February 17, 2012

mười ba mười bốn tháng hai

Ừa... lâu rồi không nhật ký.

Ừa thì là dịp. Mười ba là sinh nhật còn mười bốn là ngày mọi người cứ nhộn nhạo cả lên. Tớ thường bảo may mẹ sinh kế sát cái ngày 'của công chúng' nên thế nào cũng có bạn bè nhờ đọc báo mà nhớ ra À sắp sinh nhật cái đứa kia kìa :D
Mười ba năm nay ngày trong tuần nên đi làm bình thường, khác là nhiều tin nhắn hơn mọi ngày. Không hoa, cũng không tự mua luôn, là đi làm từ sớm chứ rảnh thì có khi cũng xí xọn. Thôi nhà vẫn có cành hoa đào rừng từ tết vẫn đẹp rung rinh (hì hì AQ tị).

Đang kỳ chộn rộn lo cho gánh hàng xén lên Pa Cheo và Sàng Ma Sáo nên hẹn từ hôm qua với Sống Thật Chậm (STC) giờ nghỉ trưa sẽ tranh thủ chạy qua tiệm nhà STC bàn việc. Giữa sáng thấy tin của nàng "Ôi Lana em không biết là sinh nhật. Thôi mai qua cũng được cho chị thoải mái đi với giai đi nhé". Hì, đang tính đi, cũng nghĩ ngày này giờ cơm biến mất tiêu thế nào tụi cùng phòng cũng thầm thì "chắc là đi tình yêu" (mình đơn giản đánh đồng 'đi với giai' của STC với 'đi tình yêu' của tụi cùng phòng là một, hihi).
Thật ra có một tiếng nghỉ thôi, việc cần lắm mới chạy, chạy là tớn tác. Thế thôi lùi lịch qua STC, rủ tụi chung bàn cơm bếp (cantine) bỏ cơm trưa ra ngoài ngồi ăn bún nem chả + cà phê. Cũng gọi là nhân dịp mười ba tháng hai. Có bốn giai với một gái đang bầu. Vui.

Chiều về nhà lặng lặng, là bạn Dim đang làm mặt giận mẹ (vụ này sẽ kể đấy mà kể sau) nên cũng chẳng thích hô hào quanh nhà "làm SN cho tui đi chứ". Bạn Tuyết thì nhắn tin từ chiều đi với bạn, nghe đâu đi gặp mặt, vợ chồng cô bạn gái giới thiệu làm quen với một anh. Kể là mình thì những ngày sinh nhật bạn Dim Mei hay Tuyết mình luôn đặt ưu tiên, mua bánh về rồi cả nhà thổi nến, tung tẩy không khí rộn ràng. Nhưng mà thôi. Bạn í mà học được thì sau này bạn í tạo nếp cho gia đình nhỏ của mình vui vẻ hơn, không học được thì cũng thôi.
Mình bày cơm tối. Ba mẹ con ăn xong coi TV một chút. Có bình rượu cất ngâm lá thuốc của ông mình làm hai ngụm rồi đi nằm.
Bạn Mei nằm cạnh, hai mẹ con nói chuyện gì đó, bạn nhỏ nhẻ "mẹ mùi rượu quá", mình nhỏ nhẻ "thế mẹ quay đi nhưng mình vẫn nói chuyện nhé". Chuyện vài phút nữa bạn lại nhỏ nhẻ kiểu rất thông cảm pha lẫn cam chịu "nhưng mà mẹ mùi rượu lắm", mình nhỏ nhẻ cười trừ :D
Thế là hết ngày mười ba.

Mười bốn tháng hai lại là ngày đi làm. Trưa thì rõ là trốn bếp nhá, tốc tốc chạy, bọn kia thế nào cũng gán 'đi tình yêu', thực tình là hẹn hò gánh hàng xén, hụ hụ. Có chừng một tiếng nghỉ giữa ngày, kéo thêm ra thì cũng hơn 1 tiếng, nên cả hội vừa ăn vừa bàn hết công suất. Bàn lịch trình, tập hợp danh sách đồ gom, phân công chuẩn bị, tìm nguồn phương tiện chở người chở đồ, thống nhất việc cùng chia sẻ kinh phí chuyến đi... Xong. Lại bắt taxi chạy ù về sở làm việc.

