March 19, 2012

'Văn hoá tự tử' và tuổi dậy thì

Hôm nay đọc bài này, rồi nhớ tới bài nàybài này
Những câu chuyện tương tự,
và lặp lại.
Xót xa
những nỗi xót xa,
những câu hỏi tại sao,
những cái tít báo chung chung "không thể lí giải".

Cũng phải nói nỗi xót xa, choáng váng, nỗi đau mất con của cha mẹ các em là vô cùng. Có lẽ vì vậy mà hôm nay trên báo hầu hết là đưa tin, rất ít những bài phân tích, những ý kiến, lời khuyên của các nhà tâm lý, bởi có vẻ như 'không đúng lúc'.

Còn khi đúng lúc thì thường người ta quên,
hoặc có thì hẳn là không nhiều người đọc.

Ai dám chắc tháng sau, năm sau, vài năm sau, một ngày nào đó... lại không có một câu chuyện tương tự khác? Lại nỗi đau, lại xót xa, lại "không thể lý giải".

Xem ra, ừa, tuổi học sinh, còn được cha mẹ nuôi ăn lại được đến trường, thì có khó khăn nào lớn đến bế tắc phải kết thúc cuộc đời cơ chứ. Ừa rõ ràng là so với những khó khăn trong xã hội người lớn, những nỗi buồn của các em nếu được giãi bày thì hiếm khi không có cách giải quyết.

NHƯNG, có một sự thật là ở tuổi các em, nhất là tuổi thay đổi tâm sinh lý dậy thì, những thất bại hay nỗi buồn (mà người lớn cho là nhỏ) lại có thể được các em cảm nhận là rất khủng khiếp, rất nghiêm trọng. Cần có người lớn gần gũi, gợi nghe, hiểu, tư vấn kịp thời, bởi nếu không, những suy nghĩ luẩn quẩn sẽ khiến các em dần cảm thấy bế tắc, mất phương hướng.

vắc xin, vắc xin.
'Vắc xin dậy thì' cài cắm sớm trước khi 'vi rút dậy thì' tấn công các em.

Mình thường (ráng) ngồi coi phim chung với Dim Mei (dù nhiều khi chẳng hiểu hết nội dung, vì có thích đâu), nhưng cái lợi là trong phim có rất nhiều tình huống để nhân cơ hội làm như bình lựng (tự nhiên) mà tranh thủ 'cài cắm xí vắc xin' (cố tình).
(chú thích: 'Bài này' mình học được từ đây (wink))

Mình ráng coi chung với hai nàng như vậy mấy phim Hàn Quốc, và vắc xin này có lẽ đã chích đến lượt thứ ba: "Mẹ có nhiều thiện cảm với Hàn Quốc, nhưng có một điều mẹ hoàn toàn không, đó là hình như ở đất nước ấy người ta có cái gọi là văn hóa tự tử. Thường xuyên thấy có tin ngôi sao này, diễn viên kia tự tử, rồi mọi người thương tiếc, rồi xót xa, hết sức xót xa. Không bao giờ thấy có một dòng phê phán.
Thế là, khi đau khổ, khó khăn, khi thất bại, thậm chí đôi khi chỉ là mong muốn lòng thương, người ta liền nghĩ đến tự tử. Rất nhiều vụ tự tử. Cả trên phim ảnh lẫn trên báo, đời thực.
Trong khi đó, chỉ riêng được sinh ra và trải nghiệm cuộc sống đã là một điều may mắn rồi. Công cha mẹ sinh ra, bốc chốc tự chết, như thế là quá thiếu trách nhiệm với bản thân mình và với người thân.
Khó khăn nào cũng có thể có hướng vượt qua. Người Nga có câu "Trong mọi hoàn cảnh vẫn có dù chỉ một lối thoát", chỉ cần ghi nhớ câu này để cố gắng tìm lối, còn nếu đã cố gắng hết sức mà không thể thì hãy tìm sự giúp đỡ. Vấn đề là tuyệt đối KHÔNG BAO GIỜ được có ý nghĩ về tự tử. Sau này, trong mọi trường hợp nếu lỡ gặp khó khăn, buồn khổ, Dim Mei hãy nhớ là đừng bao giờ cho mình có ý nghĩ đó".
Và nhất là, trong mọi trường hợp, hãy nhớ luôn có mẹ trọn vẹn thương yêu và bao dung.

