyên 1 tấm 2mx3m. Mà nói thật là nếu chưa coi thảm kia rồi thì chị không thể phân biệt được thế nào là dệt công nghiệp, dệt tay, giá cả thế nào... chịu chết :)

    ReplyDelete
  17. @AK7: Vâng là trải nghiệm thú vị anh ạ. Em nói thật là về em còn cười mãi í.
    Còn thảm đẹp thì em tìm được rồi ạ, dưới mắt em là đẹp i nhau. Giá thì bằng 1/6, hihi.

    ReplyDelete
  18. @Rokai: Hi Quỳnh Ni. Ừa bữa đó chị có nhắn là định kêu em thôi khỏi gởi ta dồn vào cơm thịt luôn mà dân trong nghề ngân hàng nên gởi nhanh quá. Coi như chị giữ 10 ngàn lời, bỏ ống chờ có dịp ta chia nhau cà phê nhé :D

    ReplyDelete
  19. @Khoai: hihi anh Khoai truyền kinh nghiệm bản thân. Đại loại là anh Khoai gạt tàn xém mấy cái thảm của chị rồi ạ? :D

    ReplyDelete
  20. @Đỗ: Vâng Lana biết thảm văn phòng mà ở xứ Bắc ít hạp vì thời tiết nhiều ẩm. Thảm đó phải trải kín phòng, chỉ phù hợp với phòng luôn đóng kín và bật máy lạnh thôi anh pác à.

    ReplyDelete
  21. Tớ k0 đủ tiền mua sắm như nàng, tớ sắm tạm cho Tết 2 lạng mộc nhĩ rồi.

    ReplyDelete
  22. Lana, Minh cung tung bi vai lan nhu vay . Nhung it ra cung co duoc cai hung dung moi khi buoc vo tiem . Haha

    ReplyDelete
  23. @Thảo: Ối, tớ chưa mua được mộc nhĩ :D

    ReplyDelete
  24. @Trăng: Đúng vậy, sướng vì vô tiệm xịn mà tư thế như tỉ phú Ả rập í, hihi.

    ReplyDelete
  25. Tuần vừa rồi mình cũng "hùng dũng" đi vào một cửa hàng đưa ra yêu cầu (kèm cả ảnh minh hoạ) đến khi nhân viên đưa ra báo giá thì ... đành "nói thật" là không nghĩ giá cao thế (một cái đèn bàn làm việc mà bằng... một nửa tháng lương thì ... không làm việc thì thôi). Có ở đâu như VN mình nửa tháng lương trí thức mà bằng giá ... một cái đèn bàn?

    ReplyDelete
  26. AD: Cảm ơn comment. Vậy là có thêm bạn chung hạnh phúc "hùng dũng đi vào cửa hàng" (smile), chung cả 'đành "nói thật" là không nghĩ giá cao thế' :D
    Chia sẻ với bạn về chuyện cái đèn bàn. Giống Lana đi, tìm thêm thông tin (qua bạn bè, lên mạng) thế nào bạn cũng tìm thấy cái 'xài được' mà giá cả hợp túi mình hơn.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...