November 29, 2009

Thực đơn cho cuối tuần

Đổi Menu:
Trong tuần gặp mấy chị làm cùng cơ quan cũ, ai cũng hỏi thăm: Hai đứa thế nào? 2 cháu của Bác có ngoan không? cao bao nhiêu rồi? (mới khoảng 3 tháng ko gặp DM thôi đấy). - Dạ trộm vía ngoan, để cuối tuần em cho sang, đang tuổi lớn vài tháng không gặp là các Bác không nhận ra đâu.

Lại gọi trước với Bà nội nói cho Dim Mei chủ nhật này ghé thăm Bà nữa. Cuối cùng hóa ra con phải đi tập văn nghệ với trường cả 2 ngày cuối tuần. Thế là phá sản kế hoạch dung dăng dung dẻ, phải thay đổi thực đơn sang chế độ 'solo'.

Món khai vị hôm nay có vị cà phê
Món này hàng ngày của mình cực kỳ đơn điệu: Dậy, ngó qua máy tính, 'trông tia' Dim Mei chuẩn bị, hỏi con ăn sáng gì, mặc đồ và đi ra khỏi nhà. Ngày nào cũng nhiêu đó. Việc duy nhất phải nghĩ quyết định là hôm nay đi làm bằng xe máy hay xe buýt.

Riêng sáng thứ 7 mình được thưởng thức món khai vị đặc biệt và đậm đà nhất: ngủ nướng + trà nóng + nhạc theo yêu cầu + liếc Internet + sung sướng nằm dài trên ghế lên thực đơn cho 2 ngày cuối tuần. Tuần này có chút xíu đổi món: Thay trà bằng 1 ly cà phê G7 pha nóng. Tỉnh táo.

Món thứ nhất: Đi chợ
Món này gần như cố định cho mọi thứ 7: Đi chợ. 'Chợ' thứ 7 bao gồm cả mua các thứ không thường xuyên: đồ dùng cần thay, xà bông, dầu gội, dầu ăn... Sau đó là đồ ăn chính cho cả tuần. Về, làm sạch thịt cá, xắt để riêng cho từng bữa, nếu cần thì ướp sẵn, bỏ ngăn lạnh. Thế là xong.

Đêm thứ 6 chuột cứ rúc rích rúc rích cắn ở các góc nhà, ngủ không được phải dậy đuổi mấy lần. Sáng ra coi lại thì ra mùa đông bọn chuột bị đói cắn lung tung hết cả, cắn đến cả dây điện - lem nhem hở cả ruột - nguy hiểm chết người! sáng dậy, vừa nhâm nhi món tráng miệng vừa viết thêm vào note đi chợ: dây mạng (cable), keo dán cách điện, bẫy chuột.

Ngoài ra, cuối tuần này rảnh nên mình sẽ định mua thêm vài thứ đặc biệt bày vẽ nấu nướng. Đoạn này sẽ cụ thể hóa ở phần món thứ 3.

Món thứ hai: Dọn nhà
Xong món đi chợ là đến món này. Ừa mà tuần này món dọn nhà quý-xì-tộc hơn mọi tuần. 2 tuần rồi mình đi học thêm buổi tối, bữa nào về cũng thấy báo cáo bốn chị em bọn trẻ con nhà mình (tuổi 10, 13, 2 x 20+) phân công thứ tự dọn, lau nhà đầy đủ, vậy mà ôi giời ngó vào góc bếp, gầm tủ bụi dầy mờ như sương mù Luân Đôn, rồi nào thì vỏ bút hỏng lăn lóc, nào thì mẩu giấy, mảnh đồ chơi tụ tập vui vẻ - thì ra các nhóc dọn kiểu 'cơ học' chứ có nhìn thấy bẩn và bừa đâu (ngày xưa mình cũng thế thì phải, mình bắt đầu nhìn thấy góc nhà bẩn từ lúc nào nhỉ?).

Mất hơn nửa tiếng cho riêng sàn và góc bếp. Thêm 1 tiếng nữa cho các góc nhà, sau tủ, gầm bàn học. Chỉ tội Mei. 11h đi học về mẹ vẫn chưa dọn xong, có người nghe thế là được dịp cằn nhằn mấy chị em để nhà bẩn, lên lớp phải gọn thế này, thế này... Được 10 phút thấy mẹ nghỉ dọn chuyển sang món tiếp theo con hỏi: - Con giúp mẹ được gì? Biết mình không phải, dịu hẳn, cười cầu hòa bảo: - Ừa đúng, thế mà mẹ không nghĩ ra, thôi mai dọn tiếp, bây giờ 2 mẹ con mình cùng làm cơm nhé.

