January 26, 2011

Hạt đỗ xanh nảy mầm

Thứ 6 tuần trước Mei đi học về nói với mẹ: "Mẹ ơi mẹ đi mua giúp con đỗ xanh, hạt đỗ xanh nhé, con cần phải trồng đỗ nảy mầm".

À, là giá đỗ.

Tất cả mấy chợ gần nhà đều chỉ bán đỗ xanh đã cà vỡ đôi. Sắp Tết rồi, các bà nội trợ có nhu cầu mua đỗ làm bánh chưng, thổi xôi.... đều muốn đỗ đã cà sẵn tiết kiệm thời gian, ai mua đỗ nguyên hạt làm gì.
Mei lo lắm, nhắc hoài. Mãi qua chiều thứ hai mẹ ra chợ to mới mua được đỗ còn nguyên hạt.
Hỏi Mei bao giờ deadline phải nộp bài cho cô - "Thứ tư mẹ ạ".

Gay rồi, vội vàng tra tra cứu cứu 'cách làm giá đỗ'. Đây rồi, cảm ơn anh Google. Vậy là Mei cần phải làm ngay, còn có một ngày rưỡi nữa, mà trời lại đang lạnh thế này, sợ đỗ không kịp nảy mầm.

Nhỏ to với Dim Mei: Thật ra, khi đỗ xanh nảy mầm, mầm dài ra chính là giá đỗ bán mỗi ngày ngoài chợ mà mình hay ăn đấy.
Nếu không kịp sẽ có hai cách: Một là mang hộp đỗ chưa nảy mầm đến, giải thích vì thật khó kiếm đỗ còn nguyên hạt ngoài chợ, mẹ con mua trễ nên đỗ không kịp nảy mầm.
Cách thứ hai là ra chợ mua giá đỗ chọn lấy mấy hạt mầm đem nộp.
Dim Mei thử đoán xem liệu có bạn nào nộp cô giá đỗ mua không?

Mei cười ngượng nghịu: Thế thì gian lận à?

Mẹ cũng cười: Vậy nhân tiện mẹ kể cho Dim Mei nghe chuyện cổ tích nhé: Ngày xửa ngày xưa nhà Vua kia không có con trai, chỉ có một nàng công chúa rất xinh đẹp, ngoan hiền, đã đến tuổi cập kê. Nhà Vua muốn kén chọn một chàng rể tốt vừa để làm phò mã vừa để truyền ngôi bèn loan báo: Mọi người hãy tới Cung điện nhận mỗi người ba hạt giống về trồng, tới kỳ ai mang đến những cây tốt nhất thì sẽ được lấy công chúa xinh đẹp và truyền ngôi báu.
Đúng kỳ hạn, các chàng trai khắp nơi nô nức mang cây đến cung Vua. Cây của ai cũng đẹp, lá xanh mướt, hoa trái trĩu trịt.
Chỉ có một chàng trai khôi ngô tuấn tú mang tới nguyên ba hạt giống chả có mầm gì cả. Chàng buồn rầu tâu: Thưa Bệ Hạ, Thần rất xin lỗi, Thần đã cố công chăm sóc ngày đêm, nhưng ba hạt giống của thần vẫn chẳng chịu nảy mầm.
Nhà Vua mỉm cười hài lòng: Tất cả các người hãy lắng nghe ta, chỉ có chàng trai này xứng đáng nhận ngôi báu, vì sự thật là tất cả hạt giống mà ta phát đều đã được nấu chín sao có thể nảy mầm.

Ừa, Dim Mei có nhớ trong một chương trình ở kênh O2, một bác mẹ biết nói với con bác ấy "nếu con giàu có, sẽ có người giàu hơn con, nếu con xinh đẹp, sẽ có người xinh đẹp hơn con, nếu con tài giỏi cũng sẽ có người tài giỏi hơn con, nhưng nếu con trung thực, không ai trung thực hơn con, vì bản chất của sự trung thực là trung thực" (link).
(Đoạn "xinh đẹp" là mình 'vận dụng linh hoạt', vì câu này đồng chí nói với cậu con trai, không có vụ 'xinh đẹp' :).

Chờ Dim Mei nghe lắng, lại hỏi gợi vừa cười nháy mắt: Thế vì sao mọi người vẫn có toàn cây tốt tươi đem nộp nhà Vua nhỉ?

