September 03, 2010

Lung lay...

Hôm qua Dim bỗng có lúc tức giận (tìm không thấy món đồ nào đó). Dim kể diễn giải với chị Tuyết trong phòng ngủ mà cái giọng của cậu cáu gắt hết cỡ. Không gắt được ai nên gắt mình gắt mẩy. Ngồi phòng khách nghe từng câu của cậu chói lên, biết ảnh hưởng của tuổi biến đổi nội tiết, lại nhớ cuốn sách của Templar nói 'trẻ cũng cần được thể hiện cảm xúc'. Đợi Dim đi ra, lựa bảo mẹ biết con có những khi tự nhiên cáu gắt trong người, mẹ hồi tuổi con cũng bị vậy, nhưng giá như con nói nhỏ đi một chút. Nữ tính được nhiều người quý là dịu dàng và phải biết kìm chế đừng nói lời nóng giận.

Lại nhớ ngày nhỏ hay bị mẹ nhắc nết đi 'cứ đặt gót chân xuống trước, bình bịch bình bịch, con gái là phải bước đi nhẹ không có tiếng'. Rồi lại nhớ ngày đi học xa có anh trai qua trước luôn làm đại gia bảo bọc. Sinh viên đi Nga hồi đó thường phải mang áo phông quần jean hoa tai nhựa qua bán, rồi đi cửa hàng mua bàn là nồi hầm tủ lạnh thuốc tây đóng hòm gửi tàu biển về VN bán kiếm tiền lời. Anh Q. không cho mình làm gì cả 'em cần gì cứ để anh gửi tiền cho, anh ở trong thế giới ấy anh biết, con gái tham gia vào tiền bạc buôn bán nhiều tính tình sẽ đổi lắm không còn nữ tính'.

Viết lại câu này mình phải xin lỗi những nữ doanh nhân nào vẫn đầy nữ tính, nhưng đấy là kể lại những câu ảnh hưởng đến mình đến mãi sau này. Giờ thấy nhiều người phụ nữ kia vừa năng động vừa thành đạt vừa thú vị nhìn lại thấy mình chả có gì. Đi theo hướng 'phụ nữ quan trọng nhất là 1 gia đình hạnh phúc' và tập trung hết cho hướng ấy nhưng rồi cũng thất bại, nhận ra cái tính thấu hiểu lặng nhịn không biết gào hét đòi hỏi lại là điểm trừ trong trường hợp của mình. Mình bắt đầu ghi nhận những cô gái cá tính tự tin biết đòi hỏi và 'ít nhiều ghê-gớm'. Vậy mà đến lượt mình vẫn lại dạy con gái phải kìm chế nóng nảy, phải dịu dàng.

Nói với Dim xong chính mình mâu thuẫn.
Biết cũng giống mình xưa, có những câu nói lúc này sẽ được ghi lại theo con mãi. Nên mình lung lay...

*** Entry liên quan:
- YÊU THƯƠNG ĐỪNG LÀ GÁNH NẶNG
- THƯƠNG CON

43 comments:

  1. Hi hi...chị iu lăn tăn cũng phải. Bởi lẽ ngày xưa, phận nữ nhi không được mấy khi giao trọng trách cho nên phải nhún nhường, làm nền cho người khác. Bi giờ, đàng hoàng vừa là mẹ, là vợ vừa gánh trách nhiệm không nhỏ của công việc kiếm xiền, chưa kể nhiều chị còn quản lí nữa, tòn việc nhớn. Nếu không tự tin, đấu tranh cho sự tiến bộ chung, thì làm sao mà làm được ngần ấy việc nhớn :-D

    ReplyDelete
  2. Đúng là vậy, nhưng không hề hối tiếc chút nào quãng thời gian đã đi theo hướng ấy, đến giờ vẫn thấy rằng, ở thời điểm đó, hướng đi đó là hoàn toàn đúng đắn.
    Đọc xong rung rinh.