*** Entry chung chủ đề:
- YÊU CON (1)

10 comments:

  1. Thực sự là anh đã rùng cả mình khi đọc nhưng câu chuyện này. Sao mà các cháu còn trẻ thế, còn vô tư thế mà đã bị ám ảnh bởi suy nghĩ chia tay cuộc đời như vậy?
    Không hiểu nổi. Bị tác động bởi cuộc sống quá áp lực? Không hề, vì các cháu còn quá trẻ, nào đã vướng gì vào những vấn nạn của cuộc đời như người lớn đâu.
    Bị tác động bởi phim ảnh (nhất là cái anh chàng Phim Hàn Quốc). Cũng có thể nhưng rất ít, vì phim cũng dạy người ta nhiều những lối sống đẹp đấy chứ!
    Vậy thì vì cái gì nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thiếu niềm tin! trẻ tự sát thường rơi vào tình trạng tuyệt vọng (vì 1 tác động nào đó từ phía gia đình/xã hội). Tự sát là 1 hành vi "tìm kiếm" và "giải thoát" bản thân một cách "lãng mạn" nhất (tư duy của trẻ) :(

      Delete
    2. @Thụy: Vì tuổi dậy thì đó anh. "Rủ nhau tự tử" nghe thì thật vô lý (ở chữ rủ nhau), nhưng có mấy năm mà ba vụ như vậy, toàn các bé gái tuổi dậy thì, rủ nhau bạn học.
      Là chưa kể ở HN mình có hai cháu học sinh lớp 11 trường C.V.An vốn cũng ngoan hiền cán bộ lớp rủ nhau cùng chết ở một nhà nghỉ Gia Lâm nữa :(
      Các em có những lý do, có thể người lớn cho là nhỏ nhưng biến chuyển tâm lý tuổi dậy thì cộng với việc thiếu 'cơ chế tư vấn' đẩy những lý do ấy trở thành to như con Voi.
      Vậy nên mới xót xa.

      Delete
    3. Dung do chi. Nguoi lon ich ky khong quan tam thuong yeu tre dung muc. Xuc pham tre bang hanh vi cung nhu ngon tu...nhung dieu nay tac dong het suc tieu cuc den tam ly cua tre...Tre nao strong enough chung se vuot qua duoc. Neu khong thi hau qua RAT kho luong.

      Delete
    4. @Emdy: Có thể chỉ là thiếu một chút bình tĩnh suy ngẫm và thấu hiểu tâm sinh lý của trẻ tuổi này, nghĩ rằng chúng vẫn là những đứa trẻ, sai thì la mắng,
      có thể chỉ đơn giản vậy thôi.
      Nên hậu quả quá lớn thành ra chua xót.

      Delete
    5. @Ma Xó: Cảm ơn Ma Xó đã cho cái góc nói từ tư duy của trẻ. Riêng chữ "giải thoát" đã mang hướng tiêu cực rồi. Vậy cần làm sao để con mình, cháu mình, mọi đứa trẻ biết yêu cuộc sống và đừng bao giờ phải nghĩ đến "giải thoát", phải không?

      Delete
  2. Nguoi lon khi co nhung ap luc thi thuong phai vuot qua, vi co kinh nghiem va co nhieu trach nhiem. Nhung tre em thi tron tranh ap luc bang cach tu tu la 1 cach de dang! Co em chi can thi rot, khong muon bi ba me ray la, khong muon ban be cuoi che la co the tu bo cuoc doi, cho do la cach "giai quyet van de".

    Khi cac em biet minh duoc thong cam, thuong yeu va nang do, thi toi tin rang khong em nao tim giai phap tu tu het.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Thu: Cảm ơn Thu, đúng vậy, Lana cũng nghĩ thế.
      Ý nghĩ tự tử thường khi người ta (không chỉ trẻ em) cảm thấy họ thực sự cô độc, mặc dù thực tế họ vẫn có người thân thương quý.
      Hẳn là họ 'không cảm nhận được'/ 'không được cảm nhận' điều này.
      Đôi khi vì bận rộn, mưu sinh, vì nặng về trách nhiệm dạy dỗ, vì nhiều thứ khác ta quên thể hiện với người ta thương quý rằng ta thương quý họ, ha Thu.

      Delete
    2. Thu đã gặp rất nhiều cha mẹ rất thương con nhưng không hề hiểu con, luôn muốn áp đặt con làm theo sở thích nguyện vọng của cha mẹ, lại thêm không có thời gian gần gũi...kết qũa là cha mẹ và con rất xa cách nhau Lana ạ.
      Thu

      Delete
    3. @Thu: Điều này nhiều cha mẹ biết, chỉ là hay bẵng quên, Lana nghĩ vậy không biết đúng không Thu à.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...