December 28, 2009

Ông già Noel hiện diện trong niềm tin

Đọc được bài báo quá sức dễ thương cho câu hỏi "ÔNG GIÀ NOEL CÓ THẬT KHÔNG?". Bài báo trên New York Sun từ cuối thế kỷ thứ 19 và mỗi năm đều được in lại trang trọng trên chính tờ báo này và nhiều tờ báo khác, bằng nhiều thứ tiếng, bởi câu hỏi "Ông già Noel có thật không" mãi mãi vẫn là câu hỏi tươi mới của hàng triệu trẻ thơ trên khắp thế giới.

Đây thật sự là câu trả lời hay nhất, đầy đủ nhất và tuyệt vời nhất trước câu hỏi "Ông già Noel có thật không?" cho mọi trẻ thơ. Chưa một ai nhìn thấy Ông già Noel không có nghĩa là Ông không có thật. Ông có trong "niềm tin, trí tưởng tượng, tình yêu và sự lãng mạn" - cuộc sống sẽ buồn tẻ thế nào nếu không còn những điều này? Trong thế giới tưởng tượng đầy mầu sắc của trẻ em, Ông già Noel giống như một nhân vật cổ tích nhưng lại thật gần gũi, đặc biệt là Ông vô cùng phúc hậu và yêu quý trẻ thơ. Chúng ta đọc truyện cổ tích cho con yêu mỗi buổi tối trước khi ngủ, sao lại không giữ thêm Ông già Noel như một hình ảnh đẹp trong thế giới tưởng tượng lung linh của trẻ, cho chúng một cái nhìn lạc quan trước khi chúng lớn lên và phải tham gia vào thế giới trần trụi đầy rắc rối của người lớn?

----------------------
Trước lễ Noel 1897, cô bé Virginia O’Hanlon đã gửi một lá thư đến tòa soạn báo The New York Sun để hỏi một vấn đề mà bé đang rất băn khoăn. Bức thư như sau:

Bác Tổng biên tập quý mến,
Cháu 8 tuổi. Mấy đứa bạn của cháu nói là không có ông già Noel. Bố cháu bảo, "Nếu con thấy báo The Sun nói có, thì là có". Xin làm ơn cho cháu biết sự thật, có ông già Noel không ạ?
Virginia O’Hanlon
115 đường West Ninety-Fifth.

Và câu hỏi ấy được trả lời bằng một bài viết vội ngay vào lúc tờ báo chuẩn bị lên khuôn:

"Cháu Virginia, các bạn nhỏ của cháu đã sai rồi. Các bạn ấy đã bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa hoài nghi của một thời đại hoài nghi. Các bạn ấy không tin những điều không nhìn thấy. Các bạn ấy nghĩ rằng những gì mà đầu óc nhỏ bé của chúng không hiểu nổi đều không có thật.

Nhưng tất cả mọi đầu óc, Virginia ạ, dù là của người lớn hay trẻ em, đều nhỏ bé cả. Trong vũ trụ rộng lớn này, trí óc con người chỉ là một con côn trùng, một con kiến so với thế giới vô cùng bên ngoài nó; nhỏ bé cũng như khả năng trí tuệ của con người trong việc nắm bắt toàn bộ sự thật và kiến thức vậy.


Bức thư của cô bé Virginia viết năm 1897

Có chứ Virginia, có ông già Noel ! Ông hiện diện cũng chắc chắn như tình yêu, sự rộng lượng và lòng thành tâm đang hiện diện, mà cháu đã biết rằng chúng có ở khắp mọi nơi, và đang mang đến cho cuộc sống của cháu cái đẹp và niềm vui cao quý nhất.

Chao ôi, thế giới này sẽ ảm đạm biết bao nếu không có ông già Noel. Điều đó cũng buồn như nếu không có những bé Virginia. Lúc đó sẽ không có niềm tin con trẻ, thơ ca hay sự lãng mạn để ta còn tồn tại được nơi đây. Ta còn cảm nhận được vui thú gì khi mất đi tri giác và thị giác. Ánh sáng bất diệt mà trẻ thơ đổ tràn thế gian lịm tắt mất thôi.

Không tin có ông già Noel ư? Thế thì có lẽ cháu cũng chẳng tin có các thiên thần! Cháu có thể xin bố thuê người canh chừng tất cả các ống khói vào đêm Giáng sinh để bắt cho được ông già Noel, nhưng dẫu họ có không thấy ông già Noel leo xuống các ống khói thì đã chứng minh được gì nào? Chưa ai thấy ông già Noel ra sao, nhưng cũng chẳng có bằng chứng nào cho thấy ông không tồn tại.

