May 08, 2011

Tản mạn yêu ghét

Một lần thấy trong danh sách links bạn đọc có bạn ghé Lana blog nhờ search goole "làm gì khi người yêu stress". Thú vị. Người yêu của bạn này thật HP. Tiếc là theo link của anh gú gờ, entry về xì trét trong blog Lana không trả lời đúng câu hỏi bạn tìm - Lana chỉ viết về cách bản thân đối diện với xì trét: 'kệ đi', đơn giản hóa đi và take it easy.

Tình yêu xa xưa có lần hỏi 'Em có ghét ai đến mức kinh khủng không?'. Ngây thơ lục lọi tìm tòi một hồi trong đầu rồi trả lời "Không ạ. Có người họ làm em ghét lắm lúc đó nhưng giờ họ thôi rồi nên em quên, hết ghét". Câu trả lời rất thật nhưng không phải là câu được (người nghe) trông chờ (oái oăm thay họ thích tuýp tính cách quyết liệt = biết ghét quyết liệt :().

Một số lần được nghe kể lại bạn đồng nghiệp mình nói 'sau lưng': "O tính nó hay" (âm hưởng khen thì phổng hếch mũi). Nói vậy thôi, mình biết 'hay' là tính từ chung chung và chủ quan. Góc chiếu khác nhau cho ra bức ảnh khác nhau. Rất thường khi người này thấy tính cách này là rất hay người kia lại thấy chả có gì đáng nói, chưa kể có người còn thấy chả hay gì. Ví dụ bạn A quan niệm 'sống đơn giản' là 'hay/ dễ chịu', nhưng chị B lại xì, 'nhạt nhẽo ơ hờ'. Đại loại thế. Âu cũng bình thường.

Vì thế mình thường tránh nhận xét gay gắt về cá nhân ai hay vấn đề gì giữa đông người. Cái mà người này thấy gay gắt, với người khác có thể chả là gì to tát. Quan niệm khác nhau thì tranh cãi sẽ không đi đến đâu và không để làm gì. Mình thấy thú vị mỗi khi một anh (lớn) nói trong nhóm (nhỏ) bloggers "Nói đâu biết đó, ở đây có mấy anh em anh nói điều này thôi nhé, ra ngoài kia bảo anh nói là anh không nói đâu đấy". Ừ, những nhận xét riêng để giữ cho mình hoặc chia sẻ với chỉ những người 'cùng đạo'.

Tuy vậy mình ủng hộ một số những tiếng nói 'gay gắt', kiểu như các bài viết về 'Người Việt xấu xí'. Thuốc đắng cũng cần, nhất là với những bệnh đã bén rễ sâu. Nếu chỉ vài người nói còn ai cũng làm lơ thì thuốc quý cũng như viên đá ném rơi tõm xuống nước. Giờ ngoài báo chí đã có mạng là công cụ rất hữu ích để đọc/ học và lan truyền sống đẹp.

Lâu lâu chợt muốn có khi nào đó để cãi cho mình với tình yêu xưa "Không nói ra (và biết quên) không có nghĩa là không biết ghét. Không biết ghét không đồng nghĩa với không biết yêu" nhưng chẳng có dịp nào :)


*** Cùng ý:
- THA THỨ VÀ BUÔNG BỎ

8 comments:

  1. Ngày xưa em cũng được hỏi một câu như vậy đó chị:)

    Đọc cái câu cuối nghe nó đễ thương và thật dịu dàng, và vui vui nữa.

    ReplyDelete
  2. @B.Quyên: Câu ấy nói vui, chứ có dịp mười mươi có khi cũng chẳng bật ra nói được đâu B.Quyên ạ (shy) :D

    ReplyDelete
  3. Đối với Lu, công việc của Lu mỗi ngày quản lí và tiếp xúc nhiều dạng người nên Lu học đượ chử cần nhịn thì nhịn, ko việc gì mất thời gian hơn thua tranh luận vô bổ. Đôi khi, vì thích hơn người khác mà mình vô tình rước họa miệng vào thân. Đối với gia đình, bạn bè hay người yêu, Lu chủ trương nhịn một tiếng, nhường một bước chẳng chết chóc gì. Hơn thua ăn đủ chỉ làm cơ hội lu nước đổ đi ko hốt lại được cho đầy. Nhưng, trong công việc, khách hàng cần tranh cải quyền lợi Lu sẵn sàng mồm mép, nhân viên em nào sốc muốn đâm sau lưng Lu thì Lu chặt cổ cho đi ko nương tay. Bởi vì, ra làm việc nếu mình hiền thì mình là người thiệt và dễ chết, những gì Lu cực khổ tạo ra được thì Lu ko cho phép ai đá đổ nó đi.

    ReplyDelete
  4. Có yêu thì nói rằng yêu,
    Không yêu cũng nói một điều cho xong,
    Làm chi dở đục dở trong,
    Đã có cà cuống xin đừng hạt tiêu...

    Hì hì...

    ReplyDelete
  5. @LU: Lana đồng ý với LU, trong nhiều trường hợp mình càng ôn hòa thì người ta càng bước qua/ bước lên :((

    ReplyDelete
  6. @Đỗ: Yêu thì nói chứ. Chỉ có ghét là đôi khi không (cần) nói thôi :)

    ReplyDelete
  7. lúc trước em còn trẻ ngông thì em hay phang mạnh cái ự dô luôn, trắng đen, quan điểm, bản chất từ đó phô bum lòi ra hết, hihi..nói chung đã tiên liệu được sự được-mất nên em mới dám càng như thế

    giờ thì đỡ rồi ghét nhà chị lắm nhưng cứ bật ra lời ziu

    ReplyDelete
  8. Rồi, bây giờ mỗi lần nghe J.Guy nói iu thì đọc ra là 'ghét lắm rồi' chớ gì? (bớ em gái ba...bi... gì dễ thương ui chàng này đúng vậy ko ta?) :D

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...