November 29, 2010

Vụn chẳng tiêu đề

1. Tối thứ 6 lạnh căm. Dim bảo 'mẹ ơi mẹ chở con đi mua xúc xích nhé'. Hòa hoãn 'hay sáng mai mẹ mua được không?'. Nhõng nhẽo một cách dứt khoát 'Không được, sáng mai con phải dùng sớm rồi'.
Thì ra nhóm mấy bạn gái trong lớp bỗng bày ra chia nhau mỗi người một ngày làm đồ ăn sáng mang đến lớp cho cả nhóm thưởng thức. 'Mai đến lượt con, con định làm cơm rang (cơm chiên) cho các bạn'.
Ồ cái này thì ủng hộ và đáng được khích lệ, kể cả phải chạy xe trong lạnh. Gật ngay khoác áo khoác khăn xuống lấy xe không ý kiến. Dim mua xúc xích, dưa chua, cà rốt, trứng. Ngầm mừng. (Kiểu cơm chiên này mẹ vẫn hay làm cho hai chị em) - một lời khen kín cho mẹ.
Sáng sớm thứ 7 mò dậy khi Dim đang lúi húi công đoạn cuối cùng: xắt nhỏ cọng dưa cải chua trộn vào chảo cơm. 'mẹ ơi con thử khá ngon, mẹ thử xem'. Thử. Ngon thật. Khen. Cậu tự hào 'Con sẽ bỏ vào hộp, còn thừa con để lại cho mẹ với Mei ăn sáng nhé'.
Ôi trời ngôn ngữ tiếng Việt của con tôi! Bật cười nháy mắt 'Ừ, hôm nay ưu tiên bạn chị Dim, mẹ và Mei dùng thừa cũng được' :))
Chút sau Dim ân cần bưng ra 'còn thừa' là một tô cơm chiên bới gọn ghẽ, đầy đặn. Nháy lại 'Mei ơi phần thừa mà thế này thì cũng được đấy chứ nhỉ'. Dim cười hì. Mei ăn cạn, vừa ăn vừa khen ngon (ngưỡng mộ chị Dim).

2. Sáng thứ 7 lên lớp buổi cuối cùng. Đúng hơn không phải 'lên lớp' mà là cho học sinh thi hết môn. Nói theo ngôn từ 'chuyên môn' thì có nghĩa sau đó là 'mất dạy'. hu hu.
Chào và cảm ơn các em đã chăm chỉ, cầu thị, giúp cô trong thời gian qua. Đại diện học viện đào tạo nói lời cảm ơn (nghi thức, chắc vậy, hihi). Lớp trưởng thay mặt lớp tặng cô gói quà nhỏ (là một chiếc áo len nhẹ sẫm màu). Thích nhất là câu chúng nó tranh nhau chen lời lớp trưởng 'môn của cô nhiều giờ nhất nhưng học hay và dễ hiểu' - món quà quý, thích quá đến thèm khoe.

3. Hôm nay phòng tạm xong nhiệm vụ làm đề thi nâng bậc (ngành đặc thù, hàng năm những nhân viên đến kỳ nâng bậc nghề phải qua kỳ thi). Chẳng hiểu sao danh sách những người trong ban ra đề lại được công khai. Mà khổ, trong ngành thì dây mơ rễ má nhiều lắm, bạn bè đồng nghiệp người quen, rồi bạn bè đồng nghiệp lại có em họ, anh họ, chị họ, cháu họ, cháu con bà chị họ, vân vân và vân vân. Một ngày mấy lần lải nhải điệp khúc 'cậu thông cảm cho tớ'. hu hu.
Sáng nay có sếp rôm rả ở phòng, nói vui 'sau hôm nay có lẽ nhóm làm đề xin nghỉ không lương một tháng xả hơi'. - 'Sao lại phải thêm 'nghỉ không lương'?' - 'Dạ vì đâu cần lương đâu, tình hình là bán đề cũng đủ sống :))'.
Hôm qua nhận một tin nhắn thế này "Cho chị đề (...) nâng bậc (...) cho sân bay (A) với. Em chị làm ở sân bay (A). Cảm ơn em nhiều". Tin có nhiêu đó, số không lưu tên, chắc là người trong công ty nhưng không phải thường gọi qua lại. Tự lấy đó làm cớ để im đỡ phiền.
Chả biết nói sao nữa. Người Việt mình vô tư hồn nhiên thật.

