December 05, 2011

Dự án 9 triệu - tới những miền xa hơn

Tuần trước nòng cốt dự án 9 triệu cùng một số tình nguyện viên có chuyến đi dài, thăm, tiếp tế thêm cho các trường 'đã phủ sóng cơm thịt' và khảo sát những trường xa hơn, nghèo hơn dọc ba tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Lào cai.

Mình ở nhà, dõi theo chuyến đi của nhóm bằng cách đọc đủ tất cả những bài cảm nhận của những người tình nguyện theo đoàn. Nhâm nhi hoài câu này của Blogger 'Sống thật chậm' "Theo chân đoàn lần này chỉ muốn tìm câu trả lời cho một số băn khoăn của mình". Mình đoán một trong những băn khoăn ấy là muốn nhìn tận mắt cơm thịt đến với các cháu như thế nào. Và chuyến đi đã thật sự làm chị cảm động. Những bài viết của chị đầy ắp cảm nhận của một người giàu trắc ẩn, của một người làm mẹ trước những đứa trẻ thiếu thốn, lấm lem.

Mình sẽ trích một ít từ các blog bạn về chuyến đi này của Dự án 9 triệu chia sẻ nhé:

Dù đã rất cố gắng, bọn mình cũng chỉ lên được Suối Giàng vào lúc đã tối hẳn. Gần hai trăm đứa học sinh nội trú Tiểu học và Trung học sơ sở vẫn đợi. Quà mang lên khá nhiều: 200 áo gió người bạn ở Vinatex tặng, 340 chiếc áo ấm mua bằng tiền bạn MH gửi đến, Nhóm Giỏ Thị gửi lên 130 mũ len, 80 khăn len, rồi sách truyện... Dọc đường, dừng lại chợ ngã ba mua quà "đặc biệt". Chính là thịt. Quầy miền núi, chỉ có một vài cân, thế là người bán ới các quầy khác ở xa. Mấy bà chạy rầm rập đến với các miếng thịt trên tay... Gom được gần chục ký ngon nhất. Như sống lại thuở bao cấp, thăm người thân bằng thịt là quý nhất, mà không thì lạc, cá khô, trứng... cũng quý vô cùng. (Một chuyến đi dài - TĐT)

Bọn trẻ con nội trú được báo trước có khách Hà Nội lên, đã ngóng chờ từ chiều. Một số đứa nhà rất xa, không đợi được, phải về để hôm sau mang gạo đến trường. Mới sà vào lân la bắt chuyện với chúng, thì bác Tuấn, bác Trâm, bác Linh đã bắt đầu phát áo khoác ấm cho bọn tiểu học. Các bác Tiến, bác Khôi thì làm phụ tá. Nhìn bọn trẻ háo hức nhận quà, mặc áo, đội mũ với vẻ mặt hân hoan mà thấy sướng quá.
... Bác Tuấn gửi lời chào và cảm ơn các bạn Giỏ Thị nhé.
(Lên Suối Giàng - Phần 2 - HAT)

Tiện đường rẽ vào Lao Chải thăm trường tiểu học. Sau khi nhận được tiền hỗ trợ từ quĩ "cơm thịt", nhà trường đã tổ chức nấu ăn cho tụi nhỏ nội trú... "Trứng gà, trứng vịt" ở Lao Chải không còn phải cúi rạp người thổi lửa nấu cơm sau buổi học nữa. Mà hơn chục trứng gà, trứng vịt này còn phải cõng thêm "trứng chim cút" nữa chứ. Vì em nhỏ học mẫu giáo gần đấy nên đến bữa lại sang anh chị chúng bên tiểu học để ăn... ké. Lần này lên, "cơm thịt" quyết định chi tiền luôn cho "trứng chim cút" để khỏi phải "ấp nhờ" ổ của anh chị. Tổ chim của chúng cheo leo bên sườn núi hiu hắt trong nắng chiều.
... Nghe các thầy cô nói, khu nội trú đã tăng lên 60 đứa so với 50 lúc cơm chưa có thịt.


