December 21, 2011

'Xúc đất đổ đi'

Tối, cả nhà quây quần ở phòng khách. Mẹ bảo: - Hôm rồi mẹ đến trường Dim Mei gặp thầy Vĩnh hiệu trưởng. Nói chuyện năm ngoái trường mình phải đi tặng hoa sự kiện, tham gia diễu hành... quá nhiều. Thầy bảo tại (lãnh đạo) Thành phố tín nhiệm cứ có sự kiện lại gọi từ chối không được, mà sắp tới lại phải tặng hoa gì đấy. Mẹ nghĩ nếu trường gọi Dim Mei cũng cần biết từ chối một số dịp kẻo ảnh hưởng đến việc học.

Dim: - Vâng, con nói với cô là lần này con không tham gia rồi.
Mei: - Sao em chưa thấy cô em nói gì.
Dim (quay qua Mei): - Lần này tặng hoa cho Tàu Khựa đấy, thôi đừng đi.

Lặng, giả vờ chăm chú thời sự trên TV. Bụng ngấm ngầm bảo dạ: - "mi thành công rồi nhá, bảo đảm sẽ có người lên án mi quá cực đoan". Dạ thưa lại bụng: - "Đồng ý cực đoan. Mà trong vô vàn cái ta chỉ cực đoan duy nhứt duy nhứt có cái này thôi. Nói cho mà biết, đây đang sung sướng thừa hưởng thành quả mà không lăn tăn áy náy gì hết, nhá" :D

p.s: Tới hôm nay đọc tin mới biết là hai bạn đã từ chối đi vụ này.

*** Vì sao?:
- CHO MÌNH
- GIẤC MƠ NƯỚC MỸ
- Có xí liên quan: VẮC XIN

32 comments:

  1. TEM
    Tem vì có những người bạn lớn tuổi và nhỏ tuổi cùng "Trí hướng". Sướng quá!
    Sắp đến Sinh Nhật bạn Dim rồi, phải nghiên kứu quà tặng thôi!

    ReplyDelete
  2. Haha, bắt gặp quả tang có kẻ sướng âm ỉ kìa. Hai đứa nhỏ này, thiệt là hâm mộ quá đó chị nhen.

    ReplyDelete
  3. đọc ké, cũng sướng lây... thix thix thix..

    [péo]

    ReplyDelete
  4. gọi là công cuộc " nhồi" của chị đã thành công :))

    ReplyDelete
  5. ha ha ha
    Dim Mei dung la con cua me Lana rui!

    ReplyDelete
  6. Thấy tụi nhỏ biết suy nghĩ vậy là mừng rồi á!

    Mấy hôm nay đọc tin tức & coi hình thấy "có đứa" dám ngang nhiên thêm 1 ngôi sao vào lá cờ Tàu Khựa mà tức ói máu lun đây nè.

    ReplyDelete
  7. Ghé thăm 3 mẹ con xí, hugs!!!

    ReplyDelete
  8. Hoan hô lòng yêu nước của Dim,Mei.

    ReplyDelete
  9. Mình cũng tán thành cái "cực đoan" của Lana, không thể tin các ông Tàu được. Dạo này TV chiếu nhiều phim hoạt hình của Tàu, ko thể cấm con xem được nhưng nếu thấy ông con mình bắt chước nói câu nào tiếng Tàu hay bắt chước điệu bộ Tàu là mình triệt ngay. Mình bảo con bao năm nay Tàu toàn xâm lược, lấn át VN, con có biết về Tàu cũng để hiểu người ta có kiểu suy nghĩ thế nào để mà đề phòng chứ không phải để thân thiết, thán phục. Biết là con còn nhỏ, có thể chưa hiểu hết, nhưng hy vọng là dần dần theo thời gian, những gì mình nhắc nhở con hàng ngày cũng sẽ đi vào tiềm thức và suy nghĩ và hành động của con.

    ReplyDelete
  10. Bạn chưa hiểu hết cái tựa "xúc đất đổ đi".
    Dứt khoát không đi. Khoái bé con xài từ "tàu khựa" rất là phe ta.

    ReplyDelete
  11. @Thanhvdgt: Vừa qua blog bên Thanhvd mới biết PCT Trung Quốc Tập cận Bình thăm Việt Nam ngày 21/12/2011 (mấy hôm rồi về trễ không coi thời sự). Đối thoại trong entry là mấy mẹ con vừa nói với nhau cuối tuần trước, thì ra là các bạn được triệu tập đi tặng hoa vụ (Tàu Khựa) này. Hai em nhà mình đều từ chối. hihi. Khoái chí lần 2.

