June 04, 2010

Sapa - Kể chuyện bằng hình

Một ngày đầu hè, hai người già, hai người chưa già không trẻ, cùng 5 đứa trẻ sáng sớm xuống ga tàu Lào Cai rồi thuê xe đi 40km đường vòng vèo dốc núi về thị trấn SaPa. Ăn sáng ở một quán phở khá ngon. V. Hoàng, 15 tuổi, nói 2 thứ tiếng Kinh - Dáy, đã lên Sapa đón từ 6h30 sáng. Nào, lại lên xe.

Trên đườngTrên đường về bản Tả Van:

Bản Tả Van cách thị trấn Sapa 12km, đường về bản đã được rải nhựa, lượn vòng qua những sườn núi với ruộng bậc thang đặc trưng của miền Tây Bắc:

Đường trong bản:

Bản Tả Van được đầu tư thành một bản du lịch của Sapa vài năm nay. Sau hơn 2 năm quay lại bản đã khang trang hơn, đường trong bản xưa là đường đất lầy lội giờ được rải đá răm. Trong bản có 2 dân tộc chung sống hòa bình: người Mông và người Dáy. Hiện bà con vẫn giữ nếp sống, tập tục. Một số gia đình sửa sang nhà cho khách du lịch thuê trọ với giá 40.000VNĐ/1 người/1 đêm, làm dịch vụ, bán hàng cho khách du lịch, trong khi một số vẫn làm ruộng, trồng ngô, lúa.
Trong hình: Hai người Mông đi bán hàng về ngồi nghỉ trước hiên nhà người Dáy, mot nguoi tranh thủ thêu thùa:

Các bạn thích thú nô đùa với suối con ngay bên nhà:

Kéo thêm được một bạn khách du lịch người Israel tham gia:

Đôi này đã gần 50 năm dắt tay nhau như thế:


Ruộng bậc thang nhìn gần:

Mộ người Dáy. Người Dáy sống ở vùng núi thấp, nhiều phong tục giống người kinh nhưng mộ người Dáy nhìn lạ lạ. Phía chân đắp cao hơn đầu, có cửa. Người Dáy bảo để cửa ở phía chân để người 'dưới nhà' có dậy thì bước ra liền:


Mây giăng đỉnh núi chiều tà:

Ai làm du lịch, ta vẫn bám ruộng bám trâu:

Bé sinh ra lớn lên ở thành thị, lần đầu tiên nhìn thấy cái chuồng trâu:

Ông ngoai hướng dẫn Dim đun bếp củi:

Lâu lắm lắm rồi mới lại đun cái bếp thế này, ông có vẻ thú vị ghê lắm:

Ngồi đun bếp củi nóng hắt vô mặt, má đỏ hây hây. Nấu bếp thật chớ không có phải làm màu à nha. Đi chợ bản, tự vào bếp. Chợ bản bán giá du lịch, mọi thứ đều khá mắc, nhưng gà và heo bản thì ngon thật ngon. Dù sao thì thế này vẫn rẻ hơn nhiều so với ăn nhà hàng ở khách sạn. Món trên bếp: trái su su xào lòng gà (coi kỹ sẽ thấy mấy vết nhọ nồi đen nhẻm ở tay... nấu bếp cũ thì vui nhưng sợ nhất nhọ nồi, hơi chút là bám đen mà rửa thì khó sạch ghê lắm :()

Chiều muộn, xuống suối cái xa hơn phía dưới thung lũng:

Teen ở bản:

Thích thú với cậu bé bản địa câu cá:

Cho ông mượn một chút:

Chụp lần nữa cảnh trên đường về:

Về Sapa, thuê khách sạn nghỉ ngơi rồi lên Hàm Rồng là nơi đẹp nhất thị trấn.
Chân Mây - đỉnh núi ở Hàm Rồng, ~1800m trên mực nước biển, dốc núi gần như dựng đứng:

Ông Bà: Bọn trẻ giỏi thật, đã leo đến Chân Mây - Ơi, Ông Bà đây...iii...

