February 23, 2012

gánh hàng miền ngược

Đầu năm người Bắc rộn ràng đi hội lễ, chùa gần rồi chùa xa, Công đoàn cơ quan mình cũng tổ chức hai chuyến đi tỉnh dịp cuối tháng này cho công đoàn viên. Bạn bè lại rủ đầu tháng 3 Hội Lim - Bắc Ninh. Từ chối cả, vì đang có một kế hoạch được xếp ưu tiên hơn: Lên Bát Xát, thăm lại những đứa trẻ và thầy cô Hán Nắng (Pa Cheo) và Sàng Ma Sáo.

Một cây làm chẳng nên non..., chuyến đi này Giỏ thị kết hợp với Gánh hàng xén, với nhóm tình nguyện viên "Cơm thịt" chuyến trước Tết, và với tất cả những ai có lòng giúp bọn trẻ, tức là tổ chức theo cách "ới ai chung vai với chúng tớ làm ơn giơ tay/ ghé vai", và thế là lập thành nhóm. Chung lòng, chung nền nghĩ, nên toàn những mẹ chưa từng biết nhau chỉ sau hai tháng đã thành thân, chia nhóm chia việc, tíu tít. Tết ra là bắt tay chuẩn bị, đến giờ hàng đã lưng lưng, liền lên lịch đi thế này:

1. Toàn chuyến: Phiên chợ Pa Cheo-3 tại Tiểu học Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (379 học sinh tính đến thời điểm hiện tại) + phiên chợ Sàng Ma Sáo-2 (SMS) tại Mẫu giáo và Tiểu học Sàng Ma Sáo, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (882 học sinh) (Sàng Ma Sáo-1 là đợt áo ấm Tết) + phiên chợ Tả Gia Khâu 2 tại Mẫu giáo và Tiểu học Tả Gia Khâu, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai (530 học sinh).
(Gánh hàng 'lặt vặt' lên vùng cao, nên tụi mình gọi là "phiên chợ miền ngược" bạn nhé, dù không để bán lấy tiền)
2. Thời gian: từ ngày 4 đến ngày 9/3/2012.
3. Chương trình dự kiến:
* 04/3: 5:00 xuất phát từ HN. Lộ trình HN – Mường Khương – Tả Gia Khâu. Ăn tối và ngủ lại trường Mẫu giáo Tả Gia Khâu.
* 05/3: 7:00 chia làm 3 nhóm thăm 9 điểm trường Mẫu giáo và Tiểu học tại các Bản của Tả Gia Khâu. Ăn trưa và xuất phát đi Sapa. Lộ trình Tả Gia Khâu – Mường Khương – Lào Cai – Sapa. Ăn tối và ngủ lại Sapa.
* 06/3: 7:00 chia làm 3 nhóm thăm 1 số điểm trường của Pa Cheo. Ăn trưa tại Mường Hum. Ăn tối và ngủ lại Mẫu giáo Sàng Ma Sáo. Lộ trình Sapa – Pa Cheo – Mường Hum – Sàng Ma Sáo.
* 07/3: 7:00 chia làm 4 nhóm thăm các điểm trường Mẫu giáo và Tiểu học tại 12 Bản của Sàng Ma Sáo. Ăn tối và ngủ lại Sapa. Lộ trình Sàng Ma Sáo – Sapa.
* 08/3: 9:00 xuất phát về Hà Nội. Lộ trình Sapa – Lào Cai – Hà Nội.


Lộ trình dài 5 ngày 4 đêm qua ba điểm nhưng chỉ có xe chở hàng và một vài người 'gánh nặng nhất' là đi theo xuyên suốt, còn lại phần đông là các mẹ khó đi đủ cả chuyến nên chia nhóm chịu trách nhiệm việc trao quà cho từng điểm trường. Lana và nhóm Giỏ thị lo chính điểm Sàng Ma Sáo, đêm 5/3 mới xuất phát từ Hà Nội. Sẽ đi bằng tàu hỏa, cập đoàn trong hai ngày 6 và 7/3 thăm bọn trẻ Pa Cheo + Sàng Ma Sáo rồi về lại HN bằng tàu đêm ngày 7. Chi phí đi lại tự túc (đương nhiên rồi). Tụi mình sẽ đem theo đồ ăn vì sẽ có những bữa phải ăn tại điểm bản. Thậm chí cả ngủ bản mà ở đó các từ 'khách sạn/ nhà nghỉ' là giấc mơ tiên. Lần trước ở SMS mình đã ngủ xe rồi nên rút kinh nghiệm lần này sẽ vác theo túi ngủ. Du lịch ba lô, vất vả bù lại được cái 'rất tinh thần' :D

Đồ trong gánh gồm 'trăm thứ bà rằn':
- Đồ quyên góp: Quần áo trẻ em (đã qua sử dụng, còn tốt), đồ chơi, sách giáo khoa, chăn mền, gối, TV, máy bơm nước, đầu DVD, bồn chứa nước.
- Từ tiền bạn bè khắp nơi đóng góp và Quỹ tự tạo của 'Gánh hàng xén': Đồ dùng học tập, đồ làm bếp, một số đồ phục vụ sinh hoạt tại trường (tủ thuốc, thùng chứa nước, bình nước, ly uống nước, khăn mặt, dây dẫn nước...).
- Thời gian và tình cảm: ngày nghỉ cùng nhau hí húi sắp xếp phân loại đồ quyên góp, thậm chí giặt ủi cho tươm tất. Có những bạn tình nguyện may hàng trăm bộ vỏ chăn, gối từ vải ủng hộ. Dạo này trên Skype có nhóm kia tối tối lên chát tập thể bàn việc xe cộ chăn màn áo ủng, có mấy avatar lấy hình những đứa trẻ miền núi, trong veo, hơi lem luốc, dễ thương.


