May 10, 2010

Nói cùng con

Tặng Dim và Mei.
Cảm ơn entry 'Con ngày xưa, con ngày nay' trên TOU's Blog

Dim Mei yêu thương, dưới đây là tâm sự của một người cha, mẹ muốn Dim Mei đọc vì nó không phải là một bài báo viết đơn thuần, nó là những suy nghĩ trăn trở không thể thật hơn của một người làm cha mẹ. Mẹ, và nhiều người khác có thể điều này điều kia chưa làm được hết nhưng lòng mẹ cha ai cũng vậy đây con:

***Link to "Con ngày xưa, con ngày nay"***
(hình: sưu tầm)

Con thấy không, có sự đổi thay khi con chuyển từ 'trẻ em' trở thành 'người lớn'. Cha mẹ mong nó chậm thôi nhưng tuổi mười mấy thì không muốn đợi. Những vết gợn có thể xảy ra, mẹ biết. Trong mắt mẹ cha 'con còn bé' nhưng với các con là 'con đã lớn'. Chúng mình hãy cùng nắm tay nhau đi qua sự chuyển đổi này nha con. Xin con đừng dị ứng với từ 'xin phép' hay 'kiểm soát', và mẹ sẽ dần quen đó là con 'thông báo'.

Và con yêu dấu, có thể vì nôn nóng làm người lớn, sẽ có những lúc trong ý nghĩ con muốn mẹ đứng cách xa con. Nếu vì mẹ, mẹ luôn muốn được ôm con vào lòng, nhưng mẹ sẽ bước lùi lại vì mẹ yêu con. Dù đứng ở đâu thì mẹ vẫn luôn trông tia con bởi lòng mẹ cha là vậy, sẽ không bao giờ thôi lặng thầm hỗ trợ. Bất cứ lúc nào con cần nhớ gọi 'Mẹ ơi'.

*** "When you are a mother, you are never really alone in your thoughts. A mother always has to think twice, once for herself and once for her child" (Sophia Loren)
(Trích từ Lullaby's Blog)

8 comments:

  1. Có câu "Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con" mà!

    ReplyDelete
  2. Chị iu. 2 công chúa của chị ngoan lém, cá tính mừ vẫn dịu dàng thế còn gì.

    Với em, thì Tí đã là người đàn ông ròi. Chỉ hình hài còn nhỏ và đang trong giai đoạn nhập tâm từ đầu thoai :-)

    ReplyDelete
  3. @Thụy: Vâng đúng vậy ạ.

    @Titi: Dim bước sang tuổi 15 rồi cô Titi à. Mẹ cũng chuẩn bị cho những thay đổi lứa tuổi của con mà. Nói dần với Dim chuyện này từ bây giờ, chứ không để vài năm nữa có những dằn dỗi rồi mới nói sợ không dễ nói như giờ :(

    ReplyDelete
  4. thynguyen81.vnweblogs.comMay 11, 2010 at 2:05 AM

    Đọc "Nói cùng con" mờ em gái mún quay về tủi 15 để bớt chút ngờ nghệch ngày xửa xưa wúa. Nhớ lại cười gần chít lun.Ho ka ka!

    @ Dim,Mei
    Lần đầu tiên cô đến Hội Lim. Cô đã đứng rất lâu vì xúc động trước một bức thư pháp của một Thầy đồ vì hai câu thơ và hình ảnh Cò mẹ được Thầy hoạ trong nét thư pháp cực chuẩn. Hai câu thơ đó rất hay Mei và Dim à.
    " Cánh cò cõng nắng cõng mưa
    Mẹ tôi cõng cả bốn mùa gió sương".
    Có dịp nào đó mấy cô cháu mình cùng tìm kiếm một bức đó đi.ok hông?

    ReplyDelete
  5. Con gái tui cũng tuổi các bạn trẻ nhà bạn.
    Bài viết này đúng quá, và hay nữa.

    ReplyDelete
  6. Em thích câu cuả Sophia Loren ghê, mặc dù chưa được vinh hạnh lên chức "mẹ" (mỗi lần cất tiếng gọi "mẹ" đều cảm thấy rất thiêng liêng).

    Gần đây em có viết một bài, trích mấy câu thơ ngắn trong bài "Ngày xưa có mẹ" cuả Thanh Nguyên. Đọc bài viết này tự dưng nhớ..

    "Nếu có đi một vòng quả đất tròn
    người mong con mỏi mòn
    chắc không ai ngoài Mẹ" :)

    Chúc Dim Mei thật ngoan đdể mẹ Lana luôn hạnh phúc nhé!

    ReplyDelete
  7. Dim Mei nghe lời chị Fooleryn nhé.
    Cảm ơn Fooleryn.

    ReplyDelete
  8. Chị Fooleryn cám ơn mẹ Lana :D

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...