Trên đường đi Y Tý rẽ qua Pa Cheo, một xã nghèo nhất của huyện Bát Xát. Quả danh bất hư truyền. Nghèo mạt rệp. Hai lớp học mẫu giáo của xã nằm không xa đường quốc lộ từ Sa Pa đi Y Tý nhưng cảm giác như bị bỏ quên. Xơ xác từ vật chất đến con người. Đám trẻ co ro trong cái lạnh 14 độ C. Quần áo phong phanh, có đứa đi chân đất, nhiều bé gái mặc váy lộ ra cẳng chân khẳng khiu tím tái. Thương các con chảy nước mắt... Mình có cảm giác khi lên xe rời Pa Cheo như là chạy trốn. Chạy trốn khỏi sự lãng quên, vô cảm, tội ác...
Ngay như trên đường từ Y Tý về Lào Cai, đã biết thêm ba trường mẫu giáo nghèo nữa là Tả Ngải Thầu, A Lù và Trịnh Tường. Toàn xã vùng biên. (Chủ nhân của IQ cao - Thùy Linh)

Có lẽ ai cũng biết, cái nghèo còn nhiều lắm nên càng đi càng thấy chưa đủ. Nói riêng một xã nghèo huyện nghèo, giúp được điểm này thầy cô và bà con các điểm khác trong xã trong huyện sẽ ngóng trông: Cái trường kia may mắn quá, bao giờ cái người tốt mới đến trường con mình?
Thế nên, càng đi, sẽ càng thấy nặng lòng.
Thế nên, cần lắm tiếp tục bàn tay chung góp của những tấm lòng với trẻ vùng cao.
Mình, ngày xưa, thời sơ tán, cũng từng là một đứa trẻ vùng cao...
Chờ em tan trường
Đứa được ấm (Tiểu học Suối Giàng),
Đứa còn rét tím chân... (Mầm non Pa Cheo)

*** Mời bạn đọc:
- ÁNH SÁNG CỦA NGÀY
- GIỎ THỊ XÓM BLOGSPOT

21 comments:

  1. Cam dong qua Lana oi. Cho minh biet lam sao co the dong gop it nhieu cho nhung em nho nay . Cam on nhung tinh nguyen vien da ghi lai nhung dong nay neu khong thi chung minh o noi xa lam gi ma biet duoc .

    ReplyDelete
  2. Bọn mình tranh thủ tìm nguồn mua khăn mũ cho tụi mẫu giáo đi. Có ai quen các cơ sở sx để mua được giá gốc không? Mong sao quà cho các bé VN sẽ là đồ made in VN.

    ReplyDelete
  3. @Trăng Quê: Rất quý Trăng Quê ơi. Về nhóm thì ở link này, những thông tin đóng góp thì không muốn đưa cả lên public nên nhóm share qua email chung. Trăng Quê email cho Lana qua lana.nguyen2@gmail.com nha.

    ReplyDelete
  4. HAT: Tớ xin phép bản quyền rinh ít hình và trích bài bên cậu về đấy.
    Ừa giá mà tìm được xưởng may để đặt giùm cho cả dự án luôn nhỉ. Đỡ phải đi mua lại lập cập kích cỡ như lần rồi. Mà biết có kịp không chứ. Tết xong là hết nửa mùa lạnh rồi.

    ReplyDelete
  5. Đọc bài cảm động chảy nước mắt, Lana ơi lâu rồi em ko thấy có thư nhóm, chị sắp hú cho quý mới chưa ạ?

    ReplyDelete
  6. Được vậy thấy vui vui. Có gì trao đổi qua email bạn nhé.

    Sao có cái đuôi con cá voi tràn ngập hết trang thế nhỉ.

    ReplyDelete
  7. @HY: HY ơi đầu tháng 1/2012 là Quý 2 của Giỏ Thị, cũng tới lúc hú rồi. Hiện trong Giỏ còn 500 USD do HY và một số bạn ở xa gởi về Giỏ một lần cho cả năm.
    Chị sẽ email nhóm sớm.

    Thật ra ban đầu nói về DA Suối Giàng, không ít người bảo rằng Bác Tuấn nổi tiếng nên Suối Giàng ồn ào thế thôi. Bác í ít đi nên tới Suối Giàng đã thấy khổ chứ thực tình còn nhiều vùng khổ hơn nhiều.

