March 12, 2012

ai lên Tây Bắc (2) + kết giỏ

Thật là không biết bắt đầu từ đâu và kể chuyện gì, dù đến mỗi điểm dọc chuyến đi lại có bao nhiêu chuyện để kể, để chia sẻ, ít nhất là với Giỏ thị, với bạn hiền ghé blog, với hai cô bạn tình nguyện viên Giỏ mình thật nhiệt tình dễ thương, đăng ký đi rồi đến ngày cuối đành ở nhà vì không thể theo đoàn, tối ngày kêu tiếc lắm Lana kể chuyện đi cho tụi em hóng với.

Để dễ hình dung, nhà mình tưởng tượng thế này: Gánh hàng đi đến ba điểm trường tại ba xã Tả Gia Khâu (Mường Khương), Pa Cheo và Sàng Ma Sáo (Bát Xát) đều thuộc vùng núi tỉnh Lào Cai. Tại mỗi xã có một điểm trường chính và từ đây tỏa ra các điểm trường cắm bản: TGK 9 điểm, Pa Cheo 6 điểm và SMS có 12 điểm bản. Các trường chính thường được trường xây, có điện, có nước (phập phù, nhưng có), và đường ô tô đến tận nơi. Điểm bản thì khỏi nói, đường xá cheo leo, xa hút, đoàn phải báo trước để nhờ các thầy cô bố trí huy động người chở giúp hoặc dẫn đường vào bản. Rất nhiều điểm trường bản không điện, nguồn nước khó khăn, thiếu giáo viên, trường lớp tạm bợ, cuộc sống nghèo, những đứa trẻ bên đường lấm lem.

Hai xe chở hàng đi trước để đưa hàng đến các điểm trường chính. Người thì ngoài một số chủ chốt của đoàn (Thủy Sống Chậm, Tuấn HAT, chị Thùy Linh...) và các chủ tình nguyện 'bao' xe là đi suốt chuyến tới cả ba điểm, còn lại đi theo kiểu tiếp sức, mỗi nhóm phụ trách chính một điểm xã. Nhóm đi Tả Gia Khâu xuất phát trước, về trước. Nhóm này có vợ chồng bạn Ma Xó, bạn Hà Bánh mì, và một số tình nguyện viên.

Lana và ba bạn gái Hương OceanMedia và Khanh + Thu WHO đi tàu đêm lên Lào Cai sau rồi bắt xe đò vào Sapa cặp đoàn vào Pa Cheo và Sàng Ma Sáo. Tới Pa Cheo, Lana muốn đi thăm lại điểm bản Hán Nắng, cũng lại là tên có kinh nghiệm rồi nên Thủy SC (vừa là trưởng gánh vừa phụ trách Pa Cheo) phân công Lana một mình đi Hán Nắng luôn. Thầy giáo Minh dạy cấp II Pa Cheo là người chở xe máy Lana vào Hán Nắng lần trước, thấy đoàn lên đã gọi liền "lần này cô Lana có lên không ạ? cô đến Pa Cheo thì gọi em sẽ ra đón cô".
Minh nhà ở một thị trấn cách Pa Cheo 40km, học ra trường là lên dạy cấp II ở đây mới được hơn nửa năm, chưa có gia đình. Minh bảo khó kiếm người yêu lắm cô, em cứ ở biền biệt trên này mấy tuần mới về nhà một lần. Hồi đầu mới lên nhận công tác tưởng mình không trụ nổi, thế rồi gắn bó, yêu nghề, cũng quen.
Lần này đến Pa Cheo Minh lại nhận chở lên Hán Nắng, cùng mình và các cô giáo Hán Nắng chia quà, chơi với bọn trẻ mầm non và tiểu học xong rồi lại chở mình về trường chính. Mình biết lý do để mình thấy gần gũi và muốn quay lại nơi này ngoài bọn trẻ chính là các thầy cô, là tình người miền núi, giản đơn mà ấm áp chân thật đến nao lòng như vậy.

