March 29, 2010

Bình yên và bất ổn

Chiều thứ 7, đến lớn học thêm của Mei đón Mei về sớm, rồi 3 mẹ con tức tốc bắt xe ra bến Mỹ Đình. lại nhảy lên một cái xe ca về Thái Nguyên. May là xe vẫn còn chỗ (tuy 3 người không được ngồi cạnh nhau). Về đến nhà đã 6 rưỡi tối.

Can cái tội làm theo cảm hứng bất chợt. Kỳ này Dim Mei học cả sáng và chiều thứ 7 còn nghỉ mỗi CN. Đã ngần ngại không đi. Dưng mà từ Tết đến giờ chưa về, mà từ nay đến hè thì thứ 7 nào chẳng chẳng giống nhau chứ, không lẽ ngại đến hè luôn? Bữa nay ở nhà một mình, đi chợ, cà phê, đọc... bỗng nhớ "đời này mình còn được gặp bố mẹ bao nhiêu lần (link)". Thế là thu xếp 3 bộ quần áo cho 3 người vào cái túi CONTRY ROAD yêu quý. Lên đường.

Lên xe yên chỗ rồi mới gọi về. Nghe máy bên kia câu hỏi lần-nào-cũng-thế kèm theo giọng cười quen lần-nào-cũng-thế "L.O đấy à, gọi từ đâu thế?" - "con và Dim Mei vừa lên xe về TN. 2 tiếng nữa đến nhà Ba nhé". 3 mẹ con đi bộ từ điểm xuống xe cách nhà chừng hai trăm mét. Con đường nhỏ, mờ mờ ánh sáng cuối chiều tháng 3 hắt qua tán cây bạch đàn se sẽ gió, trời quang, không khí trong trẻo, cái hứng khởi len lỏi vào lồng ngực. Bảo Dim Mei: đi bộ về nhà Thái Nguyên thế này thích nhỉ?

Gọi về trước 2 tiếng đủ để mẹ thông báo vợ chồng H.O và 2 nhóc cháu góp mặt, lại kịp có một mâm cơm có nem, đậu chiên, canh rau xanh. Ăn xong trẻ con có hội, rôm rả rộn ràng bày trò chơi trên gác. Người lớn tụ tập quanh ấm trà hàn huyên, câu chuyện ba-mẹ-con gái-con gái bao giờ cũng lan man đủ chuyện này chuyện khác, thảnh thơi, thi thoảng cảm thán, thi thoảng hài hước.

Chuyện trò, chuyện trò... quên béng cả vụ 'tắt điện hưởng ứng giờ trái đất', hì hì. Mình và H.O thì thôi, lâu lâu không làm công dân gương mẫu 1 tí tẹo không sao. Nhưng Ba trọng trách nhiều lắm kia: vừa 'quan chức tổ hưu' vừa có chân trong 'Hội cựu giáo chức' hic hic. Cả nhà dứt chuyện, sực nhớ, nhìn, đã 9 rưỡi tối, bảo: ôi giời ông quan này quan liêu quá. Có con gái cưng về quên hết cả việc công :)

Sáng chủ nhật ăn sáng xong lục tục cả ông bà, mình và lũ trẻ ra nhà H.O. Nhà H.O sửa mới trong Tết. Ban đầu định sửa nhỏ, sau cứ lan dần thành sửa to. Từ một cái nhà kiểu 3 gian mái bằng xây từ năm 1974 thành một cái nhà 2 tầng khang trang với một khuôn viên đất rộng ngay thành phố trung du. Đẹp, và thoáng, và rất thích. Nàng có vẻ vui ghê lắm, cười tít.

Chuẩn bị đồ, nấu nướng, làm lẩu. Tíu tít. Nhân dịp tụ tập đầu năm. Nhân dịp nhà mới D. - H.O, nhân dịp khai trương cái nồi lẩu bác L.O mang về cho ông bà => Các loại 'nhân dịp' làm gì không tíu tít!

Lũ trẻ con lại được dịp tụ tập. Vui như ngày hè.

Lãng đãng giấc mơ tối qua - mơ cùng cả lớp phổ thông đi cắm trại, vùng đất rộng mênh mông, có hồ, trại có những cái cọc làm khung và lợp mái rơm. Giấc mơ trở về tuổi thơ ? Bỗng muốn ngồi với mấy đứa bạn phổ thông cười nói ôn kỷ niệm, nhưng lịch với ba mẹ và H.O. kín mít rồi. Là priority - thứ tự ưu tiên. Lần khác vậy.

