July 01, 2011

Trò chuyện cùng con


- Dim Mei Tuyết có biết thằng con nhà bác Th. hàng xóm dưới nhà mình mới về không?
Tuyết: - Thằng út ấy ạ? Oh nó về rồi hả cô?
Mei: - Ở đâu về hả mẹ?
- Ừ cô mới nhìn thấy nó về. Ở trại giáo dưỡng hay cai nghiện gì đó về, mẹ ko biết rõ lắm.
- Nó nghiện đúng không cô?
- Ừ. Nó nghiện, nhà mình chuyển về đây nó mới 13, 14 tuổi mà đã nghiện rồi. Có khi nó nghiện khi chưa kịp biết ma túy là gì hình thù như thế nào ấy.
- Nhà đấy mấy anh em đều nghiện, sợ thật !
- Cho nên họ mới nghèo tận cùng nghèo như thế. Cô nghe bà cụ dưới nhà nói nhà đó trước kia cũng có tiền, chỉ vì chi tiêu không tính toán, con cái không được hướng dẫn toàn bỏ học giữa chừng chơi bời rồi mắc nghiện nữa nên giờ thành cùng khổ. Thế ở trường Dim Mei các con được học về ma túy chưa?
Dim: - Dạ có.
Mei: - Chưa ạ.
- Vậy các con biết gì về ma túy rồi nhỉ?
- Thì ma túy có tác hại...
- Ừa đúng, nhưng tác hại thế nào?
- ...
- Thứ nhất là ma túy gây nghiện, nên người dùng nó bị phụ thuộc luôn cần phải có thuốc đều đặn, cơn nghiện tới mà không có thuốc thì cơ thể bị hành cực kỳ khó chịu, lúc đó họ mất hết cả lí trí, không suy nghĩ được gì chỉ cần thuốc, nhiều người nghiện lên rồi đành chích chung kim tiêm, lây bệnh lần nhau (HIV).
Thứ hai là ma túy rất đắt tiền, nó là hàng cấm không được buôn bán nên toàn phải mua lén lút, vì thế nên nó càng đắt. Nghiện ma túy lại cứ phải dùng thường xuyên nên nhà ai có người nghiện hầu như sạt nghiệp của cải đội nón ra đi. Vậy nên nhiều người đi ăn trộm ăn cướp để có tiền mua ma túy dù bình thường họ không trộm cướp, họ bị cơn nghiện điều khiển.
- Thế còn ma túy có hình thù thế nào? người ta dùng nó thế nào?
- ... Dùng kim tiêm ạ.
- Đúng rồi nhưng chưa đủ. Ma túy có nhiều loại lắm. Có loại chất bột màu trắng, để một chút lên tờ giấy bạc đốt ở phía dưới rồi hít khói của nó, thậm chí hít chung, lại có loại thuốc viên như viên thuốc tây bình thường, nuốt vào, thế là xong.
Mà các con có biết người ta thường bắt đầu tiếp xúc ma túy thế nào không?
- (chăm chú/ lắc đầu/ không ạ).
- Thường là trong một nhóm bạn bè trong một không gian đóng , ví dụ như trong các cuộc chơi, sinh nhật, ăn uống, đi bar... Một vài người trong nhóm dùng rồi rủ: dùng thử đi, thích lắm. Ma túy nhìn ra không có hình thù gì ghê gớm, người dùng lại có vẻ khoan khoái ngây ngất như say ấy, nên người được rủ dễ gật, nhất là khi buồn chán hoặc đang quá say mê với cuộc chơi.
- Um...., có phải dùng một lần là bị nghiện phải không cô?
- Không hẳn, chỉ là dễ nghiện sau khi đã thử, vì nó lâng lâng gây hưng phấn và lại không có tác hại ngay liền nên người ta dễ mê nó, xài tiếp, rồi nghiện lúc nào không hay. Tốt nhất là tránh ngay từ đầu, tránh chơi với nhóm bạn ăn chơi, và khi buồn chán thì tìm những chỗ tin cậy yêu thương, an toàn...
- Sao con không nhìn thấy cái anh mẹ nói bao giờ.
- Ừ, ít khi nó ở nhà. Từ hồi nhà mình chuyển về đây, nó cứ ở trại về ít bữa lại dính gì đó rồi lại bị bắt đi. Đã dính vào ma túy rồi là coi như phá hủy cuộc đời mình, thế đấy...
(Hình đẹp xin về từ mạng)

*** Entries cùng hệ:
- DÙNG VŨ KHÍ NÀO
- VẮC XIN TUỔI DẬY THÌ
- CON MÈO ĐẶT CHÂN LÊN TẤM THẢM NHUNG
- ĐỐI THOẠI TÌNH HUỐNG

11 comments:

  1. Buổi nói chuyện rất hay, rất hay và rất bổ ích.

    Em đang chờ chị nói chuyện 'ấy' với con như thế nào đây? Chị đã có entry chủ đề này chưa?

