July 08, 2012

Nhật ký con thi

18/6, trước ngày thi chính thức ba ngày.
Chiều đi làm về mở máy tính, Dim vào coi điểm thi chuyên ngữ. Hỏi sao. Trượt mẹ ạ. Mặt cậu chỉ hơi buồn. Thì từ hôm thi về làm bài không tốt lắm đã ước chừng không lọt rồi.
Không chỉ thế, điểm thi thử của Dim chỉ đủ đỗ trường hạng 2 của thành phố.

Tối mẹ Hiền cùng cơ quan gọi "Chị ơi, kết quả thi chuyên ngữ của Dim sao ạ?". Dim ngồi cạnh nên chỉ ờ ờ nói đang coi, Hiền hối hả tiếp "bên này bạn của Hải Anh nhà em trượt hết, điểm thấp lắm, vừa có một mẹ nhờ em gọi an ủi con nó, con bé đang khóc ầm ầm lên chị ạ". Mình lại ờ ờ. Đâu nói gì lúc đó được, nhưng trong lòng thì nghĩ "Dim nhà tớ lì lắm, với lại cũng tửng tửng, không sức ép gì hắn chả khóc khiếc gì đâu".

19/6
Sáng vào FB thấy Dim để Status "Sự tự tin đổi thành sợ hãi". Mới biết điểm thi Chuyên ngữ đã làm Dim lo lắm. Thì ra Dim giống mình khá nhiều, ít thể hiện cảm xúc bất an ra nét mặt.

Chiều, Dim nhờ "mẹ truy Văn cho con nhé". Là lo lắng thật sự đây, nào giờ Dim tự học, mẹ chỉ nhắc thôi. Nói "Ừa, đúng thật, để mẹ truy cùng con sẽ nhớ bài tốt hơn" với cách "mẹ luôn bên cạnh con". Lấy cuốn tập ôn thi Văn vào lớp 10, chọn lấy một bài ở giữa cuốn (hướng dẫn phân tích một truyện ngắn trong chương trình Văn lớp 9) tra thử. Kết quả: Dim nhớ truyện ngắn, nhớ cốt truyện, nhưng phân tích theo ý cậu không! Câu chữ và ý chỉ trùng khoảng một nửa so với đáp án hướng dẫn. Thôi rồi, biết vì sao con thi thử điểm thấp!
Con ơi ở Việt Nam mình chấm Văn cũng có đáp án í 1 là, í 2 là..., nhất nhất theo đáp án. Chấm Văn không có điểm cho sự ngẫu hứng và sáng tạo ngoài đáp án.

Mẹ giao hẹn với Dim trong 2 ngày tới con phải cố gắng học thuộc nhớ được hết chừng 20 sườn bài hướng dẫn này, vào thi cứ đúng từ những sườn ấy triển khai thêm câu từ. Giao hẹn con, miệng thì bảo "con cứ ráng làm theo thế, điểm sẽ ổn thôi" mà trong lòng tự nhủ trời ơi còn hai ngày làm sao học thuộc nhớ hết được! Là mình cũng thua.
Cuống, và lo lắng vô cùng.
Mà phải làm như bình tĩnh. Sợ Dim lây thêm.

Dim và Mei đều học cấp II Dân lập (Nguyễn Siêu). Lớp ít bạn. Thầy cô chú tâm rèn nề nếp. Giảng dạy văn hóa của trường chỉ ở mức trung bình khá. Gần đây học phí của trường lên cao quá nên mẹ động viên Dim thi ra cấp 3 công lập. Nếu điểm thi cao, Dim có thể vào được trường/lớp có điểm đầu vào cao - là nơi mẹ tin môi trường bạn bè sẽ tốt hơn những nơi còn lại. Vẫn là vấn đề môi trường cho con. Vẫn thế thôi.

Vấn đề là nào giờ không sức ép gì nhiều về điểm với Dim Mei, chỉ động viên, tiêu chí về học của mẹ chỉ là 'có ý thức học để không theo những trào lưu có hại, rất nhiều ngoài kia'.

