January 12, 2012

Tết đến với trẻ Sàng Ma Sáo

Hôm nay Lana đã có thể bình tĩnh để viết rõ hơn về đợt "áo ấm cho trẻ Bát Xát" này với cả nhà, những bạn bè quen và những người chưa quen:

Vì Giỏ thị (một nhóm những bạn blogspot) đã chung góp với dự án "cơm thịt cho trẻ vùng cao" từ những ngày đầu dự án khởi động nên Lana muốn đi theo dự án một lần, cũng để "đi và thấy". Chuyến đi rồi "cơm thịt" đi 'thăm' các điểm trường đã được hỗ trợ (các xã Pa Cheo, Dền Thàng, Y Tý đều thuộc Bát Xát) và 'khảo sát' thêm điểm xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát, Lào Cai) và Tả Gia Khâu (Mường Khương, Điện Biên). Hiện Quỹ 'cơm thịt' ưu tiên hỗ trợ tiền mua thịt vào bữa ăn và áo ấm cho trẻ Mầm non. Lên Bát Xát đúng vào ngày mưa lạnh buốt thấy bọn trẻ tiểu học co ro vì đói lạnh thương quá, những tình nguyện viên 'amateur' như Lana và và đội 'com thit' quyết bàn nhau cùng về kêu gọi thêm bạn bè quyên áo ấm. Chia nhóm chịu trách nhiệm từng điểm xã. Nhóm Sống Thật Chậm - Mẹ Còi lo quyên giúp tiểu học Pa Cheo. Nhóm Giỏ thị, Tuấn HAT, Khanh WHO, M.T. HẢI quyên giúp Sàng Ma Sáo, Nhóm chị Thùy Linh - Hà bánh mì lo giúp Tả Gia Khâu (Mường Khương). Những điểm còn lại Dền Thàng, Mù Căng Chải thì "cơm thịt" đảm nhận. Tổng cộng 3000 cái áo cho 3000 em bé (số liệu lấy từ các trường).
Ban đầu cả nhóm chỉ dám bàn nhau chọn áo cũ trong kho đã quyên được, rồi gom thêm, không đủ mới mua áo mới (thì chọn trao những bé học giỏi, ví dụ thế). Nhưng Tết, thời gian lại quá gấp, đành bảo nhau bỏ e ngại trưng biển đi xin (cho chúng nó), nào ngờ được ủng hộ nhiệt tình, Giỏ chả mấy chốc đã lưng lưng, thế là quyết định đợt này toàn áo mới mặc Tết, các bạn đều như nhau!

Các bác "Cơm thịt" giúp lùng mua đem về hơn 3000 chiếc áo ấm rất đẹp với giá không thể tiết kiệm hơn. Vì hàng cồng kềnh nên cần một chiếc xe thật lớn chất đầy hàng đi qua từng điểm trường thả xuống. Các tình nguyện viên của từng nhóm có trách nhiệm tự lên trước đón hàng của mình và trao cho trẻ.
Lại thêm một chuyến đi vất vả của các tình nguyện viên - vì mục đích muốn trao áo đến tận từng em. Để tận mắt nhìn thấy những nụ cười. Để những tấm lòng từ xa hướng về ấm lòng và yên tâm.
Chiếc xe này chỉ còn chỗ cho hai người ở khoang lái. Còn lại chất kín trong xe và trên nóc là áo ấm trẻ em, đi nhiều trăm cây số, tới nhiều bản mường. Trong hình xe đang qua ngầm Mường Hum, là con ngầm nơi chuyến trước đi qua tụi mình đã hát "Em là suối Mường Hum...", cũng ở đó lúc về xe nhà Tuấn HAT bị sa lầy (hình: P.N.Tiến - bác Khoai)

Ngày 12/01, áo đã lên đến hầu hết các điểm chuyến này trừ Tả Gia Khâu. Nhóm tình nguyện đi Sàng Ma Sáo đã bắt đầu rời Sàng Ma Sáo về Hà Nội. Lana không thể thu xếp đi theo chuyến này. Hai chuyến sát nhau quá mà đều mất đến nửa tuần, không vượt qua được cái nhăn mặt của sếp. Kế hoạch đi thay đổi gấp nên hai bạn Dim Mei chuẩn bị tinh thần đi tình nguyện rồi mẹ đành động viên ở lại, hẹn chuyến sau.

Cô giáo Quỳnh Mầm non Sàng Ma Sáo gọi điện, giọng khản đặc vì lo giúp đoàn suốt hai ngày đưa áo đến các điểm bản cho trẻ mà vẫn lấp lánh niềm vui khôn giấu "Chị ơi. Áo ấm lên rồi chị ạ. Chị cho em gửi lời cảm ơn tất cả các cô bác anh chị đã giúp chúng em và các con chị nhé". Thầy Thắng (tiểu học) cũng xin thay mặt các con gởi lời cảm ơn tới các tấm lòng gần xa. (Ai muốn liên lạc với thầy cô Sàng Ma Sáo xin email cho Lana nhé).

M.T.Hải nhận trách nhiệm quảy gánh áo lên Sàng Ma Sáo chuyến này, bạc mặt sau 17 tiếng chạy xe liên tục mà vẫn cười tươi (hình: P.N.Tiến)

Để đưa áo về từng điểm bản đường xá gập ghềnh, phải nhờ các tình nguyện viên bản địa chở bằng xe máy, thậm chí có điểm phải nhờ bạn này (hình: P.N.Tiến)

Chúng cháu Sàng Ma Sáo có áo mới nè, ấm lắm các cô bác (Hình: Cô giáo Quỳnh - MN SMS)

Hơi dài ạ, nhưng mà ấm :) (Hình: T.Đ. Tuấn).
Đây là ở Dền Thàng, trường của bé Súa. Thế là cô bé Sùng Thị Súa cũng có áo ấm giống các bạn. Từ nay nó sẽ mặc áo nỉ hồng ở trong và áo khoác ấm có cả mũ che đầu ở ngoài và chân có ủng. Hết lạnh rồi.