    ReplyDelete
  3. Em đừng lung lay. Cái mạnh nhất ở phụ nữ là nữ tính mà. Em dạy con thế là đúng rồi.

    ReplyDelete
  4. Đồng ý với bác Thụy.

    ReplyDelete
  5. Oài, các anh chỉ thích các chị lúc nào cũng nghe lời, không được nổi cáu và nhẫn nhịn tuyệt đối thôi á? hic hic...

    ReplyDelete
  6. e thì thấy nhiều phụ huynh ko rõ ràng về
    con tốt trong mắt mình
    và tốt cho con mình
    nhưng chị dạy thế là phải rồi

    ReplyDelete
  7. có lúc này lúc kia, Lana à, khó nhứt là lựa trường hợp nào thích hợp, em nghĩ Lana không chỉ nhắc cháu nữ tính mà cả bản lĩnh nữa. các cụ dạy lạt mềm buộc chặt, nhưng cũng dạy lun mềm nắn rắn buông :-) đôi khi phải rắn, nhưng không phải là tự bực với mình mấy việc lặt vặt như tìm món đồ nào đó.

    cá nhân em hâm mộ cô nào bít bật đúng lúc! hiền lành dịu dàng tối ngày cũng tẻ lắm!

    ReplyDelete
  8. Tối qua có người bảo em sao nhỉ: à, cũng cần phải có lúc " đanh đá" cho người ta biết tay,hihi. Nhưng em nghĩ chị dạy con vậy là phải mà.Phải biết bộc lộ sự tức giận, nhưng đừng quá kinh hãi.Em lúc nhỏ giận, là toàn...đập chén:p

    ReplyDelete
  9. @Titi: Chị hiểu ý Titi. Chị và Titi đã rất cùng đồng ý với người viết 'YÊU THƯƠNG ĐỪNG LÀ GÁNH NẶNG' mà.

    Quả thật cái entry này chỉ là xuất phát từ một tình huống cụ thể để lan man sang câu hỏi nên hướng con kìm chế hay biết bật khi cáu giận, chứ nếu viết đủ thì ngay cả khái niệm 'nữ tính' có lẽ trước kia và bây giờ cũng khác, mỗi người cũng sẽ có một định nghĩa khác nhỉ?

    ReplyDelete
  10. @Moon: Cảm ơn Moon nói giùm, trước chị luôn nghĩ thế Moon, nhưng bây giờ có lẽ sẽ nói "vẫn tôn thờ hướng ấy, nhưng nếu được đi lại ước được thay đổi vài điều".

    ReplyDelete
  11. @TĐM và VMC: Em nghĩ mình cùng thời nên có những chuẩn chung. Em lung lay khi đem cái chuẩn đó áp lại cho bây giờ 2 anh ạ. Sợ mình sai.

    ReplyDelete
  12. @Jazzy guy: Cảm ơn em ghé và để lại comment. Đến comment của em thì chị nghĩ hay là đàn ông nào cũng sẽ bảo 'nên dạy như thế' nhỉ? :)

    ReplyDelete
  13. @Gấu: "rắn" là cái bản lĩnh bên trong. Dịu dàng hay nóng nảy là cái thể hiện ra bên ngoài. Có người rắn mà vẫn mềm dịu, có người không rắn nhưng vẫn nóng nảy.
    Chị hoàn toàn đồng ý về 'bản lĩnh'. Chỉ băn khoăn rằng có lẽ cũng cần biết thể hiện nóng nảy. Có lẽ thế.

    'bật đúng lúc' là lý tưởng nhất rồi, nhưng khó.
    Thực tế là người nóng tính thì khi nóng khó dừng lại để tự hỏi 'đúng lúc không ta?'. Còn kìm chế tốt là người ít nổi nóng, nguôi rồi mới nói thì đâu còn là 'bật'. Cứ lựa lúc rồi lựa cách nói - gặp người hiểu thì được tôn trọng lắng nghe, còn không thì bị bỏ qua (vì 'chả có gì nghiêm trọng'). Vậy nên có lẽ cần biết bật dù đôi khi sẽ không đúng lúc?