    Trên thực tế, hơn hai tháng qua nhóm DA đã lay động nhiều tấm lòng mỗi người góp một chút, phủ sóng cơm thịt được gần 10 điểm trường, nhiều trăm em bé. Và thật sự nhóm DA đã hết lòng: bỏ rất nhiều thời gian và tâm huyết trực tiếp đi tới những miền xa hơn, nghèo hơn khảo sát, lên kế hoạch giúp đỡ lâu dài và cụ thể.

    Sự góp sức của mọi người trong đó có Nhóm Giỏ Thị vì thế hiệu quả hơn rất nhiều HY nhỉ. Mừng.

    ReplyDelete
  8. @Đỗ: Em sẽ gởi email chung, nhân dịp có mấy bạn mới tham gia Giỏ Thị, với lại cũng góp cho Quý tới là vừa anh nhỉ.

    ReplyDelete
  9. Túm lại là Giỏ thị trưởng cần phải đi một chuyến.15 ngày nữa có 100kg cá khô của một bạn tự làm gửi từ Quảng Ninh về nên sẽ có một chuyến chở cá kèm những thứ khác. Anh Khoai lo đám cưới con gái nên sau ngày 15 dương mới đi được.

    ReplyDelete
  10. @Khoai: Lana sẽ đi ạ.
    Mà Lana cũng thích đi dự đám cưới thì sao nhỉ. Lana đã đọc bài con gái đi lấy chồng, cô giáo Hà Nội gạ bố cho tiền mừng đám cưới và giờ đã ứng trước số tiền bố mừng ấy mua chăn cho các bé rồi, cảm động lắm lắm.

    Mà, mấy chữ trưởng trưởng nghe thế nào ấy nên a Khoai đừng gọi Lana 'Giỏ trưởng', gọi là người gầy giỏ hay người giữ giỏ là chuẩn đấy ạ :D

    ReplyDelete
  11. Nói thật là rất muốn mời những người thân thiết với chương trình cơm thịt mà anh Khoai chưa biết mặt, thậm chí cả tên ( cứ trái khoáy là khoái) nhưng cũng nói thật là rất ngại. Ngại chứ, đám cưới đông cả mấy trăm người lại trong vai "long trọng" miệng cười sẵn, tay giơ sẵn chả biết ai với ai, tiếp thất thố thế kính chả bõ phiền. Nhưng mà tùy Lana. Thích là được.
    Giỏ trưởng nó mới hay, nó mới ra dáng một cái giỏ hào sảng. Thị nó mới ra thị. Đừng ngại cái ngại tầm vơ đó.

    ReplyDelete
  12. He he đừng quên tên gọi "Giỏ Thị Trưởng" là bản quyền của HAT nha!
    Anh Khoai cứ lo lên chức "bố vợ" cho chu đáo, chuẩn bị đi núi ới tụi em một câu, để còn được anh khao chức vụ mới chứ :)!

    ReplyDelete
  13. @Khoai: Dạ hiểu anh Khoai, vụ đám cưới 'miệng cười sẵn tay đưa sẵn', khách mời đôi khi là trách nhiệm (trách nhiệm khách, trách nhiệm người mời).
    Cũng vì mến con gái qua bài viết của cha quá.
    Vậy để đến bữa nào đi miền núi Lana xuất đầu lộ diện luôn thể vậy :)

    ReplyDelete
  14. @HAT: À thế là cậu à? đặt tên gì mà trưởng triếc to ráp thế :)

    ReplyDelete
  15. Mình nghĩ bác Tiến cứ công khai mời mọi người ai đến được thì đến chia vui. Không cần thêm cỗ đâu, và cũng không sao nếu không nhận ra được ai đến. Vui là chính.Sau cỗ cưới mình nhậu mới đã.Không sợ là thiếu chiu đáo đâu !.Hi.hi

    ReplyDelete
  16. @TranDangTuan: À vâng anh Tuấn nói quá đúng cái bụng Lana. Hay nhóm Suối Giàng hẹn tới gặp nhau vào cuối tiệc ha anh Tuấn? (Lana phải xin lỗi bác Tiến Khoai nhưng đúng là lo thêm tiệc mệt lắm mà người tới cũng ngại ngồi ăn, chỉ muốn chúc mừng cô dâu, bắt tay với 'ông ngoại hạnh phúc', xong rồi tụ tập với nhóm 9 triệu ngồi cà phê cà pháo đâu đó là vui hết sức rồi).

