October 17, 2010

Gió đông bắc đầu mùa

Sáng chủ nhật, nằm nướng. Mei cũng đã thức, hai mẹ con ôm nhau trong chăn ấm, bảo: Cả tuần được mỗi ngày chủ nhật được dậy trễ, không phải bật dậy liền như mọi ngày, thấy sướng. Rích rích được hai câu, Mei bấm: Chị Dim lên đấy mẹ. Mò lên, rồi cũng chui chăn. Lặng lẽ. Ôm. 'Lâu không được ôm Dim, nhớ ghê'. Hít mùi tóc con - đã có chút mùi hương thiếu nữ. Ôm chặt hơn. Im lặng.
(Hình sưu tầm: Ấm áp)

Rồi cả 3 cũng dậy. Rủ Dim đi chợ. Việc này mọi khi đi cùng Tuyết mỗi sáng thứ 7 nhưng hôm qua về 'đẻ' (Thái Nguyên) từ sớm: Chị Nhung cưới con gái Út. Đi mình ên trong ngày xuống liền vì hôm nay còn việc phải làm xong chuẩn bị cho tuần tới.

Mua đủ một xe gạo, thịt, đậu, các loại rau, đồ khô. Bàn bạc 'mình mua thứ này để nấu món này/ mua thêm chút này nấu món kia...' Dim bảo:
- Lần đầu tiên đi chợ tuần với mẹ, thấy hay.
- Ừ, thì mẹ muốn con đi chợ cùng để dần dần con biết xắp xếp bữa ăn, nấu gì, mua gì cho một bữa, cho một tuần... là con gái mình cần phải biết những điều này Dim à.

Trời mưa lích rích. Ẩm. Lạnh. Gió đông bắc đầu mùa. Phú Quang bật ra câu 'gió mùa đông bắc se lòng...' sao mà đúng. Hà Nội có những ngày đông thế này, mưa ướt và lạnh thế này, để ra đường là muốn về nơi ấm áp quây quần. Vào nhà, khép cánh cửa, là thấy bình an. Co ro để thèm được nghe tiếng cười giòn. Gặp chút gió lùa để bỗng khát một vòng tay nhiều hơi ấm.

Nhận tin nhắn "đợi chị lâu quá/ nhớ hn quá, nhớ trầm-lắng quá /chúc hn hôm nay bớt trầm lắng cười rổn rảng cả ngày nè". Trả lời "Ừa cũng chúc sức-trẻ ngày chủ nhật an lành". Mỉm cười "hì, nhắn tin thế này, nếu là khác giới chắc chị em mình yêu nhau mất". :)

Trời vẫn mưa, lạnh.

*** Entry dính dáng:
- ĐẤT ĐẺ

30 comments:

  1. chị rất dễ thương. Em rất thích chị. Chị không hoa hòe lá cành khi viết bài. Đây là mẫu người sống rất thật. Cứ thế này chị nhé, đừng ví đừng von kẻo mọi người nâng chị lên cây cao ngồi đấy. Lâu thật lâu mới gặp được giọng văn miền Bắc dễ thương, chân thật thế này. Xin lỗi, số của em không may cho nên lên mạng đa phần gặp toàn là ba hoa, chích chòe líu lo trên mạng. Lên mạng gặp toàn là lãnh đạo với cả CEO bờ lốc, hihi. Chúc chị và gia đình luôn vui khỏe.

    ReplyDelete
  2. Năm nay gió mùa sớm vậy sao bạn?
    Và mua cả một xe gạo thịt...tích trữ lo HN lụt chăng?

    Đùa dấy, nhưng miền Trung lại lụt nặng nữa rồi.

    ReplyDelete
  3. @T.D: Cảm ơn thiện cảm và comment của bạn (vừa đọc chung với bé Dim). Ừa vẫn 'cứ thế này chị nhé' chứ, vì thật sự là không tự đánh giá được 'cái sự viết' của mình, chỉ là mỗi khi có điều gì muốn chia sẻ và chia sẻ được thì viết ra, tự nhiên vậy thôi.
    Bạn thỉnh thoảng ghé qua cho vui. Mến.

    ReplyDelete
  4. @Đỗ: Mỗi sáng thứ 7 Lana thường đi chợ cho cả tuần, làm sạch, xắt, sơ chế trước bỏ gọn từng bữa. Trong tuần cả nhà đi làm đi học nguyên ngày chỉ về nấu bữa tối thôi.

    Tuần này lại phải mua nhiều hơn vài ngày.

    ReplyDelete
  5. Kiếp sau, kiếp sau nữa chắc phải làm bà con chồng/ dzợ/người yêu gì gì gì với chị quớ.

    Chứ ấm áp kiểu này sao chịu cho nổi, hí hí

    ReplyDelete
  6. Một hình ảnh đẹp của hạnh phúc. Ba mẹ con em thật tuyệt!

    ReplyDelete
  7. @Mía: Kiếp sau (ước kiếp sau) nếu có thì tính tới hiện tại mới chỉ có 1 ứng viên ngỏ lời (cũng lại 'nếu như đổi giới', hị hị). Coi ở entry này nè:
    http://lanoanhblog.blogspot.com/2009/11/neu-uoc-uoc-cho-kiep-sau.html
    Vậy Mía số 2 nhé (hihi, kiêu chưa?) :D

    ReplyDelete
  8. @Thụy: Anh ạ, cũng nhờ trời đông đấy.

    ReplyDelete
  9. Ấm áp quá, Lana à. Chúc bạn một chuyến công tác sắp tới thật như ý.

