January 21, 2011

Mùa lạnh nhớ trữ gừng trong nhà

Sáng qua gọi về, mẹ nhấc máy bảo 'mẹ vừa đi chợ về, chắc vì lạnh đang đau đầu quá'. - 'Đau cả vỏ đầu phải không mẹ?' - 'Ừa'.
Mẹ ít kêu đến nỗi luôn sợ mẹ dấu mệt mỏi, kêu phải là đau lắm.
(Đến chiều gọi lại lúc đỡ rồi mẹ mới nói đúng là khi sáng đau không chịu nổi).

Nói liền 'mẹ coi ở nhà còn có củ gừng nào không? giã ra nhờ Ba đánh gừng vào hai thái dương và xung quanh vỏ đầu - chỗ nào đau ấy'. Mẹ nhớ ra 'Ừ đúng rồi, ngoài vườn có cây gừng. Ừ để mẹ làm'.
Tự nhiên thấy tiếc giá lúc này ở gần.

Chiều gọi, mẹ nói đỡ nhiều, rồi cười 'gừng nó là thứ thuốc nam nhưng đúng là tác dụng tốt thật'. Ờ mẹ. Con lúc nào cũng trữ gừng trong nhà. Nhất là những khi trời lạnh hay chuyển mùa.

Đau đầu có nhiều nguyên nhân, nhưng đi lạnh về mà đau buốt ở thái dương hoặc thấy cảm giác đau ngoài da (vỏ đầu) thì tất là do bị lạnh (hoặc gió lạnh). Đánh gừng sẽ giúp giảm cơn đau nhanh chóng đến mức ngạc nhiên (thay cho uống thuốc tây giảm đau đầu hay chống cảm thường gây cảm giác mệt sau đó).

Bạn bẻ một nhánh gừng bằng cỡ chừng ngón chân cái để nguyên vỏ, rửa sạch, giã nhỏ rồi bọc trong một miếng vải mỏng sạch (mình thường mua một xấp khăn vải màn của em bé để dành dùng dần). Cầm bọc gừng chà nhẹ hai bên thái dương và vùng da đầu bị đau nếu là đau đầu; chà hai bên thái dương - sau tai - tới cổ - gáy - ngực - lưng và các lòng bàn tay bàn chân (nhớ vuốt theo chiều xuôi) nếu là ra đường lạnh, gặp mưa, hoặc trúng gió.

Người được đánh gừng xong sẽ thấy nóng ấm và cơn đau tan rất nhanh. Uống thêm một ly trà gừng ấm nữa thì càng tốt.

Đợt này HN rét kéo dài, để giúp giữ ấm cho cả nhà, Lana xắt một miếng gừng thành những lát mỏng rồi dầm vào mật ong, để trên bếp lửa liu riu chừng 3 phút cho mật và gừng vừa đủ ấm lên chứ không sôi, bắc xuống trút vào lọ thủy tinh. Mỗi tối và sáng sớm nhét vô miệng Dim Mei Tuyết Lana mỗi tên nửa muỗng (có một lát gừng, ngậm rồi bỏ bã) :)

Vào cuối hè hay có những cơn mưa lạnh. Trong nhà có ai đi về mắc mưa là Lana pha liền một xô nước ấm, bỏ vô một chút gừng đã giã giập kỹ, kêu tắm liền ngay. Tắm gừng ấm như vậy sẽ cảm thấy khỏe khoắn liền, tránh được lạnh ngấm vô người gây cảm.

Dân gian nói khi dùng gừng chữa cảm mạo là 'trừ tà', nhưng là người dùng và thấy rõ tác dụng của gừng thì Lana hiểu theo đông y gừng chữa cảm lạnh hiệu nghiệm do nó nóng, hiểu một cách nôm na là nó làm tan lạnh (đau mỏi khi trúng gió lạnh là do tác động se da và làm co các mạch máu li ti - mạch ngoại biên - link). Thử chà một chút gừng lên người rồi mặc áo lại là bạn thấy nóng ran liền.