Đợt áo ấm này xin được kết Giỏ ở đây (phần Giỏ thị góp lâu dài theo từng quý chúng mình vẫn duy trì nhé). Sau Tết nhóm tình nguyện lần này muốn liên kết gánh hàng lên Bát Xát lần nữa, bởi các bé trên đó vẫn cần ủng ấm chân và nhiều đồ thiết yếu. Khi đó nếu cùng nhau tổ chức được Lana sẽ thông tin đến cả nhà.
Cảm ơn tất cả những bàn tay đóng góp và những tấm lòng bạn bè gần xa. Xin cảm ơn những tấm lòng thơm thảo đã cùng Lana và Giỏ thị đem một chút ấm áp và niềm vui đến với các bé vùng cao. Xin cảm ơn những email đến trong những ngày này dù không dễ để trả lời hết trước nửa đêm, nhưng khiến Lana và nhóm bạn chung sức lần này thật sự cảm động và ấm lòng. Cảm ơn nhiều lắm.

p.s: Cuối chiều ngày 12/01/2012 sao kê TK VCB Lana có khoản tiền gởi:
"500,000.00 IBVCB.1201120588671001. Giup ao am cho tre Bat Xat".
Vì không có tên người gởi nên ai ơi email cho Lana lana.nguyen2@gmail.com để Lana cập nhật vào sổ thu chi chung nhóm nha. Xin cảm ơn nhiều.

P.S: (16/01) Trái thị này đã tìm ra người gởi rồi ạ :)

18 comments:

  1. Vui quá Lana à, chỉ có thể nói như thế.

    ReplyDelete
  2. Cam on Lana da tinh nguyen "hy sinh" lam cai bang de giup cac con. Chuc gio thi luon day ganh!!!

    ReplyDelete
  3. @Mẹ Mốc Mít, Hoàng Ly, Thu, Dã Quỳ: Hugs!!!

    ReplyDelete
  4. Đã làm xong trước đợt không khí lạnh này rồi sao, các bạn giỏi quá.

    ReplyDelete
  5. Kết quả quá tốt. Thật cảm động vì sự vất vả của mọi người mang tấm lòng đến với các cháu. Bác Thụy sẽ ủng hộ 500 ngàn nhé! Gửi như thế nào Lanna hướng dấn bác nhé! Hic

    ReplyDelete
  6. Thích cái hình của bác Tuấn. Rất ư chi là truyền hình. :)

    ReplyDelete
  7. @Đỗ: Vâng, thật là lúc vừa đi về nhóm định rủ nhau đi lọc áo cũ còn tốt ở kho quần áo ủng hộ của 'cơm thịt' gởi lên kia, sau nghĩ là sắp Tết, với lại áo cũn không thể đủ, thế là quyết định bỏ e ngại chìa giỏ 'cái bang' một chuyến cho chúng nó. Ai ngờ được ủng hộ nhiệt thành. Thế là ứng trước gởi sớm luôn.
    Cũng may kịp pác ạ. Chớ không trên đó lạnh, đến bữa nay là cô trò nghỉ Tết luôn rồi.

    ReplyDelete
  8. @a Thụy: Vâng ạ. Bác Thụy gởi thì dì Lana và các cháu xin luôn ạ :)

    Nếu có bữa nào nào ọp bác gởi cũng được, nhưng dì Lana thì thích bác ù ra VietcomBank chuyển vào TK ạ - có sao kê rõ ràng thì đỡ nhầm chớ Lana làm kế toán tệ ghê lắm :)

    ReplyDelete
  9. @Trăng, Gác: Cái hình 'chôm' bên bác Tuấn í nhỉ. Nhìn cậu (hay cô) bé "áo hơi dài ạ" lấp lánh lên, yêu thế không biết.
    Gác nói đúng, rất ư là có nghề triền hình :D

    ReplyDelete
  10. Lana ơi, chiều này bà chị gái mình đã confirm góp 500K, cu con mình trích tiền tiết kiệm gửi cho các bạn 100K nữa, mình sẽ thử chuyển lại một lần nữa xem sao, chắc hôm trước làm gì đó chưa đúng, hôm đầu tiên chuyển được mà! Cô bạn cùng văn phòng mình tuần sau cũng sẽ chuyển tiền ủng hộ, tuần này bạn ấy đi công tác vắng. Đủ tiền áo ấm rồi thì để giành cho chuyến đi sau Tết. Quần áo và đồ dùng đóng góp thì chuyển đi đâu bây giờ Lana nhỉ, hay vẫn đưa về kho của Thúy?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoàng Ly ơi hôm nay đã gởi sơ kết Giỏ qua email rồi, chưa thấy khoản HL gởi đến. Hoặc là để qua Tết chuyển cho chuyến tới cũng được mà. (thế nào chả gọi HL đi sắp đồ cùng :))

      Delete
  11. Cảm ơn LN đã đứng ra làm "Cái bang" bất dắc :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, Lana cũng cảm ơn anh Vinh và nhóm bạn Trỗi. Cảm ơn cả bữa ngồi bia nữa :)

      Delete
  12. Mấy tấm hình thật vui, nhưng thấy tội nghiệp chú ngựa Lana ơi, hình như chú ấy cũng rất cần áo ấm!??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừa nhìn chú ngựa hình này hơi tội nghiệp. Mà không có tấm nào mặt chú ấy tươi tỉnh hơn (Lana không đi nên lấy hình mọi người đi chụp về. Đi xin đâu dám điều kiện nọ kia, hic hic).

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...