September 13, 2010

Thế có buồn không

1. Răng Dim
Cuối tuần đưa Dim đi khám răng. Khám xem có vấn đề gì không thôi chứ chẳng có nguyên nhân triệu chứng gì. Cái này là nhờ kinh nghiệm của em Mei. Đơn giản là răng sữa của em Mei cứ chây ì không chịu rụng thay nên toàn phải đi phòng nha để nhổ. Mỗi lần như vậy nhân tiện BS khám cả hàm cho luôn, có vấn đề gì - chiếc nào chớm sâu hay nám là chữa luôn.

Kết quả, Dim có một lỗ thủng nhỏ bằng đầu 2 sợi tóc ở chiếc răng hàm trong cùng + cao răng nhiều gần đến mức báo động. Bác sĩ vừa làm sạch cao răng vừa bảo: Mẹ có con gái xinh quan tâm chú ý thế này chứ đa phần người mình cứ để răng sâu đến đau rồi mới đi chữa.

Ừa mà nói đâu xa, chính bản thân mẹ ngày xưa khá tự ti vì đám răng tranh nhau làm tổ trưởng, chen chúc thỉnh thoảng lại có bạn đứng trật hàng, hơi thở thì mất thơm tho vì chứng viêm nướu chảy máu chân răng. Khám chữa mãi ko đúng bệnh, đến mãi sau này mới biết nguyên nhân là do cao răng, chữa trị đơn giản không. Khổ vậy. Thế nên luôn giật mình để ý mong Dim Mei có hàm răng chuẩn và khỏe mạnh. Mình rút ra bài học là đi khám điều chỉnh sớm răng miệng cho các bé 6 tháng/ lần vừa yên tâm, chi phí lại rẻ hơn nhiều so với tiền đi chữa nếu răng có bệnh.
(Bạn mình đưa con qua Úc, nhổ mỗi cái răng sữa mà bị charge 340 đô Úc, xót hết cả lòng ruột. Bảo hiểm sinh viên lại không cover bệnh về răng mới đau chứ).

Bạn nào ở HN: mình hay đưa Dim Mei đi khám/ chữa răng ở số 3H Trần Hưng Đạo gần cổng BV108, khúc đó có nguyên 1 dãy các phòng nha máy móc hiện đại, sạch sẽ, phục vụ tận tình, không phải xếp hàng, giá cả cạnh tranh nên không mắc.

2. Mắt Mei
Mắt Mei đeo kính cận 1.5 độ và 1 độ từ tháng 1/2010. Hôm qua đi đo lại, mắt phải lên 1.75 còn mắt trái thì cận loạn 1.25 + 0.75, tức là lúc thì cận 1.25 độ, lúc thì 2 độ. Thế có buồn không.

Cái gọng kính cũ xập xệ nên mua cho nàng 1 chiếc mới. Tiết kiệm cho mẹ, nàng chọn một chiếc 'thời trang nhưng rẻ', màu tím. Nhìn không tệ, nhưng giá như đừng phải đeo kính cận. Con cười nhưng trong đầu mẹ thì cứ nói thầm suốt đường về 'thế có buồn không, thế có buồn không'.



27 comments:

  1. Ồi, thương bé Mei quớ. Sẽ phải làm bạn với cặp kính dài dài ròi. Tuy nhiên, đeo kính trông bé vẫn xinh vô cùng ạ :-D

    ReplyDelete
  2. Trí thức sớm quá, chị Mei ơi.

    ReplyDelete
  3. Kể ra thì có buồn tí thật. Nhưng đeo kính trông MEI vẫn xinh đấy chứ.
    Hồi bé, có lúc mình tự nhiên thích đeo kính khủng khiếp, chỉ mong mình bỗng dưng bị cận thị để bố mẹ mua kính cho đeo.
    Khổ, đến năm lớp bảy, số má nhét vào đầu nhiều quá nên cận thật thì cũng là lúc ý thức được rằng mặt mình không hợp với kính trắng.
    Vài chục năm sau bỏ được cặp kính cận thì vừa vặn chuẩn bị khoác kính lão.

    Có lẽ bây giờ MEI vẫn chưa biết sợ kính đâu.

    ReplyDelete
  4. @Lana:
    Cứ 6 tháng phải đi lấy cao răng một lần, ai cũng thế, Lana ạ.
    Cận thì đợi vài năm nữa rồi mổ lazer, sẽ không phải đeo kính đâu.

