January 27, 2012

Một chuyến đi dài... (3)

Cứ lần nữa 'khất nợ' cái vụ 'còn tiếp' của mình, vì thật sự chuyến đi miền núi vào ngày rét cuối năm đã túm áo nhóm tình nguyện đến mức nhà nào cũng viết hồi ức gần đủ hết rồi. Sau chuyến về lại dồn dập chuyện quyên áo ấm và ngay đó là hơn 3000 chiếc áo làm quà Tết, thành ra cái 'chuyến đi dài' của mình càng lùi xa. Mà cái tính mình nó lạ, ít hứa, nhưng đã nói ra lời hứa là tự gắn mình vào, là sẽ thực hiện, nếu không cảm giác 'nợ' không chịu đi. Sống Thật Chậm (STC) vừa nhắn tin chiều mai tụ họp bàn chuyến lên lại Bát Xát sau Tết (như hứa), nhớ ra trả nợ năm cũ vậy.
Sau bữa ăn bản ngủ xe ở Sàng Ma Sáo, đoàn đi tiếp tới Dền Thàng và Y Tý. Dền Thàng có bé Xúa, có cái bảng treo làm nhói cảm xúc, mà theo đó thì tên nó tên là Xúa, không phải Súa (ở cột bên trái, thứ ba từ trên xuống)
(Bấm vào hình để phóng to)

Vẫn nghĩ được ăn "Cơm có thịt" các bé Dền Thàng đã ấm, mà lên vào ngày nhiệt kế chỉ 3 độ C nên shock vì những ám ảnh phong phanh 'áo hở' như thế này:
Xót xa những bàn chân trần cóc cáy cương lên vì rét trên nền lớp lạnh băng:
Lắp xốp cho chúng mà chân đi tất vẫn phải kê trên xốp, vì buốt

Ngay ở đó, Khanh WHO đã gạn bóp nhờ cô giáo gọi mua ngay tất (vớ) cho các bé. Và qua điện thoại một nhà hảo tâm ở xa gởi qua Mai Thanh Hải 4 triệu số để mua hơn một trăm đôi ủng nhỏ.
Xốp trải đã được chương trình 'cơm có thịt' gởi lên hỗ trợ trước đó nhưng các cô bảo mẫu sợ trời mưa nền bẩn chỉ trải vào giờ các con ngủ. Bác T. gọi lên trách, các cô mếu máo khóc. Ngẫm ra "cơm thịt" chỉ là các nhà hảo tâm thương trẻ, không 'quyền hành' gì với các cô, chỉ có thể nhắc nhở tâm tình. Các cô còn trẻ quá, chỉ mới ngoài 20 tuổi.
Vào trang web của 'cơm thịt' được biết tuần sau đó 'Cơm thịt' đem áo lên Dền Thàng, lớp học đã được đốt củi sưởi thế này:
Rời Dền Thành đi Y Tý đường đi càng lúc càng lên cao, mưa lạnh giăng đầy:
Nhiệt kế chỉ nhiệt độ ngoài trời 3 độ C

'Nhà mặt phố'

Cột mốc "Khu vực biên giới" ở lối vào trường Mầm non Y Tý. Cách đó không bao xa là đất Trung Quốc

'Cơm đã có thịt' ở Mầm non Y Tý

Áo ấm Tết đã tới với tiểu học Pa Cheo, Sàng Ma Sáo..., Mầm non Dền Thàng có áo, có ủng, có tất (vớ), bé Xúa đã có tết ấm, không còn rét nữa. "Cơm thịt" đã đều mỗi bữa trưa ở Mầm non Bát Xát, ra Tết chuẩn bị đi Hà Giang, nghe là nơi nghèo cực độ nghèo, xác xơ hơn Bát Xát. Mà mình biết chiếc cặp lồng cơm của em bé tiểu học Hán Nắng vẫn rỗng, tiểu học Dền Thàng vẫn rét... thôi không dám nói không dám nghĩ thêm, sức mọn nghĩ thêm lại xót lòng.
(Hình trong bài: Trần Đăng Tuấn - Mai Thanh Hải - Lana)

*** Phần trước:
- MỘT CHUYẾN ĐI DÀI (1)
- MỘT CHUYẾN ĐI DÀI (2)

10 comments:

  1. Tết xong rồi, tâm sự Tây Bắc lại về.

    ReplyDelete
  2. Mong mua xuan chong den, mong troi am len nhanh...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lạnh kéo dài quá HY ạ. Ừa mong trời đừng lạnh nữa.

      Delete
  3. Thương quá đi thôi . Mong trời ấm lên nhanh .

    ReplyDelete
    Replies
    1. cảm ơn vì cái nắm tay đồng cảm, Trăng quý mến,
      Hugs.

      Delete
  4. Bác TĐT đã được nhiều từ khi nghỉ chơi ở VTV, nhưng những người đồng cảm là được nhiều nhứt! :)

    Vì blog của mình bị hác xóa (vừa mới sáng nay) nên trả lời còm của Lana ở đây nhé.
    Không có gì đáng phải phàn nàn về tư cách và nhân cách của NBC cả, song khi NBC NÓI " ...không coi phản biện như là tiêu chuẩn để "phong hàm " trí thức" thì có nghĩa là ở đâu đó, tổ chức hay cá nhân hoặc giới nào đó lấy "phản biện xh" làm thước đo trí thức; điều này hoàn toàn không có thật. Thế nên phát biểu đó gây nên phản ứng tiêu cực và cả sự nghi ngờ tính nhất quán trong tri thức của NBC. :)
    (Chu Nam Cuong)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn pác CNC ghé nhà Lana. Thú thật Lana ko biết pác TĐT ở những việc khác, riêng chuyện 'trẻ miền núi' thì những ai làm chung cái tâm sẽ gặp nhau mà.
      Kể ra thì cái entry này không theo dòng 'NBC / trí thức / phản biện XH', Lana vừa rinh còm qua bên nhà HY ạ. Riêng chuyện "ở đâu đó" mà CNC nhắc đến thì chính là ở ngay câu hỏi của phóng viên trong bài phỏng vấn NBC (trên bài gốc ở tuoitre.vn) pác ợ: "người ta còn cho rằng người lao động trí óc sẽ chưa đạt tầm của một trí thức nếu chỉ biết làm công việc chuyên môn của mình mà chưa bộc lộ được năng lực phản biện xã hội. Giáo sư suy nghĩ thế nào...?" (và sau đó mới là Châu trả lời).

      Delete
    2. Chính là vậy đó. Gỉa sử Châu giáo sư trả lời đơn giản rằng " ...đó là việc riêng của mỗi trí thức (nếu chưa bộc lộ năng lực pbxh, bởi đ/k, hoàn cảnh để quan tâm đến các v/đ xh ngoài chuyên môn của mỗi người là khác nhau" thì chắc chắn không um sùm, và trong tâm NBC chắc cũng nghĩ thế(?). Đằng này Ảnh lại bảu không lấy cái đó làm thước đo hàm trí thức thì có khác gì bảu (thể hiện quan điểm) là trí thức cũng chẳng cần phải phản biện.

      Delete
    3. @CNC: pác ui mình dừng cái đề tài này ở đây nha. Phía trên là pác nói NBC phát biểu gây hiểu 'ở đâu đó, tổ chức hay cá nhân hoặc giới nào đó lấy "phản biện xh" làm thước đo trí thức; điều này hoàn toàn không có thật' nên Lana dẫn chính người hỏi trong bài báo phỏng vấn NBC, sợ pác đọc sót thôi ạ.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...