Trời bữa đó nắng mới, bọn trẻ nhìn đỡ rét, tung tăng rất yêu. Ở Hán Nắng có cô giáo Liên tre trẻ dạy mầm non, nhỏ nhắn và hiền, chưa có người yêu, mình bảo: Cô giáo Liên mà thương thầy Minh, đám cưới thế nào chị Lana cũng lên tận nơi. Chị hứa.
Trường Mầm non ở kế bên tiểu học, bữa trưa có cơm thịt của bác Tuấn, cái bụng bọn trẻ ấm hơn nhiều

Vườn rau tăng gia xanh mướt của các cô giáo cắm bản Hán Nắng phụ chung 'Cơm có thịt'. Cô giáo Liên mặc áo đỏ

Chia kẹo, dặn dò lít nhít mầm non xong, mình qua bên Tiểu học. Ghé vào lớp 4 tìm cô bé địu em đi học mình gặp lần trước, không thấy. Hỏi thăm cô giáo, cô bảo hôm nay em nghỉ, không rõ vì sao. Có điều gì như nuối tiếc.
Rồi mình qua lớp 3. Vẫn những cô bé cậu bé ấy. Vẫn chiếc cặp lồng ấy. Vẫn chỉ có cơm trắng. Về, lòng cứ ám ảnh mãi về những chiếc cặp lồng lắc lư chút cơm không nguội ngơ đi học, đến nỗi, bài đầu tiên mình mở blog khi về là muốn viết về những chiếc cặp lồng, mà lại thôi, cất sau.

Tiểu học Hán Nắng hôm nay có quà là mỗi bạn một áo ấm (cũ nhưng còn tốt), khăn ấm, và một bộ pijama mới rất xinh của Gánh Hàng xén gởi tặng. Ôi chao là thích. Sân trường ấm nóng, mình phải lột bỏ cái áo pull dài tay và mặc quần lửng, vậy mà bọn trẻ nhận áo là mặc vô liền, xúng xính. Niềm vui giản dị tràn vào lòng mình...
Em bé Hán Nắng với cặp lồng cơm của mình đang ôm chặt chiếc áo khoác màu vàng gà con vừa được nhận, đứng thứ hai từ phải qua

Về coi lại hình mới phát hiện ra áo ấm hơi dài rộng lại tốt vì giúp che được phần nào những ống quần đã thủng gối hoặc rách toạc

Rất ngại chụp những hình kiểu 'trao trao khoe khoe' dư lày, nhưng tủ thuốc cho các điểm trường lần này thật sự là gói hàng rất hữu ích, lại là công của nhóm này và bạn Khanh WHO, mình chỉ làm 'anh Kim Đồng' trung chuyển, nên 'chụp hở, ok, chụp' :D

-------------------------------------------------------------------------
Việc cần làm: Tổng kết Giỏ thị, update đến 12/3/2012

1) Ngăn Áo ấm:
*** Thu: Tổng thu tính tới 12/03/2012 là 750 USD + 35,437,000 vnđ, tương đương 51,037,000 vnđ (1), cụ thể:
+ Đợt áo ấm Tết cho trẻ SMS còn lại 250 USD + 14,130,000 vnđ.
+ 2,000,000 vnđ tiền xe chuyến trước dự chi, được chủ xe ủng hộ không thu tiền
+ 500 USD + 19,307,000 vnđ do các bạn:
Hoàng Ly (HN), Nhóm bạn Cap-BM-Thy-mẹ Bợm, Phụng - Pat, Trăng Quê, Quỳnh Ni (ĐN), Ngọc - Dũng (Melbourne), nhóm bạn Linh webtretho, Capre Diem, Đỗ Quyên (HN), nhóm OceanMedia, Khanh TSN, và một bạn chưa rõ tên (chi tiết chuyển tiền: 'IBVCB.0803120166785001. ung ho quy Gio thi).
Phần chi tiết từng số tiền cụ thể, theo 'thỏa thuận' của Giỏ thị, Lana gởi theo file excel qua email chung tới những cổ đông của Giỏ. Bà con mình check hộp mail mà mỗi người đã dùng để liên lạc với Lana khi chuyển tiền về Giỏ nha.

Xin hỏi có ai góp thị thơm giúp Giỏ mà không thấy tên ở đây hoặc không nhận được email chung của Giỏ làm ơn nhắn qua comment hoặc email cho lana.nguyen2@gmail.com để cùng check nha, phòng khi sơ sót khi chuyển tiền hoặc ghi nhận bị thiếu.

*** Chi: Đợt này ngoài quần áo cũ trẻ em do một số bạn trong nhóm ủng hộ, Giỏ thị đã góp vào Gánh Hàng Xén lên Bát Xát vở + đồ dùng học tập cho 575 học sinh tiểu học SMS + đồ làm bếp cho 12 bếp Mầm non SMS và 9 bếp Mầm non Tả Gia Khâu. Những điểm này đang được Quỹ "Cơm có thịt" hỗ trợ tiền lo bữa ăn trưa đều đặn cho các bé. Gánh hàng mang thêm đồ làm bếp để phụ giúp và động viên các cô cùng chung tay giúp bữa ăn đều đặn mỗi ngày cho trẻ. Như vậy thì giúp được nhiều hơn là một gói cơm hay một manh áo, một lần.