Món tiếp theo: Giò thủ và canh chân giò nấu khoai sọ + rau muống
Hai món này hơi mất thời gian, nhưng rất hay. Cuối tuần nào rảnh làm thì sẽ rất có hứng thú -người làm hứng thú, mà người ăn hộ cũng hứng thú :)

Thật ra trong khi làm món thứ hai là dọn nhà, mình đã đặt song song 1 nồi nước luộc thịt làm giò và 1 nồi hầm xương chân giò lên bếp. Ngâm sẵn mọc nhĩ. Mei nhận giúp việc nhặt và rửa rau muống. Mình chỉ còn việc gọt khoai sọ để nấu canh, và xắt thịt + mọc nhĩ rồi bắt đầu công đoạn làm giò.

Làm giò, tay không đủ khỏe để ép thì dùng chai pet và túi ni-lông sạch, thêm chút skill (cái này dịch khó quá, tạm gọi là khéo tay) là có thể làm ra được sản phẩm rất ngon, lại yên tâm vệ sinh nữa. Ngồi thái mỏi cả tay. Xào 2 lần. Để bớt nóng. Nhờ Mei giữ giúp để mẹ gói, con xin mấy miếng 'nếm thử' trước đỡ thèm (thơm quá mẹ ạ, ngon, ngon).

Canh chân giò nấu khoai sọ rau muống thì là đặc sản Hà nội đấy nhé (theo như mình được biết từ khi bắt đầu học được món này). Món này không chỉ ngon mà còn có vẻ nghệ thuật và triết lý nữa, nghe cao cấp không? Thôi không public thêm ở đây để còn giữ tí bí quyết, chỉ kể thêm chút chuyện này:

Hồi còn làm ở Sài Gòn, có lần tụ tập nấu nướng ở nhà một chị đồng nghiệp mình diễn món tủ này, khi ăn ai cũng khen ngon và chia nhau hết sạch. Ăn xong, một anh bảo: Món canh ngon quá nhưng ăn xong tức ngực lắm em ạ (ai hiểu thì hiểu, ai chưa hiểu thì hỏi người đã nuôi em bé nhé, mình không giải thích ở đây được :)).

Món tráng miệng: Xông hơi + massage

Món tráng miệng tuần này không chuẩn bị trước hóa ra lại thịnh soạn nhất.

11h Chủ nhật Th. đến - nó áp tải giúp bộ bàn ăn. Chả là cái Ng. sắp đi Nga theo chồng, bán garage sale (đồ cũ) - lũ bạn chia nhau mỗi đứa mua (kòm) một thứ. Cái O. lười nhất vụ này nên Th. phải chọn đồ cho, ghi tên giữ của, rồi lại tiện thuê chuyên chở luôn cho, chỉ mỗi phải ở nhà chờ bàn ghế tới và đưa tiền (đúng là cái đồ ăn sẵn!:))

Mấy tháng ko gặp Th. hôm nay nhìn thấy nó phải kêu trời. Mắt thì hốc thâm quầng, mặt đầy vết thâm mụn, da xám xịt. Nó bảo: - Đợt rồi nhiều việc tùm lum và tao hay mất ngủ. Rủ nó: - Thôi ở đây ăn cơm, ko đi lại nhiều, có món giò tao mới làm hơi bị ngon. chiều tao rủ đi làm mặt.

Nó bảo: - Thế thì để tao rủ mày đi xông hơi + massage trên Thái Thịnh chỗ ông Nguyễn Tài Thu. Giá rẻ chất lượng xịn. Để tao gọi đặt trước.

OK thế là đi. Đến thì quả là thích thật. Đây là 1 phần tách ra làm dịch vụ của TT Châm cứu của ông NTT. Tòa nhà rộng mới xây, sạch sẽ lịch sự, trang thiết bị đầu tư khá đầy đủ, nhưng là mặt bằng của TT, nhân viên thì là học viên ở đó làm luôn, chắc vậy nên giá mới rẻ. Chỉ có 150K - 180K/người/ 2 tiếng mà lại miễn phí nước uống (chanh, vối, trà gừng) và cháo ngao. Thế mà con Th. cứ gọi 3, 4 ly nước. "Mỗi ly nước cả chục ngàn, vé có nhiêu đó lại còn lương NV, tiền duy trì, đầu tư..., mày thương họ với chứ". Nó bảo: "Ôi giời lại còn đi lo cho người ta!".