Dim Mei cùng cười: - Hì, chắc là đi mua.
(Thì ra các nàng vẫn còn vấn vương theo chuyện 'đi mua giá đỗ' :))

Tối đó lạnh căm. Mei chăm chỉ đi pha nước ấm, chà đỗ xanh 15 phút cho mỏng vỏ theo như Google hướng dẫn, rồi ngâm nước ấm 2 tiếng mới được ủ. Cứ nửa tiếng lại ra săm sắn thay nước ấm cho đỗ. 'Mẹ thức cùng con chờ ủ đỗ mẹ nhé'. - Ừ mẹ thức cùng con (thật sự là buồn ngủ muốn chết :()

Sáng hôm sau (thứ Ba) vừa ngủ dậy, Mei mở lớp bông đắp trên đỗ, reo to: Ôi mẹ ơi có hai hạt đỗ bắt đầu thò cái rễ ra rồi!

30 comments:

  1. Làm giá đỗ muốn cho nhanh nẩy mầm, chị lấy mấy cái khăn lông, nhúng cho ẩm nước, ủ vào mấy hạt đỗ, qua ngày là thấy nẩy liền á. Nếu vẫn sợ lạnh, lấy giấy báo (tẩm nước) phủ quanh nữa để giữ ấm.

    ReplyDelete
  2. È è...
    Những hạt đậu xanh, buổi tối ngâm nước ấm chừng một hai giờ. Lấy một cái sô nhựa, lấy một ít lá chuối khô hoặc tươi, bỏ vô, rắc những hạt đậu đã ngâm vô đó, đậy nắp lại, mơi sớm hạt sẽ nảy mầm. Để tới chiều thành một khúc giá đỗ. Mùa lạnh có thể lâu hơn một tí, vậy thì để trong phóng.

    ReplyDelete
  3. Hiii! Cứ mỗi lần mẹ con nhà M có sự kiện gì đó là cô lại có một tình huống "đẹp" cho em Bông và Mít sau này. Đáng quý! Đáng quý!
    2 chị R và M về HP ăn tết cùng hai em đi!

    ReplyDelete
  4. @Dã Quỳ, bác Đỗ: cũng giống cách của dì DQ và bác Đỗ, bé Mei lấy bông gòn thấm nước ấm đặt xuống dưới, rải lớp hạt đỗ đã ngâm qua nước ấm, rồi rải chút lá tre tước nhỏ (may sao nhà có bụi tre cảnh), trên cùng lại lấp một lớp bông gòn thấm nước ấm nữa để ủ. Qua một đêm mà đỗ đã vỡ mầm như trong hình rồi đó.

    ReplyDelete
  5. @White Linen: Welcome WL ghé nhà nha. Vừa theo link qua Blog của WL, cũng dễ thương lắm :)

    ReplyDelete
  6. @Nga: Trong Tết này thì không đi Hải Phòng được rồi, nhưng nhất định sẽ có dịp mà.
    Mẹ Nga Bông Mít và Bà ăn Tết vui nhé.

    ReplyDelete
  7. Pác Đỗ nói đúng rồi đó!Nói chung những loại hạt như Bầu,Bí hay Mướp... muốn nảy mầm nhanh đều phải ngâm nước ấm (dạng 3 sôi 2 lạnh í)trong vài tiếng mới đem dâm nó ngoài chậu đất.Mà Mei mói học cấp 1 hay sao ta(Vì bạn My cũng mới trả bài giá đỗ nè)?
    -Nghe thấy hương Tết về đến mọi nhà rồi.Năm mới chúc mẹ con và toàn thể người thân của Lana một năm mới sức khỏe hạnh phúc và có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

    ReplyDelete
  8. Không chừng mai mốt có giá đỗ mang thương hiệu DiLa :-D

    ReplyDelete
  9. Mei ơi, lấy cỡ chục hạt bưởi bỏ vào cái nắp tròn, đổ ty tý nước vào rồi
    để chỗ khuất
    vài ngày lấy ra là có món xuxa (rau câu) đấy :^)

    ReplyDelete
  10. Bạn Mốc nhà em hôm qua cũng thấy lấy bông tẩy trang của mẹ thấm nước ấm để ươm cây :D

    ReplyDelete
  11. @AK7: Thì bé Mei cũng ngâm đỗ qua nước ấm mà. HN đang lạnh nên Mei còn phải thay nước liên tục để đỗ không bị lạnh, sớm nảy mầm đó.

