July 10, 2011

Một chút đờn ông

Mấy hôm cả nhà kéo nhau về Thái Nguyên nhân dịp giỗ cụ nội, có cả 3 ba con anh Quý ở SG ra, lại bà con họ hàng ở quê lên. Đông, vui, mệt. Cuối tuần rồng rắn cùng một lũ trẻ con về Hà Nội. Thấy đúng không khí của kỳ hè.

Sớm nay bỗng có một sáng chủ nhật rảnh đến dài người khi trẻ con kéo nhau qua tụ tập bên nhà ngoại bác Quý. Đã vậy nhà bên lại mở toàn nhạc vàng chĩa qua cửa sổ nhà mình, ẻo lả cả người "đi về đâu hỡi em, khi trong lòng không chút nắng..". Nằm dài trên đi văng lan man một chút về thời xa vắng.

Post một bức hình này trước, thú thật bức này chưa từng công bố, trước giờ mới chỉ 1, 2 người thấy:

Đó là Melbourne, 2006, mình vào trang mạng của sinh viên Monash Uni và thấy một cái Ads (mẩu quảng cáo) tuyển người làm bán thời gian (part-time) cho nhà máy nghiền bánh mì cũ làm nguyên liệu chế thức ăn gia súc. Thế là đến. Cậu chủ người gốc Ba Lan nhìn mình nữ nhi ái ngại: "Ở đây rất bụi, ồn, mùi nữa, tóm lại là khá bẩn". Mình bảo: "Thì sao chứ, miễn là tui kiếm ra tiền sạch".
Thế, mình là nữ nhi duy nhất ở cái xưởng - nhà máy đó. Chả sao. Rồi trở thành nhân viên cưng của nhà máy, còn cò mồi dẫn mối thêm một số SV Việt tới làm nữa chứ. Hì. Mấy tên đó đến giờ lâu lâu vẫn gọi mình gọi nhau hỏi thăm qua lại (nhắc kỷ niệm xưa), trong đó có 1 cậu em nhỏ rất hay rất thân quý mà mình sẽ kể ở một entry khác.
Ít sau mình có việc 'cổ cồn' quý tộc lương cao hơn hẳn là dạy tutor giờ bài tập/ thực hành cho học sinh ở khoa nhưng vẫn giữ làm 1 - 2 ca mỗi cuối tuần ở nhà máy cho tới khi học xong. Trước hôm mình về nước, cậu chủ nhà máy làm hẳn một party nhỏ chia tay có đủ tụi Sinh viên-công nhân, khá là cảm động. Đó là công việc đầu tiên mình làm với chủ Tây, lương cao hơn những việc bán hàng ở shop bánh mì hay chợ người Việt mình làm trước đó. Nói chung thời gian đó ngoài học, mục đích của mình là kiếm tiền, mình làm tất cả việc gì có thể vào tất cả thời gian rảnh tính theo giờ, làm như điên, không care việc quý tộc hay 'lao động chân tay'. Và mình luôn được chủ quý, không rõ lắm vì sao. Rất kỳ, tự sâu trong lòng mình ngầm tự hào khi làm được những việc mà nếu ở VN mình chắc chắn chẳng bao giờ chạm đến và thầm cảm ơn chuyến đi (và trước đó là bước ngoặt không dự định của cuộc đời) đã dẫn mình những cơ hội lao động hay ho như thế.

Lan man thế nhưng lí do chính là cái cánh cửa gỗ hai bữa nay bỗng không khóa được. Chắc là gỗ mới nên cửa dựng được hai tháng nó xệ hay nở ra sao đó, vướng ở cái lỗ khóa. Việc nhỏ không bõ công gọi thợ claim, không lẽ qua cô Linh hàng xóm thân bảo cho tớ nhờ bác Dũng tí, hihi, thôi ngại chả dại, thế là xách xe chạy đi hỏi người bán lựa cho một cái búa và một cái đục gỗ cỡ nhỏ. Loay hoay đục cái phần gỗ phía trong lỗ cho rộng ra, cửa lại khóa 2 vòng ngon lành. Nghên mặt sướng râm ran mình ên, í lộn, nghên mặt với Tuyết.

