December 14, 2011

Yêu con (2)


Lana đã vài lần nhắc đến cuốn sách NHỮNG QUY TẮC LÀM CHA MẸ (The Rules of Parenting, Richard Templar, 2008). Đọc, ngấm, thấy vô cùng biết ơn tác giả cuốn sách. Người viết hẳn là bậc thầy về tâm lý trẻ và có khả năng truyền đạt tuyệt vời để cuốn sách không khô cứng, giáo điều mà cực kỳ dễ đọc, dễ học. Lana thậm chí đã mua tặng những người thân đang làm cha mẹ, rồi tự hứa sẽ chọn lọc, trích, và post lên dần trên Blog để chia sẻ, mà lại ngại ngần làm bận bạn đọc. Mới đây có bạn đã đề nghị Lana bốt dần, vậy Lana sẽ bốt nhé.

Có lẽ đọc chút một đỡ ngại hơn là cầm cả cuốn sách, nhất là cha mẹ nào cũng bận rộn cả trăm đầu việc. Vậy thì Lana sẽ trích từng quy tắc. Xin nói là trích theo cách chọn những phần Lana cảm thấy cô đọng nhất, lược bỏ khoảng một nửa chữ trong mỗi phần. Có thể lúc này lúc khác Lana sẽ post không theo thứ tự các quy tắc được in trong sách, bởi Lana vốn khó theo những quy tắc quá cứng nhắc, quá chỉn chu, trừ khi bắt buộc :D

GIỚI THIỆU (trích từ phần giới thiệu cuốn sách và phần tự giới thiệu của chính tác giả):
Không có một sự chuẩn bị tuyệt đối chu toàn nào dành cho bạn khi làm cha mẹ. Bạn bắt đầu từ việc băn khoăn làm thế nào để thay tã hoặc tắm cho bé mà không làm bé bị ướt và không bao lâu sau bạn phát hiện ra đó là việc dễ nhất trong những việc bạn cần làm. Và ngay khi bạn nghĩ gia đoạn đầu trong thời thơ ấu của con đã qua thì con bạn lại lớn thêm lên và sau đó là cả một chuỗi sự kiện diễn ra. Chập chững tập đi, đi học, có người yêu, đến tuổi học lái xe - mọi việc chẳng bao giờ dừng lại. Thật may là phần thưởng bù lại cũng rất lớn - niềm vui, những vòng tay âu yếm và sự gần gũi, sự trưởng thành nhanh chóng của con thật đáng để bạn tự hào.

Những Quy tắc làm cha mẹ không phải là một khám phá mới mẻ, mà chỉ là một lời nhắc nhở. Trong đó có nhiều quy tắc thông dụng nhưng bạn rất dễ bỏ qua khi nuôi dạy bé gái 2 tuổi đang nhõng nhẽo, hoặc đứa con tuổi vị thành niên vốn nghĩ rằng mọi thứ trong thế giới này tồn tại vì riêng mình. Chính vì vậy bạn cần đọc và ghi nhớ mọi nguyên tắc.
100 quy tắc dường như là quá nhiều? không hề nhiều, bởi thời hạn 18 năm là một hợp đồng khá dài đối với một công việc, và sẽ là hơn 18 năm nếu bạn có hơn một con trở lên. Bạn phải cùng con trải qua các thời kỳ bú mớm, tã lót, tập đi, học nói, đến trường, kết bạn, yêu đương, lập gia đình, phạm sai lầm... như vậy, 100 quy tắc không hề nhiều chút nào.

Các quy tắc này nói về những điều các bậc cha mẹ cần làm để giúp con tạo nên giá trị và sự tự nhận thức về bản thân, biết hưởng thụ cuộc sống và làm cho những người xung quanh hạnh phúc, tốt bụng, biết bảo vệ chính kiến, tự tin, trưởng thành và thành đạt. Các quy tắc này có phạm vi rộng, có thể áp dụng cho các gia đình hạt nhân truyền thống và cho cả kiểu gia đình có cha mẹ đơn thân hoặc gia đình có cha, mẹ kế.

QUY TẮC 1: GIẢM BỚT CĂNG THẲNG
(trích)
Tất cả các bậc cha mẹ giỏi mà tôi biết đều có một điểm chung, đó là họ biết cách giảm bớt căng thẳng. Rất nhiều các bậc cha mẹ khác thường xuyên lo lắng về một điều gì đó... (đọc tiếp)

*** Bài trước:
- YÊU CON (1)
- BỐI RỐI

10 comments:

  1. Chị,

    Phải chi ở gần em xin chị một cuốn.

    Không biết bạn Lừng đã về lại chưa?
    Nếu chưa về thì em xin chị cuốn này-

    Chúc chị một ngày vui nhen.

    ReplyDelete
  2. "không phải là một khám phá mới mẻ, mà chỉ là một lời nhắc nhở..."

    Rat gian di nhung rat huu ich la nhung loi nhac nho nay. Cam on Lana nhieu lam!

    ReplyDelete
  3. Bắt đầu từ việc thay tã cho bé. Hà Nội đang lạnh như thế, ngại quá.
    Bạn mình bữa nay có thêm một nghề sư phạm phụ huynh.

    ReplyDelete
  4. Đậu tìm bản tiếng Anh mà đọc. hay phết.

    Mình cũng hay tặng cuốn này cho bạn bè.

    ReplyDelete
  5. @Đậu, Goldmund: Bạn Lừng qua bên đó rồi nhưng Lana sẽ gởi cho Đậu khi có ai qua. Nhất định đấy, mặc dù như bạn Gỗ Mun nói có bản tiếng Anh chắc không khó kiếm (vì tặng sách mà được người nhận vui là HP của Lana).

    Bạn Gỗ Mun dân sách xịn mà khen hay phết là mình mò trúng sách rồi, là lá la.

    ReplyDelete
  6. @Thu: Lana sẽ type và post dần. Ai đó bảo sao không mua vài cuốn sách tặng luôn bạn khỏi type mà Lana nghĩ post ít một thế này có khi chia sẻ được nhiều hơn, bạn này bạn kia ghé đọc 'vãng lai' chút một, ít nhiều cũng giá trị ha Thu, chớ để yên kệ sách bận rộn rồi quên.

    ReplyDelete
  7. @Đỗ: Chưa có dám sư phạm phụ huynh anh pác ui. Thấy cuốn sách hay thì chia sẻ í mà. Suy từ Lana, có những thời gian cả năm không đọc hết một cuốn sách dày, kể cả sách rất rất hay đi nữa, vậy mà đọc khúc ngắn ngắn một lại đúng thứ mình quan tâm thì vô lẹ lắm.

    ReplyDelete
  8. em phải đi kiếm ngay 1 con để thực hành mí được...

    em ok khoản biết cách giảm căng thẳng

    ReplyDelete
  9. @.g.u.y: Nếu chỉ để làm thực hành thì đừng đừng đừng.

    Giờ cứ yêu đi đã, tới lúc việc nó tự tới JGuy 'chín' rồi xả láng thực hành, có khi còn viết sách sống bằng nhuận bút được í, hihi.

    ReplyDelete
  10. Đặt cọc vì mới chỉ đọc lướt, cuối tuần quởn quởn ở nhà đọc kĩ mới còm được, he he,
    Em Moon

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...