March 14, 2014

về MH370 mất tích bí ẩn 07/03/2014

* Ngày 8/3: Sáng hẹn hò cà phê nhóm nữ với nhau ở Cà phê Paris Deli giữa lòng HN thì đọc được thông tin về chuyến máy bay mất tích mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn từ Kuala Lampua dự kiến đến Bắc Kinh.
Stt lúc đó trên FB:
"Oh my goodness,
tim mình đang thắt lại.
Nếu theo tính toán, chiếc máy bay mang theo 239 cuộc sống này đã hết nhiên liệu gần 3 giờ đồng hồ trước, 'nó phải đang ở đâu đó dưới đất', but how...

Cầu lạy Chúa phù hộ cho họ, và cho những người liên quan."

* (Business Insider, ngày 08/03) "Malaysia Airlines 777 Disappears Over South China Sea, Large Oil Slicks A Sign The Jet Crashed" (link)
... Malaysia Airlines Flight 370 has been missing since early Saturday morning. Flight MH370 was flying from Malaysia's capital, Kuala Lumpur, to Beijing, a route that normally takes six hours. The flight left from Kuala Lumpur at 12:41 a.m. local time and was expected to land in Beijing at 6:30 a.m. According to the airline, the aircraft fell off the radar at 2:40 a.m., around two hours after departure...
----------------------------------------------------
* Ngày 09/03, FB updete stt "Prays"
(Thanhnien Online, 09/03) "Máy bay Malaysia mất tích: Mất liên lạc sau khi cất cánh chỉ 50 phút(link)
(Trích) Hệ thống theo dõi các chuyến bay của Thụy Điển vừa công bố máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất liên lạc chỉ 50 phút sau khi cất cánh vào sáng 8.3.
Tổng giám đốc Fredrik Lindahl của hệ thống FlightRadar24 trong email trả lời báo The Star nói: "Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 16 giờ 41 phút (giờ UTC, tức 0 giờ 41 phút, giờ địa phương) và biến mất khỏi màn hình flightradar24 lúc 17 giờ 21 phút giờ UTC (tức 1 giờ 21 phút sáng) ở khoảng giữa Malaysia và Việt Nam".
"Cũng theo dữ liệu của chúng tôi, không có nghi ngờ gì về chuyện vị trí cuối cùng mà máy bay còn theo dõi được là cách thành phố Kuala Terengganu 150 km về phía đông bắc", ông Lindahl nói thêm. "Hệ thống radar của chúng tôi theo dõi rất tốt ở khu vực máy bay mất tích và tín hiệu cuối cùng nhận được là ở độ cao 35.000 feet (10,6 km)", ông này khẳng định.

Trước đó, thông cáo của Malaysia Airlines (MAS) lúc 7 giờ rưỡi sáng 8.3 nói rằng máy bay mất liên lạc lúc 2 giờ 40 phút. Và điều này cũng được Tổng giám đốc MAS Ahmad Jauhari Yahya nói trong cuộc họp báo lúc 11 gờ sáng.
----------------------------------------------------
* Ngày 10/03, update FB stt: "Keep praying,


Dữ liệu chính thức trên flightradar24.com, 10:45 ngày 10.03.2014 cho thấy MH370 là chuyến bay hàng ngày (mỗi ngày một chuyến, đúng số hiệu đó, giờ đó, đường bay đó). Ngày 08.03.2014 bảng này ghi MH370 cất cánh 00:41 (giờ địa phương). Phần 'tình trạng' (status) ghi 'không xác định' / hủy bỏ

Ba cột thời gian theo thứ tự là giờ cất cánh theo lịch, giờ cất cánh thực tế, giờ hạ cánh theo lịch (STD/ ATD/ STA = Scheduled Time of Departure / Actual Time of Departure / Scheduled Time of Arrival)

(vnexpress, ngày 10/03) "Nhiều bí ẩn bao trùm chiếc máy bay Malaysia mất tích" (link),

(trích) Thời gian cất cánh cho tới khi mất liên lạc với chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia là điểm không thống nhất dễ nhận ra khi các bên phát đi thông điệp đầu tiên về vụ việc.
Bản thông cáo báo chí đầu tiên phát đi từ chính Malaysia Airlines cho biết chuyến bay xuất phát từ sân bay Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng theo giờ địa phương, và mất liên lạc lúc 2h40 rạng sáng 8/3, tức là sau 1 giờ 59 phút.
Những người có kinh nghiệm bay đều khẳng định rằng sau gần hai giờ bay từ Kuala Lumpur, lẽ ra máy bay đã phải đến ngang miền Trung Việt Nam.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam khẳng định mất liên lạc với chiếc máy bay MH370 khoảng một phút trước khi máy bay tiến vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP HCM. Có nghĩa là thời điểm này, máy bay vẫn chưa bay ra khỏi vùng thông báo bay của Malaysia, cách tối đa 185 km so với đất liền nước này....
Theo ước tính của những người có kinh nghiệm, chiếc máy bay Boeing 777-200 chỉ cần 40-50 phút để bay từ Kuala Lumper đến vị trí nói trên.

Chiều hôm qua, khi gửi thông tin cho Việt Nam, phía Hàng không liên bang Mỹ cũng cho rằng máy bay có thể rơi ở ngoài khơi tỉnh Thừa Thiên Huế (miền Trung Việt Nam). Thông tin này đưa ra dựa trên thời gian bay mà Malaysia cung cấp (mất liên lạc sau gần 2 tiếng bay). Tuy nhiên, ngay sau đó phía Mỹ đã xác minh lại và hủy dự báo này.

"Cho đến nay (sau 36 tiếng), phía Malaysia cũng chưa xác nhận lại về thời điểm mất liên lạc", một quan chức tại Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng không Việt Nam cho biết.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cũng nói thêm, phía Việt Nam nhận được rất ít thông tin chính thức từ phía Malaysia đưa ra... Nhiều quan chức ở Cục cũng không giấu sự băn khoăn khi phía Malaysia tỏ ra rất ngập ngừng mỗi khi được đề nghị cung cấp thông tin.
----------------------------------------------------
* Ngày 11/03, FB Lana stt:
Cách phòng mình ngồi chỉ mấy bước
Nơi này hôm nay không khí giảm nóng hơn mấy ngày qua, các nhà báo cũng thưa hơn Rằng đến hôm nay có lẽ đã "xác định rút về cuộc chiến lâu dài"
Lại tự ngẫm mình cũng không phải người rất kiên định, kiên trì 10 có tới 9 phần phụ thuộc vào niềm tin,
Mà với MH370 mong đừng là thế, sẽ vẫn hết sức tìm, cho dù niềm tin kiệt sức thì cũng kiên định tìm, vì cầu nguyện, cho 239 sự sống.

(còn tiếp tục cập nhật tại đây)

2 comments:

  1. Chị Laaa có quan điểm hay phỏng đoán gì ko??..

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Phuc Lam To: Có quan điểm và phỏng đoán thì đều là phỏng đoán, bất kỳ điều gì cũng có xác xuất xảy ra kể cả những khả năng nghe có vẻ như điên rồ. Vậy nên giữ cho mình, public quan điểm (phỏng đoán) lúc này chỉ làm rối thêm Phuc Lam To à.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...