March 27, 2010

Ly nước đầy một nửa...

Có hai từ trong tiếng Anh mà mình rất thích, và học từ đó rất nhiều: Priority/ies và Attitude.

Priority (thứ tự ưu tiên): Có những lúc ta tạm dừng một chút, lắng lại, hình dung thứ tự ưu tiên (priorities) cho những điều ta quan tâm (gia đình, công việc, thăm cha mẹ, học hành, tri kỷ, những người bạn quý, sửa nhà đổi xe, chăm sóc sức khỏe, du lịch, giải trí, nhóm hội hè, chia sẻ cộng đồng..v..v..). Mỗi người có thứ tự ưu tiên riêng, không hẳn giống những người khác. Từng người, mỗi thời điểm lại cũng có thể cần thay đổi thứ tự ưu tiên đôi chút, miễn là biết rõ việc gì mình cần ưu tiên và việc gì có thể bỏ qua.
Mình học theo. Việc nhắc cho mình thứ tự ưu tiên này giúp mình giản hóa những gì có thể đơn giản, bỏ qua những khó chịu không cần thiết, tập trung cho những gì mình thấy vui và có ý nghĩa.

Attitude in life (thái độ sống): Một nửa ly nước, bạn sẽ nhìn thế nào? thấy vơi một nửa (half empty) để rên rỉ than vãn tự thương bản thân, hay thấy đầy một nửa (half full) để lạc quan phấn đấu? Trong một bài báo (ở đây) mình đọc được câu này: "The attitudes that you choose to carry in life have a major impact on such important consequences as how happy you are, or whether realize your goals." (tạm dịch: Thái độ sống mà bạn chọn có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hạnh phúc của bạn, hoặc đến việc bạn có nhận ra mục tiêu của mình hay không?).
Lạc quan, dành nhiều hơn yêu thương, thời gian và sự quan tâm cho những người mình quý/ những việc mà mình ưu tiên, bỏ qua những điều không cần thiết, đừng bận tâm tới những gì mình không cho là gần mình, nhìn cuộc sống với vẻ sinh động vốn có của nó và cảm nhận những điều tốt đẹp. Yêu cuộc sống và chia sẻ tình yêu ấy - là attitude mình thường tự nhắc mỗi khi cần điều chỉnh suy nghĩ trước một việc gì.

Hôm nay thứ 7, rảnh rỗi, enjoy cà phê và đọc. Lại lần giở đến cái này được người bạn nào đó gửi cho qua email, ngẫm và thấy thật đúng. Nghĩ là nên chia sẻ.

Giả sử 26 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh được gán với các chữ số từ 1 đến 26,
If A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
is equal to: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26

Khi đó,
Làm việc miệt mài/ Hard Work:
H+A+R+D+W+O+R+K
8+1+18+4+23+15+18+11 = 98%

Kiến thức/ Knowledge:
K+N+O+W+L+E+D+G+E
11+14+15+23+12+5+4+7+5 = 96%

Tình yêu/ Love:
L+O+V+E
12+15+22+5 = 54%

May mắn/ Luck:
L+U+C+K
12+21+3+11 = 47%
(don't most of us think this is the most important ???/ phải chăng phần lớn trong số chúng ta đều nghĩ đây là yếu tố quan trọng nhất???)

Vậy điều gì là 100%?
Phải chăng là tiền bạc/ Is it Money?... NO ! ! !
M+O+N+E+Y
13+15+14+5+25 = 72%

Chức vị/ Leadership? ... NO ! ! !
L+E+A+D+E+R+S+H+I+P
12+5+1+4+5+18+19+9+16 = 89%

Here we are: Thái độ/ Attitude
ATTITUDE
A+T+T+I+T+U+D+E 1+20+20+9+20+21+4+5 = 100%

Every problem has a solution, only if we perhaps change our attitude.
It is OUR ATTITUDE towards Life and Work that makes OUR Life 100% ! ! !
Change Your Attitude... And You Change Your Life ! ! !
= Vấn đề nào cũng có thể tìm ra giải pháp nếu như chúng ta thay đổi cách suy nghĩ (thái độ). Thái độ đối với cuộc sống và công việc sẽ quyết định cuộc sống của chúng ta. Hãy thay đổi Attitude để thay đổi cuộc sống của chính mình.

