June 16, 2011

Chuyện làng

Làng nọ có vài chục nóc nhà, giữa làng có nhà Tham béo vườn rộng mênh mông, rìa Đông Nam nhà lão kế chiếc hồ rất rộng với vài nhà hàng xóm nho nhỏ nghèo nghèo. Một dạo ở nhà kia anh em giành nhau quyền quản lý đất đai bố mẹ để lại, thế là nhân đó béo liền tranh thủ chơi bài giương đông kích tây lấn Nam trộm bắc, tối tối béo lẻn qua thầm thì thằng em vuốt ve thằng anh một mặt kín sai con lão đứa dịch bờ rào, đứa nhảy qua vườn hàng xóm trồng mấy bụi chuối dắt thêm con bò để đó coi như xong, mai béo ra giữa chợ oang oang tuyên bố vườn đó đất nhà tao đấy.
(Ô hay đất nào đất nhà Tham hở hở, đất hương hỏa cha ông người ta để lại nhảy vào nhận bừa không sợ các cụ thiêng vả cho vỡ mồm).

Bây giờ nhà lão béo đã trở nên giàu có không phải nhất làng nhất xã mà nhất nhì cả quả đất, lại vốn gian tham vô độ từ trong gien tổ gien tông, chuyên làm hàng rởm, đảo mắt một vòng không ai để ý là trộm tay pha liền chất độc hại miễn tăng túi tiền bất chấp sức khỏe tính mạng người mua, nên giàu càng giàu mà cả làng nước người ta bảo nhà đó giàu hèn. Nhà nghèo đi đâu không được đón tiếp lại ra một lẽ, cái thứ nhà giàu tiền đè chết người mà con cái đi tới đâu ai người ta cũng chỉ muốn khép cồng, quay đi hỉ mũi, thì phải coi lại. Mà cái kẻ mờ mắt vì tiền chắc gì còn liêm sỉ mà coi.
(Đến thằng nghèo nó cũng khinh).

Gần đây Tham béo rục rịch chuẩn bị xây công trình tiền tỉ trên mảnh vườn lão thò cái chân thối con bò cây chuối trước đây. Để dọn đường, thỉnh thoảng lão giả vờ đi dạo qua đó, tè bậy chỗ mấy gốc chuối vừa quơ chân múa tay khuỳnh khoàng gây sự nhà này nhà kia để khẳng định chủ quyền. Đâu ngờ mấy nhà bị chiếm đất giờ không còn củ khoai hai lúa sợ vía lão như xưa, nhất là lớp trẻ bây giờ chúng có internet chúng hiểu chúng biết, chúng không chịu nín nhịn, chúng lại có cái truyền thống giữ đất tổ tiên đã ăn sâu trong máu. Chúng tìm lại gia phả đất đai, rồi bảo nhau nhà béo mà dẫn xác qua chúng sẽ trả đòn, đầu tiên là béo đóng cái cọc nào chúng sẽ cắt móng cái cọc ấy. Kể cả béo đem súng ống ra dọa chúng cũng đếch sợ. Tất nhiên chẳng ngu gì mà đem súng trường ra đọ với đại bác nhà béo. Chúng sẽ chơi kiểu du kích, dùng chông dùng ong độc dùng mưu trí. Lịch sử đã chứng minh không chỉ một lần: những kẻ mạnh nhưng ở xa đem súng đem ống hoành tránh đi uýnh nhau chỉ hùng hổ được lúc đầu, rồi thì cũng sa lầy mà chết trước lối đánh du kích thông minh kiên cường thôi.

6 comments:

  1. Như trong phim Đất và Người ấy nhỉ?

    ReplyDelete
  2. Ghét lão Tham béo quá chị :(
    Mà bọn con cái nhà lão ấy nó nghe lão ấy tuyên truyền lâu ngày nên cứ tưởng của chúng nó thật. Trong khi nhà mình thì hiền lành im ắng mãi.

    ReplyDelete
  3. Sống trong làng có thằng xấu bụng là rất khó chịu. Nếu nó yếu thì còn đỡ, dằng này nó vừa to khỏe vừa xấu tính thì thôi rồi, chỉ còn nước bán sới đi chỗ khác. Mà đi đâu cho đặng, thôi đành phải sống chung với nó thôi. Và muốn yên ổn thì thính thoảng "nhà iem ở quê xuống,có ít chè Thái biếu bác" (nhưng trong bụng rủa thầm: mày uống chè bà cho mày két ruột chết mẹ mày đi),"nhà iem vừa ở trỏng ra, có mấy cái Cuđơ cho thằng cu Tí nhà Bác" (trong bụng chỉ mong cả nhà mày ăn cuđơ rụng tiệt răng cho bõ ghét) v.v...Rồi thậm thụt, láo liên sang nhà hàng xóm (cùng dạng còi như mình)để nói xấu thằng béo.Gặp thằng hàng xóm cù lần không sao, gặp thằng xỏ xiên nó lại mách ngược thằng béo thì khốn, ngày mai lại rối rít"chính nó nói xấu bác trước Iem đấy chứ", thế là lại mất lòng cả mớ. Kết quả là thằng béo ngày càng khỏe, sống cứ nhâng nhâng chẳng coi ai ra cái gì cả. Xấu bụng lại càng xấu bụng.Còn hội còi ngày càng yếu, ăn nói ngày càng lý nhí, đầu óc ngày càng bé lại, suốt ngày cứ thon thót, vừa đề phòng thằng béo vừa đề phòng cả mấy thằng còm, nói thì không dám nói thật...tiểu nhân lại càng tiểu nhân. Xấu nốt. Đại họa đến nơi rồi. Khổ !

    ReplyDelete
  4. @a Thụy: Hì, em còn chưa coi phim đó. Còn cái cách về c/s làng, đất, và người thì có sẵn từ trong ký ức tuổi thơ :)

    ReplyDelete
  5. @HY: Ừa, không biết là hiền lành hay do có những khúc mắc người lớn mà con cái trong nhà bị mù rất nhiều thông tin đúng ra cần được biết (để cùng nắm tay nhau giữ nhà trước í đồ bành trướng của lão hàng xóm xấu bụng).
    :(

    ReplyDelete
  6. @Heroman: Phải lạc quan chứ. Giặc chưa tới nhà đã bi quan thế thì đầu hàng sớm à?

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...