    ReplyDelete
  10. @Võ Chí: Cảm ơn Võ Chí. Lana đi lần này cũng gấp gáp, việc nhiều nên ít được 'rong chơi' :(

    ReplyDelete
  11. Đúng rồi, em gái bắt đầu nhớn, chị cả tập cho hai em nó nội trợ là good idea. Phụ nữ nói gì thì nói, cái bếp, cái nồi, cái song, phải nấu cho ra trò rồi mới nói đến chuyện xã hội nhe. Có thế sau này mới nuôi con dạy chồng tốt được, hị hị ;))

    ReplyDelete
  12. Chị ơi, về "đẻ" mà không mua đồ ăn a ? Mỗi lần về em ôm nguyên toàn thịt (Định Hoá), trứng (cũng Định Hoá nốt) và rau về chật tủ lạnh luôn. Đồ ăn trên ấy ngon lắm.

    ReplyDelete
  13. Lạnh đầu mùa thích nhỉ chị nhỉ. Em vừa đi bơi về, lên bờ thấy cái lạnh sao mờ thú vị ghê :-D
    Đi chợ có bọn trẻ hay lắm. Em thích hỏi ý kiến Tí khi mua bất cứ món đồ gì :-D

    ReplyDelete
  14. tôi đánh giá cao câu nói này của bà " tuần này lại phải mua nhiều hơn vài ngày "

    ReplyDelete
  15. @LU: Đã được nghe kể 'LU nấu ăn ngon lắm' :D

    ReplyDelete
  16. @PTN: Chị về công việc, lại đi trong ngày nên có lúc nào đi chợ đâu. Tuy vậy vẫn có 1 con gà, chị mua cho, làm sẵn, xuống chỉ việc bỏ 2 lượt túi ni-lông mang theo (em thấy list đi chợ không có gà là vậy :))

    ReplyDelete
  17. @Titi: Bình thường Dim Mei đi học cả sáng thứ 7 nên ít khi đi chợ. Mà có thì thường các hắn chỉ đơn giản đi cùng thôi Titi ạ. Lần này là bàn nấu món gì thì mua cái gì, 1 tuần mình nên đổi các món thế nào..v...v.. túm lại là 'tiêm dần nữ công gia chánh cho nàng, hihi.

    ReplyDelete
  18. @J.Guy: Đánh giá cao 'thông điệp' trong comment số 14 :D

    ReplyDelete
  19. Ôi chị ơi, kiếp sau em ko tranh giành, em hẹn chị kiếp sau sau nữa cơ, kiếp sau em cũng...bận hẹn với người khác òi.

    P/s : mà lẽ ra phải để cái hình 3 mẹ con đang ôm nhau chứ nhỉ :D

    ReplyDelete
  20. @Mía: Lúc đó đang ấm ai ai cũng chỉ thích chui dzô, nghĩ gì tới chộp hình nên đâu có hình.
    * Vụ hẹn hò, thôi bỏ qua đi nha kẻo hẹn xa quá dzậy tới lúc đó đi tìm mãi chưa gặp chúng ta lại ế dài :)

    ReplyDelete
  21. Hóa ra đã rét rồi ư, thế thì em phải kiếm thêm áo khoác. Mấy mẹ con nhà này tình quá :)

    ReplyDelete
  22. Bên em cũng đang lạnh cong đuôi, sáng chủ nhật cứ muốn nằm trong nhà cho ấm, chàng thì cứ muốn dạy đi vòng vòng cho bớt mỡ bụng, thằng cháu thì nhứt định phải đi ăn sáng, uống cafe giồng hồi còn ở VN.

    Dim ngoan thiet chi ah, hoi bằng tuổi Dim em chẳng bao giờ đi chợ với mẹ, may là lấy chồng Mỹ chứ chồng VN mà lấy con vợ nữ công gia chánh không có như em chắc nó bỏ tám kiếp rồi, hahah....

    ReplyDelete
  23. @Phú: Hà Nội mùa này sẽ xen lẫn những ngày thu với những ngày hơi lạnh. Nhưng cẩn thận thì Phú cứ chuẩn bị cho cả nhà áo khoác nhẹ và áo len nhẹ nha.

    ReplyDelete
  24. @Phụng: Ôi ôi dì Phụng lại vẽ đường cho Dim chạy rồi :)

    Đùa thôi. Mẹ không phải lúc nào cũng có nhà nên Dim Mei phải học dần để lỡ gì thì không đói chứ dì Phụng ơi.

    ReplyDelete
  25. Có người khát một vòng tay có nhiều hơi ấm :)
    Chị vào đây, trong này không chỉ có một vòng tay. hì hì

    ReplyDelete
  26. @Moon.: 'Nó' giống mình, luôn bắt được những câu cốt trong bài, dù người viết cố tình giấu kín/ ngụy trang!

    ReplyDelete
  27. Ấm áp quá chị à!
    Em cũng bắt đầu cho Mít đi chợ cùng rồi hì...có sớm quá không chị?

    Lạnh ...hôm nay bộ công sở đã thêm 1 áo gile :D

    ReplyDelete
  28. @Mốc Mít: Không sớm mẹ MM à. Có điều, ở mỗi tuổi thì cách mẹ 'bàn bạc' với con khi đi chợ mua đồ có khác nhau một chút.

    Hôm nay chị cũng 'chủ điểm mùa đông' rồi :)

    ReplyDelete
  29. Hì, nhiều khi viết cả một bài dài ngoằng nói vòng nói vo nói cuội nhưng cốt yếu chỉ để nói một câu. Lãng mạn có khoa học là vậy. Bạn bè tuổi dậy thì nên hiểu quá rồi mà chị :)

    ReplyDelete
  30. Moon.: Câu mà Moon. 'túm' chính là cái quyến rũ chết người của mùa đông HN đấy. Để lấp ló vậy ai đọc ra thì đọc. Đọc rồi thấy thèm không? :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...