    ReplyDelete
  5. người ta xinh vậy mà, buồn gì chị ơi :D

    ReplyDelete
  6. Chị ơi, mắt Mei khám và mua kính ở đâu mà sao từ tháng 1/2010 đến giờ bị thay đổi nhiều thế ạ ? Chất lượng mắt kính và việc sử dụng kính khá quan trọng đấy ạ. Nhà em thử nhiều nơi, nhưng có 1 cửa hàng ở Hoàng Quốc Việt, đo đi đo lại thử với BV Mắt TW đều khớp, Giang đeo kính ở đó thấy ổn lắm chị à. Chị nhớ nhắc Mei tuyệt đối không đọc sách hay xem tivi mà không đeo kính nhé. Mà để tiết kiệm cho mẹ thì chỉ tiết kiệm gọng kính thôi, chứ mắt kính là phải mua mắt đắt tiền đấy, dù chỉ 6 tháng là thay.
    Cá nhân cô Th. thì thấy Mei đeo kính rất xinh, hì...

    ReplyDelete
  7. @Titi: Comment của cô Titi càng ngày càng thiên vị nhớ :)

    @L2C: may mà cặp kính này còn tạm hợp với khuôn mặt cô L. ơi. Sau này có đi thi người mẫu hoa học đường lại tốn tiền mẹ mua kính sát tròng, thế có buồn không.
    (hôm qua gọi đt cho em mà ko được)

    ReplyDelete
  8. @Mía: Cứ so cái hình người ta có kính với cái hình không kính mà coi. Mẹ thì thấy mất mấy phân vì kính đấy :((

    @PTN: Ô thế là còn có chuyện chất lượng mắt kính nữa PTN? Thôi chết chị ko có kinh nghiệm về chuyện này (mắt kính hôm qua mua ở cửa hàng kính đầu Giảng Võ chỗ Bộ Y Tế).
    Con gái cứ an ủi: mẹ ơi mắt con chỉ lên có 0.25 độ thôi, thế là ít mà. Mẹ bảo: Tính thử tốc độ này đến khi con học cấp 3 thì đeo kính dầy lắm, mẹ buồn lắm đấy.

    ReplyDelete
  9. @Bí & VMC: Cảm ơn comment của Bí và VMC. Em cảm thấy Mei có lẽ giống bác Bí, không hợp với kính trắng. Có lẽ lại hy vọng vào công nghệ Lazer mà bác VMC mách thôi :((

    ReplyDelete
  10. Ơ, anh thấy bé Mei đeo kính xinh lắm. Chị Thủy nhà bác Thụy cũng đeo kính mà. Vẫn xinh như thường. Mẹ Lana đâu có gì phải buồn đâu!

    ReplyDelete
  11. Nhà tui 2 bạn nhỏ mang 2 cái soi từ nhỏ, trẻ con t/p khó tránh lắm.
    Đừng lo bạn ơi, chơi thể thao hay làm gì đó, hoặc khg thích thì xài contact lens, ổn cả.

    ReplyDelete
  12. Hic, cái vụ lo lắng cho răng con, mắt con, em cũng bị canh cánh như chị, nên biết là có chút buồn vì mình muốn con không mang kính, mắt sẽ long lanh hơn (hì hì)
    Nhưng không tránh khỏi thì các bà mẹ dành dụm để sau này nhờ cậy công nghệ thôi chị hén

    ReplyDelete
  13. Mẹ của bạn em có thể trị được tật cận thị ở trẻ em, hồi trước bác đó cũng ở HN, bây giờ thì vào sg rồi.(câu này chắc nhắn với bạn Moon...để dành)

    ReplyDelete
  14. @TĐM: 'Chị Thủy nhà bác đeo kính vẫn xinh như thường' - Câu này đúng là lời an ủi (động viên) hay nhất cho mẹ con nhà Mei :)

    @Đỗ: Vâng, lo Mei đang tuổi lớn tăng độ nhanh mắt giảm hết long lanh, nhưng đành thôi bác nhỉ :(

    ReplyDelete
  15. @Moon & Mía: Moon này, Mía nó có khiếu kèo người khác (làm giá) ghê cơ nhỉ? :))

    ReplyDelete
  16. thích những tấm mà mắt ko nhìn ống kính,trông thật và hay lắm
    --
    e toàn đọc trong đêm,trong tối thế mà đến h mắt chưa sao...hên quá
    --
    hình như Lục Tiểu Linh Đồng bị cận nhưng sau khi tập luyện mắt láo liên để đóng TDK thì hết cận...ko biết như nào

    chị Lana thử chạy qua chạy lại,nhảy lên nhảy xuống cho bé con này luyện mắt thứ có hết được gì hông!!! @$#%^&*%^$ hehe

