July 04, 2011

Nhật ký cuối tuần

Có một cuối tuần chỉ quanh quanh ở nhà nhưng đủ lí do để muốn ghi lại nhật ký: Không nằm ngồi mỗi người mỗi góc máy tính TV ngủ dài, ba mẹ con thành một tổ hợp thống nhất, làm việc nhóm tuyệt vời, khen lẫn nhau và tuyệt nhiên không một đòi hỏi quyền lợi vật chất :D

Tuyết về quê mùa gặt. Việc cuối tuần là nhận tủ tường phòng Dim Mei/ chia ngăn chủ quyền/ dọn xếp đồ vô tủ/ kê dịch sắp xếp lại phòng/ nấu đủ ngày 2 bữa cơm tập thể/ đưa đón nhau đi học thêm hè.

Thứ 7 làm việc tới 12:30 trưa, rồi mẹ và Dim lăn vào nấu bữa. Giá như bình thường thì đã dung dăng dung dẻ ra ngoài ăn cái gì cho nhanh rồi, nhưng đang chiến dịch 'cạn xiền' nên chẳng ai bảo ai tự không đòi và tự không lên tiếng chiêu đãi :)

Chiều lại dọn dọn xếp xếp. Tất nhiên cũng có phải hô hào tí xíu nhưng nhìn chung tinh thần tự nguyện rất cao, hơn hẳn mọi khi. Dọn xong lại muộn. Lại nấu cơm. Lại ăn trễ. Tối cùng nhau coi TV. Dim khởi xướng hai nàng sà vào nhổ tóc sâu cho mẹ. Giời ui hôm nay tôi sướng như Vua (mọi khi nhõng nhẽo năn nỉ nhờ nhổ tóc nghe các nàng miễn cưỡng ỉ ôi chán như mình săp bị cho ra dìa).

Chủ nhật Dim đi học thêm, thấy nắng chang chang mẹ xót, chạy xe đi đón, về đến nhà Mei đã cắm cơm nấu canh rau ngót xong xuôi. Lần đầu tiên Mei nấu nồi canh từ A (nhặt, rửa rau) tới Z (nấu hoàn thiện), cộng thêm món mẹ đã nấu sẵn là thành bữa cơm ngon lành. Mei lăn tăn "canh nhạt nhạt làm sao ấy mẹ nhỉ", bảo "vì nhiều nước quá đấy, nhưng không sao, lần đầu con tự nấu thế là tốt rồi, dần con sẽ canh độ nước, độ nêm mắm muối, rồi sẽ ngon. Nấu ăn nhất định phải thực hành mới ngon được". Bữa cơm đầy không khí khích lệ, Mei cười hạnh phúc :D

Tối chủ nhật chị Tuyết lên trễ. Cả nhà nấu cơm sẵn sàng chờ. Mei tổng kết: "Ít khi như mấy hôm nay bữa nào mẹ cũng vào bếp nấu, bữa nào cũng ngon" (hì, lại khen nhau).

Sáng thứ 2 rủ Tuyết đi chợ sớm, cô cháu mang theo tiền lại rủ rỉ: "Hôm Thứ 6 cháu với em Mei đi mua dầu ăn với nước rửa chén, hai chị em lấy tiền tiết kiệm. Em Mei bảo cháu 'mẹ hết tiền rồi, thôi em không bảo mẹ đưa đâu'".

Chuyện cạn xiền chính thức xì tốp vào hôm nay. Lâu lâu hết xiền một chút có nhiều giá trị chưa khám phá, nhưng sẽ không lạm dụng. Tuần này sẽ tung tẩy tí ti, xóa dấu vết. Cám ơn chuyện hết xiền :D

Thứ 2 đầu tuần, chui ra khỏi nhà xinh. Đọc tin này, ừ nên biết nhưng không khỏi thở dài.