Cuối tuần rảnh rỗi thử dành 5 phút bên ly cà phê với 'Priorities' và 'Attitude'. Chúc cà nhà một cuối tuần thật vui, và một tâm trạng tốt cho cả tuần tới.
(Hình mình họa: Half full or half empty?, sưu tầm)

27 comments:

  1. @Lana: Tôi hiểu Attitude đó là hãy bằng lòng với cuộc sống của mình đúng không bạn, nhưng e rằng rất dễ trở thành AQ bạn ah. Cuộc sống theo tôi phải không ngừng phấn đấu nữa đấy,....

    ReplyDelete
  2. Entry hay và rất thú vị. Cảm ơm sự chia sẻ:)
    @ Hà: Attitude = Thái độ (Gỉai pháp tinh thần (tương thích hoặc không)để làm kim chỉ nam cho ứng, hành xử trong cuộc sống:)

    ReplyDelete
  3. Lại một lần nữa mình giống y chang nhau! Priority/ies thì rõ ràng khi ngày có 24h đồng đều cho tất cả mọi người, luôn luôn là câu hỏi priority.
    The Attitude: xác định được chỗ đứng/thái độ của mình với hành động/sự việc, mọi sự sẽ đơn giản, thậm chí tan biến đi cả những khó chịu mà trước đó, thoáng qua mình có thể đã có.

    Cám ơn 5 phút cà phê của con bạn...

    ReplyDelete
  4. Cái này rất ý nghĩa. Lúc nào cũng bắt mình phải suy nghĩ và sắp xếp lại mọi thứ theo một cái gì đó của riêng mình. Nhưng lại rất nhẹ nhàng, không giống cái thời khóa biểu cứng nhắc với chi chít giấy nhăn tin dán đầy màn hình máy tính.

    Ơ, cái đoạn dưới thú vị thật. Ai phát hiện ra cái quy luật quá hay này của các con chữ nhỉ?

    ReplyDelete
  5. Từ attitude còn có một nghĩa tiêu cực, khá thông dụng trong cuộc sống thường ngày. Nếu nói ai đó có attitude thì có nghĩa là người đó có thái độ khó chịu, kiêu căng, bất mãn, coi thường người khác, hay đại loại thế.

    Chính vì vậy mà người ta hay nói: pls, no attitude.

    ReplyDelete
  6. hehe, Priority của em mỗi ngày là lượn 1 vòng blogs của bạn bè rồi làm gì thì làm.

    oàn cho Love quá đi, vì đó là một từ ngắn :-) Lana có cách nào chả lại công bằng không, bằng cách ghép lai cho nó: Fallinginlove chẳng hạn!

    ReplyDelete
  7. trả ạ :-)

    sáng ra em mắt nhắm hờ, gõ sai từa lưa

    ReplyDelete
  8. hôm nay mới vào còm được cho Lana, hôm trước còm xong mất tiêu nên té mất luôn. Lu thì bị ám ảnh chử PRIORITY. Mỗi lần nghe boss dùng từ "first priority" thì biết là có chuyện cần vắt chân lên cổ mà chạy.

    ReplyDelete
  9. Thú vị quá :)
    - Này, Attitude = ứng xử, được không nhỉ? vừa là thái độ vừa là cách hành xử.
    - Lovely = 91 Hãy dễ thương hơn nào, phải ko :)

    ReplyDelete
  10. Nhất trí cao với chị. Đặt ra cái gì quan trọng số 1 thì làm trước. Em chỉ hơi khác là số 1 của em hơi bị nhiều . Nó kéo theo hậu quả là thái độ attitude yêu của em gần như choán hết time nên hong có thời gian để attitude ghét nữa ...hu hu :-D

    ReplyDelete
  11. Ôi Lana rất xin lỗi cả nhà, hai ngày cuối tuần Lana về mẹ, trên đó có internet nhưng mạng bị down không vào được. Về mở Blog thấy nhiều notes mừng húm.

