February 15, 2013

Dạo này hết Tết

Kể chuyện dạo này trong Tết: Đến 28 Tết vẫn chưa quyết định lịch cho mấy ngày lễ bởi muốn lấy í kiến dân chủ với Dim Mei. Chọn một khi thích hợp, đưa ra chủ đề: Tết năm nay Dim Mei lớn rồi, các con muốn đón Giao thừa thế nào? có các lựa chọn gợi í:
- một là chúng mình cùng đón Giao thừa ở nhà Kim Mã, mùng 1 lên Ngoại hai ngày rồi xuống DM qua Nội mấy ngày ăn Tết với bố và nhà Nội.
- hai là DM qua Nội đón Giao thừa. Mẹ sẽ ở nhà KM đón Giao thừa một mình đợi mùng 1 DM về chúng mình cùng lên Ngoại. (DM trước có hai GT như này).
- ba là chúng mình lên Ngoại từ 30, đón Giao thừa với Ngoại rồi xuống, DM qua Nội (những năm gần đây hầu như năm nào cũng lịch này).
- bốn là phương án khác, tùy hai chị em thoải mái nghĩ và đề xuất :)

Thường là dân chủ tới mấy thì cũng có tí tị bais 'vận động hành lang', tránh sao được, hihi, cụ thể là mẹ phân tích thêm rằng phương án 1 là vì nhà mình hầu như ít đón GT ở nhà, DM lớn có thể sẽ không còn nhiều Tết quây quần nữa, cảm nhận về Tết cũng sẽ khác nên mẹ nghĩ đến phương án này, cho các con, để nhớ.
Phương án lên Ngoại Giao thừa là điều mẹ luôn thích, có thể vì ký ức tuổi thơ, có thể vì ông bà đã già cả năm ở chỉ hai người, nhưng lý do nữa là GT nhà Ngoại luôn đặc biệt, hơi lễ nghi mà yêu thương nên ai cũng thích về, Giao thừa nào cũng rất rất vui mà í nghĩa.
Còn DM nếu chọn qua Nội cũng không sao đâu, tất nhiên mẹ sẽ hơi vắng, nhưng các con có quyền lựa chọn.

Kết quả, Mei chọn phương án 1: GT ở nhà mình Kim Mã. "Con có 13 Tết 13 GT rồi mà mỗi một lần GT ở nhà KM thôi". (Ừa chính vậy mẹ cũng nghĩ thế).
Dim chọn GT bà Ngoại (nàng thích không khí GT nhà Ngoại, giống mẹ :D)
Mẹ bảo: - Thế giờ thì sao nhỉ??
Dim: - Hai í kiến khác nhau thì oản tù tì thôi!
Mẹ: - Thế mẹ cũng có một phiếu chứ nhỉ. :)

Phiếu của mẹ, mẹ chọn Giao thừa ở nhà mình. Thế là chốt nhé (ai nấy chấp nhận và hài lòng) :)
Sẽ chuẩn bị rượu vang, bao lì xì đặc biệt cho DM, sẽ nói DM mặc đẹp, mẹ sẽ tổng kết năm, sẽ cảm ơn DM vì những điều làm mẹ vui, và sẽ chúc Năm Mới từng bạn rồi nghe từng bạn chúc từng người, i như ông ngoại làm GT vậy.

Giao thừa. Ba ly rượu vang + mứt kẹo, giò me, nhưng chụp hình tự sướng đã. Để kỷ niệm.
Ngồi sát vào, cùng nhìn để Mei bấm máy

Chiều 01 Tết, thềm ga xép Hà Nội - Thái Nguyên dường như chỉ có ba người

Đường về quê mẹ
Tàu Tết vắng người ta cắt cả đoàn tàu chỉ hai toa. Ba mẹ con ngồi toa 2, cuối toa là hết tàu. Mình đi về cuối tàu nơi có cửa ra như ban công, đứng lặng ngẩn ngơ vì khung ảnh tuyệt vời hiếm hoi này. Thật khó tả.

Tết vẫn cần khỏe chứ. Cả vui nữa. Mẹ bảo mấy bữa nay không tập gì, sợ qua tết đường trong máu ba có thể tăng. Kèo "Dance, ba mẹ mở nhạc Chachacha đi, con nhảy chung" - "L.O. có biết nhảy chachacha ko?" - "Dạ con có, chỉ là chachacha tự do, không biết nhảy đôi :)"


"Cho anh xin số nhà". Kẻ thứ ba bắng nhắng, mẹ bảo thế, nhưng Tết thì nên nghịch ngợm một tẹo làm không khí. Mà, nghịch ngợm thì sẵn có bẩm sinh rồi :)
(Dim quay camera)


Nhất là khi cái quậy phá ấy để bày tỏ sự khích lệ với thế-hệ-một và còn lôi kéo được thế-hệ-ba cùng làm nên không khí Tết :)
(clip này Mei quay)


Sự thật là lúc đầu mình cố tình quậy, với chính mình nữa, để phá vỡ trầm lặng. Tết không thể trầm. Phải vui và nhiều nụ cười. Nhưng rồi sau đó không khí ngấm vào mình thật. Yêu quá đỗi cặp đôi trên 70 tuổi này, tự nghĩ hãy học cái cách mỗi ngày sống là vui vẻ, nhẹ nhõm, mạnh khỏe, yêu bản thân để yêu thương được xung quanh.

