January 10, 2012

chung lòng giúp áo ấm cho trẻ vùng cao

Khởi động

10/01/2011: Hiện nay số tiền những tấm lòng hảo tâm đóng góp từ ba hướng đã được khoảng 4/5 số áo ấm cho trẻ Sàng Ma Sáo, và thị thơm vẫn đang về (Lana đã gởi email chung tới tất cả những đ/c đóng góp, bà con check mail nha). Vì học sinh chỉ học hết tuần này là nghỉ tết, thời gian rất gấp nên nhóm đã thống nhất 'mua thiếu' để có đủ số áo cho mỗi bé đều có áo ấm đẹp kịp mặc Tết (các thầy cô bảo đứa có đứa không là chúng tủi thân dỗi không đi học luôn đấy :)
Ba nhóm: Chúng ta, bạn bè Blog Mai Thanh Hải, bạn bè bạn Khanh WHO và Tập thể cán bộ sinh viên trường ĐH y tế công cộng đang chung tay để mỗi bé Mầm non và Tiểu học Sàng Ma Sáo (882 bé) đều có áo ấm mới mặc Tết (bấm vào hình để phóng lớn)
Tại điểm tập kết, Bạn Khanh WHO (khăn len đỏ) hai tay hai bịch áo của 'đội chúng mình'.
Nặng nghĩa tình.

Ưu tiên số 1 cho áo ấm. Nếu trả hết tiền áo ấm mà giỏ vẫn còn thì sau Tết chúng ta sẽ làm gánh hàng ủng + tất (vớ), khăn mũ ấm, quần áo cũ lành lặn, sách vở, thuốc tẩy giun... (hy vọng là thế, để không "chúng ta đến, rồi đi...").
Lần này Lana và Khanh WHO đều không thể theo được. Hai chuyến đi gần nhau quá. Có Mai Thanh Hải thay mặt nhóm trực tiếp đi Sàng Ma Sáo cùng với 17 tình nguyện từ trường Đại học Y tế Công cộng, thêm một bạn sinh viên tình nguyện nữa mà mình chưa kịp nhớ tên.

11h 11/01/2012: Giờ này áo đã đến Sàng Ma Sáo. Có lẽ những kiện hàng đầu tiên đã được mở. Những đứa trẻ đầu tiên đã đang xúng xính áo mới. Một số đứa khác đang sắp hàng. Chúng ngoan lắm. Chẳng bao giờ chen lấn xô đẩy...

còn tiếp tục cập nhật...

------------------------------------------------
Bạn bè Lana Blog và Giỏ Thị mến,
Có một sự thật là Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, Y Tý... và tất cả những điểm nghèo tại Bát Xát (Lào Cai) mà chuyến đi rồi Lana theo đoàn 'cơm thịt' đi qua bọn trẻ đều nghèo rét như nhau, tuy nhiên Pa Cheo gây một nỗi niềm đặc biệt cho Lana cũng như tất cả mọi người trong đoàn vì ở Pa Cheo trường Mầm non "ở nhờ" trường Tiểu học, mà chuyến đi rồi nhắm giúp các trường Mầm non nên gánh hàng cho Mầm non được Thật Chậm chuẩn bị rất chu đáo, thật sự không lường được việc các bé Tiểu học ở sát bên là thế nào. Vì cái nghèo nó nghèo quá, chỉ một chút quà cũng giống như phép mầu vậy. Chứng kiến bọn Tiểu học nhìn qua không đòi không hỏi, chắc biết tủi thân mà không dám tủi thân sao thấy xót xa vô tả. Ngay trên đường về mọi người tình nguyện viên đi theo đoàn như Lana đều nóng lòng muốn tìm cách để các bé Tiểu học Pa Cheo được tặng áo ấm và đã bàn nhau cùng đi quyên góp, tuy nhiên sau đó được biết vì cảm giác nặng lòng (Sống Chậm đứng ra tổ chức chính gánh hàng Pa Cheo vừa rồi),
Sống Chậm cùng bạn bè sẽ lại cố gắng làm gánh hàng Pa Cheo 2 cho tiểu học Pa Cheo. Mừng vì Hán Nắng của mình sẽ có đủ áo ấm. Bàn tay nào cũng quý. Sống Chậm càng quý vô cùng.