Vì thế gừng không dùng cho cảm nắng.
Người bị nhiệt (nóng trong người, đi táo) không nên dùng nhiều gừng.
Nếu đau bao tử không ăn gừng khi đói bụng

Ngoài ra còn có nhiều kinh nghiệm dân gian khác về nhiều tác dụng rất hay của gừng, trong đó có cả tác dụng chống nôn ói khi đi tàu xe. Cái này hỏi là anh bạn Google cho liền.

Mọi người chịu khó nhé. Nhớ trong bếp luôn có mấy nhánh gừng để ở nơi ai cũng dễ nhớ. Giữ ấm, tránh cảm mệt trúng gió hay lạnh ho cho cả nhà hiệu nghiệm mà lại bớt phải dùng thuốc tây hại người lắm.

25 comments:

  1. Yep, gừng là vị ấm, rất tốt trong mùa lạnh. Ngoài tác dụng chữa cảm, đau đầu, gừng còn giúp thông họng thơm miệng. Chỗ em ca sĩ rất hay viêm họng, kể cả mùa hè, họ thường xuyên phải ngậm gừng muối đó chị :-)

    ReplyDelete
  2. hihi,sao đổi màu tới lui vậy chị?
    Biết bữa trong đầu em nghĩ từ lúc ở SG bay ra HN là gì ko ? nhất định phải chôm được 1 miếng gừng ở nhà chị về :)

    ReplyDelete
  3. Kinh nghiệm hay cho tủ thuốc gia đình. Ở m. Nam ít để ý vụ này. Cám ơn bạn nhé.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn nhé. Mấy hôm nay tớ bị quả ngoại biên, đau giật cả người.

    ReplyDelete
  5. @Titi: Ừ đúng rồi ấm và giữ họng. Có điều ngậm gừng rất cay nên trẻ con ít chịu ngậm. Mấy bữa nay làm gừng mật ong thì Dim Mei ngậm ok Titi ạ.

    @Mía: Chắc ra HN thích quá quên luôn? hihi. Bữa đó trong bếp vẫn có sẵn gừng đấy :)

    ReplyDelete
  6. @Đỗ: Trong Nam hay có gió độc, trúng gió, mưa bất chợt, xài gừng tốt lắm đó bác.

    @Chuồn: Hôm nọ tớ ra gió lạnh về buốt hết nửa vùng da đầu, di di ít gừng giã nhỏ chừng tiếng sau nhẹ ngay tắp lự. Nghe khó tin mà thật thế.
    Bọn Tây nào chưa từng biết thuốc Nam đụng mấy bài này chắc tưởng thuốc tiên :)

    ReplyDelete
  7. hôm nọ được một bạn chung cơ quan mang cho lọ gừng thái chỉ chưng cất với đường phèn. Chưa có dịp dùng thử nên không đánh giá được công dụng. Không biết đường phèn thay cho mật ong được không nhỉ? Lana có thông tin gì cho vụ này không vậy?

    ReplyDelete
  8. @Võ Chí: Lana nghe nhiều đến gừng tươi + mật ong nên dùng theo chứ chưa có kinh nghiệm gì với đường phèn (search trên google cũng nói nhiều đến gừng mật ong hơn).

    Theo kinh nghiệm cá nhân thì dùng gừng tươi tốt hơn gừng đã làm mứt hoặc chưng cất rồi ạ.

    ReplyDelete
  9. Tủ lạnh nhà em lúc nào cũng có một hộp gừng tươi chị ạ, cả ba mẹ con lại cứ hợp nước gừng tươi pha âm ấm với một chút đường, nhất là những ngày lạnh như thế này em hay cho uống trước khi đi ngủ :D

    ReplyDelete
  10. Cũng nhờ "thuốc tiên" mà chị Lana bày nên hôm nay em hết hẳn vụ ho hen. Cám ơn chị nhé.