Tự kiểm chút xíu đờn ông trong cái mình. Lại tự lắc đầu không tớ không thích làm đờn ông. Nhớ khi ở Melbourne ngày đầu tiên đi làm thêm về trời khuya, trên đường đi bộ từ bến tàu về nhà nước mắt cứ trào ra giàn giụa chả hiểu vì sao, bữa nay làm xong cười tít chẳng giọt nào hết trơn chọi, hị hì, sợ mình lì cảm xúc vội mở máy tính viết í ẹ chút để nữ tánh, nhứt quyết không đờn ông :))

*** Có chút liên quan:
- VỀ LANA
- Nếu rất rất muốn thì sẽ làm được

32 comments:

  1. Hì!Thường thì thợ lắp khóa vào cửa rất chính xác nên ko có vụ lệch ổ khóa đc.Nếu hàng xóm bên cạnh nhà minh ko xây nhà thì nguyên nhân là do khung bao cửa hoặc cửa gỗ chưa tốt nên dễ bị ảnh hưởng do thời tiết.Dù sao thì nhà cô này cũng đáng nể thiệt.

    ReplyDelete
  2. Chị tài thế! Cỡ như em mà động vào mấy món ấy là cứ long nga lóng ngóng hihi. Đáng nể thật! :x

    -Fooleryn-

    ReplyDelete
  3. Chị quá giỏi.
    Em thường gặp những người đờn ông không biết làm những việc như thế này đâu.

    ReplyDelete
  4. Thấy cay mắt khi đọc những dòng nhỏ viết, bản lĩnh lắm Lana ơi, nhưng mà chỉ nên 1 chút xíu đờn ông thôi, bấy nhiêu đủ rồi nha:)

    ReplyDelete
  5. giỏi quá chị à
    chị mà nhờ là em cũng ko làm được đâu
    tý xíu cho biết thôi chứ còn biết bao nhiêu
    thương quá

    ReplyDelete
  6. chi oi, nguoi VN minh song o nuoc ngoai,ai cung vay. vat va, cuc nhoc nhung "do la dong tien sach". vi the "mot chut don ong" cho cuoc song cua minh them thu vi chi nhi.

    ReplyDelete
  7. Chị của em giỏi thật. Thích.

    ReplyDelete
  8. uh, nữ tính thôi, đờn ông quá thế em chả iu được. hị hị

    ReplyDelete
  9. @AK7: Nhà hàng xóm không xây, khung bao cửa gỗ lim từ thời Pháp vẫn chắc kinh khủng, vậy chắc lí do chỉ còn là cái cửa thôi. Nhưng mà cuối cùng thì vẫn đục cái lỗ khóa ở khung bao cửa cho lọt - tức là sửa cái đúng theo cái sai, thế là hợp :D

    ReplyDelete
  10. @F'leryn: lóng ngóng chứ, nhưng làm xong thì thấy thích thú, hihi.

    ReplyDelete
  11. Ui, thế là bạn quá giỏi rồi, hoan hô và D,M sẽ lấy một ngôi sao trên trời gắn lên ngực mẹ.

    ReplyDelete
  12. @NLVD: Không làm việc này nhưng họ lại giỏi việc gì đó khác, đâu ai giỏi hết mọi việc đâu. Chị vẫn thường thán phục những đầu bếp siêu giỏi - hầu hết toàn đàn ông đấy nhé.

    ReplyDelete
  13. @BeBo: Viết hihi hehe hoài mà sao vẫn cay mắt là sao. Ừa Lana chỉ đờn ông chút xíu bấy nhiêu thôi, dừng rồi :D

    ReplyDelete
  14. @J.Guy: Có dịp nhứt định sẽ nhờ.

    ReplyDelete
  15. @Đậu: giỏi thì không đâu, việc ai cũng làm được mà làm tốt hơn í.
    Nhưng thích thì chị cũng thích. hihi.

    ReplyDelete
  16. Trông rất cool chị ạ.

    ReplyDelete
  17. Thỉnh thoảng vẫn cần thể hiện một chút chị à, em cũng vậy nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi :P

    ReplyDelete
  18. Một chút đờn ông này ý nghĩa hơn nhiều đờn ông 100% ấy chứ :)

    ReplyDelete
  19. @L2C: ừa công nhận nhìn cool ra phết L2C nhỉ :)

    ReplyDelete
  20. @MMM: Thật sự là không có chút 'thể hiện' nào MMM ạ (ko có khán giả, hì). Có lẽ chuẩn hơn là 'thỉnh thoảng cần thử nghiệm mình một chút' (ở vài việc là lạ), hihi.