    ReplyDelete
  14. @Mía: Vậy à, tối qua 'có người' nói thế à? (wink)
    Bây giờ có khi tự phải mua nên tiếc thế là bỏ được nếp đập chén nhỉ, hihi.

    ReplyDelete
  15. Hi hi đọc lời tựa cứ tưởng có cơn gió "nam tính" nào làm chị Lana lung lay :P

    Em cũng vẫn đề cao "nữ tính" nhưng đôi khi cũng mâu thuẫn vì cứ muốn phá phách một chút chị à :D

    ReplyDelete
  16. He he, thấy "Lung lay..." sau "Em à" làm em cứ tưởng...... Đang thấy mừng mừng.
    Đọc comt của Gauxx "cá nhân em hâm mộ cô nào bít bật đúng lúc!" làm em sướng rung rinh chị à. Chị cứ dạy Dim Mei nữ tính là thường xuyên, thỉnh thoảng cũng có bật, thế là ổn nhất !

    ReplyDelete
  17. @PTN: ôi, chị gái đọc Gấu "sướng rung rinh" thiệt là chính xác :-D

    ReplyDelete
  18. Đọc chuyện của chị thật là thích, chị viết thật quá làm em như đang thấy mình ở bên cạnh chị vậy, cũng trăn trở những điều như chị vậy, theo em đàn ông đều thích phụ nữ dịu dàng, có đáo để cũng lại ngầm duyên dáng dịu dàng trong đó thôi, lúc yêu chắc cũng thích những cô nàng cá tính, nhưng lúc sống trong nhà lại chỉ thích được vỗ về dịu ngọt, anh nào đi ngược lại mong muốn ấy chắc nên xem lại ảnh ý chị nhỉ? Nóng tính thường ko được việc, nhưng biết tìm giải pháp để khiến mọi người phải chấp nhận ý kiến của mình, ấy là có dịu dàng trong đó phải ko chị? mình dạy con dịu dàng mà cương quyết có được ko??? hihihi...

    ReplyDelete
  19. Em quên ko nói chị có 1 người anh thật tuyệt vời, tâm lý, hiểu biết và tình cảm, ko biết người phụ nữ đang ở bên anh ý bây giờ có biết là chị ý may mắn ko? hihi...

    ReplyDelete
  20. @Nhà Mốc Mít: Thì MMM thấy đó, có nhiều thứ để lung lay lắm chứ :)

    @PTN & Titi: Thì rõ. Có người bật đến nỗi 9h tối gọi chị Lana & Titi ngồi ốc 'em phải nói chuyện', thì đọc cái còm Gấu bảo nên bật đúng lúc, rung rinh quá còn gì :)

    ReplyDelete
  21. @Daogiatrang: Về lý thuyết chị luôn nhớ câu này (chép vào sổ từ ngày xưa) "dịu dàng không phải là nhu nhược, dịu dàng mà cương quyết là phép bí ẩn của nghệ thuật làm người". Còm của em làm chị nhớ lại. Có điều, dù thuộc đến mấy, đôi khi mình vẫn bị băn khoăn trong c/s thực em ạ.

    Về anh Q: Chị ấy biết ĐGT ạ (không biết thì chị phải thuyết phục cho biết bằng được, hihi).

    ReplyDelete
  22. Em chẳng comment gì, chỉ vào chúc cuối tuần vui vẻ và không phải đi làm vào CN thôi ạ :)

    ReplyDelete
  23. Lana dạy đúng rồi đấy! nên tập cho hai em gái tính dịu dàng và đừng đụng một chút thì nổi nóng nói những lời mà khi mình đã nguội thì lại hối hận xin lỗi.
    Cho tới nay Lu làm việc thành công với nam hay nữ giới gì gì, thì cũng do tính Lu ko hay nổi nóng.
    Lana thấy Lu như con trai thế thôi chứ Lu luôn giử cho mình còn lại tính cách phụ nữ, hăng máu hay đốp chát hơn thua chỉ làm người ta sợ vì cảm giác bất an thôi.

