November 16, 2009

Chuyện Thời sự

Dạo này nhiều tin tức thời sự quái đản đến không thể chấp nhận. Người ta đọc, bàn luận, rồi chẳng thể nói gì ngoài "dã man", "ghê sợ", "không thể tưởng tượng nổi".

* Chuyện da heo lên mùi, phân hủy được ngâm tẩy hóa chất, chế-biến-hóa đưa về các chợ, các tiệm ăn bình dân làm đồ ăn bất kể tác hại sức khỏe - thật đúng là không có từ để diễn tả ngoài "khủng khiếp". Vào google đánh "da thối lên bàn ăn", "mỡ thối" là ra đầy nhóc các bài báo viết về nhiều (chứ không phải một) vụ bị các cơ quan chức năng (công an, đội kiểm tra liên ngành...) phát hiện, mỗi vụ đều là số lượng nhiều tấn, thôi thì đủ dọc đất nước: TP Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội, chuyên chở tỉnh này qua tỉnh kia... tràn lan.

Thùng để ngâm da heo đây (ảnh: P.M.Đức, nguồn www.tuoitre.com.vn):
Kêu gọi lương tâm của những kẻ kiếm tiền này e khó quá. Kêu gọi chính quyền và luật pháp thì cũng đang làm nhưng muối bỏ bể. Chế tài xử phạt bị kêu quá nhẹ, nhưng để thay đổi lại phải qua nhiều khâu trình, duyệt, ra văn bản, hướng dẫn thực hiện...v..v... Thôi thì lại cảm ơn báo chí tích cực thông tin cho dân biết. Việc có thể làm trước mắt là tự bảo vệ sức khỏe bằng cách tẩy chay các thức thối tha ấy, ráng tự mua thực phẩm 'tương đối là lành' và tự nấu ăn cho mình và người thân. Thêm nữa là góp sức cho báo chí, tuyên truyền miệng cho bạn bè người thân biết để tránh. Sức nhỏ làm việc nhỏ vậy.

** Một chuyện sởn gai ốc trên các báo nữa là việc vì ghen tuông, một bà vợ (đã có 2 con) đang tâm dùng chiếc kim khâu lốp dài 10cm (lốp = vỏ xe) cắm xuyên đầu qua não một bé trai mới 40 ngày tuổi - là con rơi của chồng người này với một người đàn bà khác. Tội ác nào cũng có nguyên nhân, nhưng hành vi này quả thật mất hết nhân tính và không thể hình dung nổi: một người đã từng làm mẹ lại có thể ra tay nhẫn tâm với một đứa trẻ vô tội đến như thế.

Chỉ có thể giải thích là bản chất ác + không còn sáng suốt và/ hoặc quá ngu dốt, thiếu hiểu biết. Trong 14 điều răn của Phật, "Khiếm khuyết lớn nhất của đời người là kém hiểu biết", trong nhiều hoàn cảnh còn nặng hơn thế - ngu dốt dẫn đến những tội ác tàn độc như của thời Trung cổ.

Phim chụp X-quang (nguồn dantri.com.vn) và Bé Nhật Minh sau khi được cứu sống (ảnh: Hoàng Anh, nguồn vnexpress.net):


*** So với những tin tức gây rùng mình trên thì chuyện tham nhũng to to - cũng là làm nghèo hèn đất nước chả được báo chí nhắc đến nhiều (mình dân thường, lại là phụ nữ, ít nói chuyện to tát, có điều đọc thì cứ hay 'critical thinking' thế thôi). Người dân đọc báo chí đều hiểu là chuyện đó nhiều đấy nhưng 'tế nhị', tòa án phải xử xong rõ ràng rồi báo chí mới có thể đăng cụ thể chứ không như những vụ kia. Thôi chuyện này vĩ mô, đành biết ít thôi vậy. Biết ít thì bức xúc ít.