Những điều thật nhất trên thế giới này là những điều mà cả người lớn và trẻ em đều không thể thấy. Cháu đã bao giờ thấy những bà tiên nhảy múa trên thảm cỏ chưa? Dĩ nhiên là chưa, nhưng vậy không chứng tỏ rằng họ không có mặt nơi đó. Không ai có thể nhận thức hoặc tưởng tượng ra được tất cả những điều kỳ diệu không hoặc không thể thấy được trong thế giới này.

Cháu có thể tháo tung cái lục lạc của em bé để tìm cho ra thứ gì đã tạo nên tiếng động bên trong, nhưng có một tấm mạng che cái thế giới chúng ta không thấy được mà không một người mạnh nhất hoặc thậm chí tất cả những người mạnh nhất từng sống hợp lại có thể xé toang nó được. Chỉ có lòng tin, trí tưởng tượng, thơ ca, tình yêu và sự lãng mạn mới có đủ sức mạnh vén bức màn đó, để ta được chiêm ngưỡng và vẽ nên cái đẹp cùng sự huy hoàng của nó.

Liệu điều đó có thật không ư! Virginia ạ, trong cả thế giới này không có gì khác thật và vĩnh cửu như vậy đâu.

Không có ông già Noel ư! Ơn Chúa! ông vẫn sống, và sống mãi muôn đời. Hàng nghìn năm tới nữa, không, cháu Virginia ạ, hàng chục lần của hàng chục nghìn năm sau nữa, ông già Noel vẫn sẽ tiếp tục là niềm vui của những trái tim thơ trẻ.

Chúc cháu Giáng sinh hạnh phúc".


Hai nhân vật chính của câu chuyện và bài báo trên New York Sun từ năm 1897

Tác giả của lá thư trả lời là Francis Pharcellus Church, cây bút bình luận của The Sun, khi ấy 57 tuổi.
Câu hỏi thơ ngây của Virginia được đăng trên tờ New York Sun vào ngày 21 tháng 9 năm 1897. Tác giả của lá thư tòa soạn trả lời bé Virginia chỉ được công bố tên thật sau khi ông mất vào tháng 4 năm 1906. Theo Viện Bảo tàng Báo chí ở Arlington (bang Virginia): Bài viết này được in lại nhiều nhất trong lịch sử báo chí Mỹ (được in liên tục mỗi năm vào dịp lễ Noel trên tờ The Sun), được dịch ra nhiều thứ tiếng, và được trích đăng trong nhiều sách báo trên toàn thế giới.

Còn Virginia O’Hanlon Douglas cũng đã mất năm 1971 ở tuổi 81, sau một cuộc đời 47 năm làm giáo viên cống hiến cho việc giáo dục trẻ thơ vùng Upper New York. Hành trang cho sự nghiệp giáo dục của bà Virginia là lá thư phúc đáp của ông Francis P. Church mà Bà cho biết đã mang theo mình suốt cả cuộc đời.

Có lẽ Francis P. Church không ngờ rằng bài báo của mình đã đi vào lịch sử: là bài báo được in lại nhiều nhất và được dịch ra nhiều thứ tiếng, xuất hiện trên phim ảnh, sách, và cả tem. Bài báo gây xúc động cho độc giả nên sau đó mỗi năm cứ đến mùa Giáng sinh, lại được đăng lại một cách trang trọng trên The Sun cho đến năm 1950, khi tờ báo này đình bản.
(Theo vietnamnet.vn)


* Thêm về bài báo này:
http://en.wikipedia.org/wiki/Yes,_Virginia,_there_is_a_Santa_Claus

4 comments:

  1. Ui, mùa noel năm nay em phát hiện ra có rất nhiều bé nói tỉnh quoeo: Ông già Noel là giả. Hic hic...Tí thì chưa thấy bình luận giề mà chỉ đòi mặc giống Santa Claus :-)

    ReplyDelete
  2. @Titi à, năm nào, ở đâu cũng vậy mà. Em thấy bức thư của Virginia từ năm 1897 rồi đấy "một số bạn cháu nói không có Ông già Noel". Nhưng cũng đó, một bức thư trí tuệ và đầy tính nhân văn đã gần như định hướng cuộc đời của cả một con người.

    Không dám đưa ra lời nhắn nhủ cho những cha mẹ khác, chị chỉ nghĩ nếu bản thân mình có tri thức và có điều kiện để vun đắp cho những tâm hồn đẹp thì rất nên cố gắng làm, được ít nào hay ít đó Ti ạ.

    ReplyDelete
  3. Em nhất trí với chị Lana: "Nếu bản thân mình có tri thức và có điều kiện để vun đắp cho những tâm hồn đẹp thì rất nên cố gắng làm, được ít nào hay ít đó"

    ReplyDelete
  4. @Fooleryn: Chị thì tin là chị rất thích tâm hồn của cô bé Fool. mà chị chưa có dịp gặp ngoài đời :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...