Buổi tối 'bài bạc' ở khách sạn. Đông người tham gia nên chơi theo kiểu hết mỗi ván kẻ thua ra ngồi chầu để người khác thế chỗ.

Ngày hôm sau cả nhà lên Thác Bạc. Ngay chân thác có cơ sở nuôi cá Hồi và cá Tầm. Có nhà hàng phục vụ khách nếu muốn thưởng thức các món chế biến cá tươi bắt ngay tại bể, chỉ là tiện nếu trúng bữa, còn thì không có gì đặc biệt.
Mùa này thác nhiều nước, đẹp mê hồn:

Chị em gái:

Với những đứa trẻ gọi mình là mẹ:

Với mẹ:

Với nhà tài trợ chính, 'đại gia' của tớ (ít nhất là trong chuyến đi này) :)

'Vị' này cùng chung tuổi thơ dưới cùng một mái nhà, luôn yêu quý và be be bảo vệ tớ vô điều kiện, sau tớ gần 2 tuổi, và... chung luôn Ba Mẹ. Hì hì, túm lại, hắn là em trai kế của tớ.
Hắn trông 'ngầu' nên nhìn bị già, hic hic. Lại vốn 'trứng gà trứng vịt' nên xưa nay không 'chị' mà gọi tớ bằng tên như bạn bè. Có lẽ trên khuôn mặt cũng ít nét giống hay sao mà kể từ bạn bè hắn xưa cho tới lái xe Sapa, rất nhiều người sau khi được giới thiệu mới 'À...à, thế mà lại cứ tưởng...' :))

--------------------------------------
Trên xe về, thằng bé nhỏ nhất đoàn (là con trai dì Huệ Oanh) nghe điện thoại của bố (bố mẹ hắn bận không đi cùng) - trả lời nhấn dài: Vui lắm chứ!!
Bà thì lặp lại không dưới 2 lần: Chuyến đi này giá trị thật. Với một nhà giáo cũ luôn theo dõi dạy dỗ con cháu như bà, 'giá trị' không chỉ là giải trí - nó có nhiều những giá trị khác.

Câu chuyện đến đây tạm hết. Chào mọi người tớ lại vi vu... Mọi người ơi tớ vẫn tranh thủ hết lúc có thể lướt qua nhà mọi người đọc entry mới, chỉ là ít còm thôi, sorry nhé...

---------------------------------------
*** Bài liên quan:
- Ba Mẹ
- Cậu Quỳnh

38 comments:

  1. Chuyến đi thú vị nhỉ? Anh chàng Israel có vẻ là gốc Nga phải không?

    ReplyDelete
  2. Trông rất vui, thích nhất hình ông , bà Ngoại.

    ReplyDelete
  3. Sapa thích nhỉ chị nhỉ. Ba mẹ chị ríu rít ghê. Híc nhưng mà nhìn trang phục của ông hơi giống đi họp tý.

    ReplyDelete
  4. @VMC: Thú vị lắm VMC ạ. Thích là nhiều lứa tuổi mà ai cũng hài lòng. Anh chàng Israel ko biết gốc ở đâu. Chủ yếu là Dim Mei nói chuyện, Lana né để các bạn ấy thực tập tiếng Anh nên ko hỏi chuyện cậu ta.

    ReplyDelete
  5. @BeBo: Hai người ấy luôn đi cạnh nhau, rủ rỉ, nên nhiều hình đẹp lắm BeBo à. Là Lana post 1, 2 tấm thôi kẻo lại nhiều quá.

    ReplyDelete
  6. @L2C: Ừ, ông luôn vậy đấy. Trong tủ của ông chỉ có 2 loại quần áo: Kiểu chỉn chu như trong hình để đi bất kỳ đâu ra ngoài và Pyzama mặc ở nhà. Hôm về Sapa chị và bà mua tặng ông mặc cái áo rộng kiểu tàu bỏ ngoài quần, ông mặc rồi ưng. Từ giờ ông sẽ có 3 kiểu quần áo :)
    Đi là để vui, nên 'tôn trọng' để ai thích mặc sao mặc cho thoải mái L2C ạ. Kể cả trẻ con, trừ phi lạnh thì bắt chúng mặc thêm áo ngoài thôi :)

    ReplyDelete
  7. Thích thế. Thèm đi thế.