    ReplyDelete
  2. @Đậu: Đúng rồi phải có vắc xin đó đó (wink), í tưởng chuẩn bị rồi lâu lâu khảy khảy chút xíu nhưng nguyên một buổi đàm đạo kiểu này thì chưa :D

    Chủ đề đó hơi khó... Đậu chịu khó chờ chút, entry không nghĩ ra viết được, để bữa nào thực hiện sẽ tường thuật chia sẻ nha.

    ReplyDelete
  3. Khi nói chiện với con trẻ, tuyệt đối không dùng "thằng" chị ơi. Nếu con trẻ dùng từ đó, mình còn phải nắn cho con á.

    ReplyDelete
  4. Tui cũng đồng ý với bạn Titi.

    ReplyDelete
  5. @Titi, Đỗ: Lana đồng ý rằng mỗi câu nói, thái độ của người lớn đều ảnh hưởng tới con trẻ. Đọc comments Lana tự nhẩm lại mình (đổi không? đại từ để gọi) nhưng lại có vài quan niệm hơi khác, trao đổi nhé:

    Thằng nhỏ nhà hàng xóm tầm ngang tuổi Dim, bỏ học bụi đời từ lâu, nói chuyện chung với cả nhà (Tuyết Dim Mei) dùng "anh" không được, gọi "bạn" cũng không phải, một cách tự nhiên Lana dùng 'thằng đó', với Lana từ 'thằng đó', 'đứa đó'...' không hẳn xấu, nhưng rõ ràng là độ tôn trọng thấp.

    Nếu có sai thì từ trong cách Lana gọi. Lana cho rằng ở tuổi này của Dim Mei nên nói chuyện với con bằng đúng ngôn từ bình thường của mình. Thực tế là những đối thoại Lana chia sẻ ở blog là đúng từng câu từ như nó có.

    Khi Dim Mei nhỏ thì đúng, xưng hô nói chuyện trong nhà đều dùng từ đẹp, gúp việc gọi chủ nhà cũng dạ. Dần dần khi Dim Mei phân biệt được thứ bậc rồi mới chuyển dần.
    Bây giờ Dim Mei đã lớn sắp ra tự lập. Trong những câu chuyện của Lana với Dim Mei cuộc sống không chỉ màu hồng mọi thứ đều đẹp mọi người đều tốt nữa, mà hiện thực dần, không xấu tới mức làm các con choáng sợ ('lọc' bằng cách không để các con tiếp xúc với những môi trường xấu) còn về c/s xung quanh hàng ngày thì Lana thường nói chuyện như thực tế nó có, không hằn học nhưng không tô màu, có thái độ, yêu ghét, đúng sai, vì thế có anh đó, chị đó, bạn đó, em đó, cô đó, bác đó, nhưng cũng có thằng đó, con nhỏ đó, bà đó, ông đó, thậm chí còn có 'lão đó' (có 1 lão bệnh hoạn bị chứng thích khoe 'của quý', chết người!).

    ReplyDelete
  6. công nhận các anh chị dạy dỗ con cái thiệt nhã nhặn lịch sự :^)
    đọc học được nhiều điều hữu dụng sau này

    ReplyDelete
  7. Nói với con tránh thật xa. Nhớ đấy! A đã vài lần đi viết bài về đề tài này. Sớ lắm! Phải nhìn tận mắt, phải chứng kiến tận mắt cơ!

    ReplyDelete
  8. @a Thụy: Vâng, hàng xóm ngay nhà em có 4 đứa con hỏng cả 4 anh ạ. Ở xóm người ta coi nhà ấy như ở tận đáy cùng XH, có nhà em đôi khi hỏi thăm giúp đỡ chị ấy (bà mẹ) 1 chút.
    Bức tranh nhãn tiền, em chỉ cần nói chuyện với bọn trẻ về 'tránh thế nào' thôi.

    ReplyDelete
  9. Chị ơi, mấy cái vụ ma túy thì về Thái Nguyên nhà mình là bài học thực tế nhất, vài bữa là Dim Mei hiểu hết mọi chuyện do ma túy đưa lại liền.
    Em cũng thống nhất với chị, khi các con lớn dần thì cũng không để các con hiểu về c/s toàn màu hồng nữa, cho biết thực tế dần dần, và cách ứng xử với những điều đó nữa.

    Mà sao máy tính của em ở CQ thì lỗi suốt, ko sao viết bài và còm được mới ghét chứ !

    ReplyDelete
  10. @PTN: Ừa Thái Nguyên mình nhiều vô kể, hàng xóm ngay nhà chị ở HN đây cũng có mà.
    Có điều trẻ con dù được học, được nghe thường chỉ biết là ma túy xấu, có tác hại, thế thôi, ma túy hình thù thế nào nhiều khi không hình dung ra đâu, nên thôi cứ nói chuyện chuyên đề :D

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...