    ReplyDelete
  17. Cỗ thì thoải mái chỉ lo thừa vì đặt sẵn rồi mà tui lười đi mời quá. Theo ý của chủ mâm cơm thịt Trần Đăng Tuấn, mai mốt tui sẽ ủy thác cho lão tùy nghi quyết việc này. Sẽ dành một góc oai vệ cho người của cơm thịt, vừa nhậu vừa bàn việc đi chuyến tới . Lời mời treo trên trang của TĐT. Vậy có được không Giỏ trưởng?

    ReplyDelete
  18. Không được, đã đến là phải nhậu, đến bắt tay rồi đi mang vận xúi đến cho cô dâu chú rể. Không lo thiếu cỗ vì đặt sẵn rồi mà tui lại lười đi mời. Con gái đang giãy nảy vì bố chưa chịu đi mời và đòi rút danh sách. Việc này để ủy thác cho chủ trang cơm thịt Trần Đăng Tuấn. Sẽ dành một khu riêng cho người của cơm thịt. Lời mời sẽ treo trên blog bố Tuấn. Đây là ý của bố thì bố phải đứng ra thực hiện. Khekhe...khoái rồi. Có ý kiến gì thì cho biết Giỏ trưởng nhé. Đúng đấy hôm đó cơm thịt diễu hành lực lượng thì quá vui. Cả nhà tôi hoan hô.

    ReplyDelete
  19. Còm đến hai lần vẫn mất. Ý của chủ trang cơm thịt Trần Đăng Tuấn là rất hay. Nhưng không lo thiếu cố. Thoải mái cho mọi người. Tui thuê cả hai tầng ở Cung Xuân, công viên Tuổi Trẻ rộng thênh thang. Chỉ lo không đủ người thành trống vắng thì đen còn hơn cuốc.
    Vậy bố Tuấn lo giúp vụ này, Treo lời mời trên trang. Tui sẽ dành riêng một khu cho người của cơm thịt. Ra mắt ở đó thì nhà tui có phước quá. Ý kiến Giỏ trưởng thế nào?

    ReplyDelete
  20. @Khoai: Không phải mất còm mà là còm của Khoai không hiểu sao lại bị BLogspot xếp và xì pam. Lana xin lỗi hai hôm rồi không vào mạng nên không vô lấy ra sớm hơn, làm anh Khoai phiền cái bụng.

    Lana đồng ý hai tay vụ dành riêng một góc cho 'các bạn cơm thịt'. Có điều đặt tiệc rồi lỡ bà con người này người kia kẹt lỡ hẹn mà để dư tiệc thì đúng như anh nói, nhà chủ sẽ buồn lắm, khách cũng áy náy, nên anh Khoai đừng đặt nhiều quá nhé.

    Riêng nhóm cơm thịt anh cứ giao cho trưởng nhóm chịu trách nhiệm treo tin, lấy phản hồi, tính trước số người sẽ có mặt để đặt 'góc riêng'. Lana tin những người đăng ký chỉ trừ khi kẹt không thể khác, còn thì nhất định sẽ tới, anh Khoai ạ.
    Cô dâu xinh và dễ thương thế cơ mà. Bố cô dâu thì... dễ thương thế cơ mà, hihi.

    ReplyDelete
  21. Chiều tối nay anh Tuấn đã đến thị sát phòng cưới và gặp cả nhà Khoai ở đó. Cả nhà sẽ rất vui khi được đón nhóm "Cơm có thịt". Khoai có lời mời trân trọng. Việc tập hợp đội ngũ ( khekhe) sẽ do anh Tuấn đảm trách. Có lẽ phải tính ai đếm cầm một miếng thịt ở tay để nhận diện. Khekhe...
    À mấy cái còm đều một nội dung cả. Thấy không được nên viết lại cái khác. Lana xóa bớt đi giùm.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...