    ReplyDelete
  8. Hì.. Cả nhà đi chơi vui quá! Bố mẹ chị nắm tay nhau đi dễ thương ghê nơi..

    (Em chưa có dịp lên Sapa. Hy vọng là.. sớm thôi!)

    :D

    ReplyDelete
  9. Nghỉ hè sớm, đi chơi sớm, bổ ích và thú vị cho đám trẻ, và học được nhiều điều hơn ở trường đấy bạn ạ. Hình ảnh Sa Pa thật đẹp.
    Mà sao đánh bài đông người không kéo xì dách hay bài cào 3 lá bao nhiêu người chơi cũng được.

    ReplyDelete
  10. trời, đi dã ngoại thích thế, Lana làm máu dế mèn của Lu nổi lên rồi. Chắc July 4ht này Lu vác ba lô té sang đảo lần nữa quá, muốn đi thám hiểm núi lửa chơi.
    À, Lu nói cái này Lana đừng có mờ buồn hé...tình hình là như thế này...Lana bi giờ đã 2 lửa rồi...có nghĩa là 2 con rồi...nên Lana đừng có mặc quần ngắn thế...ăn mặc thế thì ko có ku nào đoán được Lana đã 2 lửa đâu à...còn mướt lém...mặc thế đi lang thang mình ên thì coi chừng đấy nhá!


    Mà này, Lu thấy Lana mặc màu trắng hay lém đấy, màu trắng vải thô hoặc màu đất đang là màu mode bên Lu à. Thông thường màu trắng làm cho mình nhìn xếch xi một cách hoang dại hơn...em gái DIM của Lana xinh quá, nhìn ra dáng thiếu nữ rồi, chân dài tới nách ;))

    ReplyDelete
  11. Màu trắng là Lu thấy trong ên trì trước ấy, trông như thiếu nữ vậy à ...

    ReplyDelete
  12. @Lvu: Đi du lịch thôi.... :)

    @Fooleryn: Ừa, nếu ra Bắc thì nên đi Sapa. Có đi kêu chị nha, chị hướng dẫn để đỡ bỡ ngỡ. Bé sẽ thích Sapa đấy.

    ReplyDelete
  13. @Đỗ: Đám trẻ nhà Lana biết mỗi chơi tiến lên và chơi phỏm. Cả Lana cũng thế :)

    ReplyDelete
  14. @LU: Không buồn LU đâu, cứ còm thoải mái đi mờ. Bữa đó đi du lịch bụi, thiên hạ không ai biết mình là ai, nên cho mình phá cách tự do thích mặc gì mặc đó đó LU, hihi. Cũng không có đi đâu một mình khúc tối/ vắng :)
    LU nhận xét đúng lắm. Lana hợp màu trắng và cũng thích mặc đồ màu sáng nữa.

    ReplyDelete
  15. Vâng, em nghĩ là do các cụ ngày xưa không có điều kiện tung tăng du lịch như mình nữa. Cụ nhà em còn tệ hơn là không muốn tốn tiền đi du lịch nữa. Bố chị thế là tiến bộ rồi.

    ReplyDelete
  16. @Chán quá chạy ù vào còm ,xem lại thì là entry cũ Lana à , cả nhà cùng vui ra mặt ấy nhỉ ,
    Dịp hè cả 3 thế hệ cùng đi nghỉ hè thật ý nghĩa & con cháu thêm khăng khít & gần gũi nhau hơn ấy mà Lana đồng ý chứ !
    Xem mãi chả chán tý nào ,mấy bé ngồi chơi tiến lên cũng sôi nỗi quá ,thế mẹ Lana ngồi trên gường chụp pô hình phải ko?
    Em trai bao giờ chả già & khôn hơn chị gái , trina cũng thế ,bạn em lại chỉ gọi trina =tên rành rành mình là chị hơn cả 3t ,mà chúng nó ngỡ trina vai em rõ chán !
    Wk cả nhà vui nhen !