    ReplyDelete
  12. @ilive, Sông: sướng âm ỉ hai nàng ui. Thật sự là có chủ tâm "nhồi" (khá nhiều loại vắc xin) nhưng chỉ tự hy vọng sẽ ngấm dần thôi. Tới khi được chứng kiến kết quả, sướng mê tơi :D

    ReplyDelete
  13. @Péo: khiến ai đó sướng lây là dzui rồi :)

    ReplyDelete
  14. Đọc nghe mát lòng. Hoan hô Dim, Mei. Mẹ Lana giỏi lắm.

    ReplyDelete
  15. @Thu, BeBo: hugs hugs hugs :)))

    ReplyDelete
  16. @Dã Quỳ: Nó thêm bao nhiêu kệ nó nàng ui, cái thằng gian tham bành trướng khắp bờ bụi í mà. Có điều là đất nhà ta ta giữ (giữ sao thì chưa biết, nhưng cứ phải nghĩ là giữ đã, hị hị).

    Tối qua viết viết bốt bốt, bạn Mei ngồi bên đọc ké rồi bảo "con cũng không đi, thế là bạn Dung phải đi thay con, bạn í không ở đội tặng hoa mà phải vẫy cờ".
    May quá Dim Mei không tham gia :))

    ReplyDelete
  17. @AK7: Hoan hô hoan hô thật. Nhìn thấy hình mấy bạn nhỏ VN vẫy cờ Tàu Khựa trên BBC mà tự thầm "may quá" :D

    ReplyDelete
  18. @Hoàng Ly: Cứ nói dần, không phải 'lên lớp' mà như những câu chuyện hàng ngày, hoặc những câu bình luận khơi khơi..., vậy mà ngấm đó Hoàng Ly ơi. Như vụ này Lana hơi bất ngờ mà sướng lắm í.

    ReplyDelete
  19. @Đỗ: Là các cụ có câu nói "Ghét xúc đất đổ đi", í là ghét lắm lắm giống như nhìn thấy là muốn cầm cây chổi quét hất đi í anh pác à.
    Bác Đỗ đọc bài trước (nước Mỹ) thì mẹ Lana nói với các bạn í vẫn xài từ "Trung Quốc" tránh từ 'Tàu' (sợ làm chạnh lòng bà con gốc Hoa ở Chợ Lớn vốn là 'ba Tàu' vốn không liên quan đến Trung Hoa đại lục). Nghe bạn í tự có từ 'Tàu Khựa' mẹ Lana khoái quá :D

    ReplyDelete
  20. @Trăng: Gọi là thành công. Mừng chung nha dì Trăng.

    ReplyDelete
  21. Hoan hô cả ba mẹ con!
    Nhờ "tinh thần giác ngộ" cao mà thoát được vụ vẫy cờ 6 sao. Mấy em bé và cô phát thanh viên VTV xinh xắn dễ thương thế mà bị gắn vào hình ảnh lá cờ Tàu, phản cảm quá.
    Vụ này cả thế giới cười VN ta thối mũi, nhục!

    ReplyDelete
  22. @HAT: Có cảnh giác gì đâu, mà tớ có biết tí gì về vụ TQ sang với cờ với quạt đâu mà cảnh giác. Đơn giản là tớ ghét nên chích vắc xin cho các bạn Dim Mei ngấm dần. Tới hồi các bạn í ngấm, thấy không thích đi thì các bạn í tự từ chối không đi. Hóa ra tránh được vụ lên hình hâm đơ. Thật là 'sống đơn giản cho đời thanh thản'. hihi.

    ReplyDelete
  23. Lana ơi, lo xa quá.Sao không để bọn trẻ lớn lên vô tư tự nhiên và sự hiểu biết của chúng cũng lớn dần theo chúng. Và sau này chúng sẽ tự có những chính kiến riêng của mình mà. Những định kiến cá nhân thì có nên áp đặt sang cá nhân khác không cho dù đó là con cái mình? Khi bọn chúng còn nhỏ vết hằn sẽ sâu lắm đấy và sau này nếu muốn sửa sẽ rất khó.Quan hệ giữa hai nước là tầm vĩ mô phụ thuộc rất nhiều vào chính trị. Trước đây nước Mỹ và Pháp là kẻ thù của VN bây giờ là bạn đấy thôi.Còn đã là nhân dân thì ở đâu cũng có người này người kia và đã là người dân thì người ta đâu có lỗi trong mối quan hệ chính trị của hai nước. Sau này nhỡ đâu các con của em có đi ra thế giới chả lẽ cứ gặp bất kỳ người TQ nào cũng nhìn họ thiếu thiện cảm như nhìn kẻ thù sao?Mình nhìn họ với ánh mắt như vậy mà không cần biết họ là người thế nào sao?
    À, mà mọi người tìm hiểu thêm thông tin về lá cờ TQ đi nhé. Lễ tân nhà nước VN không tệ như mọi người nghĩ đâu. Trước đây cờ TQ là 4 sao nhỏ một sao lớn. Nhưng bây giờ TQ tuyên bố Đài Loan thuộc TQ nên thêm vào một sao nhỏ nữa đấy.