Thế nên kỳ thi này thật sự là một sức ép...
(còn tiếp)

32 comments:

  1. Chúc hai mẹ con ôn thi hiệu qủa nha. Lana bình tĩnh động viên con như thế là qúy lắm. Mình không biết rằng lớp 10 có thi tuyển khó khăn như thế. Hồi bé ở VN có thi tuyển vào trường công lập lớp 6, rồi cứ thế mà học hết trung học.

    Chúc Dim thi thành công nhé.
    Hương

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn chi sẻ của dì Hương. Ngày tụi mình đơn giản hơn nhiều, trẻ con cứ trường gần nhà là học, các trường ít phân biệt thứ hạng như bây giờ, môi trường cũng ít 'độc hại'.
      Giờ cha mẹ nào cũng muốn cho con vào trường tốt, thế là tạo ra việc chạy đua thi cử. Không đua thì trật lại, mà trật là học chung lớp với các bạn 'thường thường', một phần không nhỏ trong số đó là mê chơi. huhu :(

      Delete
  2. Dim bình tĩnh chờ điểm thi nhé.
    Chúc Dim thừa hoặc đủ điểm đỗ PĐP.
    Học chuyên ngữ cũng tốt nhưng nhiều áp lực. Điều căn bản nữa là không chỉ có con đường học chuyên để thành công.
    Một cựu sản phẩm chuyên ngữ, chuyên toán đang tâm sự với Dim đó nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @AD chuyên ngữ: Cảm ơn cựu HS chuyên ngữ chuyên toán. Vừa rồi chìa trang nói Dim nè, comment cho con, bạn nói "Dạ con đọc rồi ạ", mặt tươi rói.
      Những comment ở đây thật giá trị (với Dim), mẹ Dim cảm ơn thật nhiều.

      Delete
  3. thi lớp 10 mà đã căng thẳng thế, tội bọn nhỏ :-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Titi: Thực tế đúng là vậy Titi.

      Delete
  4. " Anh hùng hà xứ bất giang sơn" cũng như " Trúc xinh trúc đứng nơi nào cũng xinh" vì thế:" Ненадо печалиться.Вся жизнь впереди ..." PT.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @PT (cựu LHS Nga?): Động viên mãi Dim thi chuyên ngữ Anh - Nga, là vì mẹ nghĩ có mỗi cách ấy để con biết một chút tiếng Nga (và tiếp cận với nền văn học Nga đồ sộ và nhiều nhân văn). Mà chắc khó đỗ rồi :(

      Mẹ Lana đã dịch lại câu tiếng Nga cho Dim, bạn í rất thích (mẹ cũng rất thích). Cảm ơn PT thật nhiều.

      Delete
    2. Đó là bài hát rất hay ! PT

      Delete
    3. @PT: Ôi vậy thì phải tìm lại để (rủ Dim) nghe.
      Cứ theo câu này chắc là search được :)

      Delete
    4. @PT: Tìm được đây rồi: "Самоцветы - Вся Жизнь Впереди", trên youtube có :)

      Delete
    5. Biết được Anh-Nga thì thật " Как прекрасен этот мир.Посмотри!".Tiếng Anh-khỏi nói,còn tiếng Nga thì:" Нам дан во владение самый богатый меткий могучий и поистине вольшебный русский язык"(К.Паустовский).Yên tâm Dim nhé! PT.

      Delete
  5. Rèn luyện ý thức mới là vấn đề! Ông chủ Nam Cường đã tốt nghiệp cấp 2 đâu??? Chúc 3 mẹ con vô tư nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @AD: Đồng ý vô tư, đồng ý rèn luyện ý thức là quan trọng nhất.
      (có điều Bill Gate hay ông chủ tập đoàn Nam Cường là những cá nhân đặc biệt, hiếm).