    ReplyDelete
  17. @L2C: Ba chị hồi còn làm việc ông đi nhiều, đi công việc và cả kết hợp du lịch nữa, nhưng mẹ chị thì đúng là hồi trẻ hầu như chẳng được đi đâu cả.
    Người già thì tâm lý chung là tiết kiệm tiền cho con cái. Chị phải 'thuyết phục' là đi không chỉ mục đích nghỉ ngơi du lịch mà còn cho bọn trẻ mở mang đầu óc, khám phá c/s, thiên nhiên, chia sẻ và gần gũi... thế thì mới 'kéo' ông bà đi được đấy. Đi, và hào hứng nữa. Vài năm nay mỗi năm 1 chuyến đi hè như thế này.
    Giờ thì chị không cần 'thuyết phục' nữa. Ông Bà thấy rõ tác dụng với bọn trẻ sau những chuyến đi rồi. Chuyến Sapa này xuất phát từ ý tưởng của ông bà đấy L. ạ :)

    ReplyDelete
  18. @Trina: Mấy bữa nay cái mục Recent Comments bị lỗi. Lana chỉ mới thấy cái còm về Sapa của Trina ở entry 'Về Quê', đang định vô đó reply thì thấy Trina đã viết qua đây rồi.
    Lana hoàn toàn chung ý nghĩ với Trina, đi du lịch vui thế này cả nhà thân nhau hơn.
    Không muốn khai nhưng Trina hỏi đành khai thật: Lana có ngồi trong hình chơi bài đó thôi :)

    ReplyDelete
  19. Du hí vui quá, em thích cái hình ông bà vẫy tay kêu các cháu ở chân mây, mí lại cái hình Lana ngồi đun bếp củi, thêm cái kiềng ở cổ là giống cô Mị lắm ạ :D

    ReplyDelete
  20. Chị em trông chẳng giống một bà mẹ gì cả. Giống đặc một cô sinh viên đi dã ngoại với lũ em lít nhít. Hi hi...
    Ở Sapa, thích nhất ăn các món cá tươi, rau cải xanh ngắt hăng hăng chấm chấm với muối tiêu ớt cay xè, hoặc gà đen nướng thơm ui là thơm. Vì em hong bit chơi bài nên buổi tối rét rét, em thích đắp chăn ròi thò cái mặt ra tám chiện đến khuya. Hí hí...
    Ôi, nhớ những hàng thông trên Hàm Rồng quá. Nhớ cái mùi sương sớm tinh khôi, cái rét êm êm khiến ta muốn leo mãi leo mãi dù chân đã mỏi, thở đã dốc, dạ dày đã kêu la inh ỏi. Hí hí...
    Hồi đi Sapa, em ước thầm, sẽ có một ngày lên đây trăng mật chị ạ. Hi hi...

    ReplyDelete
  21. Chị em dạo này bay show hơi nhiều. Đã xinh lại càng xinh,he he.

    ReplyDelete
  22. @Mai: Biết trước là mày nếu ghé coi sẽ thấy 'yêu quá'.

    ReplyDelete
  23. @Gấu: Gấu nhắc đến Mị - vợ chồng A Phủ - Tô Hoài - đúng Tây Bắc quá. Cảm ơn Gấu nhiều nhé.
    Về hai ngày vẫn chưa hết lảng bảng cảm xúc Tây Bắc. Chợt nghĩ sẽ thích đọc lại Vợ Chồng A Phủ.

    ReplyDelete
  24. @Titi: Titi đi Sapa bữa Tết phải không nhỉ? cảm xúc như mới, đúng y, chỉ là chị không viết ra hết được như Ti.
    Mong Titi sẽ được hưởng trăng mật ở Sapa nhé.
    Cheers :)

    ReplyDelete
  25. @NLVD: hihi, thích từ bay show quá :)
    Lại thích ngồi off cà phê với NLVD và Titi rồi.