    ReplyDelete
  12. @Hà: Lần đầu thấy bạn, cảm ơn bạn đã ghé đọc và chia sẻ qua comment. Attitude chỉ chung là thái độ/ phản ứng/nhận thức của một người đối với một người, vật, sự việc khác. Attitude có thể theo hướng tốt (posititve), hoặc không tốt (negative) bạn ạ.
    Mình thích từ đó là vì mình tin thái độ sống quyết định rất nhiều: Bạn sống thế nào, bạn nhìn cuộc sống ra sao, và trong mỗi sự việc cụ thể, thái độ chính là cách nghĩ và sẽ quyết định hành vi, cách xử trí của bạn.
    Trong bài mình có để đường link đến một bài mình thấy rất hay về attitude (chắc cũng còn nhiều bài khác), vì thế mình chỉ lấy cái bài toán con chữ cho vui, không muốn viết diễn giải về attitude vì nó sẽ giống như bài giảng về cách sống, thấy ngại :)
    Về AQ và phấn đấu, bạn nói đúng, nhưng nói nhỏ nhé, đôi khi mình cũng tự AQ vuốt ve bản thân đấy :)

    ReplyDelete
  13. @Anonymous: Cảm ơn comment, và cảm ơn về sự đồng cảm. (cho mình xin tí tên đi chớ cảm ơn trống tên thế này thấy lỗi :))

    ReplyDelete
  14. @Mai: Nếu có mày thì cà phê của tao nhất định không thể chỉ 5 phút.
    @Anh Thụy: Vâng em cũng thích bài toán với mấy con chữ, làm mình phải tò mò và dẫn đến cái đích Attitude một cách ít lý thuyết. Chứ thêm vài ngày nữa có khi mấy bộ óc của bloggers mình sẽ phát hiện ra nhiều từ chả có ý nghĩa tích cực nào mà vẫn cộng được 100% ấy!

    ReplyDelete
  15. @Lừng: Cảm ơn nhiều nhé. Lana biết attitude chỉ chung 'thái độ', có thể positive, có thể negative, nhưng thú thật là chưa biết dùng nó 'pls no attitude'.
    Ngôn ngữ, học và sử dụng kiểu academic/ formal là khác, sử dụng được như native speaker mới thích. Lừng thỉnh thoảng chia sẻ entry về Oral English đi nha, pls.

    ReplyDelete
  16. @Gấu: Mắt nhắm mắt mở nên dễ thương thế, chịu khó sửa tới sửa lui.
    Cái vụ oan cho 'love' thì chị Hậu căn chỉnh rồi nhé.
    Bầu trời Bloggers của mình đúng là đầy những tâm hồn ngọt ngào thật. Vừa dìm điểm 'love' là bị ý kiến liền.

    ReplyDelete
  17. @Chị Hậu: Em nghĩ tiếng Việt khó tìm 1 từ mà tương đương hoàn toàn với attitude. 'Ứng xử' có vẻ như nói về hành động nhiều hơn, có thể như chị nói là đầy đủ "attitude = vừa là thái độ vừa là cách hành xử".
    Em qua nhà mới chị rồi. Chị chuyển nhà qua blogspot để bọn em ghé và com tiện hơn. Nhưng chị chuyển bài từ từ thôi cho bọn em kịp đọc và ngấm chị nhé. Em thích đọc blog của chị lắm đấy, bỏ qua bài nào em cũng sẽ rất tiếc.

    ReplyDelete
  18. @Titi: Thế có lúc nào vài cái first priority đều là priority yêu không? chúng xung đột với nhau thế nào nhỉ? ví dụ đi :)

    ReplyDelete
  19. @LU: Lu ơi thỉnh thoảng mới cho boss/ và việc boss giao là first priority thôi nhé.
    (đúng rồi Lana biết blog của Lana và blogspot nói chung thỉnh thoảng nuốt mất còm, làm mất hứng lắm, mọi người type xong nhớ copy lại trước khi gửi, phòng bị nuốt nhé)

    ReplyDelete
  20. hé hé...cũng có đấy chị. Mỗi tội, lúc đó em hong phải là người duy nhất quyết định, còn có bên kia nữa mà. Em cứ làm theo tự nhiên thôi :-D Ví như ngày xưa em có 2 người theo đuổi 1 lúc nhưng anh chồng cũ ngỏ lời trước thế là em gật anh í trước. Gật ròi thì mới thấy tên kia thống thiết quá em đành phải quay ngoắt đi để che giấu ... sự mủi lòng của mình thoai :-P