    ReplyDelete
  21. @Phú: Không biết có ý nghĩa nhiều không, nhưng tất nhiên là không đàn ông 100% rồi. Còn khi nào đàn ông 100% ở bên cạnh thì tớ lại không đụng tị nào mấy thứ này nữa, hihi.

    ReplyDelete
  22. Hình nì nhìn quá bảnh!
    Lana có công nhận rằng, xứ người là lò tôi luyện mình thành sắt tốt nhất hem?
    Anh Thụy bẩu, con gái anh ấy du học chỉ mới 2 năm thôi, về VN bố vừa sắm cho cái ô tô thì con gái bố thi một phát đậu cái bụp ngay, còn lái xe phon phon chở cả nhà lượn phố nữa chứ. :))

    ReplyDelete
  23. Hi, hôm nay thì em đã được nhìn tấm hình về công việc part time trong những câu chuyện chị kể. Vậy mới thấy lúc đó chị của em rắn rỏi quá ah! "Một chút đờn ông" làm em nghĩ rằng, việc gì mình có thể thì nên tự làm nhiều hơn nữa. Mỗi câu chuyện của chị lại có một ý nghĩa, một thông điệp mà e rút ra được đó chị. Iu chị nhiều :x

    ReplyDelete
  24. @LU: Đúng rồi, ở đâu cũng có pros and cons. Tới các nước phát triển con người độc lập hơn, bận rộn hơn, ít 'đỡ' nhau hơn, vì thế mà tính tự lập của mỗi người được tôi luyện.
    Cũng nhiều cơ hội rộng mở hơn để tự tôi luyện nữa, LU nhỉ.

    ReplyDelete
  25. @Scalett: Thật ra thì phụ nữ (nói chung, và chị ở trong số nói chung) không muốn phải rắn rỏi quá, nếu không phải là bắt buộc thì chùn bước ngay, hihi.

    ReplyDelete
  26. Em đọc xong nhưng chẳng thấy Lana đàn ông chút nào. Cái mà Lana nghĩ là đàn ông đó em thấy nữ tính hơn nhiều, rất nhiều cái nữ tính của những cô nàng yểu điệu. Em thấy những hành động đó chỉ khiến Lana thêm gợi cảm và nữ tính vô cùng mà thôi, sự nữ tính ở trong tâm hồn chứ không chỉ ở hành động.

    Anw, em thích câu này: "Lại tự lắc đầu không tớ không thích làm đờn ông. Nhớ khi ở Melbourne ngày đầu tiên đi làm thêm về trời khuya, trên đường đi bộ từ bến tàu về nhà nước mắt cứ trào ra giàn giụa chả hiểu vì sao.."

    Lana dễ thương cố gắng lên chị nha.

    ReplyDelete
  27. @Heo béo: Thanks 'béo lợn' nhé. Vui khi thấy em ghé nhà, welcome em.
    Mọi khi vẫn rất ấn tượng với những comments 'tranh luận' của em bên nhà Gauxx, nhận ra em thường đọc hết entry và nhắm vào một 'điểm chốt' để còm, thế nên chị thường thích đọc hết các comments của em, dù là đọc ké nhà khác :)

    ReplyDelete
  28. Oai, em cảm ơn chị ưu ái em nhìu nha. Chị nhận ra em nhiều hơn em tự biết về mình đó. Thảo nào em thường ấn tượng về sự nhạy cảm và trong sáng trong những bài viết của chị. (dù em ít còm vì em ngại không quen mà "cứ muốn bắt quàng làm họ" thì e hơi kì, hihi). Em rất vui được chị chào đón. :) :x:x:x

    ReplyDelete
  29. @Heo: Bắt tay nha, đây đâu có ai sang hơn ai đâu Heo mến. Rảnh ghé nhá. Cheers.

    ReplyDelete
  30. Em thích cái ảnh quá chị ạ, mạnh mẽ và vui tươi :)

    ReplyDelete
  31. @HY: Chị thì chỉ thấy nó 'hay hay' thôi, khó thích được. hihi :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...