May 28, 2011

Mình nên biết



Wikipedia:
- Trong luật biển quốc tế, Vùng đặc quyền kinh tế (tiếng Anh: Exclusive Economic Zone - EEZ; tiếng Pháp: zone économique exclusive- ZEE) là vùng biển mở rộng từ các quốc gia ven biển hay quốc gia quần đảo, nằm bên ngoài và tiếp giáp với lãnh hải. Nó được đặt dưới chế độ pháp lý riêng được quy định trong phần V - Vùng đặc quyền kinh tế của Công ước Liên hiệp quốc về luật biển 1982. Vùng biển này có chiều rộng 200 hải lý (khoảng 370,4 km) tính từ đường cơ sở, ngoại trừ những chỗ mà các điểm tạo ra đó gần với các quốc gia khác

- Thềm lục địa là vành đai mở rộng của mỗi lục địa, trong các thời kỳ băng hà đã là các vùng đất liền còn hiện nay là các biển tương đối nông (còn được biết đến như là các biển cạn) và các vịnh. Các thềm lục địa có độ dốc thoải đều (1-2 °) và thông thường kết thúc bằng các sườn rất dốc.
- Các quốc gia ven biển và quốc gia quần đảo có quyền chủ quyền đối với thềm lục địa và các tài nguyên khai thác được từ đó.


Vị trí Tàu Hải giám TQ vi phạm hải phận VN gây hấn với tàu Bình Minh 02:

Lưỡi bò bành trướng mà Bắc Kinh lăm le thò xuống biển Đông (nguồn ở đâyở đây):


*** Có thể bạn muốn đọc:
- TRUNG QUỐC NÓI VỀ CÁO BUỘC CỦA VIỆT NAM (BBC Vietnamese)
- CÂU CHUYỆN "CÁI LƯỠI BÒ" (VMC)
- CHUYỆN NGHỀ - Tiếp theo (4)

5 comments:

  1. Trước nay em cũng lờ mờ mấy cụm từ này lắm, mà cũng không thử tìm hiểu gì hết trơn. Chị bỏ lên đây em mới chịu khó đọc đó :(

    ReplyDelete
  2. nhưng hình như chuyện Trung Quốc xâm phạm lãnh hải mình trước đây có nhiều lần rồi mà các phương tiện truyền thông nước mình không đưa tin thì phải, đúng không chị?

    ReplyDelete
  3. @Bao Quyên: Đưa tin thế nào theo chị nghĩ đó là đường lối ngoại giao. Nhưng việc TQ lấn thêm 1 bước, lực lượng của họ ngang nhiên xâm phạm lãnh hải VN và người phát ngôn của TQ to tiếng tuyên bố đó là lãnh hải của TQ cho thấy ôn hòa là không đủ.
    Càng ghét lão hàng xóm bụng bự vừa gian vừa tham càng thấy thương các chiến sĩ hải quân mình quá.

    ReplyDelete
  4. dung la on hoa khong du chi a ma can phai cuong quyet, cung ran tu bao ve thoi chi a.

    ReplyDelete
  5. nản thật, chẳng thể dộng thủ

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...