    ReplyDelete
  26. Giờ tao mới biết mặt chú Q. Có gì đó hao hao thằng em tao. Mà con nó giống bố thế! Tao về, mày dẫn lên nhà nhé. Cùng 2 con gái nhé! Mong!

    ReplyDelete
  27. @Mai: Cậu Q. chứ, nếu gọi theo bọn trẻ.
    Ừ, thằng cu giống cả người lẫn tính cách luôn mày ạ.
    Mà, bao giờ đến 'tao về' đấy?? cũng mong :)

    ReplyDelete
  28. Hôm nay mới vào xem đươc ảnh Lana post, thích quá đồng hương ơi! Hai bác vẫn trèo đèo lội suối mạnh khỏe như vậy thật là vui đồng hương ạ, Đại gia nhà đồng hương trông già hơn chị chắc vì bận bịu làm ăn hihi

    ReplyDelete
  29. Trời đất ơi! Mãi mới vào được blog của em. Đã thế là đang không ở Hà Nội nên không com được chứ!

    1. Cho anh gửi lời ngưỡng mộ đến "Đôi này đã gần 50 năm dắt tay nhau như thế này" nhé! Hai bác đẹp lắm! Ừ, mà bác trai đúng là như đi họp thật! Vì thế, anh góp ý là gói tài trợ các bác nên có thêm cái sooc lửng, xăng-đan và áo sơ-mi hoa hoăc áo phông rộng cho bác trai nhé!

    2. Chuyến đi thật là thú vị, đúng không? Thú thật là anh đã lên Sapa nhưng Tả Van thì lại chưa bao giờ đến. Chán thế chứ!

    3. Cái vụ "bé lần đầu tiên nhìn thấy chuồng trâu" thì anh bổ sung thông tin này: Khoảng 70% trẻ em dưới 8 tuổi ở Hà Nội (không kể Hà Nội 2 đâu nhé!) chưa bao giờ nhìn thấy con lợn đang sống như thế nào, mặc dù chúng rất hay được ăn thịt lợn.

    4. Chúc mừng đại gia đình có một chuyến đi thú vị nhé!

    ReplyDelete
  30. Em chào chị cùng cả nhà!
    Sapa đẹp quá chị ơi! Chuyến đi cũng thật tuyệt. Ấn tượng nhiều lắm chị.Chị đã lên đường vào Nam chưa chị? Em gửi lời cảm ơn và lời thăm hỏi đến toàn thể các anh chị blogspot" trong đó chị nhé!

    ReplyDelete
  31. Ảnh đẹp quá chị ha! Em thích cái hình bên suối của Dim, rất yêu. Và thích hình chị chụp chung với "đại gia" của chị ấy, trông bác ý "lành" quá cơ!

    ReplyDelete
  32. Mình hâm mộ cặp đôi đã nắm tay nhau suốt 50! Chuyến đi hay quá

    ReplyDelete
  33. giờ mình mới dòm được bài này
    thích tóc chị lúc này quá, suông dài
    ai cũng xinh tươi hết

    ReplyDelete
  34. @J.Guy: Từ cái còm này quyết định sẽ nuôi tóc dài.

    Coi ra mình dễ bị dụ ghê ta ui :D

    ReplyDelete
  35. Chào Lana...xem những hình ảnh bạn chụp về sapa rất là đẹp...mình chưa có cơ hội đến chơi với Sapa...Mình đang làm một đề tài Marketing về Sapa, nhưng mình không tìm được những hình ảnh về Sapa có độ phân giải cao để làm clip...Lana có thể giúp mình được không? Lana có thể cho mình xin những hình ảnh về Sapa Lana chụp được trong chuyến du lich được không? Rất mong nhận được phản hồi từ Lana...địa chỉ email của mình là ngocanh1900@yahoo.com hoặc ngocanhdt2k34@gmail.com. Cám ơn Lana rất nhiều

    ReplyDelete
  36. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  37. @Ngoc Anh: Hi Ngọc Anh, cảm ơn bạn đã ghé blog. Mấy bữa lu bu bữa nay mới reply cho bạn. Bạn check mail nha. Cheers.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...