2h chiều từ nhà H.O ra luôn bến xe về HN. Đến gần ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt, từ trên xe nhìn thấy bên làn đường bên kia dấu vết của một vụ tai nạn, máu bê bết giữa đường, và vô vàn những tờ tiền lẻ 500đ, 1000đ vương tung tóe, dày dít chỗ vết máu rồi tản ra đến xa cả chục mét, chắc phải hàng trăm tờ. Mình thật sự không hiểu vì sao lại nhiều tiền lẻ trên đường thế - do tai nạn làm bung tiền hay người ta thả tiền vì có người chết. Tự nhiên có cảm giác bất an.

Sáng nay trên đường đi làm chợt giật mình né đường vì tiếng còi hụ. Một đoàn xe với 3 xe bít bùng - loại xe trở tù nhân với xe dẫn đường, xe hộ tống chạy về phía ngã ba Bắc Nam, nơi quá chút nữa là Tòa án nhân dân Thành phố. Mấy người trên xe bus bảo nhau hoành tráng thế này chắc phải là các VIP. Chợt nhớ có đọc tin hôm nay xét xử vụ án tham ô tiền tỉ của các quan chức PMU18 trong 1 dự án của PMU là xây dựng cầu bãi Cháy ('đụng' đến các dự án chắc con số có khác) và vụ rút ruột công trình tượng đài Điện Biên Phủ. Ý nghĩa lịch sử của một công trình đặt ở một địa điểm lịch sử như thế cũng chả là gì trước lòng tham + thiếu hụt ý thức. Bó tay.

Oài... ra khỏi bình yên, bước 1 bước là gặp bất ổn. Lạc quan và biết chấp nhận c/s chẳng phải là đức tính đáng tôn vinh của người Việt mình sao?
(hình: sưu tầm từ google search)

22 comments:

  1. Thấy xung quanh mình vài điều, vài sự kiện bất ổn, thêm quý báu những giây phút bình yên bên người thân, bạn bè em ạ!

    ReplyDelete
  2. Đi đường trường là hay gặp cảnh tai nạn lắm chị. Hic...đường bên mình nhỏ mà dân thì mạnh ai nấy đi, chẳng theo luật lệ mờ :-(

    ReplyDelete
  3. Chị! Một trong những lúc bình yên là như buổi trưa nay đấy chị ạ! Thỉnh thoảng bình yên, chị nhớ gọi em với nhé, hihi
    Ps: Mà sao chị trẻ quá vậy!? Lại xinh nữa, hihi

    ReplyDelete
  4. Bình yên: Trần Thu Hà - Trần Hiếu
    http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/Binh-yen-Tran-Thu-Ha-Tran-Hieu.IWZC0OBF.html

    ReplyDelete
  5. Cảm được sự bình yên của em, hiểu sự bất ổn của xã hội. Đi khỏi nhà là để lại yên ổn mà chuẩn bị gặp những điều bất trắc. Thôi, rảnh vô đây chia sẻ với nhau vài phút bình yên vậy...

    ReplyDelete
  6. @VMC: Cảm ơn VMC nhiều. Lana để "Bình Yên" lên khung Clip chia sẻ rồi. Mà VMC thấy Lana 'chỉnh' cái khung clip mà VMC chê mãi ấy, đạt tiêu chuẩn chưa!

    ReplyDelete
  7. @HauKC và ĐMT: Suy nghĩ trùng nhau quá, em chỉ biết nói "Dạ vâng đúng" thôi. Người thân yêu, những người bạn chân tình, ngồi bên nhau là cùng chia sẻ bình yên. Sự bình yên quý giá.

    ReplyDelete
  8. @Titi: Biết là thế, chắc ai cũng đã gặp không ít lần, nhưng mỗi lần gặp cảnh ấy vẫn thấy một chút xót thương, một chút bất an.

    ReplyDelete
  9. @NADIA: Bé ơi chị phổng cả mũi vì được lời khen của cô bé 'bước từ ảo ra thật' lần đầu gặp chị. Sung sướng âm ỉ, NHƯNG, theo như câu chuyện hôm nay của ông anh cả chúng ta thì 'trẻ và xinh' lại là điểm trừ trong một số hoàn cảnh. huhu.
    Em có nhớ chúng ta nói gì không? chị đang quyết tâm đi tư vấn chuyên gia trang điểm sao cho xấu và giống đàn ông để bám càng theo anh T. mấy vụ anh đi gặp đối tác đây!
    :)
    Ừ, trưa nay rất vui, rất dễ thương. Chị không thể 1 mình gặm nhấm nên gọi điện khoe chị Bí rồi đấy. Chị cảm ơn ba anh em, cộng thêm một lời cảm ơn nhờ chị chuyển nữa nhé.