Cụ thể chi (Lana đã gởi file excel qua email chung Giỏ thị) như sau:
- Phần đồ dùng học tập cho các con SMS (mua được giá đại lý chính thức của Hồng Hà và Thiên Long, số lượng nhiều và khi biết mua cho trẻ vùng cao đại lý còn khấu trừ thêm phần trăm nữa):
+ bạn Cún Bông (thuyhang5678 at gmail_com) mua 3480 bút bi và bút kim Thiên Long, 45 hộp sáp màu, 40 ram giấy A4 hết 9,132,000 vnđ;
+ bạn Đỗ Quyên (doquyen214 at yahoo_co_uk) mua 2000 cuốn tập Hồng Hà 48tr, 150 bộ viết chì + gôm + 20 gọt viết chì, 575 bộ thước kẻ - ê kê 4 món, 50 hộp phấn không bụi cho thầy cô, tổng cộng hết 12,004,500 vnđ;
- Phần đồ bếp cho TGK và SMS:
+ bạn Cún Bông (thuyhang5678 at gmail_com) mua toàn bộ số chậu nhôm / chậu nhựa / rổ, rá nhựa cho 9 bếp MN TGK và 11 bếp MN SMS hết 4,179,000 vnđ; 9 bộ dao cho MN TGK hết 675,000 vnđ; 23 bình đựng nước uống 20l hết 966,000 vnđ;
+ Cô Quỳnh MN SMS (mnsangmasao at gmail_com) đặt mua 12 bộ dao-thớt cho MN SMS, 30 nồi chia cơm canh, 12 + 2(bổ sung) thùng chứa nước sạch 180l + 200,000 vnđ tiền vận chuyển, tổng cộng hết 8,420,000 vnđ;
- Lana (lana.nguyen2 at gmail_com) mua 23 phần hộp kim chỉ cho MN TGK, MN SMS và hai nhóm nội trú tiểu học (kéo cắt vải, kéo bấm, kim(s) + chỉ(s), nút áo/ quần, thun, khóa kéo, ghim băng...) hết 1,526,000 vnđ.

Tổng chi là 36,903,000 vnđ (2),
*** Hiện trong "ngăn Áo ấm" còn số thị là (1) - (2) = 14,134,000 vnđ (3).

Cảm ơn bạn hiền thật nhiều. Giỏ thị mình cùng vui vì những trái thị thơm thảo đang góp phần làm một điều gì đó có ý nghĩa, và hiệu quả, dù nhỏ thôi.

2) Ngăn "Giỏ thị cho Cơm thịt" xin mở lại đón thị cho kỳ thứ 3 (Lana sẽ gom Giỏ gởi qua Quỹ Cơm thịt vào đầu tháng 4/2011). Hiện trong ngăn "Giỏ thị cho Cơm thịt" đang có 340USD + 5,581,000 vnđ (4) (giữ giùm các bạn chuyển theo năm, trong đó phần giữ lại cho kỳ 4 là 170 USD và 600,000 vnđ)
.

ai nhà mình cần lại thông tin TK của Giỏ email cho Lana nhé lana.nguyen2@gmail.com.
Mến nhiều
.

*** Có thể bạn muốn đọc:
- "CƠM THỊT", GÁNH HÀNG XÉN, VÀ GIỎ THỊ
- ganhhangxen: "Báo cáo tổng kết phiên chợ Tả Gia Khâu - Pa Cheo - Sàng Ma Sáo"
- EM CHÀO CHỊ NA

29 comments:

  1. Replies
    1. Nàng ui còm men nhiều dấu phẩy dấu chấm quá :)

      Delete
  2. Replies
    1. @Phụng: Làm sao bạn Pat đọc được nhỉ ;)

      Delete
  3. Replies
    1. @Đỗ: anh pác mà ở đây, sa chân đi 'Cơm thịt' một lần rồi thì còn mắc hơn Lana nữa. Thật.

      Delete
  4. Thích các "ngăn" của giỏ nhà chị quá. Cho em chơi với :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thích thì nhảy vào gỉo đi thôi, còn chần chờ gì nữa Ma Xó ui.
      Hương (Thu)

      Delete
    2. @Ma Xó, Hương: Thích là vui rồi. Mà MX sẽ thích thôi, Giỏ thơm thảo mà :)

      Delete
    3. Em có 1 khoản hàng tháng gửi vào cơm thịt, 1 khoản khác cho gánh : mua đồ trên chợ, tham gia đóng góp cho các chuyến đi... Tình hình này em góp qua giỏ thị cho nó tập trung. Thích kiểu của giỏ thị : nhận 1 hoặc vài món. Gọn nhẹ, dứt điểm. Bao giờ sắp đi chuyến mới, em góp qua giỏ thị nhá

      Delete
    4. @Ma Xó: Thía thì còn gì bằng. Vụ này chị Lana sẵn sàng bưng Giỏ mở sẵn tới tận nơi, hihi.

