July 28, 2011

Báo ơi.

1. Mấy bữa bận ít lướt tin, hôm nay nhận được email của bạn đọc dễ thương "nếu phát động em sẽ nhập ngũ" gửi cho đường link về một cuốn sách hướng dẫn học tiếng Trung của một doanh nghiệp sách kết hợp với NXB Thanh Niên phát hành, trong sách có dẫn hình nước TQ kèm đường lưỡi bò. Mình đọc mà suýt thốt lên "ngu ngốc".

Cái từ này mình luôn tránh dùng, bởi bản thân từ 'ngu ngốc' dễ gây cảm giác người nói ngạo mạn và... ngu ngốc. Từ 'ngu ngốc' rất tương đối. Bất kỳ ai cũng có thể là master chỉ dẫn về lĩnh vực sở trường của họ và hoàn toàn mù tịt (ngu ngốc) về vài lĩnh vực khác. Bác nông dân mù chữ có thể giảng giải cho mình cả ngày không hết về các loại sâu bệnh, đất gì thì hợp trồng cây gì, mùa nào... mình chiều qua vừa đứng lớp tập huấn cho sếp các đài chỉ huy sân bay địa phương về lĩnh vực của mình nhưng ngu ngốc toàn tập về kinh doanh tiền tệ hay chứng khoán. Ví dụ vậy.

Tuy nhiên, người làm sách không có quyền ngu ngốc về những điều đưa vào nội dung cuốn sách, cũng vậy, người hay tổ chức được giao trọng trách phê duyệt thẩm định xuất bản không có quyền bỏ qua bản đồ có hình lưỡi bò tâm địa của Trung Quốc trong một cuốn sách tiếng Việt.

Không dùng từ 'ngu ngốc' thì dùng từ nhân văn hơn là "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" bởi sách là tuyên truyền giáo dục.
Tình yêu quê hương cũng phải truyền dạy mới thành.

Nhưng ngẫm lại thì cuốn sách phát hành từ năm 2004 - 2005 gì đó, có thể người chấp bút là người chỉ loanh quanh với sách và báo chí chính thống nên không có khái niệm gì về đường lưỡi bò, thậm chí không biết đất nước cha ông dể lại ranh giới đến đâu. Ừa người chấp bút 'không biết không có tội' nhưng sách như này CÓ HẠI.

p.s: Cái link bạn gởi (và nhiều trang đăng lại) cũng đều dẫn nguồn từ báo Tuổi Trẻ. nhưng 'nguồn' không truy cập được, có lẽ đã bị gỡ xuống. Đành dẫn nguồn thứ cấp vậy. Lại buồn.

2. Về bức hình một người ngang nhiên đạp vào mặt một người khác ở tư thế không thể chống đỡ, cứ chờ mãi xem có báo chí chính thức nào phản ảnh không mà tịnh không hề thấy. Google hình ảnh 'đạp vào mặt' thì thấy rất rất nhiều trang mạng trí thức và tâm huyết cũng đã dẫn bức hình và cả clip - không thể là dàn dựng.



Tại sao báo chí lại không phản ảnh một hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm thân thể người khác ngang ngược giữa ban ngày thế. Tự nhiên liên hệ chuyện hôi của người bị hại giữa phố ở TP Hồ Chí Minh được báo chí đăng tải đầy đủ. Đều là thiếu văn hóa và tội ác. Chuyện đạp này cũng có phải nhạy cảm gì đâu vì người thực hiện hành vi bạo lực đâu phải đại diện cho chính quyền (nếu đại diện thì gay quá, không phải chứ, ha báo?). Nhiều trang nói người bị đạp đã tham gia biểu tình phản đối TQ, giả anh ta có tội thì anh ta sẽ bị pháp luật kết tội. Bất kể thế nào thì đạp người trong tư thế kia giữa ban ngày ban mặt cũng là quá côn đồ - vi phạm pháp luật rõ ràng thế mà nhà báo chẳng đăng tải gì. Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng. Mình đọc câu này ở đâu mà đọc một lần là nhớ.

Báo ơi.

*** Tham khảo:
- Mình nên biết
- Thêm một cuốn sách Việt dẫn đường lưỡi bò Trung Quốc

21 comments:

  1. http://trangha.wordpress.com/2011/07/22/bieu-tinh/

    em đọc và xem ảnh của bạn này từ hôm giờ mà cứ thấy buồn chả biết nói sao chị à :(

    ReplyDelete
  2. "Báo ơi" hình như "Báo" nầy cùng loài với cọp beo (chỉ ăn hiếp kẻ yếu) thì phải.
    Biết làm sao... hơn ! (vì mình không làm "Báo" được)