Hết giờ làm, trên xe buýt, lôi điện thoại ra bấm cho em này (ừa, là ẻm Mía "cho một dòng sông", định dẫn link mà nhớ ra ẻm không để blog open chỉ mở hé hé, có dẫn cũng chả ai vô được). Ẻm là 'đại gia điện thoại' của mình, nghĩa là ẻm làm cho hãng điện thoại gì gì đó, discount gì gì đó, nên mình bấm nhá ẻm tắt máy gọi lại, kể cả máy mình hết tiền vẫn thoải mái bấm cho ẻm rồi buôn dưa lê xả láng, hihi.
Gọi, bảo ẻm "chúc mừng ngày tình yêu", ẻm cười tít, lại bảo "nói thật nhá, sáng giờ trừ những cuộc gọi việc ăn lương hoặc là việc áo ủng, đây là cuộc điện thoại đầu tiên chị chủ động gọi để bày tỏ tình yêu đấy", ẻm lại cười tít. Mấy cái cười tít trôi luôn mấy chục phút đến nỗi cái điện thoại nóng rẫy suýt bỏng tay.

Thế là gần hết ngày mười bốn tháng hai, nếu còn một chút thì nhất định phải là tình yêu rồi, mà tình yêu thì nói biết mấy ngày mới đủ. Thì thôi để khi khác nói nhớ, mà thật, cái 'khi khác' này cũng chưa biết bao giờ, vì mấy hôm nay bắt đầu vào dịp bận tối mắt mũi rồi. Ba cái hồ sơ công việc trên bàn, cái nào cũng có dét lai (deadline). Tranh thủ blog thế này cũng bấm cuống cả lên đấy.

Thôi làm,
lại để khi khác viết tiếp :D

22 comments:

  1. mấy hôm thấy mọi người chúc mừng chị nhưng thú thật em chả rõ ngày nào (hì). Hôm nay đọc được, chúc mừng sau tí nhá
    Mà, chưa thấy cái còm nào thì cứ tự coi là mình còm số 1, chúc mừng đầu tiên, hic hic, sướng cái đã

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks PTN, ngày nào cũng được, được chúc là mừng rồi :D

      Vụ 'giao việc' SGK, Gánh hàng xén chuyến này đang bàn thôi không mua PTN ạ. Phần là tiền cần tiết kiệm ưu tiên cho những thứ thiết yếu trước (quần áo ấm, bút vở, đồ vật dụng nấu ăn, nước uống, phản nằm...), phần trên đó nhà nước có cấp sách giáo khoa, chỉ là số lượng không đủ học sinh phải dùng chung, cuối năm học gánh sẽ đi quyên sách cũ rồi chuyển lên trước năm học mới.

      Delete
  2. mà từ hôm giờ em đợi mãi mà chưa thấy được phân công công việc hỉ ?

    ReplyDelete
  3. Mình rất thích cái entry này của bạn, vì nó rất...Lana:) Rất dịu hiền và chịu đựng. Đọc xong thấy hiểu Lana và mến Lana hơn (đã, và bây giờ thì hơn, nhá)
    Thu

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Thu: Đang hểnh mũi nè, thích nhứt cái từ "rất... Lana" :D
      Mến nhiều.

      Delete
  4. Chúc mừng SN Lana nhé.
    Muộn còn hơn ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @AK7: Dạ không muộn không muộn. SN được chúc trong vòng 1 tuần ạ :D

      Delete
  5. Sinh nhật là 13, tại sao đến 17 mới thông báo, hở.
    Thôi dẫu muộn, cũng chúc mừng sinh nhật nhé. Trễ còn hơn không,hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bữa đó Lana cũng xém quên, sau nhớ ra cũng có loa loa để câu 'chúc SN' nhưng mà loa nhỏ nhỏ thôi nên Trăng không thấy đó.

      Mà không có trễ, thật, nhận chúc thế này coi như bữa nay sinh nhật, hihi.

      Delete
  6. Bọn mình già (à quên lớn) rồi, sinh nhật cần gì đúng ngày chị nhỉ:).Thế nên biết đâu sang tuần chị lại nhận được quà sinh nhật thì sao:). Chúc mừng sinh nhật chị. С ДНЁМ РОЖДЕНИЯ!

    Em Kh-TSN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cпасибо Khanh, đúng rồi chúng mình thích được lời chúc, không đúng ngày cũng vui, cứ ôm hôn thắm thiết thôi không nhắc bao nhiêu mùa khoai, càng vui, hihi.