      Nói vậy thôi, đợt rồi Ma Xó quá nhiệt tình, cả nhóm ghi nhận. Cảm ơn Ma Xó thật nhiều. Mà chị cũng run bắn vụ xe nữa. Lúc Ma Xó gọi về chị phải trấn tĩnh mất một lúc đấy.

      Delete
    5. he he, em tai nạn hoài nên...quen luôn rồi. Đang có 1 vụ buôn lậu với bà L, xong vụ này em quay qua chơi với giỏ thị nhà chị nhá. Quyên dần cho dịp khai giảng là vừa chị ơi!

      Delete
    6. Ma Xó này, cậu cho tớ theo với. Kết Ma lắm í. Sang nhà thăm Ma đây. Ngưỡng mộ !

      Delete
    7. Bác Từ Tâm,

      Cảm ơn cảm tình của bác dành cho Ma Xó. Tiếc là mang thân Ma Xó, nên chả có nhà cửa gì. Lại hay lê la + ham chơi, nên có cái gì để quyên góp cũng định gửi vào chỗ tin cậy là chị Lana cho khỏi rơi mất. Bác Từ Tâm mà cùng hội cũng thuyền, sao cũng có ngày gặp nhau mà.

      Chúc Bác mạnh khỏe :)

      Delete
    8. @Ma Xó: Thế này có khó từ chối không cơ chứ :)
      Cũng phải thú nhận là Giỏ thị chỉ là cái Giỏ gọn gàng của một nhóm nhỏ, chị Lana biết mình sanh ra không giỏi 'bao thầu việc lớn' nên sức sao làm vậy thanh nhàn thôi, thấy quá ồn ào là ngài ngại :)
      Ma Xó nhiều thời gian mạng, mở Blog đi.

      Delete
    9. Em mà mở để thành...cái giỏ như chị à? Vác tù và mệt lắm, em nhường chị tất

      Delete
  5. Em có con bạn, cứ nhắn tin thì nó cứ nói iu em, rồi em iu nó tá lả. 1 bữa chồng đọc được, mặt mũi phừng phừng, ha ha....

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Phụng: Kiu bạn í nói tiếng Việt đi, tiếng Việt đại từ nhân xưng rắc rối nhưng trong trường hợp này thì tốt vì đỡ nhầm :)

      Delete
  6. Thương các ngăn của giỏ Thị lẫn ng` giữ giỏ và cả những quả thị đã góp vào đấy nữa!

    hugs & kisses all!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình lấy kisses, hugs nhường cho chị Lana

      Delete
    2. @Ma Xó cứ đề đạt, phần này để Dã Quỳ quyết :)

      Delete
    3. Ơ, có bao nhiêu cái kisses cho mọi ng` mà anh chàng Ma Xó này giành phần cả thì những ng` khác mất phần à ?? Thôi nào, chia bớt lại đi chứ Ma :))

      Chị Lana lấy lại bớt kisses của Ma Xó đi nhá, em chia đều cơ!

      Delete
  7. Minh xin "hy sinh" nhuong phan kisses cua minh cho Ma Xo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :)*** to my beloved Thu

      Delete
    2. Ma Xó đâu, không vô mà nhận quà nhường. Tham vừa thôi nhá.

      Delete
    3. Em copy lại rồi, bữa nào 2 bạn này về VN chơi em đòi cho đủ luôn. Về chậm ngày nào em tính lãi ngày đó. 2 con nợ :
      1. DQ
      2. Kiss Donor

      Delete
  8. chào cả nhà
    chào hĩu nghị bác Ma KXó

    Bác Ma iên tăm, em để dành kisses vượt chỉ tiêu để donor đó bác. Bác Ma áp lãi suất kịch trần cũng hông sao. Em hong bít, lúc đó bác Ma sẽ đòi em hay là em đòi bác Ma "trả nợ" nữa? Ngưỡng mộ bác Ma âm thầm làm từ thiện nha. bác được nhiều fan thick quá ha:) (điệu này chắc dzui quá, tối khỏi ngủ được lun)

    ReplyDelete
  9. Hay lắm,anh chỉ cho em cách làm thanh menu như kia được không?

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...