June 23, 2011

Không đề

ú hu, trời mưa. Đang thích trời mưa. Mấy ngày nay nóng nực quá. Ước gì hôm nay cuối tuần, mưa bão 2 ngày ngồi nhà nấu bắp non, rang lạc (đậu phộng) bày vẽ rủ Dim Mei nằm ngồi nhấm nháp coi phim kênh Star Movie.

Kể mà mưa bão đi làm thì khổ. Làm nghề dịch vụ ngày mưa, ngày lễ càng khổ vì chả được nghỉ lại còn căng thẳng vất vả hơn.

Ngồi lỳ một chỗ nguyên ngày ở bàn, muốn đứng dậy đi lại mà nhìn quanh cả phòng vẫn chắm chúi, chỉ có tiếng gõ phím lách tách lách tách liên tục, sắp hét toáng lên với sếp: Phòng mình cần đăng ký khen thưởng 'làm việc mẫn cán', lấy tiền thưởng đóng bảo hiểm phòng khi cả lũ lăn quay ra vì bệnh thoái hóa cột sống.

Kệ. Tạm nghỉ. Không đi lại được thì nghỉ ngồi. Quay qua Blogging. Mà viết gì cũng thấy nhạt. Mở báo đọc cũng nhạt nốt, quanh đi quanh lại lại tin chém giết hoặc ca sĩ lộ hàng. Phòng mình mọi người bàn tán chuyện kỹ sư Tạch với lỗi Toyota Vietnam, nhưng mình chẳng đi ô tô nên cái đó cũng ngoài vòng quan tâm. Thật ra, thông tin mình muốn đọc vẫn là chuyện biển đảo, nhưng báo chính thống mất lòng tin quá, mở ra là nghĩ thông tin kiểm duyệt cắt hết phần khách quan, bias, nên tự dưng không muốn đọc.

Có phải cừu đâu.

Thế nên đọc mẩu tin bên nhà VuPundit về hội thảo an ninh biển Đông ở Mỹ, ngắn thôi, nhưng thấy mừng, vì người dân Vietnam ít nhiều cảm thấy bớt cô độc, lo sợ chiến tranh. Từng chùng sụm khi đọc một bạn đọc blog viết cho mình qua email: "Nếu phát động em sẽ xin nhập ngũ". Xót lòng. Thấy thương đất nước nhỏ của mình quá, đau khổ, mất mát vì chiến tranh, nghèo vì chiến tranh, chia cắt lòng người cũng vì chiến tranh.

Hôm kia vừa có cuộc họp về hoạt động hàng không dân dụng bay lệch qua biên giới không phận trong những trường hợp bất khả kháng. Gặp mấy anh ở Cục tác chiến - Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng Phòng không Không quân (nghe oách quá), hỏi ngoài lề các anh dạo này biển đảo như vậy bên đó có căng không ạ? Trả lời là "Thì có nhưng mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát", "chủ trương là giữ hòa bình, mềm mỏng, nhưng nếu kẻ kia xâm phạm thì ta nhất định sẽ giữ khẳng định chủ quyền", lại nói "em biết không, khi nhà hàng xóm cãnh kẹ, thì mang dao ra mài". Vâng :)

Thấy yên tâm.

Mà vẫn tự ngắc ngứ vì sao lại cứ áp dụng cứng nhắc cái luật cấm biểu tình. Ôn hòa, không phản đối chính quyền, biểu tình lòng yêu nước thì nên ủng hộ lắm, nhất là lúc này? Hình ảnh 'một sĩ quan an ninh bật khóc' cứ quẩn quanh mãi, không biết thông tin có đúng thực không...

*** Có chút gì liên quan:
- CẢM NHẬN VỀ CHIẾN TRANH

18 comments:

  1. Như là tản mạn cuối tuần ấy. Thấy em lo việc biển đảo, tự dưng nghĩ mình sao lại sợ chiến tranh nhỉ? Có phải vì mình đã từng đi lính?

    ReplyDelete
  2. Lana mến, vẫn ghé đây đọc đều đặn. Thích và quý mến những cảm nhận, quan tâm của Lana về tình hình thời sự. Chúc nhiều ngày mưa để xóa bỏ cái nóng.