    ReplyDelete
  24. @Lân11: Chị ơi là 'vắc xin' thì không phải là xa chị ạ. Nhiều điều em cứ nói dần với Dim Mei từ bây giờ như nói chuyện để ngấm dần chứ khi các bạn lớn hẳn thì điều chỉnh suy nghĩ của các bạn í không dễ nữa đâu :)

    Em thừa nhận cực đoan vụ này mà, nhưng em có lý do và sẽ không đổi chừng nào TQ còn tìm cách chiếm đất chiếm biển chiếm vùng trời láng giềng (công việc của em có tí liên quan vùng trời quốc gia chị ạ). Nói với DM em cũng nói ("Giấc mơ nước Mỹ") là cá nhân người TQ có thể nhiều người tốt tài giỏi, nhưng văn hóa 'hàng giả, độc hại' và chính sách bành trướng của đất nước ấy thì nhất định cần hiểu biết.

    Vụ cờ TQ, em ghét TQ đến 'xúc đất đổ đi' nên chẳng quan tâm mấy sao mấy sao, chỉ thấy khoái chí là Dim Mei không có mặt vào cái vụ ùm xùm.
    Nhưng em vừa thử sợt google tìm wikipedia tiếng Anh "Chinese Flag" thấy vẫn cờ 5 sao. Đổi cờ quốc gia là sự kiện trọng đại sao lại 'lặng lẽ' thế?. TQ không công báo rộng rãi mình sao đi giải trình cho họ? Biết trong bụng chính quyền TQ đó là thêm Đài Loan, hay Tây Tạng, hay cái gì khác nữa.
    Nói chung là kệ thôi, chỉ phì vào cái bụng bự lấn bẩn đất láng giềng. Chị không ghét em ghét (thừa nhận lần 2), hihi.

    ReplyDelete
  25. noel ấm áp tình thương nha 3 chị em!

    ReplyDelete
  26. ˛ ˚ ˛ ˚ ˛ •˚ • 。 ° • 。 • ˚ ˚ ˛ ˚
    ˛ 。° 。 ° 。˚ ˛ • ˚ ˚ ˛
    *★Merry★* 。 • ˚ ˚ ˛ ˚ ˛ • •
    。★Christmas★ 。* 。° 。 ° ˛
    ˚˛ * _Π_____*。*˚ ˚ ˛ ˚ ˛ •˛
    •˚ *//______/~\。˚ ˚ ˛ ˚ ˛ •˛
    • ˚| 田田 |門| ……………...R

    ReplyDelete
  27. Lana: tớ nói "giác ngộ" chứ không nói "cảnh giác". Đồng ý với sự hơi "cực đoan" của cậu! Mình không dạy tụi nhỏ ghét tất tần tật những thứ gì thuộc về TQ (hì hì bố con tớ vẫn lôi Tam Quốc ra đọc suốt), nhưng phải cho chúng biết những điều tệ hại mà người ta hay ỉm đi. Chọn lựa quyết định lại là việc của mỗi người, thực tế là không có sự "áp đặt" như Lana11 nói đâu.

    ReplyDelete
  28. Bản lĩnh đấy chứ! Giống em! Hì

    ReplyDelete
  29. @.g.u.y: Many thanks. Noel an lành và Năm Mới nhiều may mắn (có TY mới luôn đi) ha guy.

    ReplyDelete
  30. @Thankvd: Merry Christmas n a Happy New Year 2012!

    ReplyDelete
  31. @HAT: Ừa, cả nhà tớ mê Bao Công. Mấy bữa nay cứ 8h tối vẫn theo thói quen tụ tập trước TV chờ anh Bao đen xuất hiện, hóa ra đã hết, anh đã bái bai, thế là ngẩn ngơ :D
    Hoàn toàn ưng cái còm của cậu. Thanks.

    ReplyDelete
  32. @a Thụy: Con nhà tông không giống lông cũng giống tí cánh ạ, hihi.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...