33 comments:

  1. Mẹ ủng hộ con gái như vậy thật là tuyệt.

    ReplyDelete
  2. Cổ vũ con gái trong việc nấu ăn, coi đó là niềm vui mang tới cho người khác, mẹ Lana hết ý rồi!

    ReplyDelete
  3. Phản đối...bán đề. Cơ mờ, em sợ chị không đưa ra không được í. hic hic...

    ReplyDelete
  4. @1: Mong em Mít lớn nhanh giống chị Dim để mẹ có đồ "thừa" ăn sáng :))

    @2: Thứ 7 em cũng phải ngồi truy bài cả ngày chị à :(

    @3: Chia sẻ với chị vụ trong ban ra đề thi, hic hic cả tuần nay em bị truy nã đáp án đề thi, lịch sự xin lỗi giống chị nhưng vẫn bị truy "thế nhân viên em có biết đáp án không? nếu biết là không công bằng đâu đấy"- xin không được quay sang dọa thế đấy chị ạ :((

    ReplyDelete
  5. Bạn bày cho bạn ấy món cơm chiên cá mặn ngon và dễ ăn, ăn muốn khát nước thôi.

    ReplyDelete
  6. À, đồng ý với Titi: Phản đối... bán đề.

    ReplyDelete
  7. Mốc Mít: Thích cái còm 3 điểm này quá đi. Có người cảm với tui vụ 'ăn thừa' kìa :)

    ReplyDelete
  8. @Đỗ: Ối bác ơi cơm chiên cá mặn thì Lana cũng chưa biết chiên làm sao bày.
    Thèm tới ngồi thiền cái quán cà phê Anh Đỗ 1 bữa coi sao đây nè :)

    ReplyDelete
  9. @VMC: Thấy VMC ghé qua ghé lại vui ghê nơi. Thì Lana cũng phản đối bán đề. Chắc phải rủ bloggers đi off xa để trốn mấy ngày thôi :)

    ReplyDelete
  10. @Thụy: Ôi anh ơi phải túm ngay những lúc đó mà ủng hộ hết lòng để còn hy vọng 'việc tốt' nhân lên chứ :)

    ReplyDelete
  11. @Titi: Ừ khó quá Titi ơi. Cho đến giờ này thì chưa bị trúng đạn. Không biết ngày mai sống sót ra sao đây :(

    ReplyDelete
  12. Yes, người Việt mình vô tư hồn nhiên thật! :(

    ReplyDelete
  13. Uhm, trốn đi chơi đi, thi cử là phải tự học chứ đòi đi biết đề roài học tủ thế tốt nghiệp cũng chỉ tốn hương khói nhà nước thoai. Nhớn roài mờ đi học ẹ thía hở Lana? chịu khó ôn bài một xí là ok thôi mờ, ko chịu học rồi ko làm gì được cả. Con nhỏ bà con của Lu hồi nó còn bé đi học mờ nghe kể là mẹ nó đưa đề cho nó tham khảo mờ nó bỏ đi ko thèm xem đó, nó bảo với mẹ nó là. "con tự học được rồi, mẹ đừng đưa đề cho con làm gì?" he he, xem ra người nhớn đôi khi dở òm hơn cả trẻ con Lana héng :)))

    ReplyDelete
  14. Chị ơi:
    Em cũng ước có ngày đuợc con gái 'ráng cơm' cho ăn nè. Chắc còn hơi lâu nhỉ?