    ReplyDelete
  24. Titi: Đâu có phải cứ nữ tính là đàn ông nói gì phụ nữ phải nghe đâu em!Đàn ông chết nhất là phụ nữ cá tính đấy em. Có điều cá tính của phụ nữ là nữ tinh, khác với cá tính của đàn ông em ạ!

    ReplyDelete
  25. Lana: Thời nào thì phụ nữ cũng vẫn là phụ nữ chứ em!

    ReplyDelete
  26. Ôi, anh cứ nói dài ơi là dài mà em vẫn chưa bit nữ tính là cái gì? Chị Lana khuyên con dịu dàng, không nổi nóng. Nhưng đó là những đức tính cần phải rèn luyện của cả hai giới chứ nhỉ? Nam giới như anh Thụy, anh Cường em thấy cũng dịu dàng và có vẻ rất ít khi nổi nóng mà :-D

    ReplyDelete
  27. @Phú: Cảm ơn Phú nha. Chủ nhật này chị Lana được nghỉ không phải đi làm.

    @LU: Ai mà kêu LU như con trai? LU online trên Blog thì ưa hoạt động, vui vẻ, gặp offline thấy nhẹ nhàng dễ thương, lại còn nấu ăn ngon nữa chứ, chả con trai chút nào.

    ReplyDelete
  28. @Anh Thụy & Titi: Bình thường thấy anh Thụy khen Titi, Titi khen anh Thụy, ở đây 2 anh em lại không thống nhất về nữ tính, chắc là do bản thân từ 'nữ tính' đấy - mỗi người sẽ có khái niệm hơi khác về nó, Lana đoán vậy.

    Ti iu ơi hình như với đàn ông nói chung người ta ít dùng từ dịu dàng (trừ những khi đặc biệt, wink wink). Anh Thụy chắc sẽ không nhận 'dịu dàng ít nổi nóng' đâu, hihi.

    ReplyDelete
  29. Hí hí...em thấy ít ai dịu dàng được như anh Thụy và anh Cường đấy chị ơi. Kể cả trả lời comt trên mạng và những lúc ở ngoài đời thực, đều rất nhẹ nhàng. Em dùng từ dịu dàng còn có nghĩa là vừa nhẹ nhàng, vừa tình cảm. Đó đích xác là dịu dàng chứ ko thể có từ nào thay thế được :-D

    ReplyDelete
  30. Các bạn ấy ở tuổi này nói hơi khó một tí, học được ở bạn cái lựa lời, kiên nhẫn và nhẹ nhàng với con gái.

    ReplyDelete
  31. @Ti iu, cái còm này của em chị để dành cho anh Thụy và VMC đọc nhé.

    @Đỗ: Cảm ơn bác, đọc còm đúng là của người cũng có con gái cùng tầm tuổi, 'đụng' chung một số chuyện :)

    ReplyDelete
  32. Oài, các anh ấy thừa bit ròi mờ. Em vit là để các anh, các chị khác đọc cơ. Hị hị...

    ReplyDelete
  33. Em cũng thi thoảng hơi cáu thế chị ạ. Nhưng lớn rồi thì biết cách ghìm mình lại hơn, hihi. Bình thường thì Fooleryn vẫn rất là "foolerynious" ^^

    Bước qua "hội chứng" này bé Dim nhà mình sẽ đằm lại đây mà, mẹ Lana hén!