    ReplyDelete
  11. @Mẹ Mốc Mít: Ừ, vậy là trong vụ này mình giống nhau rồi :)

    ReplyDelete
  12. @HPLT: Hợp 'thuốc' và khỏi là tốt quá rồi. Chị truyền bài này cho nhiều người và ai chịu làm cũng thấy nó tiên đấy.
    Thú thật lúc chị viết trả lời comment 'tụi Tây tưởng thuốc tiên' là chị nhớ HPLT nói thấy 'thuốc' hiệu nghiệm sẽ làm nhiều mang qua bên xứ kia xài dần đấy :)

    ReplyDelete
  13. Bài thuốc gừng của chị Lana rất hay mà giản dị, em sẽ nhớ áp dụng khi đi lạnh về bị đau đầu. Thường ngày em có dùng gừng khi xào thịt bò, làm nước chấm hải sản và thỉnh thoảng uống trà gừng pha ngay họ bán từng hộp thôi.

    ReplyDelete
  14. hồi trước bị huyết ấp thấp thường xuyên, sáng nào em cũng uống 1 ly nước ấm với gừng giã nhỏ đấy,kèm thêm chút đường. Uống liền tù tì cả tháng, đỡ lắm, khỏi thuốc luôn

    ReplyDelete
  15. Cám ơn bài thuốc quí:)

    ReplyDelete
  16. Hu hu, chị Lana à, em đầu hàng rồi. Đọc mấy cái com của chị chí lý lắm. Em cũng đã nghiên cứu nhiều về cách dạy con rồi. Thế mà vẫn thua.
    Bé 30 tháng, em đã xin ông bà cho bé đi nhà trẻ, cho bé quen với môi trường học tập. Thảo luận và thống nhất 100%, nhưng khi thực hành lại đổi 360 độ. Chỉ cần bé hơi mếu là ok “ở nhà”. Sau đó là hàng loạt lý do, nào là bé sẽ ốm, nào là bé sẽ bịnh …Kiên quyết lắm em mới cho bé đi nhà trẻ được (tất nhiên kèm theo chiến tranh lạnh).
    Để đảm bảo tinh thần “sách vở” em cũng làm công tác tư tưởng với ông bà rằng ông bà đừng bênh cháu khi mẹ đang dạy vì như thế bé sẽ không biết nghe ai và rất khó dạy. Nếu có gì không hài lòng thì nói sao. Lại ok 100%. Và thực tế là:
    Bé chơi rất bạo lực, có lần cầm cả cái xe đồ chơi đập lên đầu ông, mẹ đi làm về bị mắng vốn là bé hỗn. Mẹ liền gọi bé ra, hỏi “sao con làm vậy, con xin lỗi ông ngay, con đánh như thế ông rất đau và con sẽ không được thương nữa” .. dạy chưa dứt câu là bé hét ầm lên, khóc lóc rên rỉ, ông lại đến ẵm lên “thôi, thôi nó biết gì, từ từ dạy” rồi mang đi mất. Xong.
    Chị nghĩ sao?! Mà có lần gay gắt quá, ông đuổi thẳng hai vợ chồng (bị đuổi lên tới lần thứ 4 rồi). Sáng đuổi, chiều coi như không có gì, mình giận quá, nhất định đòi ra riêng vậy là ông bà lại giận “tao nói vậy mà nó đi thiệt”, dùng dằn mãi không biết làm sao (lưu ý, nội ngoại mới có 1 cháu). Chị khuyên thế nào đây?! Em bế tắc thiệt đó.

    ReplyDelete
  17. @HY: Các phương thuốc dân gian thường hay bị bỏ qua, khi nào bệnh hẳn mọi người lại dùng thuốc tây cho nhanh. Thật ra chăm sóc sức khỏe hàng ngày rất quan trọng, và nếu mình chịu khó, đôi khi thuốc nam khiến mình giật mình vì tác dụng hiệu quả của nó HY ạ.
    HY cứ thử dùng gừng bữa nào bị đau đầu vì lạnh/ gió lạnh xem nhé. Nó đặc biệt thật đấy, lại lành.

