June 21, 2013

Con gái đẹp

Mình đọc được bài này, xuất phát từ lời yêu cái đẹp của chàng trai người Pháp qua cô bạn gái gốc Hà Nội. Mình không chốt vào chữ 'con gái Hà Nội gốc', đơn giản là hoàn toàn ưng cái đẹp con gái trong bài này - cái đẹp mà mỗi cô gái đều có thể tự trau dồi được, với thời gian, miễn là biết để ý, có sự tinh tế, ham đọc hiểu và được sự hướng dẫn chỉ bảo ban đầu.

"Con gái đẹp đi đâu cũng chẳng lẫn, không phải vì mầu da trắng như trứng gà bóc hay dáng người thanh mảnh mà vì cốt cách thanh tao, lịch lãm của một cô con gái gia đình nền nếp, được giáo dục từ gốc. Con gái đẹp mềm mỏng, ý nhị, tươi tắn, ăn mặc không cầu kỳ nhưng nền nã, trang nhã, lịch sự chứ không phải những bộ đồ model hở trước hở sau.
Con gái đẹp cáu giận cũng biết nói lời chua cay nhưng không tục tằn thô lỗ, không đay đả, lắm điều.
Con gái đẹp ngày nay mang tác phong công nghiệp nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp. Họ mạnh dạn, tự tin, cũng điệu đà thích làm đẹp, làm duyên nhưng không quá lố hở hang khêu gợi, không sặc sỡ..."

Lẽ đương nhiên quan niệm thế nào là đẹp có thể khác nhau. Mình chỉ mong thấy các con gái đều biết hướng bản thân trở nên đẹp, làm đẹp cho cuộc sống.

---------------------
Một chàng trai người Pháp nghiên cứu văn hóa Việt, nhìn máy cô sinh viên tập quân sự về rửa chân bên máy nước, anh chỉ một cô gái da màu bánh mật nhỏ nhắn bảo: "Cô gái ấy là dân Hà Nội xịn đấy, còn các cô kia là dân ngoại tỉnh hết...". Rồi anh gọi to: "Cô gái Hà Nội ơi!". Cô gái hơi giật mình, quay lại, ngơ ngác. Anh cười đắc thắng: "Thấy chưa. Mình đoán sai bao giờ, không tin ra hỏi mà xem..."

Anh bảo: "Con gái Hà Nội xịn (là Hà Nội gốc đấy) đặc biệt lắm. Nhìn mà xem, cô ấy rất ý tứ, không chen lấn tranh giành máy nước như mấy cô kia, mà cô ấy kéo cái ống quần lên cũng rất ý tứ, không kéo cao như mấy cô kia, cũng không cười nghiêng ngả, hô hố, như mấy cô kia...".

Chàng trai Pháp ấy khoe, anh có cô bạn gái người Hà Nội xịn rất quyến rũ. Cô ấy lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng, ăn mặc không cầu kỳ nhưng nền nã. Dáng đi của cô cũng rất duyên, nhẹ nhàng cứ như lướt, dù cô đi giầy hay đi dép cũng không cành cạch, chát chúa. Anh thích nhất tiếng nói của cô, cứ ngọt lịm, dịu dàng, rõ ràng, chuẩn xác khác hẳn các cô gái khác...

Anh bảo: "Ở trên đất Hà Nội nhưng nhìn những cô gái model, phấn son lòe loẹt, quần áo diêm dúa, sặc sỡ thì đừng tưởng đó là con gái Hà Nội xịn. Mình chắc chắn, đó là các cô nguồn gốc tỉnh lẻ, chứ con gái Hà Nội xịn ăn mặc rất trang nhã, lịch sự bởi họ có khiếu thẩm mỹ bẩm sinh, được cha mẹ truyền con nối..."

Anh phân tích: Con gái Hà Nội đi đâu cũng chẳng lẫn. Không phải vì mầu da trắng như trứng gà bóc hay dáng người thanh mảnh, mà vì cốt cách thanh tao, lịch lãm của một cô con gái gia đình nền nếp, được giáo dục từ gốc. Con gái Hà Nội thanh lịch từ cách ăn uống. Cho dù đói đến mấy cũng ăn từ tốn, chậm rãi từng miếng nhỏ, khi nhai không phát ra tiếng kêu chóp chép. Cho dù khát đến mấy cũng uống từng ngụm nhỏ chứ không ngửa cổ tu ừng ực...

Con gái Hà Nội cáu giận cũng biết nói lời chua cay nhưng không tục tằn thô lỗ, không đay đả, lắm điều, không văng tục, chửi thề... Con gái Hà Nội nói lời dịu dàng mà không đong đưa giả dối. Con gái Hà Nội điệu đà, thích làm đẹp làm duyên nhưng không quá lố, không hở hang khêu gợi, không sặc sỡ lòe loẹt.