26 comments:

  1. Lana, khuôn mặt bạn thật là phúc hậu, nhìn thật là dễ mến.

    ReplyDelete
  2. Ba mẹ con có một cuối tuần hạnh phúc

    ReplyDelete
  3. Vụ cám ơn chuyện hết tiền có vẻ lạ nhỉ? Thường thì người ta oán trách vì sao hết tiền. Hi

    ReplyDelete
  4. Thich tinh cam sat canh cung nhau cua ca nha luc "het tien" :)
    Nhat tri voi ban Anonymous phia tren ;)
    Cai link cuoi bai: :(

    ReplyDelete
  5. mai có xiền rồi, bữa chị tính rủ em ăn ốc nhưng em nghĩ lại nên đổi sang món "chè ngó" cho vui keke

    ReplyDelete
  6. Nam Cao được mệnh danh là nhà văn ĐÓI, vì cái gì cũng loanh quanh chuyện đói. Cho nên Trần Đăng Khoa có lần buột miệng "lão Cao này vì đói quá nên mãi vẫn còi, không lớn lên được ".
    Còn N ? hiện thân của nỗi ám ảnh "HẾT XIỀN" ? Và khi suốt ngày hết Xiền, có khi người ta lại cóc thèm Xiền nữa. Mà khi cóc thèm Xiền thì người ta lại phải thèm một cái gì đó, như Xình hoặc đại loại như vậy, ai mà biết...

    ReplyDelete
  7. Vậy là "Hết cơn bĩ cực đến ngày thái lai" mấy chị em nhà này hẳn lại tung tẩy hỉ.

    ReplyDelete
  8. Cái giá phải trả cho "Cạn Xiền" này thật xứng, dù chỉ có mấy ngày hé Lana?

    ReplyDelete
  9. @Anonym: Cảm ơn bạn (Lana cứ được mến là vui), chúc bạn một ngày tốt lành.

    ReplyDelete
  10. @Đậu: Cuối tuần rồi thích thật Đậu à. Ở nhà đang hè nóng nực, có những cuối tuần cả nhà uể oải hết ngủ lại nằm ngồi TV, truyện, game, internet... thế là cứ phải nghĩ ra kế hoạch gì đó để khuấy các nàng, raise cái không khí lên.

    ReplyDelete
  11. @a Thụy: Anh ơi lúc nào cũng đủ sẵn tưởng là hay nhưng chưa hẳn. Lâu lâu có dịp hết tiền để đem ra bàn bạc lôi kéo cả nhà cùng bàn... coi như tình huống cho bọn trẻ thực tập, tranh thủ 'nhồi nhét thái độ tích cực', hihi.
    vì Dim Mei (và ai cũng thế) rồi sẽ có những lúc cạn túi. Thay vì ngồi oán trách cái túi thương hại bản thân thì tốt nhất là thu xếp lại chi tiêu và (nếu có thể) thưởng thức cuộc sống theo một cách khác :D

    ReplyDelete
  12. @HY: Thấy HY nháy mắt với comment của Anonymous phía trên, chị cũng nháy mắt với (wink ;)).

    Ừa cái link cuối bài: Càng im càng buồn.

    ReplyDelete
  13. @J.Guy: Quan trọng là tâm trạng thôi đúng không? tâm trạng mà không blue thì 'chè ngó' vẫn vui, nhỉ??

    ReplyDelete
  14. @Hero: Cái này..., um...m, cho ní nuận tí nhé:
    Nói túm thì là hết 'xiền' thì nghĩ tới 'xiền' thôi, 'xình' lúc đó thành xa xỉ.
    Diễn giải thì là: Lana có đọc được là nhu cầu của con người được sắp thứ tự ăn, đến mặc, chỗ trú (ở) rồi mới đến các giá trị khác.
    VD khi đói ăn thì người ta chỉ nghĩ được đến thỏa mãn cơn đói, bất kể đồ mặc xộc xệch hay ngủ đường. Có thứ bỏ bụng rồi nghĩ đến đồ che thân, rồi sau đó phải có chỗ chui ra chui vô... sau đó là 'làm việc để được cống hiến', rồi tình yêu (Xình của H), du lịch, từ thiện... gọi chung là các giá trị tinh thần.
    Nên ngược lại với comment của Hero mới đúng thông thường: Thực tế có người thất tình (hết Xình) bỗng dưng mắc chứng nghiện mua sắm hoặc nghiện ăn béo phì, hihi.

