September 21, 2011

Điểm báo đắng

Năm 2010 con số dư nợ nước ngoài của Việt Nam là 32.5 tỉ đô la, bằng 42.2% GDP cả nước năm 2010. Tổng lượng tiền mà ngân sách phải dành để trả các đối tác nước ngoài trong năm 2010 là 1,67 tỷ USD (riêng tiền lãi và phí là hơn 616 triệu USD). Thêm: lãi suất vay nợ của Việt Nam đang có xu hướng tăng lên (nguồn).

Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn ở mức báo động nặng, báo động mãi báo động mãi báo chán thì thôi. Chỉ riêng thống kê được (con số bộ ngành báo cáo nhá) thì hàng năm cũng có 6000 người bị ngộ độc thực phẩm (nguồn). Đấy mới là phần nổi nhá, chưa có con số thống kê nghiên cứu về sự ra tăng vù vù các ca ung thư và tỉ lệ trong đó liên quan đến ăn uống độc hại.

Ước tính cả nước có 30.000 gái bán dâm (nguồn) - đấy chỉ là theo báo cáo của Bộ LĐ TBXH nhá, mà cũng theo báo cáo (nguồn) thì "cả nước có gần 65.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, trong đó ít nhất 30% cơ sở vi phạm các quy định liên quan đến phòng chống mại dâm. Riêng TP HCM có đến 25.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ với 20.000 nữ tiếp viên có biểu hiện hoạt động mại dâm". Về cái này thì còn có nhiều khảo sát rằng nhiều chục phần trăm trong các gái bán dâm có bệnh XH, HIV, không dùng BCS.

Ừa thì nước nghèo vay nợ thì dân người ta ăn với đó đó cũng vẫn ăn với đó đó thôi đâu có nhịn trắng, khổ là ăn với đó đó theo cách nghèo. Rồi bệnh tật vô người, viện phí lại tăng, lao đao nghèo nữa, vòng luẩn quẩn nghèo. Thế nhưng hôm nay trên vnexpress có bài UBND Tỉnh Quảng Nam quyết định sẽ xây tượng đài mẹ VN anh hùng (nguồn) không hề nghèo nhá: 410 tỉ đồng, to thêm nhiều nhiều tỉ so với đã được duyệt nhá. Mờ, tỉnh quyết chi luôn "410 tỉ đồng từ Trung ương hỗ trợ", nói trắng ra là các bác lãnh đạo Quảng Nam quyết chi, còn tiền là thuế dân từ Móng Cái đến Cà Mau (chứ lẽ nào đi vay tiền xây tượng).

Bà con comments tới tấp ở vnexpress, bảo cả nước có khoảng 44000 bà mẹ Việt Nam anh hùng, phần đông sống trong nghèo khổ thiếu thốn, nếu đem số tiền xây tượng chia ra thì riêng dự án này cũng có thể tặng mỗi mẹ một sổ TK 10 triệu đồng, nhưng tớ thích cái còm này của bạn Trọng Nghĩa: "Tôi rất ủng hộ việc xây dựng tượng đài 410 tỷ đồng vì chắc chắn nó thể hiện lòng biết ơn cao gấp 10 lần so với một tượng đài chỉ xây hết 41 tỷ đồng. Tượng đài 410 tỷ đồng cũng chứng tỏ tinh thần uống nước nhớ nguồn cao gấp đôi tượng đài 205 tỷ đồng. Nhưng thực ra tình cảm thể hiện qua tượng đài 410 tỷ đồng chỉ bằng một nửa so với tượng đài 820 tỷ đồng".

Còn đây là bức hình một em học sinh ở Quảng Bình giữ cặp sách trên đầu tránh ướt bơi qua sông đi học (nguồn). Thì thôi nước nghèo vay nợ thì nợ trẻ em vẫn cần học. Đành bơi thôi các em.

19 comments:

  1. Bạn Lana là nữ, quan tâm và điểm tin đủ quá, nhiều người phải học theo.
    Thời sự VTV tối qua về bình ổn xăng dầu, lâu thiệt lâu mới nghe được người nói nghe đằng đặng (tân bt tài chánh. Mai mốt sao hổng biết.

    ReplyDelete
  2. comment của bạn Trọng Nghĩa kia rất hài:)

    nữ chẳng lẽ không quan tâm và điểm tin đầy đủ được hả bác Đỗ?:)

    ReplyDelete
  3. Comments của bạn Trọng Nghĩa nói chuẫn, đong đếm đủ, đúng ý trên.

    ReplyDelete
  4. -Bạn Goldmund,
    Quả vậy đó, bởi phái nữ ở Sài Gòn hầu hết không quan tâm, không đọc những tin ấy. Hoặc giả nói tới chuyện đó người ta cũng gạt đi không thích nghe. Bạn có tin không khi hỏi một nhân viên nữ ô. bộ trưởng cơ quan bạn ấy đang làm tên gì, nghĩ mãi hổng ra.

    ReplyDelete
  5. @a Bảy: Dạ, biết làm sao được ha anh.