Cái duyên ngầm của người con gái Hà Nội nhìn càng đắm ngắm càng say, chính là những bộ trang phục nền nã may rất khéo, rất hợp với thân hình, dáng vóc họ chứ không phải ở những bộ đồ model hở trước hở sau. Thế nên anh chàng người Pháp kia nể con gái Hà Nội lắm, vì ở môi trường nào họ cũng mang tác phong công nghiệp nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp. Họ mạnh dạn, tự tin.

Dù Hà Nội nghìn năm muôn vàn thay đổi thì con gái Hà Nội vẫn tiếp thu được nếp sống của mẹ, mềm mỏng, ý nhị, tươi tắn, lịch sự… Con gái Hà Nội không chém to kho mặn, mà rất cầu kỳ từ cách chọn mớ rau miếng thịt cho đến cách nhặt rau thái thịt, cách nấu nước, cách bầy biện… Bữa cơm của người Hà Nội không chỉ ngon mà còn đẹp mắt, sạch sẽ.

Con gái Hà Nội chẳng lẫn vào đâu được bởi giọng nói chuẩn xác, ngọt ngào, rất thanh và cũng rất dịu của đất kinh kỳ.

Chàng trai người Pháp ấy rất tự hào vì cô bạn gái người Hà Nội xịn của mình. Nhưng ở Việt Nam này, không chỉ con gái Hà Nội xịn mới đẹp, mới duyên mà tất cả những cô gái được giáo dục nề nếp đều duyên, đều đẹp. Nhiều gia đình Việt kiều sống trên đất nước tự do, hiện đại, tiên tiến nhưng vẫn giữ nếp nhà, lễ giáo của một gia đình gốc Việt. Con cái sinh ra trên đất khách nhưng họ vẫn dạy con tiếng Việt, về nhà vẫn nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt. bố mẹ kể cho con cái nghe những câu chuyện về gia đình, nếp sống Việt Nam, kể cho con nghe về họ hàng để con cái không quên cội nguồn. Mẹ nấu những món ăn của người Việt để con không xa lạ với quê hương. Dạy con phong tục của người Việt cưới xin, cúng giỗ để để con mãi mãi vẫn là người Việt, đẹp người đẹp nết...

(Nguồn: hcm.24h.vn)

10 comments:

  1. Thích nhất đoạn cuối nha chị! ;) hì hì

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Dã Quỳ: Nhiều gia đình Việt ở hải ngoại chú ý dạy lễ giáo kỹ hơn ở nhà đấy DQ, thật, vì ở nhà lo 'hội nhập', nhiều giá trị truyền thống bị tạm lướt qua :(

      Delete
  2. Vấn đề là các giá trị đang thay đổi. Những gì bài viết này ca ngợi đang bị mai một đi trong một XH định hướng loạn xạ như bây giờ. Người ta chỉ cần có Ngọc Trinh, và nếu Ngọc Trinh mà không kéo váy lên tận bẹn thì cũng chả ai buồn liếc qua kekeke ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. @BlackViva: Quãng lộn xộn cũng không hoàn toàn dở. Các xu hướng đều có cơ hội bộc lộ như nhau. Sẽ là quá trình chọn lọc tự nhiên.
      Thường khi cái lộn xộn đi qua các giá trị được công nhận sẽ dần thiết lập trở lại. Hy vọng con gái đẹp cũng sẽ vậy :)

      Delete
    2. Unlikely ... Nhiều thứ có thể tình cờ bị tuyệt chủng trước khi mọi người kịp đưa nó vào sách đỏ, ví dụ bọn Sinh viên Xử nữ chẳng hạn. BlackViva.

      Delete
  3. Ui, dạy con chi tiết như Lana chắc chắn các con sẽ tiếp thu tốt . Xinh và đáng iu nữa ..do sự tinh tế, dịu dàng từ mẹ truyền lại :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Titi: Sao tụi mình cứ bày tỏ iu nhau thế này ha. Là chị chia sẻ cùng các mẹ các con gái, cùng học đấy.
      (Ti vốn biết Lana không là người chi tiết mà, bỏ qua nhiều lắm).

      Delete
    2. Hì vì rèn con gái mà em bị mang tiếng khó tính này chị iu ơi :P còn con gái thì bảo mẹ nghiêm khắc :)

      Delete
    3. các chị cứ phát huy nhé, đàn ông con trai được hưởng lợi hehe

      Delete
  4. Mình cũng thích nhất đoạn cuối !

    Chúc bạn ngày mới an lành nhé !

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...