Vào, thay đồ, tắm nóng, vào xông hơi mỗi người được 1 xô nước gừng nóng ngâm chân, sau qua massage. Ấn tượng nhất là cái giường nằm để massage thiết kế rất chuyên dụng có thủng 1 lỗ để mình để mặt vào khi nằm sấp - nhìn xuống gầm mắt sẽ đụng 1 chậu nước có ngâm cánh hoa hồng - xịn chưa?

À mà phòng nam riêng, nữ riêng. Nam thì mình không biết nhưng nữ thì vài người chung 1 phòng, kể cả công đoạn tắm, xông hơi, và xoa bóp. Hướng dẫn, phục vụ, thợ massage đều là nữ cả. Điều làm mình choáng là công đoạn tắm + xông hơi: 2 con, thêm 3 bà nữa, mà bị hướng dẫn cởi hết 100% (ở VN thì chưa, nhưng ở Úc mình xông hơi ở Sauna vẫn có tí che ấy chứ - tất nhiên là vẫn nữ với nhau). Ở chỗ cởi đồ, con Th. gọi toáng lên: O. ơi O. - mình đứng ngay bên mà nó vẫn gọi ở đâu - Tao đây - nó quay qua, cười ngượng: - hì, nhìn mày lạ quá :). Bảo: - Ừ, kỳ quá. Tao chưa bao giờ phải bỏ hết giữa đông thế này. Tóm lại, chơi từ cái hồi đi học ở tập thể SV mấy chục năm rồi chưa bao giờ nhìn thấy Th. khỏa thân. (hihi, bạn gái nhưng vẫn ngượng thật nên phải hài xuê xoa không khí, ngày xưa Odessa SV ở chung KTX 5 tầng xây kiểu Nga - bếp tập thể, nhà tắm tập thể rộng ở tầng hầm, nhưng cũng có từng ngăn. Rồi về VN, đứa này đến ở chơi nhà đứa kia mấy ngày cũng có, nhưng có bao giờ thấy lồ lộ tuốt tuồn tuột hết thế này :))

Sau đó đến màn khen nhau dáng mày ngon, da mày trắng, chân mày đẹp .v...v. Đứa này vuốt ve cái cục tự tin vốn đã sẵn có của đứa kia. 2 tiếng Xông hơi + Massage dãn hết cả người, sảng khoái kinh khủng. Chui ra khỏi phòng massage mình mất hết cảm giác về phương hướng đến nỗi chả nhìn ra lối xuống đâm luôn vào phòng nam - con bạn cười rũ. Chỉ kịp thấy mờ mờ 2 dãy bồn tắm dài 1 loạt các ông ngâm người trong đó hở mỗi cái đầu chứ có kịp (định thần) nhìn rõ gì đâu, sững sờ 1 giây nghe 1 ông cười khoái chí "lạc rồi", cuống quýt la lên xin lỗi chạy ra, mặt mũi đỏ tưng bừng không biết vì quê hay vì xông hơi + massage.

Đến sáng thứ hai đi làm vẫn còn dư âm, tính gọi Th. để bảo: Này, tao vẫn còn thấy khoan khoái :)

Giờ thì lo nghiện đi Thái Thịnh mất !
:)
----------------------------------------------------------------------------------
Thêm nhé: Về dịch vụ Xông hơi, xoa bóp (Sauna, Massage)

Mình viết lên LHSVN và lên cơ quan kể cho bạn bè đồng nghiệp, vài người đã đi massage ở TT này (nam giới) thì bảo đúng, chỗ đó có tên là Hương Sen, một phần của TT Bấm huyệt của ông Nguyễn Tài Thu, làm nghiêm túc, đàng hoàng và chất lượng. Một số khác thì e ngại có vẻ như đánh giá rất 'negative' (tiêu cực) về dịch vụ này nói chung (dù không ai không biết Nguyễn Tài Thu).

Thì ra nhiều người nghĩ Massage là phải có 'những cái không hay'. Chính vì thế nên sẽ thế này:
1) Nhiều người đàn ông đến massage là vì 'cái không hay kia' vì chính trong đầu họ nghĩ vậy.
2) Người không đi thì nhìn tất cả những người đi xông hơi + massage cũng không hay.
3) Những người đi massage dù nghiêm chỉnh cũng dấu nhẹm hoặc ko nói ra vì sợ bị đánh giá.

