January 24, 2010

Cho ngày sinh nhật của con

23:40, 23/01/2010.
Ngày kia là sinh nhật Dim. Mai cả nhà sẽ dành cả ngày cho Dim. Con muốn cả nhà cùng đi xem bộ phim hài Gián điệp vú em (The Spy Next Door (2010)) sau đó sẽ cùng đi ăn ở một quán Dim thích (chỗ này mẹ cũng thích vì quán ấm cúng, chỗ ngồi lịch sự và ít ồn ào). Tối nay tự nhiên mẹ khó ngủ. Đầu cứ nghĩ đến những điều sẽ nói với Dim sau khi Dim thổi nến... nghĩ miên man, rồi lại dậy ghi lại, sợ mai không sắp xếp được.

Mẹ muốn nói rằng mẹ vô cùng yêu con. Mẹ yêu hai chị em Dim Mei. Có thể sẽ có lúc mọi người trong nhà, hoặc chính mẹ thấy mẹ quấn quýt với em Mei nhiều hơn - là vì em Mei nhiều thời gian ở nhà hơn, ngủ cạnh mẹ, và con cũng ít quấn mẹ hơn, con tự lập hơn, và ... ít nhõng nhẽo hơn. Thế, nhưng con chưa bao giờ than phiền - mẹ biết con hiểu rằng mẹ luôn yêu con vô cùng, mẹ vô cùng yêu con.

Ngày kia Dim tròn 14 tuổi. Gần 15 năm rồi mẹ luôn bên cạnh con. Từ khi con còn ở trong bụng mẹ, đến khi mẹ sinh con ra, cả tuần sau vẫn ngơ ngác với chính mình sao lại có thể có điều kỳ diệu đến thế - nặn ra được một em bé lại còn biết ăn, biết khóc. Rồi con biết lạ, cái mặt mếu mếu khi thấy người lạ. Rồi con lẫm chẫm biết đi. Con nói những câu đầu tiên dài một hàng không đủ nghĩa.... và ngày kia, con 14 tuổi.
Mẹ đi Úc học cố gắng hết sức để đưa con theo cùng. Em nhỏ hơn nhưng phải xa mẹ cả năm, con luôn ở cạnh mẹ, bởi vì mẹ biết ở lứa tuổi ấy 2 năm đi ra ngoài thế giới sẽ giúp cho con nhiều hơn em, cho con mở rộng tầm nhìn, cho con sự tự tin và một khung trời để con phấn đấu sau này. Và ở tuổi con lúc đó, mẹ cũng cần ở cạnh con hơn.

14 tuổi, con biết để ý, tự giác lo học, tự lập. Con là cô lớp trưởng hòa đồng, học giỏi, xinh xắn và tự tin. Cho đến bây giờ mẹ gần như có thể yên tâm, tin tưởng và tự hào về con (và cũng là về mẹ). Tất nhiên cũng còn đôi lúc, đôi việc cần điều chỉnh, nhưng điều đáng quý là con lắng nghe mẹ. Ai cũng luôn có điều để phải điều chỉnh lúc này hay lúc khác, ngay cả đến mẹ tuổi này cũng vậy. Điều quan trọng là mình biết nhìn lại, lắng nghe, cố gắng và tự điều chỉnh. Những chuệch choạc sẽ qua nếu mình biết đặt cho mình mục tiêu phía trước và cố gắng đi theo hướng đó. Mẹ mong con, sắp tới cho đến sau này, phấn đấu để tự tin, vững vàng, biết chia sẻ và biết yêu thương. Ước con trở thành người biết sống có ích cho chính mình, cho bố mẹ, người thân, cho cuộc sống, cho những người yêu thương con và cho gia đình nhỏ của con sau này, khi con trưởng thành.

Và trên con đường ấy, mẹ luôn ở bên cạnh con, con gái vô cùng yêu quý của mẹ.

18 comments:

  1. Chúc mừng sinh nhật Dim. Hy vọng Dim mãi là chỗ dựa cho Lana.

    ReplyDelete
  2. Đã sinh con ra, là sẽ đi cùng con đến hết cả cuộc đời này rồi Lana ơi!

