December 26, 2012

Chiếc kẹo

1. Em Mei
Cách đây mấy ngày Mei chờ mẹ đi làm về để kể chuyện nhóm bạn ngoan lành học giỏi trường Mei bị lừa. 4h30 chiều (là giờ các con đã tan học còn bố mẹ thì chưa kịp về nhà) bạn Dung bạn thân nhất của Mei đang chơi dưới cổng thì một chị người lạ cặp xe đến nói em chị học chung trường với em bị mất tích ở đó ở đó, đại loại một câu chuyện dẫn dắt khơi gợi lòng tốt và làm mất cảnh giác, để "chị cần em giúp hỏi mượn Iphone hoặc Ipad để tìm đường". Dung dẫn chị lạ này đến nhà bạn Trang, bạn Trang lại dẫn đến nhà bạn Khanh nơi có Ipad. Màn lừa đảo lòng tốt của một loạt các em bé lớp 8 ngơ ngác thiếu kỹ năng sống và chưa lường hết sự xấu xa.
Sau đó chị lạ này lừa chở được bạn Trang trên xe mang theo Ipad vòng vòng đến tận phố Trung Liệt cách nhà các em mấy cây số, lừa em đi vào một con hẻm rồi cầm Ipad phóng xe đi mất. May mắn bé Trang còn biết đường bắt xe ôm về nhà, an toàn.
Nghe kể thì cứ xót các con. Hẳn là bọn trẻ đã sợ hãi lắm. Người lớn mà không bình tĩnh khéo lòng tốt của những đứa trẻ sẽ bị shock đến chột.
Mei kể xong cho mẹ lại thủ thỉ "bố mẹ Dung không tâm lý như mẹ nên Dung không kể được nhiều với bố mẹ, bạn chỉ vào phòng nằm và khóc thôi".
Mẹ bảo: "Thế là thiệt thòi của bố mẹ đấy Mei ạ"
Mei: "Thiệt thòi của Dung chứ mẹ"
"Không con ạ, sinh con ra bố mẹ nào cũng rất yêu con, không được con gần gũi kể chuyện thì chính là bố mẹ thiệt thòi".
Mình rất rất không dám gọi đây lời khuyên, chỉ chia sẻ rằng mình luôn nhớ điều này để có rơi vào trạng thái nào cũng đã thành phản xạ: Khi con đang trong sợ hãi, dù đó là lỗi lầm thế nào, câu đầu tiên mình cần nói với con sẽ là "mẹ đây con".

2. Chị Dim
Cũng tuần trước, vào FB thấy Dim post một cái status có chừng 03 câu rất 'tình yêu'. Mình đợi hôm sau đi làm, nhắn một tin vào điện thoại của con gái "Có anh chàng nào làm tim con gái mẹ nhảy nhót à, mẹ thấy trên status của con tối hôm qua" kèm thêm cái icon mặt cười nháy nháy ;)
Dim nhắn trả lời "Lời bài hát í mẹ, mẹ yên tâm năm nay con gái mẹ ngoan", cũng khuyến mãi cái mặt cười.
Âm thầm nhủ nhỉ âm thầm mủm mỉm (thế í là tự nàng nói yêu tuổi này là chưa ngoan' :D)
Hôm sau FB của Dim post màn hình điện thoại đúng câu nhắn của mẹ, có tí tự hào khoe với các bạn về mẹ (một bạn còm "mẹ dễ thương thế"/ Dim còm trả lời "mẹ em dễ thương lắm"). Sướng một ngày gặm nhấm ngọt ngào :)

Lý là môn Dim khó khăn nhất trong học kỳ này, lần đầu tiên trong đời đi học Dim được điểm 4 là bài kiểm tra Lý giữa kỳ, mang về, shock. Mẹ không la, chỉ cùng Dim học thêm Lý và tìm thầy kèm thêm ở nhà. Dim đã rất cố gắng.
Thứ Hai, sáng ngày Noel, Dim thi học kỳ hai môn cuối - Lý và Anh. 9h sáng ở office nhận tin Dim nhắn "mẹ ơi con vừa thi Lý xong, không làm được, khó quá mẹ ạ, bỏ 2 trong số 6 câu".

3. Không hiểu đúng không nhưng mình nghĩ chiếc kẹo ngọt ngào nhất cho các cha mẹ chúng mình có tên là sự tin yêu.

13 comments:

  1. Lứa tuổi các bạn ấy rất cần những người bạn thân thiết là cha mẹ, mình nghĩ vậy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Đỗ: Theo Lana, tuổi các bạn í có nhiều người bạn thân thiết trong đó có bạn 'cha'/ bạn 'mẹ' thì sướng :)

      Delete
  2. Sự tin yêu đó chỉ có được khi làm bạn với tụi nhỏ, một phần của điều đó cũng có lợi cho các bà mẹ hơi hơi "già", bởi muốn làm bạn với tụi nó thì chỉ có 1 cách duy nhất : trẻ hóa :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Moon: Lấy tuổi các bạn nhỏ làm mốc thì bà mẹ ông bố nào cũng 'hơi hơi già' hết trọi nên sẽ nói thế này:
      Ai làm bạn được với tụi nhỏ đích thị là người trẻ, ká ká :)

      Delete
  3. Phải rồi, nên em mới kêu "anh" kêu "chị" đấy :")
    __

    Cái trạng thái tâm lý lúc mẹ sms cho con gái chắc là dễ thương lắm đây

    ReplyDelete
    Replies
    1. @.g.u.y: Chắc là trạng thái tâm lý lúc đó dễ thương thật đó :)

      Delete
  4. Em nghĩ tạo thói quen nói chuyện, bàn luận là rất hay cho mọi mối quan hệ thân thiết, không chỉ là gia đình. Có bàn bạc thẳng thắn, hợp tình hợp lý, từ đó mới hiểu nhau và tin yêu nhau bền lâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Titi: Đúng thật, sự thấu hiểu và chia sẻ chân thành cởi mở luôn là kết dích cho mối quan hệ bền lâu. Chị tin vậy.

      Delete
  5. Lý lớp 10 là một bước nhảy vọt so với lớp 9, nên các bạn ấy có kém một chút cũng là điều bình thường chị à. Nếu trường Dim học chương trình Nâng cao môn Lý nữa thì đúng là khó lắm lắm. Gặp thêm cô/thầy thích cho HS bài tập khó hơn SGK nữa thì đúng là đại hạn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @PTN: Bạn Dim học lớp chọn, điểm thi cấp 3 rất cao nhưng phần đông gặp khó khăn với môn Lý. Chị nghĩ đây cũng là điều những người làm chính sách về giáo dục có lẽ cần lưu í. Lớp 9 đã học Lý nhưng do các bạn quá tập trung cho ôn các môn đk tuyển vào cấp 3 (Toán/Văn/môn chuyên) nên bỏ qua ơ hờ với các môn học còn lại.

      Delete
  6. Đọc entry này xong mà em phải ganh tỵ với con của chị .
    Ôi , thèm những điều quan tâm từ bố mẹ quá !

    ReplyDelete
    Replies
    1. @VanLinhEx: Mỗi cha, mẹ có cách thể hiện quan tâm khác nhau thôi VanLinh à. Cuối cùng vẫn luôn có tình yêu vô vàn em ạ.
      Thanks em đã ghé đọc và chia sẻ. Thỉnh thoảng em ghé nha.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...