October 09, 2010

10/10/2010

Gần hết 10 ngày lễ Thăng long một ngàn năm - dịp lễ hội lớn nhất ở Hà Nội mình được thấy. Toàn đi xuyên qua, chưa có buổi nào thật sự ngắm đèn hoa. Cũng có ý muốn hứa với mình sẽ có 1 buổi đi thong dong đắm mình xem lễ hội, chụp hình từ góc nhìn riêng, nhưng mấy ngày qua tin lũ miền Trung dồn dập, không khí lễ hội như cũng trầm đi, tự thấy lạc lõng với hoa với đèn.
(hình sưu tầm - Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội)

Đọc tin, nghe TV, tự nhiên muốn tìm tin về vùng bão lũ hơn những câu chuyện khác. Ông Trời sao ác. Lũ ngập nóc nhà thế kia, thiếu ăn thiếu nước thiếu y tế thế kia, sao sống. Người già người bệnh, bà bầu đến ngày sinh, xoay sở làm sao. Hôm qua coi tin lũ bắt dầu rút, thanh niên tình nguyện đang cào bùn dọn trường học cho các em... mừng một chút dù biết khó khăn cơ cực vẫn còn đó chưa qua.

Hôm qua đến nay đọc tin Hà Nội hủy bắn pháo hoa ở 29/ 30 điểm theo lịch, dành tiền gửi Miền Trung, đâu đâu cũng mọi người đồng tình. Thấy không khí như ấm áp, đáng yêu hơn. Thấy Hà Nội đáng yêu.

Sáng mai sẽ ra đường ngắm thành phố ngắm người ngắm diễu hành.

Lại đọc báo mạng đưa tin thảm họa môi trường ở Hungary. Một hồ chứa bùn đỏ (chất thải bô-xít từ luyện nhôm) bị nứt, trào bùn làm chết người, bỏng, nguy cơ ung thư, hủy diệt cây cối, ô nhiễm nguồn nước. Tự nhiên lại lo về Tây nguyên. Cũng may mắn là gần đây cuộc sống đi lên, người dân quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề môi trường, Vedan là một ví dụ.
Thế nên các dự án bây giờ sẽ kỹ hơn chuyện chất thải với môi trường và sức khỏe người dân. Hy vọng thế.

12 comments:

  1. Trừ khi phải đi làm, em cũng chưa đi ngắm nghía ĐẠi lễ được nè. Tự dưng thấy chẳng có hứng ấy :-(

    Nhiều chuyện buồn vẫn hàng ngày xảy ra, chị iu suy tư nhưng cũng nên giữ gìn kẻo đau dạ dày hơn đấy. Hic...

    ReplyDelete
  2. sao Lana lại post bài vào ngày 10/10/2020 là thế nào vậy em?

    ReplyDelete
  3. @Titi: 1 tẹo thôi Titi, vẫn chờ đến lúc được óp ốc mà.

    Hôm qua chị bảo với Tuyết Dim ở nhà: Các cụ thế hệ xưa chọn Hà Nội làm kinh đô là chọn lựa kỹ lắm đấy. Một trong những lý do là vị trí Hà Nội đặc biệt, hầu như tránh hết bão lũ, thiên tai.
    Mình ở đây ấm áp may mắn hơn nhiều người lắm.

    ReplyDelete
  4. @Anh: Ôi vâng Lana nhầm. Sao lại tự già đi 10t thế cơ chứ :)
    Lana vừa sửa lại thành 2010 rồi, cảm ơn Anh nhiều.

    ReplyDelete
  5. he he, Lana đang đinh thay thế dân tộc Maya viết lại lịch thế giới. Người Maya chỉ viết đến 2012...còn Lana cho blogging đến 2020 :))

    ReplyDelete
  6. Hủy bỏ bắn pháo hoa, lòng dân được xoa dịu phần nào, mong rằng lòng người không chỉ dừng lại ở đây...!

    ReplyDelete
  7. @LU: hihi, shy quá, đã thú nhận nhầm rồi mà, tha đi :)

    ReplyDelete
  8. @BeBo: Mình có thể hy vọng, Th. à. Vì không chỉ đơn giản là hủy bắn, cách public mục đích của việc hủy này để chia sẻ với miền Trung, cách đưa thông tin dầy đặc liên tục về tình cảnh trong đó, cách từng cơ quan, đơn vị, ngõ ngách cuộc sống lo lắng cho vùng bão lũ, khác nhiều. Ấm lòng lắm đó Th.

    ReplyDelete
  9. Em không có xem Hà Nội kỉ niệm Ngàn năm thăng long thế nào, nhưng hồi còn đi học em có đi tập đồng diễn cho 30 thồng nhất, cũng rầm rộ dữ lắm.

    Nghe tin dừng bắn pháo hoa mà lòng em vui không thể tả, ít ra phải có động thái nào đó chứ hén chị. Thương Quảng Bình quá Quảng Bình ơi. Hôm qua gọi về Pru để đóng góp tiền, hy vọng phần nào giúp được người cần chị ạh.

    ReplyDelete
  10. @Phụng: Ừa Phụng quý mến, quyết định ngừng bắn nhiều điểm pháo hoa đưa ra được dân mình đâu đâu cũng ủng hộ. Như ở nơi chị làm thứ 6 rồi người ta nói đến điều đó nhiều hơn nói đến chính buổi lễ.

    ReplyDelete
  11. Em đi làm sáng thứ bảy qua đoạn Ngô Quyền- Tràng Tiền thấy bà con đứng ngồi khổ sở lắm chị à, trong đầu đã nghĩ rồi khổ các chị cty vệ sinh môi trường thôi :((

    Bên em hôm nay đoàn thanh niên tổ chức vào với miền Trung rồi chị ạ!cũng mong mang một chút tình của mình làm ấm lòng những người dân vùng lũ.

    ReplyDelete
  12. Chuyến đi Miền Trung vậy rất ý nghĩa, tuy có thể chỉ là giúp được phần nhỏ, một vùng nhỏ, nhưng yên tâm và ý nghĩa nhiều Mốc Mít à.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...