    ReplyDelete
  15. Sao các bạn lại phản đối việc bán đề? Phản đối cho vui hay nghiêm túc? có cung ắt có cầu, đó là truyền thống của các bạn thì sao lại bỏ đi? Cái gì đã ngấm vô máu thì e khó chữa (trừ phi thay máu) Nào là tình cảm,nào là do mối quan hệ, cộng với việc thiếu ý thức nhả ra đề một cách vô thức thì chuyện này khó cải thiện lắm. Chưa kể một số người coi việc được ra đề là một điều gì đó vô cùng hay ho, thấy người này người kia bu vô mình hỏi xin một xí thông tin là lâng lâng cả ngày vì nhận thấy vai trò của ta rất quan trọng.
    Mong rằng Lana không nằm trong số này.

    ReplyDelete
  16. Thêm một ý kiến nhỏ

    Báo trước là tôi không hạ thấp vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình nhưng tôi thấy các bạn hay khuyến khích con gái trong gia đình phải nấu cơm để chăm chồng, chăm gia đình sau này. Cứ giữ tư tưởng như vậy là vô tình đẩy chị em phụ nữ vô công việc mà ngay cả nam giới cũng có thể làm được. Biết nấu để nấu cho bản thân và gia đình khi cần thiết chứ không nên xem đó là một điều quan trọng để hoan nghênh. Thấy đàn ông hoan nghênh phụ nữ làm bếp núc là thấy trình độ nhận thức của đàn ông nước nhà rất...... (không biết dùng từ gì để đàn ông nước nhà không nổi giận) Họ lười nấu, lười dọn dẹp (chỉ làm khi hoàn cảnh bắt buộc) nên chỉ mong sống chung với ai biết nấu nướng, biết nâng khăn sửa túi mà thôi, vì thế họ mới hoan nghênh khi thấy chị em lo chuyện bếp núc. Trong tiềm thức họ đã phân biệt vai trò của người nữ rồi đấy.
    Làm thế là đàn ông ngày càng lười và nguy cơ lúc nào đói cũng kêu vợ hoặc đi ra ngoài ăn mà không hề xăn tay áo thực hiện trách nhiệm cùng nấu cho người khác ăn. Sao không để người chồng họ chia sẻ trách nhiệm chung mà cứ thấy cho con gái nấu nướng để kiếm điểm như vậy. Đàn ông nếu đúng là tôn trọng và xem phụ nữ bình đẳng như họ thì việc biết nấu ăn không phải là chuyện lớn phải cổ vũ và hoan nghênh bởi bản thân người đàn ông ấy họ vẫn làm được ba cái chuyện nấu cái này nấu cái kia.

    Đọc blog của Lana thấy bạn làm nghành hàng không vậy ra bạn có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài khá nhiều. Bạn thử để ý mà xem, nếu một dịp nào đó bạn trò chuyện với đàn ông ngoại quốc (ngoại trừ các bạn đến từ các nước Châu Á chưa hẳn phát triển )Lana thử đánh giá cao vai trò của người nữ biết nấu nướng trong gia đình thì người ta sẽ chẳng có phản ứng gì, thậm chí họ sẽ rất ngạc nhiên khi bạn đánh giá cao một công việc bình thường mà cả nam lẫn nữ đều làm được hàng ngày ở xứ họ. Ngay cả việc nấu để ăn mà còn phụ thuộc vào người khác thì còn tệ hơn cả người thiểu năng.

    Đàn ông tiến bộ ngày nay đâu phải cứ nhét thức ăn vô miệng họ là họ sẽ yêu mình. Chả qua ông nào lười thì vơ đại vì cần cho ăn. Lấy người giống lợn kiểu ấy thì tôi chắc LANA không đành tâm cho con gái mình lấy chồng như thế đâu. Con gái tôi năm nay 17, tự nấu ăn lặt vặt có sự hỗ trợ của gia đình năm 10 tuổi, đến giờ cháu nấu rất thuần thục và vừa miệng, nhưng chúng tôi xem đấy là chuyện bình thường, nên biết để khi cần thì nấu, không phụ thuộc vào người khác, không bị đói mà đi ăn bậy. Nấu nướng chỉ là một kỹ năng phụ cần có chứ không nên quan trọng hóa nó quá mà quên bổ sung những kỹ năng cần thiết khác. Tôi không bao giờ hướng con gái đến suy nghĩ nấu để sau này chăm chồng. Vậy thì anh kia trước khi lấy con gái tôi ai chăm anh ấy?, suốt đời anh ấy cần người mớm cơm thế à. Vậy đâu phải là đàn ông.