Yên tâm về Pa Cheo lại lan man về những đứa trẻ nghèo đang gồng mình chịu rét ở những điểm khó khăn khác của Bát Xát. Trước chuyến đi Lana tin rằng bọn trẻ trên đó chịu lạnh quen rồi. Nhưng không đúng. Chúng vẫn lạnh. Chỉ là không có cách nào khác. Lớp học nào lúc đoàn đến cũng vắng gần 1/3 số trẻ vì ốm. Miền núi rét thấu mà nhiều đứa chỉ có một, hai cái áo mặc trên người
suốt mấy tháng đông, rách, mất cúc thì khâu, túm buộc.
Lúc ở Dền Thàng khi đoàn đến có một đứa bé gái đang run cầm cập. Sờ vào nó thì trời ơi áo quần nó sũng ướt và lạnh tê tái. Nhớ mãi hình ảnh một
đồng chí nam trong đoàn đội mưa lao ra xe rồi lao vào với cái áo pull ngắn tay màu xanh xám, tức tốc lột cái áo ướt ra trùm áo pull cho nó. Thì ra nó chỉ mặc duy nhất một cái áo nỉ màu hồng đã ướt ấy, cũng là áo được đoàn bác Tuấn cho từ hồi mùa thu trước.
Các cô bảo nó tên là Súa, Sùng Thị Súa. Nhà nó rất nghèo. Mỗi ngày bé Súa 5 tuổi phải tự đi bộ một mình từ 6h sáng qua hai quả đồi để đến lớp - để được ăn cơm của trường. Ngày nào nó cũng chỉ mặc trên người một cái áo thu được cho ấy, kể cả ngày mưa lạnh buốt như hôm nay.

Nhìn nó ngồi yên trong chỉ một cái áo pull mỏng trong cái lớp học trống thống và tiết lạnh 3 độ C, không ai còn có ý nghĩ so sánh hình ảnh của nó với những đứa trẻ ấm áp ở thành thị. Người ta chỉ so sánh khi còn có thể so sánh. Mình đã không thể kìm được nước mắt khi không tìm được thêm cái gì ủ cho nó. Hạn chế hết sức hành trang vì xe chở chật đồ, chuyến đi bị kéo dài, thời tiết xấu đã làm túi mình chẳng còn cái gì có thể mặc. Lấy cái khăn choàng tím quấn quanh. Ai đó đã kịp trùm chân cho nó bằng một cái áo vải khác. Chỉ thế thôi mà cho đến khi đoàn đi, mình thấy nó thật yên ổn, thỉnh thoảng còn đụng đụng muốn giơ tay như để mân mê 'váy mới'.

Về lại HN, đài báo lạnh còn kéo dài làm Lana cứ mãi nghĩ đến những đứa trẻ như bé Súa. Nhân tuần sau có chuyến xe lên Lào Cai, Lana viết lên đây mong bạn bè kẻ ít người nhiều góp chung cùng lo áo ấm cho trẻ em điểm nghèo Bát Xát. Áo đã có nguồn cung, người bán vừa bán vừa từ thiện, chỉ hơn 100 ngàn VNĐ một chiếc áo đủ ấm và tốt. Nếu kịp gởi được thêm một chiếc áo lên trước Tết thì sẽ có thêm một nụ cười trẻ thơ hạnh phúc. Nhớ xưa mình nhỏ cũng vui biết bao khi Tết được mặc áo mới.

Có điều này Lana không thể không nói, thật ra trước giờ Lana rất ngại kêu gọi từ thiện liên quan đến tiền (Giỏ thị hoàn toàn là tự phát tự nguyện khi bạn bè đọc về chương trình cơm thịt Lana đem về Blog, và Lana chỉ là người gom thị và đem giỏ đi góp giùm). Nhưng sau chuyến đi nhìn những hình ảnh như bé Súa xót quá chẳng biết làm sao, quyết định làm 'cái bang' một lần quyên góp áo ấm cho 'chúng nó'. Rất mong cả nhà hiểu và thông cảm cho Lana.
Phần Lana và nhóm bạn tình nguyện Hà Nội hứa sẽ có trách nhiệm với từng đồng đóng góp sao cho áo ấm đến được các bé một cách ấm áp và hiệu quả nhất.