Gánh hàng xén lần này có sự tiếp sức từ một số bà con mình từ rất xa, như nhóm này lo giúp phần tủ thuốc và đường nước cho các bé.
Cũng có những câu chuyện vô cùng cảm động như này giúp những 'bà gánh gồng' tụi Lana hào hứng hơn, tin vào việc mình làm hơn, thân thiết và kết nối nhau hơn.

Phần Giỏ thị: đếm đếm ngăn Giỏ áo ấm còn lại sau chuyến áo ấm, công thêm một số bạn 'cứ' ủng hộ sau đó (;D), soi trong gánh hàng lần này Lana thấy đủ để nhận lo phần đồ dùng học tập cho các bé Tiểu học Sàng Ma Sáo và một số đồ làm bếp giúp 21 điểm bếp Mầm non Sàng Ma Sáo và Tả Gia Khâu. Cụ thể thì sau chuyến đi Lana sẽ tổng kết Giỏ thị mến quý nha.

Mấy hôm nay cứ là "bút mua loại nào? / phấn không bụi nhé / rổ mua loại to nhé / nồi chia cơm là nồi nhôm 5kg/ giấy A4 phần để in nhớ mua loại tốt mắc hơn, phần để các bé học vẽ mua loại vừa tiền để tiết kiệm.../abcd/...". Nhiều khi ngồi bàn làm việc đang dán mắt vào mớ tài liệu, điện thoại tét, hallo rồi mà lặng ngớ mất mấy chục giây cái bộ óc mới chuyển được mạch (switch) từ cái lĩnh vực này qua lĩnh vực kia. Ôi không biết tháng này mình xếp loại lao động gì. Xin đừng trừ lương đừng trừ lương, vì thật tình tớ đương phải bỏ ống tiết kiệm mua vé tàu ngược Bát Xát - Lào Cai.

*** Có thể bạn muốn đọc:
- "Cơm thịt", "Gánh hàng xén", và "Giỏ thị"
- "EM CHÀO CHỊ NA!"
- CHỢ MIỀN NGƯỢC (trên trang ganhhangxen)

8 comments:

  1. Great job.

    Lana làm em nhớ những chuyến đi công tác ngủ ở nhà trưởng bản hoặc ủy ban xã những năm 2002-2003, sáng sớm dậy tìm mò vào rừng đại/tiểu tiện, và vv những kỹ niệm nhiều lúc cười ra nước mắt. Vất vả nhưng bây giờ vẫn thấy những ngày ấy thật ý nghĩa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừa đúng ừa đúng Lừng ơi, lần trước tụi chị đi cũng có một bạn nữ đêm mò ra ngoài 'tè bậy', trời mưa nên còn phải vừa tự che dù vừa.. xè xè (hì hì), thế là mày râu ngủ chung xe hỏi 'cần che giùm không :D)

      Delete
  2. Mỗi chuyến đi như thế này hết mấy ngày hả Lana?
    Đi lâu ngày như vậy thì hai chị em Dim Mei ở nhà một mình sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trăng ơi cả chuyến đi này là 5 ngày 4 đêm. Mỗi lần đi là lỉnh kỉnh, là mượn xe chở hàng, rồi nhóm người đi... nên mấy gánh mới tập trung lại thành ra lộ trình dài. Trên thực tế người đi chia thành vài nhóm chịu trách nhiệm chính từng điểm trường, chỉ một hai bạn 'gánh nặng nhất' là đi xuyên suốt cả chuyến thôi.

      Ví như Lana và vài bạn nữa sẽ đi tàu đêm từ HN tối ngày 5/3, cập đoàn ngày 6 và 7 để đến Pa Cheo và SMS (không đến được Tả Gia Khâu). Đêm 7/3 lại đi tàu về Hà Nội để sáng hôm sau 8/3 có mặt ở HN rồi. Vậy là 2 ngày 3 đêm. Ở nhà có ba chị em Tuyết Dim Mei Trăng ạ.

      Delete
  3. Một người vô danh muón tham gia cùng thì làm thế nào, tiền cũng có một chút, sức cũng có một tí

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào người vô danh, nếu người vô danh muốn tham gia cùng thì làm ơn liên hệ với lana.nguyen2@gmail.com ạ / và nói chung là tham gia cùng thì cũng cần hé hé mình một tị, ít nhất là lộ đ/c email :D

      Delete
  4. Chị ơi! Em muôns tham gia quá. 200 đôi tâts đươcj hông chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nga mến, được chứ, có điều gánh này hàng đã sắp tạm đầy xe cho ba điểm. Để mang đến tận nơi chia tới từng đứa trẻ thì công tác chuẩn bị phải chuẩn bị dần từ sớm, kỹ càng chia theo số lượng, đóng gói từng điểm gọn gàng trước khi đi. Mà tụi chị toàn những kẻ đi làm chỉ tranh thủ được cuối tuần, chủ nhật tới đi thì đến hôm nay đã phải sắp xếp là xong cả rồi (trong tuần là chịu thua).

      Chương trình của gánh hàng xén còn đều đặn mà, sẽ còn những chuyến sau. Bọn chị bảo nhau không thể "chúng ta đến, rồi đi", nên em cứ dành đó nha, còn nhiều đứa trẻ cần đồ ấm lắm Nga ạ.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...