March 16, 2010

ĐỐI THOẠI TÌNH HUỐNG

Mẹ: - Mấy hôm nay trên báo mạng nói nhiều đến clip nữ sinh đánh nhau, Dim Mei đọc chưa?
Dim: - Con đọc rồi ạ.
Mei: - Con chưa. Đâu mẹ?
Mẹ: - Để mẹ lấy cho Mei đọc nhé.
Mei: - Vâng, con đọc xong rồi, thế còn clip đâu mẹ?
Mẹ: - Con chờ mẹ nhé. Để mẹ tìm một trang khác.

Con xem, 3 mẹ con cùng xem. Bạo lực đến khó chấp nhận. Mẹ muốn các con đọc cả những bài ý kiến về chuyện này nữa cơ: gia đình, nhà trường, đạo đức học sinh, thái độ của các em ngồi xem bạn bị đánh. Mẹ khó chấp nhận quá các con ạ.

Mẹ: - Cái chị đánh người này đã bỏ học rồi, chắc chắn là hư, không được dạy dỗ. Nhưng ngoài ra ở đây còn có 3 bạn ngồi xem - 2 bạn nam một bạn nữ. Không những thế, khi clip này bị phát hiện, các bạn này còn chối là không biết bạn đánh và bạn bị đánh. Đến khi công an vào cuộc thì mới phải khai thật.
Mẹ đọc một bài khác trên diễn đàn học sinh có bạn bảo ở trường nào cũng có nhóm các bạn 'đầu gấu', hơi tí là đánh các bạn khác, nhiều khi chỉ vì học giỏi, làm cán bộ lớp, mách thầy cô giáo các bạn phạm lỗi... cũng bị đánh. Trường Dim Mei có thế không?
Dim, Mei: - Không ạ.
Mẹ: - Ừ, mẹ cũng tin là trường Ng.S. không có. Lớp ít học sinh và các thầy cô quan tâm theo sát nhắc nhở như lớp các con thì khó có chuyện xấu như thế. Mẹ chỉ mong các con luôn được học ở môi trường trong lành, nề nếp. Sang năm trường lại tăng học phí, mẹ mong đừng quá tầm mẹ lo để vẫn ráng cho các con được học ít nhất là hết cấp 2 ở trường.
Dim bắt đầu lớn rồi. Con có một số bạn đã chuyển đi các trường khác, nên mẹ nhắc con chơi với bạn nhớ phải chọn các bạn nề nếp chăm ngoan ham học để chơi nhé. Vì các bạn xấu thì lại giao du với người xấu. Dù bạn ấy có tốt với riêng con thì con cũng khó tránh khỏi nguy cơ gặp gỡ hay bị ảnh hưởng bởi những người xấu mà bạn ấy chơi cùng. Những tai họa như bạn bị đánh trong clip này khó lường trước được con ạ.
Các con cũng nhớ không nên ra đường khi không cần thiết, và đừng đi đến những chỗ vắng vẻ dễ nguy hiểm nhé.

Thế bây giờ mẹ ra câu hỏi, nếu gặp chuyện đánh nhau như ở clip này trong trường hoặc ngoài phố, các con sẽ làm gì?
Dim (trả lời ngay): - Dạ vào can và nếu không được thì chạy ra ngoài báo cảnh sát.
Mei: (im lặng/ hoặc là Mei nói gì mẹ không kịp nghe và ghi nhớ nữa mới chán chứ)
Mẹ: - Không con ạ. Không thờ ơ là rất đúng, nhưng các con đừng vội vào can. Những người đánh nhau thế này họ đang rất hung dữ, các con đừng vào can trừ khi thật hãn hữu lắm vì như thế rất nguy hiểm cho các con. Các con nhớ là phải bảo vệ an toàn cho bản thân. Việc tốt nhất là các con hãy kín đáo gọi cảnh sát 113, hoặc chạy đi gọi người lớn gần đó. Và nhớ là phải kín đáo đừng la to hoặc để họ biết, nếu không có thể lại bị họ đánh lây đấy. Nếu ở trường thì các con gọi thầy cô, nhưng cũng cần kín đáo nhé.
Dim, Mei: - Vâng mẹ ạ.
---------------------------

Ăn cơm tối xong, Mei bảo: - Mẹ ơi con muốn ra hiệu sách. Con cần mua vở.
Nhà sách gần, mình hay đi bộ nhưng hôm nay trời mưa mẹ chở con đi xe máy. Chị Dim cũng muốn đi cùng luôn. 3 mẹ con trên 1 chiếc xe. Đầy kín. Nhưng mẹ thích những lúc đi xe lắm. Mẹ hay nói chuyện với các con khi đi xe, rất hay.