**** À mà 'điểm báo' thì nói nốt chuyện văn hóa. Bài phỏng vấn Quý bà Hồ Bích Trâm - Quý bà người Mỹ gốc Việt từng giành được Hoa hậu Quý bà Châu Á và Châu Mỹ 2006, 2007 (vnexpress) chẳng khiến người phụ nữ Việt nam bình thường như mình cảm thấy tự hào, ngược lại, thấy phản cảm ứ đến cổ. Đọc tìm mãi chẳng thấy bóng dáng của trí-tuệ-đẹp đâu. Trích sơ sơ phỏng vấn nhé:

Hỏi: - Chị cậy nhờ gì đến phẫu thuật thẩm mỹ trong nỗ lực níu kéo tuổi xuân cho mình?

Trả lời: - ...Tôi ủng hộ tất cả phụ nữ dùng dao kéo làm đẹp cho mình. Ngày xưa, người ta nói cái nết đánh chết cái đẹp, thậm chí cho cái đẹp là mối nguy hiểm, là cái tội làm khuynh thành, khuynh quốc. Tôi không đồng ý điều đó. Tôi cho rằng cái xấu mới là cái tội và người đàn bà để mình xấu trước hết là có tội với chính mình. Mình xấu, mình tự ti, không dám ra đường, không tự tin mở lòng đón nhận hạnh phúc cũng như cống hiến cho xã hội. Tôi khuyên những người phụ nữ, nếu thấy mình xấu ở điểm nào, cứ đi phẫu thuật. Ngực nhohỏ thì đi nâng ngực để tạo đường cong quyến rũ hơn. Mắt chột, mắt lé, răng hô cũng cần phải đi chỉnh. Không ai cấm điều đó.

Hỏi: - Người ta nói "Hồng nhan đa truân", câu ấy ứng thế nào vào cuộc đời chị̣?

Trả lời: - abcd .... Hơn nữa, người phụ nữ đẹp đi ra ngoài luôn bị những phụ nữ xấu ghen tỵ. Họ nhìn với sự đố kỵ vì thường không ai muốn người khác đẹp hơn mình. Vì thế, người đẹp hay nhận được những lời dè bỉu chê bai, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và công việc.
(Hình trên: Quý bà Hồ Bích Trâm, ảnh: N.T., nguồn vnexpress.net)

Cá nhân mình (tự 'nhân nhượng' cho bản thân 6 điểm trên 10 về ngoại hình) chẳng bao giờ có ý nghĩ 'không muốn người khác đẹp hơn mình' - còn Quý bà này mà thấy ai đẹp hơn bà ấy chắc sẽ đố kỵ to! (bà này được cái nghĩ gì nói thế, thành thật, chắc cũng vì tự tin quá, hix). Đành rằng đẹp là đáng tôn vinh, nhưng nếu người được may mắn nhìn những người kém may mắn hơn mình bằng con mắt bao dung thì cái đẹp đó mới tỏa sáng. Cách Quý bà này nói "những phụ nữ xấu" nghe thật chối. Cứ cho chuyện khen đẹp, chê xấu là quyền của mỗi người. Nhưng không thiếu gì cách nói. "Ngôn" vẫn là 1 trong 4 điều để 1 người là đẹp, nhất là một Quý-bà-đẹp phát ngôn cho nhiều người cả đẹp và chưa đẹp nghe.

Chắc lại phải đọc lại "Thông minh hay Sexy" của Bí để thư giãn cho hết cảm giác 'phản cảm'.
:(

3 comments:

  1. Lana trở thành người điểm báo có nghề rồi.

    ReplyDelete
  2. hic hic...sợ quá đi thôi tình trạng nhá nhem của xã hội mình. Em đọc báo thấy đầu đề cháu bé bị kim đâm mà không dám đọc cả bài chị ạ :-(

    ReplyDelete
  3. @VMC: Thấy hơi tự hào vì được mắt nhà nghề khen, hihi. Nói vậy thôi, Lana đọc báo mỗi ngày, thấy cái gì nó đập nhiều nhiều vào trong đầu thì viết ra cho nhẹ thôi mà. Cảm ơn VMC nhiều, được nhận xét tốt (positive) là thích rồi :)

    @Ti: Ừ cũng vậy, bài đầu chị đọc hết vì tò mò, còn sau đó chỉ nhìn tít hoặc liếc qua, không dám đọc.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...