Mọi đóng góp cho áo ấm lên Bát Xát xin email cho Lana về lana.nguyen2@gmail.com để Lana gởi thông tin TK, địa chỉ liên hệ và cùng chia sẻ thông tin nhé.

Bạn nào không hài lòng xin bỏ qua cho Lana về việc đường đột làm 'cái bang' thế này :)


*** Gác Xép: Phần thưởng để cho Giỏ thị từ câu đố bên Gác, cho phép Lana chuyển và Quỹ áo ấm này nha Gác. Cảm ơn Gác rất rất nhiều.
*** Titi: Chị rất xin lỗi Titi. Cái khăn tím là quà Sinh Nhật Titi tặng. Xưa nay chị Lana luôn giữ gìn quà tặng như những gì quý nhất. Xin lỗi Titi...
*** Giỏ thị: Còn hơn 4tr đợt hai giúp "Cơm có thịt" chưa chuyển Lana xin ý kiến mọi người chuyển qua áo ấm đợt này, ưu tiên áo ấm cho các bé ngày rét, được không?

- THÔNG TIN CẬP NHẬT (1)

20 comments:

  1. Chị à! đọc bài từ hôm qua mà em không biết nói gì, thương bọn trẻ quá chị ơi.

    Sáng thứ hai tới cơ quan em sẽ chuyển ngay vào chương trình áo ấm chị nhé! mong càng sớm càng tốt chị ạ.

    ReplyDelete
  2. Ừ đúng là sau chuyến đi, mình cũng đang nặng lòng và muốn gắn bó lâu dài với Tả Lèng đây, và chắc chắn mình sẽ quay lại đó, vào một dịp gần nhất có thể.

    Thực tế là bây giờ ở Pa Cheo, các bé Mầm Non đã ổn, bọn Tiểu Học được STC rất chu đáo lo toan cũng sẽ ổn. Trong khi đó Sàng Ma Sáo, Dền Thàng và mấy điểm nữa ở Bát Xát tình hình khó khăn chẳng kém. Vậy đợt này mình sẽ thu xếp đóng góp tiếp ít nhiều vào Giỏ Thị nhé. Mong kịp đưa đồ ấm đến trước Tết ÂL cho bọn trẻ nó vui. Vẫn biết "Già được bát canh - Trẻ được manh áo mới!".

    ReplyDelete
  3. Ung ho phuong an ao am cho cac bạn nho. Rang lam duoc trứơc tet thi hay qua, cho tui nho an tet vui. Mot vai ban Sai gon se goi it nhieu dong gop.

    ReplyDelete
  4. Doc bai viet cua chi thuong qua, em cung ung ho du dinh ao am cua Lana.

    ReplyDelete
  5. Khổ quá tuần qua mình vẫn không tìm được lúc nào chạy ra Bưu điện gửi tiền cả! Quyết lên chương trình sáng thứ 2 này sẽ gửi, chỉ có nếu con ốm thì mới không đi được thôi (nói trộm vía)!

    Rất khâm phục Lana! Mình cũng sẽ thử bắt chước Lana đi làm "cái bang" xem sao!
    LH

    ReplyDelete
  6. Chào chị Lana,
    Tôi là ThaiNC ở California. Tôi vẫn theo dõi và khâm phục tấm lòng nhân ái của quý vị qua việc giúp đõ cho trẻ em miền núi
    Số tiền 4 triệu chị kêu gọi chuyển qua mua áo ấm cho các em xin chị cứ làm ngay kẻo càng lâu mấy em càng chịu lạnh tội nghiệp. Tôi sẽ gởi 4T lại cho chị sau. Xin chị liên lạc qua email để cho tôi biết cách nào gởi về chị mau và gọn nhứt.
    Cám ơn chị và các bạn đã bỏ công, của, và thời giờ để làm công việc tốt đẹp này
    ThaiNC

    ReplyDelete
  7. Ngày mai, "bọn đầu nào" Sảng Ma Sáo gặp nhau nhé!. Anh bay ra rồi!..

    ReplyDelete
  8. @Mẹ Mốc Mítt: Biết nói sao nhỉ, cảm ơn mẹ Mốc Mít, thay mặt bọn trẻ cảm ơn sự ấm áp. Ừ đang cố gắng để kịp trước Tết.