    ReplyDelete
  17. @BS Thu: Cảm ơn BS Thu đã ghé và để lại comment.
    Chuyện bán đề chỉ nói sơ nhẹ nhàng vui vẻ không muốn nói rõ vì ở công ty Lana còn chưa thi. Lana đồng tình với chuyện phản đối lộ đề cho một số ít người vì như thế là không công bằng với những người còn lại. Hơn nữa như LU nói đúng, bản thân mỗi người cần tự có ý thức học và tự trọng thì cả xã hội sẽ đẹp lên nhiều.
    (làm người được xin xỏ không sung sướng gì đâu bạn :))

    Chuyện khuyến khích con gái nấu ăn, Lana cảm ơn những chia sẻ và đồng ý với bạn, phụ nữ (hay đàn ông cũng vậy) học thêm điều gì không phải để phục vụ ai khác, đơn giản là để cho mình và biết thêm những kỹ năng đẹp trong cuộc sống.

    BS có tin không, những người đàn ông bạn bloggers ở đây họ đều tự chăm sóc cho mình, gánh vác và chia sẻ việc nhà với vợ con nhiều lắm đấy. Vì thế Lana và mọi người ở đây không ai nói một chiều dạy con gái nấu nướng để phục vụ đàn ông đâu bạn à. Con bạn bé biết vào bếp từ lúc 10 tuổi chứ bé Dim nhà Lana 15 tuổi mới đây mới có thể nấu được hoàn chỉnh một bữa đơn giản nhất, mà là nấu theo lịch của cả nhà chia nhau đấy. Vậy nên Lana nhảy tưng lên khi con có hứng thú vào bếp bạn ạ. :)

    ReplyDelete
  18. @Chôm Chôm: Á, Chôm Chôm bắt trúng câu Lana muốn nói. Bắt tay cái ha :)

    ReplyDelete
  19. @LU: lana đồng ý với LU hoàn toàn. Cũng là do ở VN mình nhất là trong những cơ quan còn bị ảnh hưởng bởi cách quản lý 'Nhà nước', cách tuyển nhân viên 'không hoàn toàn dựa vào khả năng ứng viên', cách đánh giá nhân viên trong công việc chưa chuẩn, chưa sát, chưa công bằng (dưới góc độ công việc). Thế nên mới có sự sợ hãi chuyện thi sát hạch chính công việc đang làm LU ạ. Điều này còn phổ biến lắm nên nhiều người chẳng thấy có vấn đề gì, hồn nhiên xin đề như xin một tách trà vậy. Lana tự mỉm cười nhủ 'làm sai nhưng không ý thức đó là sai thì không có lỗi' :)

    ReplyDelete
  20. @Đậu: Đậu ơi 2 nhỏ nhà Đậu đang tuổi yêu nhất đấy. Cứ vui với tuổi này của chúng đi đã, đừng vội :)

    ReplyDelete
  21. Bác sĩ Thu phản đối nấu ăn là có thể do bác sĩ hem có thích nấu ăn hoặc ko biết nấu ăn nên nói thía thui. Lu ở Mỹ nhiều năm rồi, nhưng Lu thấy phụ nữ bên nước ngoài vẫn thích tìm tòi học hỏi nấu ăn đảm đang. Ko phải là họ hầu hạ gì chồng cả, và chồng cũng ko đòi hỏi nhưng nấu ăn và nấu ngon là một nghệ thuật. thích nấu ăn ngon cho gia đình, và cho bạn bè ở những buổi tiệc tùng, là mode thời thượng bên nước ngoài đấy bác sĩ ơi