    À, tên bão đặt tên phụ nữ là đúng rồi, không cần thay đổi :) Chúc vui.

    ReplyDelete
  3. Em đọc đoạn "Có phải cừu đâu" thấy hơi nản nhưng đọc đoạn sau đến chỗ "Thấy yên tâm" thì tự nhiên cũng thấy yên tâm Lana ạ :)

    ReplyDelete
  4. @a Thụy: Em không hiểu lắm í anh, người từng đi lính thì sợ hay không sợ chiến tranh ạ?
    Em thì nếu được ước sẽ ước đừng bao giờ phải có chiến tranh.
    Nhưng cũng đồng tình là nếu giặc đến thì phải giữ đất.
    Vì thế nên ghét cái thằng bành chướng.

    ReplyDelete
  5. @DT: Cảm ơn DT, bữa nay vẫn mưa, mai cũng mưa nữa DT à.
    Tên bão đúng rồi ư? vậy là kỳ thị nữa ư? :)
    Mến.

    ReplyDelete
  6. @HY: Tự nhiên thấy ấm. Có người 'đọc' mình đến vậy.
    Hè này có về không HY?

    ReplyDelete
  7. Hay thiệt cái anh bạn xung phong nhập ngũ khi Tổ quốc cần.Họ mà vậy chắc mình cũng xin tái ngũ.
    Ngày mưa chắc lòng người cũng dịu theo?

    ReplyDelete
  8. Xin chia sẻ nỗi lo biển đảo. Dưng mà N yên tâm, mọi việc đã, đang và sẽ trong tầm kiểm soát.Hứa đấy !
    Còn việc trước mắt (vừa tầm và thiết thực hơn) là chuẩn bị bắp non, đậu phộng già để weekend còn "tay ải tay ai" (nghe thèm quá ta !) vì mấy hôm tới trời sẽ mưa nhiều lắm đấy.

    ReplyDelete
  9. Lana ơi hè này em phải ở lại sửa paper và đi làm thêm ở grocery store 4 ngày một tuần, không về được Lana ạ. Có một ít ngày nghỉ sẽ đi loanh quanh gần gần bên này thôi Lana, nhớ quá mà đành chịu :(

    ReplyDelete
  10. @AK7: ngày mưa lòng người cũng dịu.
    Đang khát một chuyến vô SG mùa mưa nữa nè AK7.

    ReplyDelete
  11. @Hero: Trời ơi đừng có hứa vậy, bởi người ta chỉ nên hứa điều gì toàn toàn trong tay mình, không phụ thuộc vào ai hay khách quan nào khác.

    Cái vụ 'sẽ mưa nhiều lắm đó' thì tin. Nghề của chàng mà :))

    ReplyDelete
  12. @HY: Ừa..., ngày mưa thì cứ ước lung tung, rằng được ngồi cà phê với bạn bè mình muốn gặp.

    ReplyDelete
  13. cố gắng lên chị, 2 cháu nó sắp có chồng rồi, ổn thôi mà

    ReplyDelete
  14. @J.Guy: Ối giời cái còm, đọc chả hiểu gì sất :)
    Chị cũng đang cố gắng nuôi tới các bạn í lớn và lấy chồng đây.

    ReplyDelete
  15. @Lana:Để dành đến mùa nước nổi đi.Cô zô Sg anh bố trí cho 1 chuyến về miền Tây ăn gỏi cá Linh nếu bạn "Say hẳn không cho xỉn" ko đắp đập sông Mê Kông.

    ReplyDelete
  16. @AK7: Lana ghi sổ luôn nha. Mà bao giờ là mùa con nước nổi? nghe về miền Tây mê quá.

    ReplyDelete
  17. @Lana: Mùa nước nổi miền Tây thông thường vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 Âm lịch.

    ReplyDelete
  18. @AK7: Đang ngấm ngầm mừng, nếu không có gì thay đổi năm nay Lana có lịch vào SG trúng mùa nước nổi miền Tây...

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...