June 07, 2011

Cho mình



Mình không biết tiếng Trung nên thân nhờ bạn nào biết nghe giùm phần dịch có chuẩn không và đài này của TQ có chính thống không (Nguồn từ Youtube, cảm ơn bạn HY đã gởi cho link này)

Bản đồ hai vùng thông báo bay (FIR = Flight information Region) FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý trước 2006:
sau 2006 (Nguồn: AIP Vietnam), vùng FIR tô màu xám bao trùm đảo Hải Nam và Quần đảo Hoàng Sa ở bản đồ sau 2006 là FIR SANYA hiện do TQ quản lý, được thiết lập cuối năm 2006 với trọng tài ICAO (International Civil Aviation Organization = Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới.
Đều nằm trong lộ trình liếm dần của lưỡi bò:(Hình do Nguyễn Minh Đức chụp tại TP HCM ngày 5/6/2011. Nguồn: Quechoa Blog)

*** Tham khảo thêm về vùng FIR:
- MÌNH NÊN BIẾT
- Từ vùng trách nhiệm Hongkong AOR được tạm giao -> tiến tới 2001 lập Sanya AOR (để 2006 hoàn tất lộ trình lấn, thành SANYA FIR)
- CHUYỆN NGHỀ (4)

15 comments:

  1. Mình bị thiệt đường không so với trước kia, lẹm hẳn một khoảng dài, tức thật. Không đọc blog chị thì em không biết có vụ này.

    ReplyDelete
  2. cháu thấy thiệt là tức!
    nếu là đất của họ thì sao chẳng có 1 ai, còn nói đảo hoang thi sẽ k có người, họ tưởng người nước ta như người của họ à có đất sẳn thì chiếm, không biết mở rộng lãnh lỗ của mình 1 cách đàng hoàng, chỉ biết chiếm đóng.
    từ xưa đến giờ trong lịch sử, chỉ toàn thấy nước ta bị TQ sang xâm lăng, buộc chúng ta phải cống nạp cho họ bao nhiêu là tài nguyên? Họ nghĩ thế nào nhĩ ?

    ReplyDelete
  3. @HY: Đó không chỉ là tiền mà còn là không phận, chủ quyền quốc gia, là vùng trời kiểm soát,là khoảng rào chắn an toàn cho đất liền, là tài sản cha ông để lại, giá trị không tính được.
    Không công bằng ở chỗ người dân thường TQ được truyền đạt đến tin về đường lưỡi bò 'của họ' lắm kia :((

    ReplyDelete
  4. @KuKen: Cô kể cho cháu chuyện này nhé (bộ đội biên phòng và người dân ở một số bản làng sát biên giới phía Bắc biết): Có những bản trước kia thuộc Việt nam, sau một đêm cột mốc bị dịch lấn thuộc hẳn về đất TQ. Người dân vẫn nói tiếng dân tộc + tiếng Việt, vẫn phong tục tập quán, chỉ là thay chính quyền.
    :((

    ReplyDelete
  5. Tát á? ha ha...Những lời nói kiểu Chí Phèo này không đáng để tâm chị ơi. Quan trọng là những phản ứng đúng lúc và cương quyết của chính phủ ta lúc này. Nhân dân, trí thức đồng lòng, đưa ra những ý kiến thuyết phục về chủ quyền nữa :-)

    ReplyDelete
  6. hây dà, bọn này đúng là càng lúc càng kho ưa thật, ngh anh em đang cổ động bài trừ hàng Tàu và hàng có xuất xứ từ Tàu, nhưng em e là khó đây :)

    ReplyDelete
  7. Nhìn cái lão trả lời phỏng vấn chỉ muốn TÁT cho lão ấy một cái trời giáng để cái mồm bớt phồng lên(một đặc trưng của quân bành trướng!!!!.)
    Căm thù bọn TQ!!!!

    ReplyDelete
  8. @Titi: Titi ơi vấn đề ko phải mình để tâm hay không. Điều đáng nói là chính quyền TQ làm rất tốt việc tuyên truyền đến dân rằng toàn bộ biển Đông thuộc về TQ.
    Người dân họ tin thật rằng các nước láng giềng Việt Nam và Phillipin đang lấn quốc gia họ, mà thực tế là ngược lại.

    ReplyDelete
  9. @Phú: Bọn này vẫn khó ưa từ trước, chỉ là người Việt mình cứ tin 'tình làng nghĩa xóm', không được biết đủ thông tin, Phú à.

    ReplyDelete
  10. @Anonymous: ừa có người Việt nào ở ngay đó thì lão gãy răng rồi.
    Rất nhiều dẫn chứng về TQ không thật, không đáng tin: Đầu nghĩ một đằng nói ra một nẻo, nói một đằng làm một nẻo.

    ReplyDelete
  11. biết rồi, tức rồi giờ biết làm gì đây trời, chập nữa đá banh dồn ức phan gãy giò thằng hậu vệ chăng?
    mới nãy ngồi trò chuyện với 1 chị gốc Hoa sao mà hiền khô
    em là em ghét chính trị quá

    ReplyDelete
  12. Chào Lana, mình thỉnh thoảng ghé vào blog của Lana đọc nhưng chưa bao giờ cmt :).
    Theo như mình được biết thì đây là môt kênh truyền hình của Hồng Công có tên là Phượng Hoàng鳳凰視頻(Phoenix),kênh này phát biểu tự do hơn các kênh truyền hình TW TQ, được rất nhiều người dân HK, TQ và Đài Loan theo dõi.Gần đây kênh này ngày nào cũng đưa tin về tranh chấp biển Đông với Việt Nam, rồi sau đo mời một số các học giả phân tích,giọng điệu vô cùng khó nghe. vd như: Việt Nam đang tham dò (phản ứng) hay thách thức ở đảo hải nam? nào là" Nếu như Việt nam gây hấn với TQ thì nhất định sẽ bị phản kích", rôi phỏng vấn một ông học giả tên là Nguyễn Thứ Sơn thì giật tít " Việt Nam xâm phạm chủ quyền lãnh hải của TQ khiến người dân không thể nhẫn được nữa"...họ còn phân tích rất nhiều,luận điệu nghe vô cùng chối tai. Gần đây,những chủ đề về tranh chấp biển với VN hầu như là xếp vào top 10 bài hot trong ngày và tuần. Bài này của bạn là họ đang phỏng vấn một ông học giả về vấn đề tranh chấp biển Đông với VN, bạn post bài phỏng vấn này lên lược dịch cũng khá sát nghĩa,nhưng tiêu đề không phải là TQ tát VN vỡ mặt như bạn ấy giật tít mà là: Tranh chấp giữa TQ và Việt Nam, mấu chốt là ở 3 thế lực TQ có "tay sau" 後手, nghĩa của từ tay sau theo mình hiểu là "âm mưu" hay "thủ đoạn".

    ReplyDelete
  13. 9 trong số 10 người không thích chính trị, trong số đó có chị em mình J.Guy ơi.
    Có ai thích đâu.

    ReplyDelete
  14. @HSiang: Cảm ơn bạn rất nhiều về thông tin nhé.
    Lâu lâu ghé nha. Welcome bạn.

    ReplyDelete
  15. cháu thấy nếu làm vậy thì quá tệ rồi
    không công bằng tý nào!

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...