Còn hôm nay thì hết tết rồi. Đã trở về HN. Như mọi năm, Dim Mei đã đi vắng. Mình có mấy ngày nhấm nháp/enjoy cảm giác không vướng bận bất kỳ cái gì, không lịch việc.
Trước Tết có chuyến đi áo ấm lên huyện Mường Khương. Chuyến đi chỉ có bảy người đến được từng trường mang áo ấm Tết cho một ngàn tám các cháu các xã nghèo của Mường Khương. Giỏ thị góp khoảng một nửa tiền áo, một nửa là các cá nhân ủng hộ thông qua CCT. Trong nhiều chuyến đi đấy là chuyến đi mà về HN rồi mình có cảm giác nhớ mọi người trong đoàn, nhất là sau khi về chị Liên Nguyễn (giáo viên) tình nguyện viên đi chung post lần lượt rất nhiều hình chuyến đi để nhắc, mỗi hình chị đều viết lại những lời dẫn đầy cảm xúc. Chị Liên Nguyễn có nụ cười tươi rói. Lần đầu tiên đi chung chứ rất nhiều nơi heo hút chị đã từng đi. Chị kể trước đây chị cứ tự gom sách, mỗi năm hai ba chuyến tự mình ên cõng sách lên cho các trường nghèo vùng biên giới. Không hiểu sao sau đấy hình ảnh ba lô một mình lên núi cứ lâu lâu lại lạc vào đầu mình.

Tự nhiên dạo này thỉnh thoảng có những lúc tưởng tượng ra mình đứng một mình trong một khung cảnh ở nơi nào đó - rộng, thanh vắng, thoáng đãng, hút mắt, hoang sơ. Phía sau là hàng cây, phía trước là biển rộng, nắng không gắt, chỉ đủ để hòa mình...

17 comments:

  1. Vậy là 3 mẹ con về lại HN rồi à, không ở lại ăn Tết thêm với Ngoại cơ?

    Ối, trông mấy video clip kia thích quá chị ui.

    Năm mới cả nhà mình bên đấy an vui, khỏe mạnh, hạnh phúc ngập tràn nha. Chị em Dim Mei thì lúc nào cũng ngoan ngoãn, học hành giỏi giang, thành công tấn tới nha. Mẹ Lana thì hạnh phúc suốt nè!

    hugs & kisses nhìu nhìu luôn há!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hugs DQ. Vừa đọc bài thơ bên đó, hay quá!

      Delete
  2. Quành lại hỏi chị có mở lớp dạy khiêu vũ hông? Cho em học với. Chứ em mê "nàng" áo đỏ khiêu vũ dẻo quẹo kia quá à ....:) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. DQ: :)
      Áo đỏ được mê là thích. Mình thì mê cái áo đỏ thôi, màu Tết :)

      Delete
  3. Cho em xin so nha voi.
    Chuc mung nam moi chi nhe :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. @NLVD: Đến đê! hay ngồi ốc nóng trời mưa?

      Delete
  4. May I have a dance?

    Wow, cả nhà nhảy dễ thương quá đi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @ThaiNC: Of course, you definitely may. Join in pls :)
      (thấy Tết ha anh ThaiNC :)

      Delete
  5. Hai cô con gái đều lớn cả rồi chị nhỉ?! Xinh giống mẹ :x

    ReplyDelete
    Replies
    1. @F'leryn: Hai năm gần đây DM lớn nhanh chị theo không kịp :)

      Delete
  6. Ngày 1 Tết về được ngoại làm ông bà sẽ rất vui. Thích Tết ở quê, tình cảm hơn thành phố.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Đỗ: Mọi năm về từ trước Tết gói bánh cho ông bà nữa cơ anh pác ạ, Giiao thừa thường có mặt nên cũng lo năm nay ông bà thấy thiếu.

      Delete
  7. Nàng áo đỏ lắc mông điệu nghệ quá, Vui, thích Lana nhỉ!

    ReplyDelete
  8. chắc phải nhắm chàng nào chịu ở rể, 2 chàng luôn, bụm miệng :^?

    ReplyDelete
    Replies
    1. @.g.u.y: chuyện đó khó khăn phết, kiếm đâu giờ, hị hị.

      Delete
  9. Sao hôm nay em mới đọc được bài này????

    Chúc ông bà luôn mạnh khoẻ và là nguồn động viên con cháu như thế này.
    Chúc chị mình càng ngày càng xì tin hơn nữa:)

    P/s: bức đường về quê mẹ đẹp nhưng sao em thấy chả thích chị trưng vào bài :P

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...