March 01, 2013

Mình viết về bếp

Bếp. Mình tự nhận không phải người đàn bà của bếp. Mình có thích nấu nhưng là thích có điều kiện, thế mới chán, hờ, không những thế lại còn thích tùy hứng nữa, càng chán tệ, nhỉ. Ví dụ về 'thích có điều kiện' là trong khi một số món ăn khá quen với nhiều người mình thậm chí chưa làm bao giờ, mình lại thích học nấu những món mà những người mình yêu thương/ người trong nhà thích ăn hay vài món mà mình thấy thú vị, khi đó sẵn sàng mua, làm thử, làm lại, làm lại nữa cho đến khi thật ngon, để cuối cùng được thấy người ăn thưởng thức gật gù thích thú (và cảm ơn, thầm thôi cũng được) :)

Ví như xôi vò gấc đồ hai lần học từ mẹ và mẹ học từ bà ngoại,
món canh mọc nước gia truyền của ông nội.
Ví như món nhộng rang lá chanh cho Ba. Mình sợ sâu, hồi đầu đi chợ mua cầm cái bịch nhộng kiêng kiêng vì hãi, nhưng vì Ba mê món này nên giờ mình thành chiên gia xịn rồi.
Món thịt bò hầm bạn Dim yêu thích/
Sườn heo chiên bày đĩa cho bạn Mei.
Món cá hồi bỏ lò mà mấy bạn Hiệp to Hiệp con share nhà hồi ở Úc cứ bữa nào chị O làm là lẹp chẹp cái miệng hào hứng tranh nhau nhận rửa chén.
Các kiểu súp Nga dùng với bánh mì (cho mình?).

Bữa về Thái Nguyên cuối tuần cùng Dim Mei, như mọi lần bà ngoại nấu rất nhiều món ăn, ông ngoại vào bếp làm riêng món trứng chiên với thịt và mọc nhĩ, tỉ mỉ, chăm chút. Mei đứng coi vừa rủ rỉ nói chuyện. Tẹo xong, Mei ra nói với mẹ "Mẹ, ông bảo ông ít nấu ăn nhưng ông nấu món nào thì món ấy rất ngon", rồi nháy nháy "Câu này giống giống của ai í nhỉ" :)

Sau bữa đó mấy ngày, đi làm về em Mei đón ở cửa, rồi kéo mẹ lên bếp: Mei nấu bữa tối tặng mẹ - cơm chiên, rau, thịt băm rang, bày cơm đĩa, theo cách lâu lâu mẹ 'bày vẽ' mà em rất thích thú. Sweet.
Mình thấy hai bạn nhỏ 'theo' mình mất rồi - yêu bếp có điều kiện, hào hứng khi nấu cho người ta yêu thương. ka ka :)

Rồi. Quay đi quay lại thì mình muốn phán/nhận mình không phải người đàn bà của bếp. Hẳn là vẻ mình nó cũng hiện ra như thế. Có người bạn đã từng bảo mình giờ lấy chồng chắc chồng nấu cho mình bữa tối, ka ka mình thích í tưởng này thế không biết. Nhớ trong "Tình hè rực lửa" (Summer's End - Daniel Steel) mà mình đọc cả bản tiếng Việt và bản tiếng Anh, thấy breakfast on the bed Ben làm cho Danna sao mà nồng nàn ngọt ngào đáng yêu thế, hihi. Mơ ước (cho kiếp sau :D). Ừa thì thôi đang còn kiếp này không nên xa xôi, í mình là đọc tới đây các bạn gái trẻ nếu ai chưa đọc Summer's End thì tìm đọc, đơn giản để biết ước mong được 'breakfast on the bed', đừng như lứa tụi mình hầu hết đánh đồng í nghĩa 'đàn bà xây tổ ấm' với việc lui cui lo tất tần tật cái bếp, vô điều kiện như một lẽ đương nhiên.

Viết tới viết lui nhưng cuối cùng thì mình sẽ nói trong mắt mình hình ảnh một phụ nữ trong bếp nấu nướng cho gia đình/ người thương vẫn luôn đẹp. Nàng mà mặc một chiếc áo sơ mi đờn ông rộng thùng thình càng quyến rũ. Và nếu nàng vừa nấu vừa líu lo hoặc hát nữa thì mình sẽ ước gì có một chiếc máy camera ngay lúc đó. Thế thôi :)
(Khúc này viết rất thật, có ai bảo mình les thì cũng chịu, hihi).

Bạn Dim thích lâu lâu mẹ serve bạn món cơm thịt bò hầmBourguignon thế này

*** Các entries cùng top tic: NẤU NƯỚNG - NỘI TRỢ

9 comments:

  1. hí... mấy nàng công chúa của chị dễ thương ghê! Em làm bếp từ năm 10 tuổi nên giờ em chỉ thích những chỗ khác cái bếp ...ke ke...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mấy nàng đều 'thích có điều kiện' cô Titi ui :)

      Delete
  2. Yêu cái cách bạn Mei tặng bữa tối cho người iêu quá đi :))
    Hi hi vẫn có thể triển khai breakfast on the bed :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc weekend này bố Mốc Mít triển khai breakfast on the bed ;)

      Delete
  3. Cho em ăn cơm ké nhà chị với nào! :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mời khách quý Dã Quỳ ơi, nhớ bật mí món khoái khẩu trước 2 tuần giùm nha để có thời gian thực hành trước cho nhuyễn :)

      Delete
  4. cái khúc cuối của chị, sao thấy trong phim quài, chỉ cái khúc bạn Mei nấu cho người iu, là chưa được thấy :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhỏ này thiệt tình, bắt bài không à!
      Thú nhận là tưởng tượng quyến rũ theo phim, nhưng nghĩ coi, cảnh quyến rũ thì mấy ổng đạo diễn ổng mới khai thác quài chớ phải hông?
      Vậy thực hành luôn đi nha bé. Người ròm lấy size M là đủ thủng thình. ka ka :)

      Delete
  5. Không biết quan niệm có xưa cũ không, nhưng cứ nghĩ bếp là một chuẩn của người nữ.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...