June 08, 2012

Trái tim

Có một trái tim nhỏ lỡ bị lỗi bệnh từ khi ra đời, đang kiên cường chiến đấu trở lại với sự sống;
có những trái tim đang hết lòng, thật sự hết lòng hỗ trợ trái tim bé bỏng;
có nhiều trái tim đang chụm lại cùng cầu nguyện điều kỳ diệu.

Bé Huyền sinh ra ở miền quê. Cha mẹ bé người quê. Khi bé sinh ra trái tim đã bị dị tật ở thể khá nặng. Ngay khi đó các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật. Chi phí ca mổ không nhiều nhưng với cha mẹ bé là một số tiền lớn. Họ bế con về tính lao động chắt bóp kiếm tiền. Sau một năm cầm bằng đó tiền quay lại thì chi phí để mổ đã lên gấp 4 lần... Cứ thế, giờ bé đã 6 tuổi, căn bệnh đã sang giai đoạn sắp cận, tổn thương tim và phổi đã rất nặng, chi phí mổ tất nhiên cũng khác nhiều.
Nếu không phẫu thuật, bé sẽ lụi dần, không còn lâu...

Nhờ cơ duyên, bé đã gặp được những trái tim nhân hậu mong giúp bé lấy lại sự sống.

Nhưng vấn đề lúc này lại là kết quả của các xét nghiệm nói xác suất thành công nếu mổ đã quá quá hẹp. Nhiều nơi đã chỉ định không mổ nữa vì nguy cơ trong ca mổ quá lớn. Sau này bác sĩ trực tiếp theo dõi bé nói rằng ca của bé là một ca hy hữu không chỉ ở VN mà còn trên thế giới, không phải vì trên thế giới trẻ em không mắc căn bệnh này mà đơn giản là những trường hợp dị tật tim ở trẻ sơ sinh hầu như được can thiệp khi trẻ rất nhỏ, không còn ca nào để tới tận 6 tuổi. Có lẽ nên thay từ 'trên thế giới' bằng 'ở những nước phát triển' bởi ở những nơi đói nghèo & lạc hậu khác có thể còn nhiều bé Huyền, đơn giản là chúng sẽ lặng lẽ héo hắt dần mà y học không biết đến. Bố mẹ bé Huyền, nhiều người, và chính mình trước giờ không biết rằng dị tật tim bẩm sinh càng can thiệp sớm ca mổ càng đơn giản và khả năng thành công càng cao. Mỗi tháng mỗi năm đứa trẻ lớn lên là tổn thương tim, và từ đó, phổi, nặng thêm, đồng nghĩa với cơ hội sống của các bé rơi xuống.

Ca phẫu thuật tim cho bé Huyền vào ngày 05/06/2012. Để có ca phẫu thuật này xin hãy đọc bài này, theo dõi tiếp ở bài này, bài này.

Mình lặng lẽ nghe, chỉ thế, biết rằng mình sẽ bị ám ảnh nặng nề nếu lỡ như..., cho đến khi được hỏi có thể cùng nhóm các bác đưa bé Huyền đi chơi một buổi trước ca mổ. Có thể các bác toàn đàn ông, thêm mình cho mềm mại chơi với trẻ. Sao có thể nói không khi ấy. Thật sự.
Điều rất đặc biệt là bé Huyền tuy còi nhỏ nhưng thông minh, nhanh nhẹn, hiếu động và rắn rỏi không khác gì một đứa bé khỏe mạnh. Ngay cả khi vận động nhiều, chơi trò chui trong quả bóng lăn dưới nước, bé mệt toát mồ hôi, bế bé sẽ cảm nhận trái tim đập trong lồng ngực rất mạnh nhưng lạ thay bé không tím tái như hầu hết những đứa trẻ bị dị tật tim bẩm sinh khác. Có một sinh lực đặc biệt gì đó ở cơ thể nhỏ bé này. Điều đó tạo ra hy vọng và niềm tin. Điều này cũng là một trăn trở quan trọng để người bác sĩ duy nhất ở thời điểm ấy chấp nhận chiến đấu với ca bệnh đặc biệt - quyết định đồng ý mổ, thay vì chọn lắc đầu.
Ngay cả trong những quyết định phụ thuộc khoa học nhất, có những khi một chút linh cảm cá nhân lại làm nên điều bất ngờ lớn lao.