    ReplyDelete
  3. Chúc mừng tuổi hoa của con gái.
    Mừ nhá, đúng năm 14 tuổi em mới bị lên sởi và cùng lúc là dậy thì nên em nhớ lắm. Năm đó mẹ em đi vắng nên em loay hoay vô cùng. Hic...Tuổi này, Dim và Mei luôn có chị bên cạnh thì chắc chắn sẽ ổn lắm ròi :-)

    ReplyDelete
  4. @VMC: VMC comment sâu sa mà đúng đấy. Đọc cùng Dim, Dim hỏi: Bác viết nhầm hả mẹ? mẹ là chỗ dựa cho con chứ? Dùng phép 'nội suy' để đoán và trả lời không biết có đúng ý bác VMC không :)

    ReplyDelete
  5. @TĐM: Vâng đúng anh. Nhưng Dim mới 14 tuổi, nên em nói với con đơn giản cho những gì con nhìn thấy thôi - rằng trong mọi việc luôn có mẹ ở bên cạnh.

    @Titi: Cảm ơn cô Titi. Mà thế, có vẻ tuổi 14 của Dim có nhiều điểm trùng với cô Titi đấy :)

    ReplyDelete
  6. @Lana: Em "nội suy" đúng rồi. Entry toát ra điều đó mà.

    ReplyDelete
  7. @Bí: 25/01 SN Dim bác Bí ạ. Cảm ơn Bác Bí đã chúc mừng sinh nhật Dim. Hôm nay Dim có vẻ vui và mãn nguyện lắm :)

    ReplyDelete
  8. @VMC: Cảm ơn feedback của VMC. Em 'tự sự' nên lại không tự đọc được xem nó toát ra điều gì, hiện ra thế nào...

    ReplyDelete
  9. Tràn đầy yêu thương chị à. Cho em chúc mừng sinh nhật Dim.

    ReplyDelete
  10. Chúc mừng sinh nhật Dim nhé!Chúc Dim luôn lạc quan, yêu đời và dịu dàng như Mẹ Lana.

    ReplyDelete
  11. @Le Mai: Chào Le Mai. Cảm ơn U đã ghé và để lại comment cũng rất ngọt ngào. Mẹ O. sẽ chuyển lời chúc này đến Dim.

    ReplyDelete
  12. 8 năm nữa em cũng mong được như chị thế này:)

    chúc Dim một tối SN vui vẻ

    ReplyDelete
  13. @ANH: mong (như chị) một số cái thôi nhé. Ví dụ: như thế này theo comment của bác VMC có nghĩa là được có chỗ dựa là con gái đấy :)

    ReplyDelete
  14. happy birthday to DIM. Lu thích nhìn con gái của Lana để tóc dài, trông xinh lắm. Nói chung là Lu thích con gái để tóc thề hay tóc dài --> có vẻ nử tính :D

    ReplyDelete
  15. @LU: Cảm ơn LU yêu quý. Dim Mei bây giờ đều tóc ngắn hoặc ngang vai thôi. Chúng chưa gọn gàng, mà đi học bán trú nguyên ngày nên thôi để ngắn cho gọn LU ạ :)

    ReplyDelete
  16. Chúc mừng sinh nhật DIM của mẹ Lana nhé!
    Hic, qua mất mấy ngày rùi. Dạo này cô Thuyết chẳng blog gì được, chẳng biết mà chúc mừng DIM đúng ngày. Nhưng thôi, mẹ Lana cũng nói rồi nhỉ? "Muộn còn hơn không bao giờ.." (Hìhì-cảm ơn mẹ Lana!)
    Chúc DIM sẽ luôn nhận được nhiều nhiều những yêu thương của mẹ, sẽ "biết chia sẻ và biết yêu thương" như mong muốn của mẹ Lana!
    Happy birthday to DIM!:)

    ReplyDelete
  17. Cảm ơn cô Thuyết nhé. Lời chúc đẹp quá. Nhất định Dim sẽ đọc.

    Chúc cô Thuyết cũng thật nhiều may mắn. Love.

    ReplyDelete
  18. Em đọc lại những dòng chị viết cho các con thấy ấm áp.
    17.7 năm ngoái Bông thấy em để trên bàn học của con 1 chiếc áo màu hồng phấn,1 đôi bím tóc hồng ( đó là màu Bông thích). Buổi tối khi 3 nguời bạn của mẹ nhớ ngày sinh nhật Bông ra về,Bông choàng qua vai mẹ thủ thỉ "Sang năm mẹ chỉ cần mua 1 đôi bím tóc thôi mẹ nhé, tại con lớn rồi".
    31.3 năm nay sinh nhật của Mít chị Bông nói với em: "Mẹ mua cho em 1 bộ quần áo,em phải ngoan và thương mẹ đấy.Mít cho chị nợ lại đến 17.7 nhé.Chị sẽ chia 1 nửa quà của chị cho Mít." ( Bông nhìu lúc như bà cụ non).
    Uớc Bông và Mít được ảnh hưởng 1 chút chút nơi chị Mei,chị Dim nhà bác O.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...