December 28, 2011

Không hiểu

Lana mình trước không để tâm xem cờ nhà béo mặt mũi nó ra sao, thêm bớt thế nào. Bỗng dưng có vụ bụm cười khoái chí chuyện bạn Dim Mei từ chối đi vẫy cờ đón lãnh tụ TQ, chia sẻ cái khoái ở blog thôi, thì lại biết ra vụ cờ quạt. Đọc lần lần đâm rối tinh. Không hiểu.

Trên trang Web chính thức của nhà béo (link): Cờ TQ khá đẹp, nền đỏ, ở góc trên bên trái có một ngôi sao lớn và 4 ngôi sao nhỏ bọc quanh:

Còn đây là biểu tượng cờ TQ với 6 ngôi sao trên một đường phố TQ (nguồn ở đây). Tạm kết luận: Văn hóa nhà béo luôn có chữ nhập nhèm. Đến cờ quốc gia cũng nhập nhèm!

Vài ngày trước Noel 2011 Việt Nam đón Phó Chủ tịch TQ với cờ 6 sao (đường phố), thế này:

Ngay đó dư luận (ngoài hệ thống báo chí chính thống) phản ứng um ùm. Hôm nay mình thấy khúc này ngắn ngắn lặn lặn trên trang Web của Bộ Ngoại giao Việt Nam: "Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan."

Lại "lỗi anh đánh máy". Sợt thêm ra thì Đài truyền hình VN (VTV) 14/10 mới đây cũng trưng hình cờ TQ 6 sao trong chương trình Thời sự hẳn hòi. Mình ngu ngơ đoán là VTV cùng chung một 'anh đánh máy' với Bộ Ngoại giao :((



18 comments:

  1. Suy luận hay quá !
    LH

    ReplyDelete
  2. Các cơ quan công quyền thường xuyên "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan". Trừ vài vụ to to thì có thể "không kỷ luật ai". Có điều nhiều khi dân cũng chẳng được biết anh nào bị kỷ luật. Chờ xem BNG có cho bà con hay anh nào là "thằng đánh máy" trong vụ cờ 6 sao không.

    ReplyDelete
  3. Toàn cái kiểu đỗ thị thừa kiểu này thì ai mà chả làm được. Mà phải đâu 1 lần thì bảo "sai sót kỹ thuật" chứ. Đây đã là lần thứ 2, thứ 3 rồi kia mà.

    Chán!!!

    ReplyDelete
  4. Thôi đành,nếu người phát ngôn viên BNG còn để cờ như vậy thì tức là LĐ đã quyết xin thèng Tàu khựa cho VN làm một khu tự trị của nó rồi.

    ReplyDelete
  5. @LH: Welcome bác LH, í không, welcome cô giáo tiếng Pháp của tui ghé nhà. Mừng húm.

    vụ kia: Suy luận gì đâu đ/c, ba cái vụ này tớ ngại suy lắm, mệt. Là tự nhiên đọc ba bốn thứ thấy nó cứ mắc mắc thế nào - có gì không 'thẳng' lắm, nên ngứa ngáy tẹo thôi.

    ReplyDelete
  6. @HAT: Thôi đến vậy thôi, có nói tên anh đánh máy thì tớ với cậu với bà con cũng có biết là ai đâu. Mà nói thật nhé, tớ không tin vụ này chỉ có một anh đánh máy.

    ReplyDelete
  7. @Dã Quỳ: Ừa, cỡ ngoại giao quốc gia, mà lại 'nhạy cảm', mà lại 'sai sót kỹ thuật' vào trúng luôn chi tiết nhạy cảm. Thế có chít không.
    (Giả như mà sai chi tiết a, b, c, d nào đó ở cờ I Rắc I Ran chắc dân chúng cũng coi nhẹ. Đằng này lại là thêm sao trên cờ lão béo luôn lăm le thè lưỡi lấn bẩn láng giềng).

    Mà lại 'sai sót' lần thứ... hù hù.

    ReplyDelete
  8. @AK7: Nhân cái vụ này Lana đọc trên một trang nào đó cũng có một thằng ngoại (Pakistant thì phải) còm men i chang (Việt Nam xưa giờ muốn làm một phần của Trung Quốc nên chuyện này chả có gì lạ). hu hu.

    ReplyDelete
  9. Thiệt là mừng quá sá. Nước ta sắp giàu rồi vì biết tiết kiệm, đề nghị các cơ quan phát huy sáng kiến xài chung thằng đánh máy! :D
    Tết tây dzui dzẻ chị nhá!

    ReplyDelete
  10. Sao lại có cả những sai sót thế này được nhỉ?

    ReplyDelete
  11. Cám ơn Lana. Thật ra hồi trước đến giờ mình cũng chẳng để ý cờ của anh mập này có mấy sao. Chỉ biết là cờ ta có nhai nhái theo anh cả này một tí.
    "Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan."

    Chuyện ai bị kỉ luật vì vụ này thì có...trời mà biết được.
    Nghe kiểu giải thích này hoài, ngán...

    ReplyDelete
  12. Hihi, cảm ơn học trò giỏi của mình ! Nhờ trò giỏi mà cô mới tiến bộ đấy !

    Mình thấy trên blog nguoibanbao thì phải, có bài đăng hình cờ TQ với 5 ngôi sao nhỏ, còn ngôi sao lớn thì bị xóa mất, lại bình luận là :"đây mới đúng là cờ 5 sao nè"!
    LH

    ReplyDelete
  13. @Gió: Tết Tây dzui dzẻ!
    ừa nhỉ, vụ tiết kiệm. Phát kiến hay :)

    ReplyDelete
  14. @a Thụy: Vâng, thế mà vẫn có, theo như phát ngôn của Bộ Ngoại giao í ạ.

    ReplyDelete
  15. @Trăng: ừa, kỷ luật ai hay có kỷ luật không thì chỉ có BNG và ông Trời biết, hihi.

    ReplyDelete
  16. @LH: Cũng có một trang vẽ lá cờ có một sao to ba sao nhỏ (bớt đi một), bảo lần sau VN mình đón LĐ Trung Quốc đón Lãnh đạo TQ bằng cờ thiếu sao (xong rồi xin lỗi 'sai sót kỹ thuật') xem nhà béo có dễ tính xuê xoa như lần này không. he he.

    ReplyDelete
  17. Hội nhà mình có bạn làm việc ở VTV, hỏi thăm việc phát sóng với lá cờ như vậy, tai sao thế và ở cơ quan người ta có nói gì không ta?

    ReplyDelete
  18. @Đỗ: anh pác ui một trong những cái 'tránh' ở mạng xã hội (FB, mà blog cũng vậy) là nói tới những vấn đề nhạy cảm tại công việc. Mình tránh hỏi bạn í, những cái bàn ở đây nó mới vô tư đúng góc nhìn thảo dân :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...