Thời điểm này, chiều ngày 8/6, những giờ dài căng thẳng nhất đã qua. Bé nằm trong phòng hậu phẫu chăm sóc đặc biệt. Cơ thể bé đang dần thích nghi với trái tim đã được bác sĩ chữa lỗi đang hồi hộp đập trở lại từng nhịp sống. Vẫn còn những nguy cơ sau mổ, nguy hiểm chưa hoàn toàn đã qua, nhưng xác suất nhỏ, rất nhỏ cho bé vài ngày trước giờ đã đổi qua phía lớn hơn, thật nhiều. Những giọt nước mắt đang đổi sang những nụ cười. Những từ 'xót xa' thay dần bằng 'lạc quan' và 'hy vọng'.

Rất nhiều trái tim đang cùng nguyện cầu điều kỳ diệu cho trái tim nhỏ dũng cảm. Và giờ đây mình tin, khi một trái tim kiên cường gặp những trái tim nhân hậu, điều kỳ diệu là hoàn toàn có thể.

Cuộc sống tuyệt vời. Ngàn lần cảm ơn cuộc sống.

8 comments:

  1. Anh đã đọc về cô bé này. Thế mới biết chương trinh hỗ trợ trẻ em bệnh tim thật cảm động. Cám ơn bác sĩ Thành dũng cảm. Thật khó có thể đi qua được những quyết định sinh-tử như thế này!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @a Thuy: Vâng em cũng mới biết là chương trình Trái tim cho em đã giúp rất nhiều trường hợp trẻ em nghèo bị bệnh tim. Riêng trường hợp này do Trái tim cho em có những tiêu chí về độ khả thi của ca phẫu thuật, và cũng để tránh đặt trách nhiệm quá nặng nề lên bác sĩ mổ nên chi phí chữa trị cho bé Huyền là do một nhóm cá nhân tài trợ anh ạ.

      Delete
  2. Cầu cho bé qua khỏi ca phẫu thuật!
    Cơ quan em cũng có bạn sinh con dị tật tim, cả cơ quan góp tiền chugn tay với gia đình. Giờ bé đã khỏe và sinh hoạt bình thường. Hai vợ chồng sung sướng và đang lên kế hoạch có bé thứ 2 đó chị :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Titi: Ừa. Nhiều trường hợp là giúp đỡ vượt qua khó khăn, nhưng có những trường hợp là cứu cả một sự sống ha Titi. Phúc đẳng hà sa, như các cụ nói.
      (Cũng tại đất nước nghèo nên bảo hiểm XH không thể cover, nhiều gia đình không thể trả chi phí mổ tim nên đành để đứa trẻ lay lắt. Nghĩ mà tội).

      Delete
  3. Nha` em cu~ng co' nhu+~ng ng` bi. be^.nh tim ba^?m sinh ...ne^n em tho^ng ca?m vo+'i hoa`n ca?nh cu?a gia ddi`nh be' Huye^`n la('m\.

    Mu+`ng va` ca^`u nguye^.n the^m cho su+. bi`nh an cho be' va` ta^'t ca?!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Dã Quỳ: Chị Lana mới được biết là ở VN mỗi năm có tới khoảng 16 ngàn đứa trẻ sinh ra bị tim bẩm sinh từ nhẹ tới nặng.
      Rất nhiều bé gia đình nghèo không có điều kiện chữa trị :(

      Delete
  4. Cầu nguyện cho bé Huyền mau hồi phục.

    Cám ơn những tấm lòng nhân ái, cám các bác sĩ, cám ơn Lana.

    Đúng là có những trường hợp chữa tim khi còn rất nhỏ. Thậm chí là hồi có bầu Chó Con, các bác sĩ còn khám xem Chó có bị dị tật tim bẩm sinh để can thiệp khi còn trong bào thai kia.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Chôm Chôm: Lana chỉ làm nhiệm vụ chia sẻ tin thôi, đâu có làm được gì đâu Chôm Chôm.
      Dị tật tim bẩm sinh chữa trị từ càng nhỏ càng đơn giản, Lana nghe BS giảng giải vậy.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...