    Bé học lớp 6. Hay ha, lớp 5 và lớp 6 cùng có bài giống nhau.

    ReplyDelete
  12. @HPLT: Giá đỗ thương hiệu DiLa, hay, hay. (hihi)
    À mà quên, thương hiệu DiLaMi chứ, kẻo có người kiện bây giờ :)

    ReplyDelete
  13. hihi, giá đỗ có thương hiệu LaMei :)
    Những cái kỷ niệm này, nhắc tới nhắc tới, để dành mười, 2 mươi năm sau, thì thích lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuẩn, hôm nay đúng 10 năm, vừa nhắc lại với Mei.

      Delete
  14. @J.Guy: Cái còm men về món rau câu này để phần cho Mei đọc nhé :)

    ReplyDelete
  15. @Mốc Mít: Hôm qua mới ủ thì nộp bài kịp ko? vậy Mốc học tới bữa nào thì nghỉ Tết (chị Dim và bạn Mei học hết hôm nay là nghỉ rồi).

    ReplyDelete
  16. @Mía: 10, 20 năm sau sợ chỉ có mình nhắc tới (lúc lẩm cẩm rồi ấy) :()

    ReplyDelete
  17. Anh thích câu nói về sự trung thực lắm. Một câu phương ngôn thật hay.
    Giá đỗ thì làm cũng không khó lắm, đúng không em?

    ReplyDelete
  18. Bạn Mốc nhà em ra tết mới phải nộp bài chị ạ!

    Hai bé nhà em cũng học nốt hôm nay chị ạ

    ReplyDelete
  19. Nhìn một thứ gì đó lớn lên, hình thành từ lúc đầu tiên bao giờ cũng rất thú vị. Dim Mei ngoan bởi vì có mẹ định hướng rất tốt :-)

    ReplyDelete
  20. @a Thụy: làm để nó mọc mầm thì không khó chút nào, làm 'công nghiệp' để ăn chắc cũng không khó nhưng em chưa làm bao giờ, toàn đi mua :)

    À nhờ câu hỏi này của anh, em chợt nghĩ khi nào đó sẽ rủ Dim Mei làm, chắc khi ăn sẽ rất thích.

    ReplyDelete
  21. @mẹ Mốc Mít: Ôi nếu ra Tết Mốc mới nộp thì làm từ hôm nay sớm quá, giá sẽ dài ra thành cây nghều ngoào đấy.

    ReplyDelete
  22. @Titi: Đúng là nhìn hạt nứt cái vỏ, thò ra cái dễ, rồi cái mầm cây, rất thú vị, con nít đứa nào cũng thích.

    Thanks vì câu sau nhé. Sau này thì chưa dám chắc nhưng cho tới hiện tại thì DM khá ổn khiến chị khá là vui.

    ReplyDelete
  23. Mẹ có buồn ngủ cũng cùng con ủ hạt mầm, chị hén!
    Những hạt mầm xanh có nảy được hay không, là nhờ ở sự kiên nhẫn của người gieo, ủ, nuôi dưỡng. Có hai hạt mầm xanh trong nhà chị thiệt là hạnh phúc khi có người kì công ủ ấp :)

    ReplyDelete
  24. Hì hì bạn í khôn lắm chị ạ, bạn í ươm hạt lạc và để hộp bơi trong bể cá cho ấm :P nên chắc ra tết lạc mới nảy mầm :D

    ReplyDelete
  25. @Moon: Động viên ghê cơ. Giờ hắn là hai cái cây rồi, chưa lớn hẳn nhưng giờ giai đoạn chỉ còn nắn cành được thôi Moon ơi :)
    Hy vọng cây sẽ thẳng và vững vàng.

    ReplyDelete
  26. @Mốc Mít: À hạt lạc thì chắc lâu hơn chứ mà đỗ xanh ươm hôm rồi tới qua Tết mà lại để chỗ ấm thì nó dài nguều ra ấy.

    ReplyDelete
  27. hihi, ngày mai mình nộp, hôm nay mình làm, ko bik có nảy mầm kịp ko, hic >,<

    ReplyDelete
  28. mình cũng thích , đang trồng đậu , bởi nó nảy mầm mầm nhanh, cũng là để nghiên cứu nốt sần rễ của nó, hiện đang trồng đậu đen 0 bit khi nào nó mọc ,2 ngày rồi

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...