    ReplyDelete
  17. @J.Guy: Gì chứ nếu khỏi được như Lục Tiểu Linh Đồng thì có phải bắt chước con khỉ làm trò cho Mei luyện mắt thì cũng sẽ ráng làm, he he :))

    ReplyDelete
  18. Tròng kính là quan trọng nhứt đó Lana, nên chọn tròng chất lượng tốt nhứt cho Mei nha, còn gọng thì nhẹ nhàng và vừa vặn là được. Bên này mua kính phải có toa của BS mới được đó Lana, chứ không dễ dàng như ở VN, mấy tiệm bán kính cũng có thể đo sơ sài, hoặc nói mấy độ là cắt mấy độ theo ý khách hàng đâu.

    ReplyDelete
  19. Trẻ con bây giờ hình như đứa nào cũng bị đeo kính sớm hết trơn à!

    Cún nhà DQ có hơn 4 tuổi mà DQ cũng đã lo dẫn đi nha sĩ mỗi 6 tháng/1 lần để trông nom răng cỏ rồi nè. Tuy là răng sữa nhưng cũng sợ bị gì lắm. :) :)

    2 chị em Dim Mei dễ thương quá hà!

    ReplyDelete
  20. @BeBo: Đúng là chuyện mắt kính Lana chưa có kinh nghiệm mẹ Th. à. Sao lại không nghĩ đến chuyện chất lượng mắt kính ảnh hưởng trực tiếp đến sự điều tiết mắt, và ở VN chất lượng rất nhập nhèm chứ.

    Thật là may là Lana đã viết lên Blog và được các mẹ có kinh nghiệm PTN và BeBo comment truyền kinh nghiệm. Hôm rồi Mei cũng đo mắt ở Trung tâm khá 'to' nhưng Lana sẽ đưa Mei đi đo lại ở vài nơi cho chắc, rồi sẽ tìm nguồn mắt kính tin cậy.

    Cảm ơn mẹ BeBo rất nhiều.

    ReplyDelete
  21. @Dã Quỳ: Ừa răng sữa cũng sâu QD à. Bé Mei đi nhổ răng sữa có cái đã thủng 1 lỗ nhỏ bằng đầu tăm rồi. Chưa sâu vô đến bên trong mà lại kín nên mình không có thấy đâu, phải là BS khám mới phát hiện được.

    Đúng rồi đó, đưa bé đi khám đều đặn vậy rất nên.
    2 chị em DM lớn choán hết cả hình, đôi khi bác Lana thích các chị thu nhỏ lại chút như anh em nhà Cún Chuột ấy :)

    ReplyDelete
  22. Chị à, em đo đi đo lại mấy chỗ, rồi so với BV Mắt TW (tại cùng thời điểm), sau đó mới quyết định 1 cửa hàng để đo và mua kính lâu dài. Cửa hàng đó ở HQViệt cơ, hơi xa nhà chị. Mắt kính mua loại phản quang, tốt hơn cho mắt so với loại thường. Ở đó họ dạy mình cách kiểm tra phản quang luôn. Khoảng 2 - 3 lần gần đây, G. hầu như không bị tăng số.

    ReplyDelete
  23. à, còn chuyện mổ Lazer, em cũng có cháu gái, mổ rồi, ko phải đeo kính nữa. Nhưng mấy anh bạn bác sĩ thì bảo, con anh, nhất định anh không cho mổ. Hic hic, em chả biết thế nào

    ReplyDelete
  24. "cửa hàng kính đầu Giảng Võ chỗ Bộ Y Tế", em nghĩ đó cũng là một chỗ đáng tin cậy đó chị à, đừng quá lo về chuyện này

    ReplyDelete
  25. Hồi Mốc nhà em mới phải đeo kính em cũng buồn mất mấy tháng chị ạ! rồi tối nào cũng ngồi kèm để chỉnh đèn chỉnh ghế :(

    Đến em Mít bây giờ đang cố giữ mà không biết được đến khi nào (hì hì cả hai bố mẹ đều đeo kính mà cứ mong con không đeo)

    ReplyDelete
  26. @PTN: Nhưng mà T. ơi chị đọc là mắt tụi nhỏ tăng độ cận nhanh khi đang tăng chiều cao. Nếu theo như thế thì đến tuổi của G. không tăng độ là thông thường mà?

    ReplyDelete
  27. @NMM: Thế bạn Mốc cũng đeo kính rồi à? Nhưng mà con trai thì đeo kính trí thức còn đệp hơn con gái :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...