Dim: - Mẹ ơi hôm nay con được 4 điểm 10. Hai điểm 10 anh sao và 2 điểm toán anh sao (Math in English *, toán học bằng tiếng Anh/ sao= star * chỉ giờ của giáo viên người nước ngoài).
Mẹ: - Dim giỏi quá. Mẹ có mệt mấy mà cứ nghe thế này thì mừng như được uống thuốc bổ rồi.
(mẹ vui vì điểm hai phần thì vui vì cách con mang điểm về khoe mẹ mười phần, xây ý thức là quan trọng nhất).
Mei: - Mẹ ơi nếu cuối kỳ con được các môn đều 10 thì mẹ có thưởng nhé?
Dim: - Nếu Văn cuối kỳ con được 8 thì mẹ thưởng mẹ nhé?
Mẹ: - Tất nhiên rồi. Nếu cuối kỳ mà Dim Mei được kết quả tốt thì mẹ thưởng to chứ. Mẹ sẽ tiết kiệm tiền từ bây giờ.
Mei: - Mẹ ơi nhưng nếu con được các môn đều 10 thì cô giáo cũng có thưởng. Cô Y. bảo ai được các môn đều 10 cô sẽ có phần thưởng đặc biệt (cô Y. = cô giáo chủ nhiệm Mei)
Mẹ: - Ôi thế thì mẹ lại phải cạnh tranh với cô rồi :)
(hình sưu tầm)

*** Entries cùng hệ:
- DÙNG VŨ KHÍ NÀO
- VẮC XIN TUỔI DẬY THÌ
- CON MÈO ĐẶT CHÂN LÊN TẤM THẢM NHUNG
- TRÒ CHUYỆN CÙNG CON

21 comments:

  1. Những mẫu đối thoại rất nghiêm túc nhưng thắm đượm tình mẹ con, Lana có cách dạy con hay ghê, học được từ bạn rất nhiều chỉ qua những mẫu ĐT nhỏ này.

    ReplyDelete
  2. Có 3 chuyện bác Thụy muốn nói:

    Chuyện thứ nhất là Dim học giỏi lắm. Quá giỏi nữa là khác. Bác rất khoái. Hì hì1 Khen cả Mei cũng học giỏi nữa. Tuy nhiên, Dim cố gắng môn văn nhé! Văn cần cho cuộc sống, cho học tập, cho phấn đấu và thành đạt sau này lắm đấy.

    Chuyện thứ hai là chuyện cái video clip. Lời khuyên của mẹ Lana rất là hoàn hảo. Chống chọi với cái xấu cũng phải khéo léo và khôn ngoan. Nếu không, cái xấu vẫn còn, vẫn phát triển, mà mình thì lại bị hại đấy. Phải khéo léo. Cứ làm theo mẹ Lana là chuẩn đấy.

    Chuyện thứ 3 là con gái đánh nhau. Con trai đánh nhau đã đáng chê rồi, huống hồ con gái. Nhưng các nhà báo đưa tên thật các bạn này lên báo, bác cũng chẳng thấy hay tí nào. Vừa com bên nhà VuPundit đấy.

    ReplyDelete
  3. Oài, chị gái setup lại com qua cửa sổ lằng nhằng thế? Hic...
    Em cũng thấy chị dạy con chuẩn cực luôn. Vote cho mẹ Oanh điểm 10* Hí hí...

    ReplyDelete
  4. Bác Thụy nói chuyện cứ như bố vợ tương lai của các cháu ấy :)

    Chị Lana set up cái comment xuống cuối của entry thì tiện hơn ạ.

    ReplyDelete
  5. @BeBo: Lana cũng học được nhiều từ bên nhà BeBo. Cảm ơn thế giới Blog, mình cùng chia sẻ mẹ BeBo nha.

    @Titi: Các bà mẹ vote cho nhau nhỉ? hì hì. Chị thì chờ bữa nào lại cho Chị DM và Tí giao lưu để rèn luyện tính kiên trì chiều/ lựa em cho chị Dim chị Mei :)

    ReplyDelete
  6. @Lvu, Titi: Đổi qua cửa sổ pop up này vì Blogger hay lỗi, làm mất công người còm quá, chị cảm giác hình như cửa sổ pop up này ít lỗi hơn. Chị tiếp thu, set lại bây giờ đây, nhưng nếu lại lỗi thì mọi người nói giúp chủ nhà biết nhé.
    Cheers.

