April 03, 2013

đám đông, đam mê, sự cô đơn

Những hôm này đọc nhiều. Những đọc nhắc nhiều đến từ 'đám đông', 'đam mê', 'sự cô đơn', 'cuộc đời'. Hà Nội mưa. Chữ và câu cứ quấn quanh trong đầu. Lại mượn về để dẫn.
"Đam mê cũng là một loại tình yêu, nó là tình yêu với điều mà bạn muốn làm, tình yêu với con người mà bạn muốn trở thành, tình yêu với cuộc sống mà bạn muốn sống. Nếu không có đam mê, có lẽ bạn đang phí thời gian của mình để sống một cuộc đời mà người khác muốn bạn sống.
Tôi chẳng bao giờ muốn sống cuộc đời ai ngoài chính bản thân mình."
(-Land-)

Ừ, mình, cũng thế.

Hai hôm nay báo chí và sự quan tâm tập trung vào phiên tòa xử một công dân có-vẻ-như-một-người-dân-bình-thường. Đọc, mình cứ ngẫm nghĩ về những người thực thi mệnh lệnh công việc bị bắn đạn vào người lại xin giảm nhẹ hình phạt cho kẻ đã bắn mình - họ sướng hay khổ trong tâm. Mình cũng nghĩ tới trái tim những người cầm cán cân xử án... Ừa nếu là người thờ ơ, không thường nghĩ về cuộc đời, về những số phận, sự nghiệt ngã, về hoài bão, sự cô đơn thì cũng thấy ngày vậy rồi cũng trôi bình thường không gì đặc biệt. Hơn một lần mình nói với mẹ không biết như thế nào là sướng hơn ha mẹ, hưởng vui ăn ngủ chơi vui vẻ trong góc nhỏ ngày qua tháng, đơn giản, hay nhìn thấu để trăn trở để yêu để hạnh phúc để thất vọng để đau đến tầng sâu của mỗi ngày mỗi giờ sống. Lần nào mẹ cũng chỉ một câu đáp "thì đã sinh ra làm con người..."

Mới chạm tay tới cuốn Suối Nguồn (The Foundtainhead, Ayn Rand), chưa đọc hết nhưng biết sẽ đọc đủ 1200 trang của nó. Mà hôm nay thì muốn mượn lời bình này: "Cuộc sống đầy rẫy những toan tính, đua chen và con người phải biết cúi đầu để có thể tồn tại, hoặc là lao vào cuộc chạy đua về danh vọng, quyền lực, tiền tài theo cái quán tính muôn đời của loài người... thì những ai dám chấp nhận đi ngược lại dòng chảy đó tất sẽ phải chịu một số phận không hề êm ả. Vậy mà Roark đã dám đi trên con đường chông gai khắc nghiệt đó. Anh không cam chịu giết chết tài năng của mình, không cam chịu làm một kiến trúc sư sao chép tầm thường. Cái sự đi ngược đó không đơn giản là nổi loạn, là khác người như đôi khi có kẻ nông cạn lầm tưởng, nó là cuộc chống chọi đau đớn với thế lực của xã hội, với sự nông cạn của đám đông, với sự cô đơn khi chỉ có một mình ta bước đi trên con đường kiếm tìm chân lý, và hy sinh cả bản thân cho điều mình tin tưởng".

Cảm ơn lời bình. Cảm ơn Roark. Cảm ơn Land. Cảm ơn Suối Nguồn. Không cảm ơn (phiên toà) hôm nay.

*** Có thể bạn muốn đọc:
- SỐNG
- VẬN ĐỘNG TRANH CỬ
- BA MẸ

10 comments:

  1. cuốn Suối Nguồn đã làm thổn thức không biết bao trái tim người trẻ, em cũng vậy, đánh dấu đoạn Howard tự đứng lên bào chữa ở chương cuối để thỉnh thoảng lấy ra đọc làm la bàn lý tưởng
    --
    có 1 câu em rất thấm là "Điều đức hạnh duy nhất mà con người có thể làm cho nhau và cái thỏa thuận duy nhất cho mối quan hệ hợp lý giữa người với người là - Buông nhau ra"

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Guy: Chị nhất định sẽ đọc hết cuốn, rồi bình nha :)
      (câu buông nhau ra ấy quả hay thật :D)

      Delete
  2. Em bên này cũng đang theo dõi tiến trình của .....phiên toà xử đó nè!

    PS: Thích tấm hình đọc sách quá. Nhìn yên bình thì thôi luôn à!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Dã Quỳ: Chị cũng yêu sự bình yên lặng lẽ ấy :)

      Delete
  3. Người đẹp, tóc đẹp, ảnh đẹp <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Huyen Nga: Thanks bé Nga. Người trầm, tóc trầm, ảnh trầm :)

      Delete
  4. Bạn đã đọc hết Suối nguồn chưa đấy?
    Khi nào có dịp gặp cô ở SG cháu Cún chắc cũng có vài điều muốn nói với cô về cuốn sách này

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Ha dinh: Thanks bạn đã ghé blog. Lana chưa đọc xong, hiện Lana đang đọc hết ba tập của một cuốn khác đã rồi sẽ tới Suối Nguồn.
      Rất xin lỗi bạn nếu là người quen vì theo nick Lana không nhận ra.

      Delete
  5. Đọc Suối nguồn là triệu chứng tuổi tác rồi Lana ơi. Cái chị triết gia gốc Nga ấy viết nặng nề quá, và lại còn lý tưởng hóa vấn đề.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mới đọc giới thiệu à BlackViva. Muốn biết có 'hợp giọng' không thì phải đọc được dầy dầy đã. Nếu quả mình vừa tuổi tác vừa lý tưởng hoá và nặng nề thì sẽ đọc được tới hết dày cộp. hì hì.
      Nhưng hôm nay chị lại đang khoái một đoạn trích của Suối Nguồn lắm í.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...