    ReplyDelete
  3. Tất cả những chuyện lùm xùm này đều đăng tải rất nhiều và chi tiết trên các trang mạng cá nhân, tạm gọi là "lề trái". Còn cả chuyện thơ cụ Hồ khắc trên bia ở đền thờ Quang Trung ở Nghệ an bị thay bằng nội dung ít nhạy cảm hơn.. cả chuyện bia ghi công các chiến sỹ ta bảo vệ biên giới năm 1979 bị đục bỏ mấy chữ "Trung Quốc xâm lược".... Vậy mà báo chí chính thống cứ im re. Hèn quá. Ông Nguyễn Quang Lập thậm chí gọi đó là "sự im lặng cơ hội", còn tệ hơn cả hèn.
    Về việc CA đánh người đến giờ các cơ quan nhà nước vẫn chưa lên tiếng. Bà luật sư Ngô Bá Thành, người từng tham gia rất tích cực phong trào biểu tình chống Mỹ ở miền Nam, từng nói rằng "chúng ta có cả một rừng luật, nhưng xét xử toàn theo luật rừng".
    Những kẻ nghĩ rằng mình mạnh luôn cho rằng chân lý thuộc về họ.

    ReplyDelete
  4. @MMM: Chị trước giờ ít đọc Trang Hạ, nhưng lần này bạn í có lí (dù ngôn ngữ của bạn í không dễ đọc).

    ReplyDelete
  5. @7hoc: Anh lại dùng từ nặng rồi. Em thì không nghĩ là cọp đâu. Nhưng thôi, tranh luận về người khác khó lắm.
    Mình nói cảm nhận của mình thôi ạ.

    ReplyDelete
  6. @HAT: Thôi thì cứ đọc thôi nhỉ, và cảm ơn những trang tin cho sự đọc được đa chiều. Hy vọng lớp sau sẽ bớt... hèn hơn.
    (lại 'hy vọng').

    ReplyDelete
  7. Trên BBC họ cũng có đưa về vụ này chị ạ

    ReplyDelete
  8. Có nhiều báo, và nhiều nhà báo đưa tin, viết bài, đăng ảnh vô cảm quá! Có thể sự việc là như thế, hoặc gần như thế, nhưng thái độ vô cảm làm cho tin, bài và ảnh trở nên bức xúc hơn biết chừng nào!

    ReplyDelete
  9. nhìn hình không biết phải nói sao, thấy tội cho người dân mình thôi.

    ReplyDelete
  10. Hôm bữa trước em có coi cái clip này, thấy ức quá. Cũng giống như chị, tìm trên mạng thì quá trời, còn báo nhà thì im ru. Cbn.

    ReplyDelete
  11. @L2C: Ừa, thật ra sự việc ngắn và giữa đông người, các trang mạng, forum Việt nhiều lắm nên cũng không cần đọc đến BBC L. à.

    ReplyDelete
  12. @a Thụy: Thật ra việc này em không thấy báo nào đề cập, hay là em đọc thiếu? Còn các trang mạng thì quá nhiều bức xúc chứ ạ.

    Nếu như có sự lên tiếng của báo chí thì chắc chắn sự bức xúc đã không lớn và kéo dài như vậy.

    ReplyDelete
  13. AD: Ừa, dân thường mình vốn tránh những 'phức tạp ngoài kia' lấy lành, nhưng nhìn những hình ảnh này quá thô bạo và phản cảm, không thể chấp nhận nổi.

    Không có điều gì có thể biện minh cho hành vi này. Nếu đổ lỗi cho sự tức giận thì tất cả các bạo hành vì tức giận trước nay đều vô tội?

    Thế nên ngạc nhiên và thất vọng với báo chí.

    ReplyDelete
  14. Đậu: Thật không biết nói gì Đậu ui.
    Không lẽ ai cũng im.

    ReplyDelete
  15. Xóm này có nhà báo nhớn VMC và cựu nhà báo ĐMT. Bác VMC không nói gì, bác ĐMT thì còm buồn cười quá (đăng ảnh vô cảm...), "báo đó!"

    ReplyDelete
  16. @Báo đó (AD): Xin lỗi bạn nhưng chủ nhà phải nói thế này: Comments chỉ trích cá nhân không được welcome.

    Mình chia sẻ cảm nhận về những điều chung. Còn thì ai cũng hiểu các tòa báo là những cơ quan có những nguyên tắc mà nhân viên phải tuân thủ.

    Về cá nhân, mình có thể nói với bạn điều này: VMC và ĐMT là những người bạn rất đẹp.

    ReplyDelete
  17. Ý em là có báo chính thống là BBC đưa tin rồi ạ.

    ReplyDelete
  18. L2C ơi theo chị hiểu BBC Việt ngữ không được (mọi người) coi là báo chính thống của VN mình đâu.

    ReplyDelete
  19. Em thì coi đó là nguồn tin có kiểm chứng và khách quan hơn

    ReplyDelete
  20. Lana gọi, Hà nội mới trả lời "http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Xa-hoi/518981/khong-co-viec-cong-an-ha-noi-tran-ap-dan-ap-tho-bao%21.htm"

    ReplyDelete
  21. Korolbo: Cảm ơn Korolbo đã theo dõi entry. Mà Lana gọi báo - báo cơ không gọi 'cơ quan ngôn luận của...'.
    Nói chân thành, câu trả lời ở Hà Nội Mới chả thuyết phục. Nếu mà là 'bắt buộc phải trả lời cho có' thì tội nhỉ.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...