    ReplyDelete
  15. @AK7: Sắp, AK7 ui. Ông bà ngoại đang gọi về TN :)

    ReplyDelete
  16. @BeBo: Lúc nào cũng 'đọc' trúng tui là sao người ơi (wink).

    ReplyDelete
  17. N luôn nói đúng. Dưng mà cái vụ thất (thểu) Xình dẫn tới nghiện mua sắm hay ăn uống thì vô lý quá. Nếu ní nuận đó là đúng thì may ra chỉ đúng với loại Xình...xịch thôi !!!
    Uả, đang ở "nhật ký cuối tuần" mà toàn chuyện Xình xiền thế này coi sao đặng ?! Chúc cả nhà ngày đầu tuần zui zẻ...

    ReplyDelete
  18. UI, đọc đoạn Mei nấu ăn em tự hỏi bao giờ Tí mới nấu được cho mẹ đây hic hic :-P

    ReplyDelete
  19. Chi hanh phuc qua vi co 2 thien than dang yeu nhu vay. Hon Dim, Mei nhieu nhieu. Mong sao con gai em sau nay cung duoc nhu Dim va Mei

    ReplyDelete
  20. Chị có một cuối tuần "cạn xiền" nhưng thư thái và ý nghĩa đúng không?

    Híc híc còn em hai cuối tuần rồi vẫn bạc mặt ở cơ quan và lại tiếp tục cuối tuần tới.

    Cho bạn Mốc đến học Mei nấu cơm chị nhé :P

    ReplyDelete
  21. @Hero: Cái vụ thất 'xình' sinh ra mập phì nghiện sóp pin là đọc được của mấy nhà tâm lí học đấy, vô lí hay không thì nó vẫn có xảy ra.

    Thanks n chúc H tuần tốt lành.

    ReplyDelete
  22. @Hoanglan: Con gái mẹ HL cũng sẽ đáng yêu. Nhất định thế đấy.

    ReplyDelete
  23. @MMM: Người ta bảo để hiệu ứng 'Học kỳ quân đội' được duy trì và phát huy thì sau 'ra quân' bố mẹ vẫn phải khích lệ các bạn í giữ nếp đấy. Vì thế í tưởng tập trung nấu ăn của mẹ MM rất hay.

    Bữa nào MMM đưa hai bạn tới, rồi các mẹ đi công chuyên (ngồi ốc), 4 bạn ở nhà nấu nướng làm bữa.
    (bữa hè DM vào chơi nhà bác Quý ở SG mẹ Lana cũng 'nháy nháy' hai bác (cáo bận) để 4 anh em nấu nướng đấy - kết quả cực kỳ MMM ạ) :D

    ReplyDelete
  24. Nhà em vẫn đang tiếp tục động viên chiến sĩ đấy ạ :) Sáng nào bộ đội cũng dậy đúng 6h30, đi bơi rồi về tự chuẩn bị bữa sáng cho hai anh em.

    Nhất trí cao vụ cho các bạn tự túc ạ :D Chủ nhật tuần sau (17/7)được không ạ?

    ReplyDelete
  25. @MMM: Nhất trí chủ trương. T7 sẽ tiện hơn CN vì CN hai bạn DM có lịch học hè. Để chị lên lịch với 2 chiến sĩ chủ nhà xem bữa nào rồi báo nhé.
    Để rôm rả, có lẽ ta sẽ kèm lịch đi bơi (hay gì đó) sau bữa nấu nướng, nhỉ MMM nhỉ?

    ReplyDelete
  26. Chị lên lịch rồi báo lại để em chuẩn bị nhé :D

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...