      Delete
  6. Thương quá! Chúc bé Dim giữ được tin thần thoải mái để thi cho tốt :)

    -Fooleryn-

    ReplyDelete
    Replies
    1. @F'leryn: Tẹo nữa Dim gọi cho chị F' nha.

      Delete
  7. Rất nhiều cử nhân đang thất nghiệp lana ơi! Sợ gì!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @AD: Nói thật là số cử nhân ra trường thất nghiệp rất đông nhưng số ra trường là TỰ tuyển được những công việc tốt cũng có, không hiếm.
      Cái này chính là điểm khác với thời 'bao cấp': Các bạn giỏi không có nghĩa chỉ giỏi sách vở mà phải năng động từ khi học thì sẽ không thất nghiệp.

      Delete
  8. Lana ơi, em nghĩ chị thoải mái hơn chút đi, thực sự môi trường tốt hay không cũng còn là may rủi nữa, vào trường tốt không hẳn môi trường đã tốt hơn đâu, vì cái môi trường mà cha mẹ nghĩ là tốt thực ra rất khác với môi trường mà bọn trẻ cảm thấy hạnh phúc hoặc thoải mái (cái này mới quan trọng cho sự phát triển của chúng nó). Em đã từng học ams rồi, thời em thì trường đó còn sáng giá hơn cả bây giờ, nhưng cô giáo chủ nhiệm thì cực kì tệ (cô kém về kiến thức và nhân cách - phải nói là nếu trong con mắt em bây giờ thì những gì cô làm và nói phải gọi là tội ác), môi trường thì toàn các bạn giỏi đỉnh cả nhưng chính vì thế mà rất ganh đua ngấm ngầm nhau, và áp lực mệt mỏi (đấy là trong môn chuyên em còn xếp thứ 1 đấy). Nghĩ về thời đó em chỉ thấy đáng giá là vài người bạn thân tốt (và không phải là những bạn học giỏi nhất trong lớp), và một thầy giáo giỏi đáng kính đã ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ và nhân cách sau này của em (thầy không dạy ams, thầy dạy ở lớp học thêm thôi).

    Cho nên Lana đừng nghĩ là phải vào trường nọ trường kia thì con mới tốt, em đã từng dạy bọn trẻ con 1 thời gian rồi, và lúc đó thì em nhận ra là những thứ trường lớp dạy nói thật là chả đóng góp gì vào việc bọn trẻ trở thành người thế nào, nhiều thứ phải nói là nếu em có con thì em mong nó không phải học những thứ cám lợn ấy, và rằng tốt nhất là hãy tự dạy con mình thay vì trông chờ vào thầy cô giáo, vì thầy cô biết yêu thương trẻ, biết mong muốn chúng nó thành người tốt thực ra là rất hiếm. Và nếu trẻ có xuất sắc thì đấy phần nhiều là nỗ lực của chính nó chứ chưa hẳn đã vì thầy hay cô nào.

    Nghĩ về thời cấp 3 thì em chỉ còn nhớ đến người thầy quan trọng mà em biết ơn cuộc sống đã cho mình được học, những người như thế có thể ở khắp mọi nơi, và tùy duyên mà mình được gặp chị à. Có khi không hề là ở những trường tốt nhất.

    Em chia sẻ thế để Lana và Dim thoải mái hơn dù cuộc thi nào trước mặt, em tin bất kì điều gì Dim học được từ chị sẽ quan trọng hơn bất cứ những gì Dim học được ở nơi nào khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Heo: Cảm ơn chia sẻ của Heo. Cũng đồng ý với Heo là chương trình, môi trường học ở phổ thông mình rất nhiều 'cám lợn', nhưng lứa tuổi các con vẫn khồng thể không đến trường. Chị Lana vẫn cho rằng không tìm được cái tối ưu thì tìm cái tương đối đỡ xấu hơn so với những cái khác, ít nhất là cho con. Ngay gần nhà chị có một trường cấp II (dạng phường), ngay cổng trường có thể nhìn thấy các em đầu nhuộm xanh đỏ cắt mào gà chửi bậy..., rõ ràng khác hẳn so với trường cấp II Dim Mei học Heo ạ.