    ReplyDelete
  7. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  8. @BaoCong: Xin lỗi tôi phải tạm xóa comment của bạn vì ngôn ngữ không phù hợp.

    ReplyDelete
  9. @Bác Thụy: Cảm ơn bác Thụy rất nhiều ạ. Nhất định Dim Mei sẽ được đọc 3 điều bác Thụy đã viết dặn. Cái Entry này hơi dài dòng, câu cú không chau chuốt là vì mẹ Lana phải viết thật đúng từng câu của đối thoại, không thêm bớt đấy ạ. Dim Mei đã lớn và hay đọc mà. Em viết một phần cũng để cho Dim Mei anh ạ.

    ReplyDelete
  10. Ôi, cô Giang cũng ước mong sau này em Bống, em Cua học giỏi như chị Dim vậy đó. Chị Dim dạy các em với nha :*

    ReplyDelete
  11. Cái clip ấy hôm quá Phú cũng phải bảo vợ nói chuyện với con gái. Các cháu học giỏi quá, đáng khen, đáng mừng

    ReplyDelete
  12. Vài năm nữa ba mẹ con ra đường người ta gọi là ba chị em :D

    ReplyDelete
  13. @Mẹ C&B: Bữa nào cuối tuần cô Giang và các em tụ tập chung với chị DM và mẹ con cu Tí nhé. Chị Mei thích em bé lắm.

    @ĐHP: Mình thấy nói chuyện với con nhân những câu chuyện thực tế rất có tác dụng. Thật ra trước đây mình cũng ít để ý chuyện này, cứ đọc, nghe rồi để đấy mình biết thôi.

    ReplyDelete
  14. @LU: Cô LU mà về HN Dim Mei dễ gọi bằng chị lắm vì trẻ và xinh quá.
    :)

    ReplyDelete
  15. Lvu: Hì hì! Hình như bạn viết nhầm. Lẽ ra phải là bác Thụy nói chuyện cứ như bố chồng tương lai của các cháu. Bố chồng chứ không phải là bố vợ, đúng không? Các cháu gái mà!

    ReplyDelete
  16. Dạy con thời nào cũng khó, nhưng thời này em thấy thật khó hơn nhiều, đáng khâm phục những bà mẹ như Lana. Mong và tin là các cháu luôn học giỏi, ngoan và có bản lĩnh như mẹ cháu.

    ReplyDelete
  17. @Lvu: Bác Thụy hoàn toàn có thể trở thành bố vợ của TS Lừng. Con gái của bác Thụy đã tốt nghiệp đại học, thông minh, giỏi giang, hơi bị xinh.
    @Lana: Lana khuyên con không nên can đám đánh nhau là đúng. Chạy (bí mật) đi báo công an, báo người lớn là giải pháp logic.
    @Bác Thụy: Lừng nói không sai đâu anh, có ý cả đấy.

    ReplyDelete
  18. Hic hic, đọc còm của anh Thụy mừng tưởng sắp được làm sui gia với anh Thụy, đọc đến còm của VMC thì... xịt, có vẻ như ý là ghép với bạn Lừng cơ :)

    @Gấu: Cảm ơn chú Gấu động viên. Việc dạy con chị Lana vừa làm vừa học, học được cái gì hay thì chia sẻ lên đây đấy, còn vài cái chưa tốt thì chưa khai báo :)

    ReplyDelete
  19. Lana: Hì! Con lớn của anh là con gái. Chứ nếu là con trai, bác Thụy bàn với mẹ Lana xin một cô. Sẽ bắt chúng nó phải iu nhau. Không nghe, oánh chít! Hì!

    VMC: Hà hà! Hóa ra là Lvu nói là ý như vậy!

    ReplyDelete
  20. Lana cho bác Bí tham dự lớp học này với nào.

    ReplyDelete
  21. Bác Bí ơi lớp học của Lana hay cà phê cà pháo, vừa học vừa chơi lắm bác có chịu không?
    :)
    @Anh Thụy: Để em chạy ù qua nhà anh lục kho xem có bài nào 'hôn nhân sắp đặt' không :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...