      Trời, làm trào lên hy vọng, biết đâu có quà sinh nhật :D

      Delete
  7. Lana ơi em có lúc cũng bị quên SN giống chị nên em hiểu tâm trạng chị, hay là mình đổi chiến thuật từ "lặng lặng" sang "quên thì ta nhắc" Lana nhỉ, chúc chị vui cuối tuần :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. HY ơi từ lâu rồi chị quên cái ưu đãi 'í nhị í nhị, không nói cũng được hiểu' rồi, túm lại là đã học được cái 'muốn thì phải nói, không nói ra thì ai biết' :(

      Nhắc rồi vẫn lặng lặng thì làm thế nào tiếp nhỉ ;D

      Delete
    2. Nhắc rồi mà vẫn lặng lặng thì mình tự chúc mừng, giống như Lana vẫn thường làm cho các con: nấu một món ăn đặc biệt hơn mọi ngày hoặc đưa các con đi ăn tiệm mừng sinh nhật mẹ.

      Dầu sao cũng hơi "tủi thân" một chút phải không Lana (mình đã qua kinh nghiệm này nhiều lần:( Hy vọng các con và các bạn sẽ không "quên" ngày sinh nhật kế tiếp Lana nhỉ?

      Thu

      Delete
  8. Chúc mừng sinh nhật Lana dù muộn màng...Mình gửi đến bạn những lời chúc quí mến nhất . mong Lana lúc nào cũng sống vui ,khỏe và làm được nhiều việc tốt cho đời .Mà bao giờ bạn mang giỏ thị lên với bọn trẻ đấy ,cho mình biết nhé.
    thnaan mến !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn Song An nhiều nhiều, vì lời chúc ấm áp, cảm ơn bạn đã thường xuyên ghé Blog (để 'bắt' được cái entry SN này :D).

      Tụi mình định tuần đầu tháng 3 sẽ đem quần áo sách vở quyên góp được và một số vật dụng thiết yếu sắm bằng số tiền mọi người ủng hộ lên cho bọn trẻ Mầm non và Tiểu học Sàng Ma Sáo, nhân tiện ghé thăm bọn trẻ trường Pa Cheo (đã hứa sẽ thỉnh thoảng lên thăm) Song An ạ. SA có thể email cho mình mình sẽ chia sẻ được nhiều hơn nếu bạn quan tâm. Trên đây thì có lẽ sau khi đi về mình sẽ viết bài chia sẻ SA ạ.

      Delete
  9. Nhắn chủ nhân món quà ẩn danh" vì...vì em em' rằng 14/2 mà chị Lana gọi cho Mía là vì chị í đang ko có tình iu nào, nên chủ nhân vui lòng ra mặt đi ạ :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quên chị Lana đi, có đứa 'báo động 1' kia kìa mà 14/2 nhá, giờ đón đưa hẳn hòi nhá, dzậy mà gọi tiếng chuông đầu tiên chưa dứt đã thấy hắn cúp máy gọi lại liền, rồi tám tới cả nửa tiếng vẫn hí hí chả có vẻ sốt ruột gì. Oài, thất vọng dễ sợ :D

      Delete
  10. Ui, bi giờ vào đọc mới biết SN chị lana, em bối rối quá ko biết làm sao, vì lỡ qua rồi hu hu. Hay em xem bói cho chị nhé(em mới xem mỗi cho G thôi, giờ đề nghị Lana là người thứ 2 đó). Hi hi, em đang busy lắm, nhưng em sẽ cố gắng dành ngày nào đó sớm nhất nghiên cứu về Lana nha. Tuy rằng về cơ bản thì sai bét (G kiểm chứng rùi) nhưng thôi để vui chút xíu cũng được.

    Em sorry vì chẳng mấy khi vào cmt, tội lười với cả em ngại thôi, nhưng mà iu chị thì vẫn rất là nhiều nhé (1 năm nhảy vào thổ lộ một lần thế này chắc Lana té xỉu quá :)))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. @heo: Không sao không sao. Chị Lana chốt thế này: Cứ khi nào được chúc mừng (và nhất là được nghe 'thổ lộ') thì bữa đó là sinh nhật.
      (dzụ coi bói, coi xong nếu hay hay thì nói to to cũng được, mà dở dở thì nói nho nhỏ vô tai chị Lana thôi nha, hậu tạ, huh?) :D

      Delete
  11. Chúc mừng sinh nhật thật muộn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn DDH thật nhiều.
      (vụ 'muộn', vì người được chúc ra tiếp khách muộn, trả lời còm trễ, nên là 'huề' :D)

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...