    Chị đang độgn viên hai bạn Dim Mei theo đoàn đi trao áo lần này - đội muốn sẽ lấy danh sách chuẩn bị trước rồi lại đến từng điểm trường trao áo cho từng em. Mà lần này chỉ đi trao, sẽ không vất vả như lần đi khảo sát vừa rồi MMM ạ.

    ReplyDelete
  9. @HAT: Cùng đi, và cùng cảm nhận, nhỉ.
    Cùng cố gắng nhé, hy vọng kịp có áo mới cho trẻ trên đó kịp Tết, mặc dù là việc ngoài dự kiến của mỗi tụi mình. Tưởng tượng ra niềm vui của chúng nó khi nhận áo là thấy có nghị lực để cố gắng...

    ReplyDelete
  10. @Đỗ: Đã nhận tin nhắn rồi, cảm ơn Sáu Bảnh, Hai Thành và bạn bè trong đó nhiều lắm.

    ReplyDelete
  11. @HY: Chị biết luôn có HY ủng hộ. Bên đó tốt lành nha đồng hương yêu quý (thấy im im...). Hugs.

    ReplyDelete
  12. @LH: Tớ biết khi bận không thể ra bank là thế nào. Ấy cứ nháy cho tớ số áo ủng hộ, tớ ứng trước, nha (hihi).

    ReplyDelete
  13. @ThaiNC: Cảm ơn anh rất nhiều. Lana đã gởi email, anh check nha. Và Lana cũng đã ghé qua Blog "Mảnh Trời Nhỏ" nữa, chỉ là bận quá chưa đọc được nhiều.
    Lana chào, và xin cảm ơn anh.
    Theo như anh, Lana sẽ chuyển 4tr Quỹ Giỏ thị sang áo ấm cho các bé. Cảm ơn anh nhiều ạ.

    ReplyDelete
  14. @M.T.Hải: Thông tin từ MTH và Khanh WHO vui quá, bên này Lana không nhiều bạn bè, chỉ là nhóm nhỏ, nhưng MTH thấy đấy, sự ủng hộ thì ấm áp vô cùng. Thế này thì hy vọng Sàng Ma Sáo ấm áp ngày Tết rồi.

    Lana đã dặn Khanh chủ trì hẹn giờ. Định giờ nào ở đâu ới Lana đến liền. Còn phải phân loại áo nữa đấy.

    Vừa gởi email danh sách học sinh tiểu học Sàng Ma Sáo đấy, check nhé.

    ReplyDelete
  15. Lu call Lana để ốc iếc, nhưng ko thấy phone connect, có lẽ Lana đang chu du miền xa. Lần sau nhé, bi giờ thì Lu bay dìa Mỹ rùi, công việc busy nên ko ở lâu được.

    ReplyDelete
  16. @LU: Thế là miss LU rồi. Tiếc.
    LU mà gọi sớm hơn thì có khi kéo cả LU đi Tây Bắc cùng luôn.

    ReplyDelete
  17. Vâng ạ, cho Dim Mei đi cùng hay lắm chị à, em cũng muốn theo mà vẫn mắc nhiều việc quá :( Hôm rồi có nói chuyện với bố MM là bác Lana đi về viết bài em khóc luôn, bố MM động viên cố gắng nốt rồi sang năm đi thoải mái :)) hi vọng sang năm em sẽ được "thoải mái" theo lời hứa của bố MM:P

    ReplyDelete
  18. Hi Lana, mình đã chuyển tiền, đã mail cho Lana rồi, nếu cần gấp mà không kịp đi nhận ngay thì Lana cứ ứng trước giùm mình nhé!
    Cảm ơn Lana chịu khó!
    LH

    ReplyDelete
  19. @Mẹ MM: Chương trình thay đổi giờ chót. Hàng một nửa trên xe Mai Thanh Hải thẳng lên Bát Xát, một nửa nhờ theo xe bác K (xe lớn) đi qua Mù Căng Chải rồi mới quay về SMS. Hứa hẹn lại vất vả ngủ bản nên thôi động viên Dim Mei dịp sau (các bạn được làm công tác tư tưởng hào hứng bỗng bị cắt kế hoạch có vẻ trách phải phân tích mãi mẹ MM ạ).

    ReplyDelete
  20. @LH: Lana đã nhận email báo số code rồi chỉ là bận quá chưa đi nhận được. Mai sẽ làm và báo qua email cho LH. Cảm ơn LH rất nhiều.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...