      Chị không quá căng thẳng hay sức ép với Dim, nhưng đúng thật là không thể không cùng con chọn trường học, và đặt mục tiêu phấn đấu. Ở mình hệ thống phổ thông nó vậy, cha mẹ đành phải vậy thôi.

      Delete
  9. Khá ư là đồng ý với bạn Heo, thư giản trước khi thi đó là bí quyết của dì đó Dim.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @BeBo: mẹ BeBo hoàn toàn đúng. Riêng lần thi này của Dim là mẹ để con tự ôn, sát ngày mới phát hiện ra 'điểm trật' của con so với cách chấm (đáp án) mà lại bị áp lực về kết quả thi nên stress, may mà mẹ con còn tìm ra để điều chỉnh đó mẹ BeBo à.

      Delete
  10. Sẽ đỗ thôi mà. Lo lắng nhiều làm gì. Sau khi thi xong thì mẹ Lana sẽ cho Dim đi chơi ở đâu để thưởng đây? :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Gác: Nếu có đi đâu lúc đó lại viết nhật ký :)

      Delete
  11. Dim se thanh cong thoi ma. Nhung me Lana phai chuẩn bi qua cho Dim day nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Trăng: Chưa gì dì Trăng đã kèo quà giùm! ;)

      Delete
  12. cả mẹ lẫn Dim đừng có căng thẳng quá nha. Thả lỏng chút xíu đi mà.

    Mà thiệt tình, sau em sợ nhất cái vụ chấm điểm Văn mà cũng theo đáp áp kia kìa. Ghét cay ghét đắng mà sợ hãi cho cái kiểu giáo dục rập khuôn vậy á .....

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Dã Quỳ: Ừa sợ thật cơ Dã Quỳ ạ. Thi môn Văn tuyển vào cấp 3 của thành phố Hà Nội năm nay các con không hề có một đoạn văn tự luận nào thể hiện kiến thức về cuộc sống hay xã hội, chỉ toàn là trả lời hoặc phân tích (theo khuôn mẫu đã có hướng dẫn) về các bài văn fix trong sách giáo khoa lớp 9.
      Thật là bó tay chấm các thầy cô :(

      Delete
  13. Chia sẻ với chị và Dim! Con em mới lớp 4-5 mà các cô/thầy cứ ép cháu học thôi rồi, khổ lũ trẻ quá!
    Có thể em quá cổ hủ nhưng phải nói là thi cử, học hành ở VN mình bây giờ loạn hết cả lên! Các trường dân lập thì thi đầu vào khó ngay ở lớp 1, nhưng học lại dễ và nhàn NHƯNG học phí thì cao thôi rồi! Còn trường công thì tùy chỗ, một số trường làng - cũng chưa hẳn là ngoại thành đâu, vẫn giữ được môi trường khá-rất ít phải không các ace?
    Em thì thiên về dài hơi hơn một tí, tỉ dụ như con gái thì quan trọng nhất là lấy chồng/ox/gđ nhà chồng quyết định cuộc sống hơn là bản thân-tuy nhiên xh bây giờ lấy vợ/chồng cứ như đánh xổ số ấy-may mắn thôi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @AD: Nuôi con cho đến giờ (và nhìn mẹ mình nuôi mình) chị nhận ra là mình chỉ có thể giúp con trang bị kiến thức (học thuật, hiểu biết xã hội, định hướng cuộc sống...), ngoài ra thì đó là số phận.
      Nhưng chị thì mong muốn con mình đừng để ai, cái gì quyết định cuộc sống của chúng, ngoài số phận. Hì.

      Delete
  14. Mấy Mẹ con Quảng bình-Hà tĩnh (Bình tĩnh) nào.Mọi con đường đều có thể dẫn tới thành công nếu có sự nỗ lực của bản thân.Cố gắng lên.
    Chúc Dim gặp may mắn và thành công!

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...