August 24, 2015

Tản mạn tháng 8

Một ngày cách đây ít bữa bước chân vào cổng cơ quan một đồng nghiệp dừng mình lại báo tin "chị X mất tối qua". Mắt bạn đỏ hoe.
Chị X, bạn, và mình làm ở ba bộ phận khác nhau cùng TCT.
Chị ấy giỏi chuyên môn, luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, và được rất nhiều người quý mến, đặc biệt vì cái vẻ luôn nhẹ nhõm vô cùng.
Chị khỏe mạnh, cuộc sống hạnh phúc, hai con gái xinh xắn ngoan ngoãn, được mẹ chỉ dẫn, nhẹ nhàng và khá vững vàng. Mình và chị ấy, hai chị em hay gặp nhau ở những lần đi dạy chung, mỗi người một mảng việc, và thường có nụ cười nhẹ nhõm... giống nhau.
Chị đột nhiên ra đi, chỉ một cơn đột quỵ, nhẹ nhõm như chị lúc nào cũng thế.
Mình ngẩn ngơ mấy ngày vì nỗi vô thường.
Vẩn vơ tự hỏi, nếu trộm vía nếu một ngày... mình có lo lắng gì không. Tự bảo không, nhẹ nhõm, nếu có chắc cũng như chị, chỉ nghĩ một chút cho cha mẹ và những người thân yêu, thiếu mình.

Bữa đó, về kể chuyện với Dim Mei, bảo, để vững vàng trong cuộc đời cần có 3 điều: Khả năng tiếp thu (cái này khi sinh ra đã có và không thay đổi được), sự chăm chỉ tự nỗ lực, và sự hướng dẫn giúp định hướng của người lớn. Thiếu một trong 3 thứ đó một người vẫn có thể thành công nhưng sẽ chật vật hoặc phải đi đường vòng hơn người khác.
Các con may mắn có được khả năng học hỏi. Mẹ nghĩ mẹ cũng đã cố gắng hết sức hướng dẫn các con được khá nhiều dù không hẳn hoàn hảo. Vậy còn cần luôn CHĂM CHỈ và nỗ lực nữa thôi.

Và, cũng nhớ điều này, trung thực, chăm chỉ và nhân hậu, có ba điều đó dù ở nơi đâu làm gì các con cũng sẽ được yêu quý.

Đôi khi, những câu chuyện xảy ra lại giúp nói được nhiều điều cần nói.


3 comments:

  1. Mẹ Lana dạy dỗ 2 chị Dim & Mei được như bây giờ thật là quý lắm rồi đó! Hai Chị Dim & Mei quả là hạnh phúc! <3

    ReplyDelete
  2. @Dã Quỳ: toàn nói chuyện kể chuyện chứ có dậy mấy đâu dì DQ ;)

    ReplyDelete
  3. @Dã Quỳ: toàn nói chuyện kể chuyện chứ có dậy mấy đâu dì DQ ;)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...