    ReplyDelete
  10. @Lana: Gần chuẩn rồi đấy.

    ReplyDelete
  11. Bình yên và bất ổn tạo nên cuộc sống, biết vượt qua bất ổn để tìm về chốn bình yên là hạnh phúc đời người...

    ReplyDelete
  12. Lana: Anh vừa com bên nhà chị Hậu. Em thích Đà Lạt phải không? Anh tặng em 3 night-room ở Resort 4 sao nhé! Em cho ai đi theo thì tùy em!

    ReplyDelete
  13. @VMC: Thanks. Biết là VMC sẽ nhìn ra ngay cái mẹo :)

    ReplyDelete
  14. @BeBo: Mỗi lần nhìn thấy note BeBo để lại là thấy có niềm vui nhẹ nhàng, giống như được chia sẻ một chút nắng ấm, một chút hoa, một chút hương vị đồ ăn, một chút tươi vui từ nhà bên ấy vậy. Cảm ơn nhiều lắm.

    ReplyDelete
  15. @ĐMT: Vâng đúng rồi ạ em thích Đà lạt. Được món quà hoành tráng thế này thì tuyệt rồi còn gì. Em cảm động quá đi mất. hix hix.
    À anh cho em hỏi, thế món quà này có "cơm chưa ăn thì gạo còn đó" không ạ? Để dành ấy mà, cho đến khi nào sẵn sàng :)

    ReplyDelete
  16. Oài, anh Thụy ôi, cho em mấy :-) Em thích Đà Lạt nhất, nhì là Mũi Né, thứ ba là Nha Trang.

    Lana xài món quà nhanh lên, nhớ là đừng 'bình yên' ở đó nhé, phải sôi động mới vui :-)

    ReplyDelete
  17. Gấu ơi, bác Thụy tặng món quà rõ to nhưng có vẻ đánh đố quá. "kèm ai thì tùy". hix. Đi được thì bác ấy mới phải chi bill!

    ReplyDelete
  18. Bên Lu thì nghe còi cảnh sát hụ tối ngày à. Nhưng ko cảm thấy bất an là lại thấy an tâm. Vì Cảnh sát ko biết training thế nào mà chỉ cần xảy ra chuyện ko đầy 5 phút là họ có mặt tại hiện trường ngay tức khắc. Còi hụ thì đôi khi cũng chả có chuyện gì nó cũng hụ...một cụ già khó ở tí bấm 911 là còi lại hụ. Nhóc con ở nhà một mình hàng xóm thấy ngại bấm 911 thì còi cũng hụ...cụ già đi lạc cũng kêu còi hụ tới chở về nhà. Nói chung cảnh sát bên này lỉnh lương chỉ để hụ còi Lana à. Take care, đi đường gặp mấy cảnh xe đụng đừng nên nhìn, về nhà sẽ mất ngủ. vì ám ảnh.

    ReplyDelete
  19. @LU: LU à, Lana muốn viết là tiếng còi hụ hôm ấy đưa cảm giác bất ổn về "những điều trông thấy" - còn rất nhiều những bất cập làm nghèo đi c/s.
    Ý ruột của ẻn này đúng như chị Hậu bắt được và còm trên kia đấy LU à.

    Mà bên đó gọi cảnh sát mấy phút là có, VN mình tắc đường họ đi lâu lắm, nhiều khi đến nơi thì đã 'thôi rồi Lượm ơi' :((

    ReplyDelete
  20. Hé hé...chị book ngay cho dịp 30/4 đi chị iu ơi. Chúng ta sẽ ăn chơi hoành tráng, ngủ nghê lai láng cho dân tình thèm :-D

    ReplyDelete
  21. Lana: Hì hì! Trong vòng 2 tháng nữa. Em bố trí đi đi. Định đi thì đừng để lâu.

    Gauxx: Hay là em đi cùng với Lana luôn. Hì!

    ReplyDelete
  22. @ĐMT: Em không biết đâu, nhá, không chơi ra thêm điều kiện. 3 đêm, resort 4 sao, rủ thêm ai thì tùy, không giới hạn thời gian delay. Chốt thế rồi!

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...