    ReplyDelete
  18. Mía: Uống gừng luôn cả tháng cần biết người mình có thuộc tạng 'hàn' không. Vì gừng có vị ấm, một dạng thuốc, mà dùng thuốc bất kỳ loại nào cũng phải có liều lượng, dùng khi nào thích hợp.

    Thường có dùng mật ong gừng mùa lạnh chị cũng chỉ cho cả nhà dùng trong 1 tuần, rồi nghỉ 2, 3 tuần.

    ReplyDelete
  19. @Mai: Bên đó mày có biết đánh gió cho mấy đàn ông trong nhà không nhỉ? :)

    ReplyDelete
  20. cắm ơn bạn, entry rất bổ ích.

    ReplyDelete
  21. @Rita: Chị biết khuyên gì nhỉ, nếu có chị chỉ biết nói nhỏ rằng em phải thật bình tĩnh cố gắng đừng nổi nóng. Nổi nóng với bé hay với ông bà đều chỉ làm tình hình xấu đi. Dù đôi khi chị ủng hộ nổi nóng (em đọc LUNG LAY - chị viết tháng 9/2010 nhé) nhưng riêng việc này chị chỉ có thể nghĩ được rằng cần kiên quyết một cách dịu dàng. :)

    Chị đã gặp tình huống gần như em, với cả bà nội và bà nọoại Dim Mei. Khi bé còn nhỏ nhiều lần mình phải cố bỏ qua khi các bà chiều chuộng cháu quá mức để tránh xung đột do trẻ.

    Khi Mei 1 tuổi rưỡi có hiện tượng đòi bế hay đòi gì không được là lăn ra khóc hờn, càng ngày càng hờn dai hơn. Một lần khi bà định ra bế dỗ (bênh) chị đã kéo bà riêng một góc và nói nhỏ nhưng kiên quyết: Riêng hôm nay bà để con dạy cháu. Khi một người kiên quyết những người khác tuyệt đối không can thiệp không sau này cháu hư thì cháu khổ trước tiên, tới con rồi tới bà.
    Hôm đó Mei đã lăn ra sân rồi ra đường hờn 2 tiếng rưỡi cho đến khi tự dậy. Bà xót, chị xót có khi còn hơn, phải cố gắng lắm lắm, tránh lắm không tới chỗ bé đang nằm hờn sợ mình yếu lòng. Chỉ thỉnh thoảng có thể dịu dàng được chị ra nói với bé: Nếu con tự dậy xin lỗi mẹ thì mẹ yêu, còn nếu con cứ nằm khóc như thế mẹ sẽ để cho con nằm, mẹ sẽ không nhượng bộ vì hôm nay con sai.

    Điều kỳ diệu là từ sau lần tự dậy đó, Mei không bao giờ hờn nữa.

    Nuôi dạy con là nghệ thuật rita ạ, và con đường dài nhưng nhiều thú vị, em cố gắng nhé, nhớ luôn thật bình tĩnh.

    Hì, nói chuyện dài lạc chủ đề tí nhỉ :)

    ReplyDelete
  22. @J.Guy: Khi nào bị cảm gió có em nào đến thăm, chìa bài thuốc này ra nhờ em giã gừng đánh cảm, khỏe nhanh thì ghé cảm ơn chị lần nữa nghe không.

    ReplyDelete
  23. em nhỏ đến thăm khỏi xong đi qua nhà chị xa lắc đảm bảo cảm tiếp, thế nên ăn nhờ ờ đậu cho chị trị khỏi bệnh vài ngày, đội ơn hớt hải chạy đi rớt cả dép ko kịp lụm về lại SG xa xôi, đảm bảo cảm nặng nữa, thế là e nhỏ lại qua thăm, rồi..lại..chị...
    trời cái vòng từng quàn này kinh nha

    ReplyDelete
  24. @J.Guy: haha hihi được đó J.Guy. Công nhận khôn :)

    ReplyDelete
  25. Xay nhuyễn gừng khô ra, cho vào túi như túi trà, rồi để bên cạnh trong lúc ngồi thiền thì sẽ bớt bị muỗi chích :-)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...