September 30, 2009

MẸ VÀ CON GÁI YÊU (ĐỐI THOẠI 1)

Tối hôm qua, mẹ chở con đi thăm nhà mới cậu H. em họ của mẹ. Cậu có một em bé trai 10 tháng tuổi mà hồi mới sinh hai vợ chồng cậu cứ nhất định đòi mẹ đón em từ bệnh viện về nhà và làm mẹ đỡ đầu cho em. Ra cửa, hai mẹ con nói chuyện về em bé. Con chợt hỏi: Thế mẹ có thích đẻ em bé nữa không? Trả lời: Ừ, mẹ có, mẹ rất thích em bé...
- Nhưng mẹ không đẻ được đâu mẹ. Con mới học ở trường cô bảo phải có trứng của mẹ và tinh trùng của bố thì mới sinh được ra em bé. (con 10 tuổi, bắt đầu học lớp 5)
- Ừ, cô giáo nói đúng. Nhưng cũng có những người phụ nữ một mình nếu rất muốn họ vẫn có em bé được con ạ.
- Không, cô giáo con bảo...
- Đúng rồi, bình thường là thế, nhưng nếu không thì có thể nhờ bệnh viện chẳng hạn. Ở bệnh viện họ có trữ tinh trùng, họ sẽ tiêm vào người mẹ, thế là tinh trùng gặp trứng, và em bé hình thành.

Lát sau, đi trên đường, con hỏi tiếp:
- Mẹ ơi, thế nếu mẹ sinh em bé ra thì mẹ yêu mỗi người bao nhiêu? (hồi nhỏ con thường đưa bàn tay ra: con yêu mẹ 10, con yêu mẹ 1 trăm, con yêu mẹ 1 nghìn luôn...)
- Mẹ yêu tất cả các con như nhau, ai mẹ cũng đều rất rất yêu, vô cùng.

Con có vẻ như còn lăn tăn. Mẹ bảo:
- Khi thật sự yêu thương, chia sẻ không có nghĩa là yêu ít đi con ạ. Như bà ngoại mình nhé, bà có tới 5 người con: Bác Q. này, mẹ này, cậu Qnh này, dì H.O này, cậu Ph. này, con thấy bà yêu tất cả, và ai bà cũng yêu vô cùng, đúng không? Chỉ có điều bà phải nuôi dạy 5 người con, bà phải chia sẻ thời gian và sự chú ý cho cả 5, nên bà sẽ vất vả hơn. Bù lại, bác Q., mẹ, dì H.O và các cậu đều rất yêu bà, yêu thương nhau và biết chia sẻ nữa. Chẳng ai thấy thiệt thòi cả. Thế, nên giả như có 5 người con thì mẹ vẫn luôn yêu tất cả các con, và yêu vô cùng.

Con im lặng một giây rồi hỏi:
- Thế mẹ thích em bé trai hay em bé gái?
- À... (mẹ hoãn binh)... mình mới nói chuyện thế thôi, mình chưa có em bé mà. Khi nào có mình tính sau nhé?

Thế, là mẹ đã 'thắng' rồi đấy. Con gái yêu quý của mẹ, thật sự mẹ chưa có ý tưởng gì về câu chuyện của con, nhưng mẹ tận dụng mỗi tình huống để nói chuyện với con về cuộc sống xunh quanh mình, về tình yêu thương, sự chia sẻ và hy sinh. Mẹ tin con sẽ lớn dần, con sẽ mở lòng nhìn cuộc sống một cách tự tin, nhân hậu, vị tha và chia sẻ.

Hôm nay, miền Trung đang bão lũ lớn lắm...

No comments:

Post a Comment

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...