    ReplyDelete
  34. @Titi: :D

    @Fooleryn: Chị cũng chờ lúc Dim qua 'hội chứng này', không biết bao lâu nhỉ?
    Nói đùa vậy thôi, Dim ổn lắm rồi so với khoảng nửa năm trước đây khi mới dậy thì F' ạ. Mà mẹ Lana giờ cũng kinh nghiệm và hiểu teen hơn rồi :)

    ReplyDelete
  35. Chị cười trừ là lào? Chị cứ cho bé đọc comt của em nhé. Ý em dịu dàng và tế nhị chứng tỏ một người có giáo dục, kiểm soát bản thân tốt, càng trải nghiệm, càng hiểu biết, càng ít cáu, không phân biệt giới tính. Từ giờ đến lúc bé đạt được những điều trên thì bé vẫn có thể bày tỏ sự giận dữ, nhưng nói trước, phần lớn, giận dữ chỉ làm cho công việc rối tung lên thôi.
    Còn Nữ tính là bit làm đẹp, bit điệu đà, bit đi đứng thế nào cho duyên dáng, sau này, bit những việc thuộc về thiên chức. Chấm hết ạ :-D

    ReplyDelete
  36. @Titi: Cái còm này của Ti nhất định ko cười trừ mà sẽ cho Dim đọc.

    Chúc Ti iu 1 tuần mới tốt lành nha.

    ReplyDelete
  37. Càng trải nghiệm em càng thấy đôi khi cái sự cáu nó hữu ích cho mình lắm, nhất là trong các mối quan hệ xã hội hay công việc. Có vẻ hung một tí thì ít bị bắt nạt, hạn chế thiệt thòi và có duyên với các cơ hội tốt hơn. Tất nhiên là phải kiềm chế ở một mức độ vừa phải và phải đảm bảo các lý lẽ của mình thật xác đáng.
    Còn trong quan hệ gia đình thì mức độ cáu này nên đạt ở tầm 0 (zero). Nói vậy để kìm chế bớt chứ chả bảo giờ zero được chị nhỉ :D

    Em là em sẽ khuyên nhủ con em như vậy đấy

    ReplyDelete
  38. Đọc lại, suy diễn tưởng có ông nào lung lay cột gần đổ cái cột để chiếm cái đi văng.

    ReplyDelete
  39. @ANH: Chờ mãi mới có một cái còm theo hướng 'hung một tí' tốt hơn :)

    Cảm ơn ANH nhé. Chị đồng ý với em (gần hết). Có điều chị nghĩ trong gia đình hay ngoài XH cũng vậy, người ta nên bày tỏ chính kiến của mình, nhưng đừng nóng nảy đến mức để những câu nói làm tổn thương người khác, hoặc làm hỏng việc.

    Về khuyên nhủ con có lẽ nên dựa vào từng đứa trẻ ANH nhỉ. Ví dụ với những đứa trẻ vốn đã hơi 'ngang' rồi thì nên nhủ con kìm chế, ngược lại với đứa trẻ nhút nhát quá thì lại dạy chúng 'hung một tí'. Riêng Dim Mei chị thấy 2 bạn ấy không hung nhưng cũng không quá hiền đến bị bắt nạt nên chị không khuyên hung thêm, chỉ khích lệ biết bảo vệ ý kiến mình cho là đúng.

    ReplyDelete
  40. Nữ tính và cứng rắn em nghĩ nếu đi cùng nhau được thì quá tốt. Thích nhất là những người lúc cần mềm mỏng, nín nhịn cũng có thể, lúc cần "hung" một tý để bảo vệ gia đình và bản thân cũng được. Thế là nhất đấy chị ạ.

    Mà cũng tùy từng đứa trẻ mà bổ sung phần còn thiếu thôi. Công chúa nhà em có vẻ nhiều cá tính và nam tính, chắc chắn phải bổ sung nữ tính! Hihi

    ReplyDelete
  41. @NADIA: comment này không thể phản biện vào đâu được. Nếu mà ai cũng được thế thì Nàng Dâu có khi mất yếu tố kịch tính nhỉ?
    (chị vừa thấy Nàng Dâu 4 bên em, 'nghỉ' lâu thế?)

    ReplyDelete
  42. Có những lúc em không viết nổi chữ nào chị ạ, huhu

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...