    ReplyDelete
  21. Oài, mà nhớ chính xác ra là 3 người cùng một thời điểm đó cơ. Bi giờ nhớ lại em mới ngẩn người hong hiểu nổi tại sao hồi đó mình đắt hàng thế . Có lẽ vì em học nhạc nên tạo ra bề ngoài dáng vẻ lơ mơ, ngơ ngơ, là lạ chị ạ :-P

    ReplyDelete
  22. Attitude đúng là quan trọng thật chị à. Chiều nay E gặp 1 đứa bạn, đấy là 1 trong những đứa mà đang thành công nhất trong lớp đại học của bọn E. Lớp E ai cũng ngưỡng mộ nó hết à. Nó có 1 cv tốt, có thể phát huy mọi khả năng của nó, lương cao, mọi thứ rất hứa hẹn. Thế mà khi E hỏi nó có hài lòng về cuộc sống của nó ko thì nó lắc đầu và tỏ ra rất thất vọng.
    E có một cv với một mức lương trung bình nhưng E luôn enjoy vào nó! Tuần nào E cũng có những lời mời đi dự tiệc mà ở đó E tìm kiếm được rất nhiều cơ hội trong cv cũng như có thêm nhiều bạn bè! E hài lòng với những gì mình có. Tất cả những điều ấy có được chính là nhờ "attitude" chị ạ. Chị Lana viết 1 entry có ý nghĩa như thế này, E tin chị cũng có 1 cuộc sống rất thú vị, phải ko?

    ReplyDelete
  23. @H.Nga: Né né kẻo bạn Hà trên kia bạn ấy bảo 2 chị em mình AQ nhiều hơn phấn đấu kia kìa.. hì hì.
    Đùa thôi, chị đồng ý với em, cách suy nghĩ ảnh hưởng gần như là quyết định c/s của mình (ngoại trừ những điều khách quan ngoài khả năng mình điều chỉnh). Ngay cả với những điều khách quan mang đến thì biết chấp nhận nó với một thái độ tích cực cũng giúp ích rất nhiều rồi. (thái độ tích cực là mình chấp nhận nó, ko quẩn quanh quá nhiều với câu hỏi 'tại sao', mà hướng suy nghĩ: mình nên làm gì?).
    Nói vậy thôi chị cũng có lúc AQ một tẹo, hì hì, cũng phải yêu thương 'cái bản thân' một tí chứ nhỉ.
    :)

    ReplyDelete
  24. @Titi: Thử rút ra kết luận từ comments của 2Ti là "nếu cùng lúc có nhiều bác 'ưu tiên số một' thì giải pháp là lại cho các bác ấy xếp hàng, ai tới trước 'được' trước :)
    Xếp hàng này khổ chủ có vô tư không nhỉ? hay lại kiểu 'chỉ định thầu' như Vua Hùng với Sơn tinh Thủy tinh??

    ReplyDelete
  25. Hôm nay thế nào lại mới lần mò đến cái entry này của chị. Được quá chị ạ. Cảm ơn chị, entry này với em thì đúng kiểu "cảm thấy thế mà không viết ra thế được".
    Hì hì, không biết có phải bệnh nghề nghiệp không, nhưng em muốn sửa một chút : "được người bạn nào đó gửi cho qua email" thành "được một người bạn gửi cho qua email", he he, để người bạn ấy đọc được ấm lòng hơn.

    ReplyDelete
  26. @PTN: Thanks thói quen 'bệnh nghề nghiệp' nhé. Thỉnh thoảng cứ sửa giùm.
    Vụ 'người bạn nào đó' này là vì không là từ 'một người bạn' cụ thể nào PTN ạ. Tụi ngày xưa học chung làm những hộp thư tập thể trên mạng kiểu mail-group, ai có gì hay thì cứ viết lên chia sẻ cả làng. Cái này chị thấy hay lấy về cất đã lâu, giờ đem từ lưu trữ ra share ấy mà.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...