    ReplyDelete
  22. hehe, phản đối bán đề, ủng hộ cơm rang

    ReplyDelete
  23. @Lana
    @BS THu
    Tôi có ý kiến như này, phụ nữ trang bị cho họ bất kỳ kỹ năng nào cũng tốt cả. Tôi tự nấu ăn và ăn tiệm đã 6 năm rồi, có những lúc tôi tự tổ chức những buổi party nho nhỏ tại nhà riêng do chính mình nấu,mọi người rất thích các món tôi làm nhưng tôi vẫn thích người phụ nữ tương lai của mình có khả năng nấu nướng. Tôi thực sự rất ngưỡng mộ những người nữ khéo tay, nấu ăn ngon, không phải là nấu cho tôi ăn, hoặc hầu hạ tôi nhưng một khi họ nấu giỏi, có nghĩa trình độ thưởng thức về ẩm thực của họ đạt đến tầm cao, như thế có đi tiệc, đi hội nghị sang trọng thưởng thức các món ăn ngon, được HOST quay sang lịch sự hỏi về món ăn thức uống thì còn biết mà trả lời cho người ta nể chứ. Đâu phải cứ biết nấu là phải mang ra phục vụ, hầu hạ đức ông chồng. Tôi là tôi quý phụ nữ thích nấu ăn, mỗi khi họ quay quay trong bếp, trông họ SEXY lắm, chỉ muốn yêu thôi.

    ReplyDelete
  24. oái, định không để lại ý kiến nhưng đọc cái còm của Võ Chí thì phải góp í cho blogger này.
    Công nhận là bạn này có tư tưởng rất DÂM DÊ, đang khi nói chuyện nấu nướng lại bổ sang đòi yêu mới lạ. Lâu ngày ở vậy nên đâm cuồng roài.

    ReplyDelete
  25. em chỉ nói là iu mẹ con nhà Lana dễ sợ :D

    ReplyDelete
  26. Bận kín một nửa ngày, quay lại thấy bà con chuyện trò rôm rả quá.

    Thôi chủ nhà pha trà mời nước mọi người vậy :)

    @Mía: Lại yêu à? Có nhiều quá chưa nhỉ :))

    ReplyDelete
  27. Cũng nhìu, tim em đã sắp hết chỗ dành cho người khác :D. Đành iu lần cuối vậy :))

    ReplyDelete
  28. @Mía: Chết thật, để chị kêu Dim Mei cả ba tên co ro lại chừa chỗ đủ cho người khác nha :)

    ReplyDelete
  29. Cơm em rang cũng giống bạn Dim nhưng thiếu dưa chua cắt nhỏ nên chắc ko ngon bằng :P Chẳng mấy chốc mà chị Lana ko cần phải làm gì vì đã có các bạn Dim Mei trổ tài hihi

    ReplyDelete
  30. Hoan hô bé Dim của dì Th, thế mới xứng là con gái của mẹ Lana chứ, và là chị của Mei nữa, hugs:)

    ReplyDelete
  31. @H.Y: Thật ra dùng dưa chuột muối xắt hạt lựu trộn vào cơm rang mới lá đúng - giòn, mang vị chua làm cơm chiên dễ ăn và rất ngon. (H.Y thử coi nhé).
    Chuyện là bình thường không có sẵn dưa chuột muối ở nhà, chị Lana hay lấy phần cọng dưa xắt nhỏ thay cho dưa chuột, nên bé Dim cứ tưởng như đó là thực đơn bí quyết đấy. Thấy vui vui :)

    ReplyDelete
  32. @BeBo: Nhất định sẽ cho Dim đọc cái comment này của dì Th.
    Hôm qua Dim đã đọc cả entry 'cơm rang' và các comments rồi đấy. Cười rất tươi.

    ReplyDelete
  33. Thích bài này của mày. Tin là với con trai cũng như với con gái, mày sẽ luôn hướng con tự lập. Ừ, không bán đề, không cho đề cho người quen hờ hay quen thân, hy vọng không bị "khó xử":)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...