Mình chưa từng đi massage ở đâu cả cho đến hôm rồi. Những gì mình thấy nói rằng chỗ mình đến là TT kinh doanh trị liệu đàng hoàng. Thông điệp muốn nói: Không nên đánh đồng tốt xấu rồi phán xét bằng thành kiến. Thật ra, massage bản chất là y học, phòng và chữa bệnh, những chỗ không tốt là những chỗ trá hình. Rõ ràng là sảng khoái và tốt cho sức khỏe, tinh thần, nếu mình đến những TT tốt, đàng hoàng, và chính mình trong sáng thì tại sao không?

* GS Tiến sĩ - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Tài Thu: Một người rất nổi tiếng, đọc về ông ở đây.
(hình trong bài sưu tầm từ google search)

11 comments:

  1. Thực đơn phong phú quá nhỉ. Hôm nào hướng dẫn chị qua cái TT massage để chị cố gắng làm tăng cục tự tin xem sao Lana nhé.

    ReplyDelete
  2. @Bí: Em đồng ý ngay - để bữa nào em dẫn chị đi nhé. Em đang thích rủ rê và dẫn mọi người đi giới thiệu mà. Hôm nay lên cơ quan em vẫn còn sướng đê mê, quảng cáo rầm trời. Ai ngờ, nói ra cái ai cũng biết ngay TT của BV ô. Nguyễn Tài Thu - còn nói ở HN có 3 cơ sở, cơ sở nào cũng lớn và đông Bí ạ.

    ReplyDelete
  3. Lana kể vụ này hơi bị hấp dẫn.

    ReplyDelete
  4. Oià, cuối tuần của chị thích thế. Em thì bận mờ mắt. Mờ nhá, tuy rất thích hưởng thụ nhưng mừ cái vụ nude tập thể chắc là em chịu, đầu hàng từ vòng gửi xe :-P

    ReplyDelete
  5. @Ti: Chị cũng không biết trước nên xông vào trận mới đỏ mặt đấy. Đến nỗi bạn chị nó đi nhiều lần với em dâu nó rồi mà còn lây ngượng của chị. Cười đau bụng. Nhưng mà đừng tưởng tượng linh tinh thì sẽ ko sao đâu :)

    Mấy người ở cơ quan chị (nam) đi TT này rồi đều bảo ở đó nghiêm túc, lại bấm huyệt + xoa bóp bài bản. Mát-xa cho nam cũng là thợ nữ nên nam sẽ ko có màn nuy 100%, và 'nghiêm cấm sờ hiện vật'.

    Theo chị, nếu sạch sẽ lịch sự nghiêm túc, không quá mắc tiền và tốt cho sức khỏe, tinh thần như vậy thì tại sao không? Dù có hơi ngượng nhưng AQ thế này: Như đi chữa bệnh nhiều người ngượng chín ra ấy chứ (đây là mình phòng bệnh) Hì.

    @VMC: Thì Lana thấy thú vị thật nên kể mà. Sau màn này chắc đeo bảng đến gặp ông Nguyễn Tài Thu gặt hái tiền quảng cáo giùm quá! :)

    ReplyDelete
  6. Thế này thì phải theo mày dài dài mất thôi! Nghe đã thấy "ngon" :))

    ReplyDelete
  7. @Mai: chả cần theo gì cả. Nhớ hẹn già mà thích thì về với tao, đừng có khó tính quá là được :)

    ReplyDelete
  8. Heheh ... ko khó tính mình có còn là mình ko nhi?! Nói vậy thôi chứ bạn mày làm sao mà khó tính cho dc ???

    ReplyDelete
  9. Mày sao tao làm gì không biết - tao dặn thế là vì sợ về già đổi tính đấy. Hihi.

    ReplyDelete
  10. Các hình minh họa thật ngộ nghĩnh. Định tìm giúp tác giả một ảnh khác cho món giò thủ. Tìm mãi chẳng thấy cái nào hơn.

    ReplyDelete
  11. @AN (cmt N10): Ôi cảm ơn thịnh tình. Cảm ơn bạn đến thăm blog. Lana khá chăm chú tìm hình cho èn-troai này vì đang muốn hài hước tẹo cho vui mà, nhưng mới chỉ tìm được mấy hình đó thôi.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...