    ReplyDelete
  6. @G.Mun, Đỗ: Lana nữ nhi thường tình mà, chỉ là hay đọc. Phải đợt tin cứ ồ ồ lũ lũ nên đành điểm lại. Biết bao giờ lòng người phơi phới khi điểm tin "đất nước tôi" nhỉ. haizz.

    Bạn Goldmund đổi đ/c blogspot, hèn chi mãi không thấy hiện bài mới, nhấp chuột vô link cũ thấy nói blog bị xóa. May nhờ lần theo đường comment mà tới được nhà mới. Thanks for comment.

    ReplyDelete
  7. @Việt: Lana chào pác Việt ghé blog, cảm ơn pác Đỗ làm cái cầu phải không ta :D

    Thì Lana cũng thích cái còm của bạn Trọng Nghĩa, đọc vừa bật cười vừa đắng nghét.

    ReplyDelete
  8. Vừa chửi thề bên Đỗ!Qua đây thấy Đắng nghét.Chán!

    ReplyDelete
  9. Đọc mà thấy đắng lòng, không biết đến bao giờ thì mình mới cảm thấy vui với quê hương mình. Đất nước mình đó, quê hương mình đó nhưng sao ...

    ReplyDelete
  10. Tớ không đọc vnexpress từ lâu rồi, nhất là sau bao nhiêu lần còm mà kg được duyệt. Ngày xưa có lần tớ còm về chuyện VN đưa quân sang "cứu" dân Campuchia, chắc từ hồi đó tớ bị vào blacklist.

    Tưởng tượng chút: nếu bạn Trọng Nghĩa nói trên làm Chủ tịch hay Bí thư Quảng Nam thì sao nhỉ? Sẽ không có tượng đài, hay sẽ có tượng đài 1640 tỷ.

    ReplyDelete
  11. Vẫn sang đọc chùa bên Lana nhưng không dám comments vì sợ chủ quán bắt trả tiền. Bản tính kẹo mà !

    ReplyDelete
  12. @Việt: anh Việt không phải sợ đâu ạ, Lana có tánh chỉ bắt nạt người quen, hihi. À mà sau có quen anh cũng đừng sợ, nếu phải trả tiền anh cứ ủn vào pác Đỗ cho pác í cộng chung trả cho dễ, chả là pác í còn thiếu Lana 1 chầu thua độ bóng đá :)

    ReplyDelete
  13. @HAT: Cái còm của tớ ở vnexpress hôm qua cũng bị cất xó. Nhưng không quan trọng. Cũng là để xem góc nhìn của mình được tính ở đâu trong tư duy của vnexpress.
    Đọc tin thì tớ vẫn đọc, mà đọc trước đọc sau - có tin phản thùng là vnexpress bố trí các em bơi qua sông để quay hình đấy (Dân trí đã đến khúc sông này viết bài từ tháng 9 nhưng vnexpress đông độc giả hơn).

    ReplyDelete
  14. Sau vnexpress tớ hay đọc vietnamnet. Nhưng từ hồi ông Tuấn TBT ra đi thì vietnamnet cũng trở thành lá cải cướp giết hiếp lộ hàng khủng ... Đôi khi họ có mấy bài viết có vẻ tử tế, nhưng về chính trị thì vẫn chưa dám bước ra khỏi lòng bàn tay Phật, còn về kinh tế khi đọc mới thấy họ nhầm billion với million (điển hình là bài báo viết/dịch: năm 2010 Microsoft lãi 1,4 million USD - mình phải còm là không lẽ ông Bill Gate làm ăn thua ông Trương Gia Bình FPT). Chán! Xếp xó luôn! Qua đọc Lana's Vịt Om Sấu còn hay hơn.

    ReplyDelete
  15. Mỗi ngày mở laptop em cũng có thói quen vào các trang báo mạng. Lướt mắt qua hết tin này đến tin khác, nếu kh6ng phải tin tức về các "hành động giật gân gây xôn xao dư luận" cuả các bạn trong showbiz thì là những chuyện gây đau lòng như chị Lana vưà nói. Haiz.. em tự hỏi đến bao giờ mới có một buổi sáng trong lành, chúng ta mới thôi thở ngắn thở dài đây?

    ReplyDelete
  16. Có một bức ảnh ghép..

    http://www.facebook.com/photo.php?fbid=275999559085583&set=a.120458154639725.16206.117879678230906&type=1&theater

    -Fooleryn-

    ReplyDelete
  17. @HAT: báo chí có kiểm duyệt, ngoài việc thông tin còn phục vụ mục đích, định hướng, sao bước qua gì gì theo ý cậu được ;) Đành đọc "soi" thôi cậu ạ.

    Lana's Vịt om sấu cũng như xóm blog dân dã mình thuộc mảng khác: có sao nói vậy, không tô màu, mục đích duy nhất là chia sẻ c/s nên đọc khỏi phải suy rồi luận. Tớ đồng ý với cậu: dễ chịu hơn :))

    ReplyDelete
  18. @F'leryn: Đôi khi vẫn phải tự làm một buổi sáng trong lành chớ bé. Pha một ly cà phê, ngồi ngắm đường phố ngày thường qua khung cửa kính, tạm quên mấy tờ báo ngày, nghe một bản nhạc yêu thích.
    Có liền mà :D

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...