June 08, 2011

Yêu?

T sinh ra ở làng quê. Hiện tại T sống với cô ở Hà Nội, ngày đi làm một công việc tạm thời, tối đi học bổ túc văn hóa hè này vừa tốt nghiệp.
T ở tuổi lựa chọn người yêu và lấy chồng. Có vài anh ngấp nghé. T gần gũi yêu quý cô và hầu như chuyện gì cũng tâm sự hỏi ý kiến.
T có một bạn trai kém 4 tuổi học chung lớp bổ túc văn hóa buổi tối, tạm gọi bạn A. T tâm sự hai bạn tới hồi đi uống nước, ăn tối, nắm tay và hôn. Mỗi ngày bạn A đều gọi điện vài lần đến vài tiếng đồng hồ cho bạn T, nhưng bạn này hào hoa, tự tin, và thường chọc cho T ghen. Gần đây bạn T có vẻ nản muốn thôi.

Mới đây bạn T gặp và quý một bạn khác (bạn B). Bạn B cũng quý T muốn kết thân. Cô khuyên "Khi cháu thấy thích B có nghĩa là t/c của cháu với A không sâu sắc bởi 1 cô gái khi yêu sâu sắc sẽ không 'nhìn thấy' những người đàn ông khác. Cháu ở tuổi yêu và lấy chồng, cháu có quyền lựa chọn nhưng quan trọng cháu phải chia tay bạn A trước khi cháu 'bật đèn xanh' với bạn B".
Từ khi bạn T tâm sự 'thiện cảm' với B cô đã nhiều lần khuyên phải nói chia tay với A nhưng T lần nữa, nói với cô là chờ đến khi hai bạn thi xong tốt nghiệp.

Tối hôm qua T 'xin phép cô xuống dưới cổng nói chuyện với bạn B', về lúc gần 10:30 tối.
Cô hỏi: - Thế còn bạn A, cháu CHƯA CHÍNH THỨC NÓI CHIA TAY VỚI BẠN Í.
- Hôm nọ cháu bảo bạn A đừng gọi điện nữa, mấy hôm rồi bạn í không gọi CHẮC LÀ THÔI RỒI cô nhỉ.
- Mấy hôm là mấy hôm?
- ... Dạ hai.
- Nhưng cháu không ít lần bảo 'đừng gọi điện nữa' và bạn í cũng đã không ít lần 'cố tình' để trống 2 ngày để 'thử' cháu?
- (nói nhỏ) Vâng...

Thất vọng, cô 'ca' bạn T một bài "Nói nhẹ thì là cháu không đủ khả năng nói chia tay một cách rõ ràng, hoặc cháu quá đơn giản chuyện 'yêu' - chia tay - 'yêu'-người-khác. Cháu có thể làm bạn A cảm thấy bị tổn thương, giả sử tối nay bạn A tới tìm và bắt gặp, cháu nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra? Cháu cũng có thể mất cơ hội thân với bạn B vì B chưa đủ thân với cháu để đứng về phía cháu nếu A xuất hiện. Khi ta không tôn trọng chính mình thì đừng mong người khác tôn trọng".

'Bài ca' thật không nặng lời (bản tính Lana) nhưng dài thiệt dài hơn, vì bỗng cảm giác bức bối.
Lo. Buồn. Ở với cô bao nhiêu năm. Hướng dẫn bao nhiêu điều. Có phải là generation gap (cách biệt thế hệ - mình đã già) hay là cách biệt văn hóa sống?

*** Có thể bạn muốn đọc:
- Đơn giản là nhớ lại và viết

37 comments:

  1. Doan nay hong co dung dau nha Lana.

    Cô khuyên "Khi cháu thấy thích B có nghĩa là t/c của cháu với A không sâu sắc bởi 1 cô gái khi yêu sẽ không 'nhìn thấy' những người đàn ông khác.

    ReplyDelete
  2. @Lừng: (ngẫm nghĩ), ừa có thể Lừng đúng.
    Là la cháu nên bật ra những điều khá chủ quan nhỉ. Dù sao thì đứng từ góc độ phái nữ, Lana vẫn tin một cô gái khi yêu sâu sắc một người cô ta thường không dễ rung động trước một người đàn ông khác (bởi đương nhiên có những người đàn ông rất hay xung quanh cô ta đó chứ). TY sâu sắc giống như một chiếc áo giáp bảo vệ vậy. Thật.

    Anyway, Lana thêm 'sâu sắc' vào entry cho rõ nghĩa (dù lúc nói là hổng có từ này) :)

    ReplyDelete
  3. cách biệt về kinh nghiệm trải đời và ê kíp cá tính theo sẵn chị ơi
    --
    con người ta nhất định phải có đau khổ
    dù muốn hay ko chắc cũng phải để tự bạn ấy biết mùi đời chị ạ
    dĩ nhiên em đồng cảm vì em cũng có xu hướng muốn mọi người xung quanh mình kiên cường, bản lĩnh hơn...

    ReplyDelete
  4. Đúng thế, không sâu sắc nên T mới thích người khác. Không sâu sắc nên bạn ấy mới nói bạn A đừng gọi điện nữa. Em nghĩ T có quyền nói chuyện với bạn B chứ, sao chị lại nghĩ A có quyền cản T? Kể cả là chồng cũng không có quyền cản vợ nói chuyện với người cô ta thích. hừm :-(

    ReplyDelete
  5. Lứa trẻ bây giờ thật khác trước so với thế hệ phụ huynh của chúng nó.Có những chuyện mình nghĩ là quan trọng và nhiều khi phải trăn trở,suy nghĩ cho thấu đáo trước khi giải quyết vấn đề thì dường như đối với chúng nó những vấn đề như vậy chỉ là chuyện vặt.Dù sao thì khoảng cách giữa các thế hệ chỉ là một phần thôi,còn chuyện tình cảm thì muôn đời vẫn vậy.Bạn đã đúng khi khuyên cô cháu nên giải quyết chuyện của A rồi mới tính đến chuyện của B.Các cụ đúng khi nói câu này:Tiền bạc phân minh ,ái tình thì dứt khoát".

    ReplyDelete
  6. @J.Guy: cảm ơn comment của J.Guy, chị còn có bạn Dim sắp chập chững vào tuổi yêu nên muốn nghe nhiều ý kiến lắm.

    ReplyDelete
  7. @AK7: Cảm ơn comment. Ngoài chuyện khuyên theo chủ quan cũng còn là lo lắng và cảm thấy có trách nhiệm vì T sống chung với Lana nữa AK7 ạ.

    ReplyDelete
  8. @Titi: Chị tin chắc A sẽ cản T. bởi A. là đàn ông (yêu và chinh phục và sở hữu) + hai bạn í chưa dứt khoát rõ ràng chia tay.
    Bạn T và B hôm rồi là hẹn hò gặp nguyên buổi tối Titi à, không chỉ là nói chuyện.
    Thật ra theo cảm tính chị đang ủng hộ bạn B hơn bạn A, chuyện T gặp gỡ hẹn hò B là bình thường với điều kiện chuyện T đã chính thức nói lời chia tay với A.

    ReplyDelete
  9. chà, phải chi ở gần, chú JG bày cho mấy chiêu đọc não mấy playboy nhỉ
    --
    coi cái clip hè 2011 hổng lẽ chị có ghé SG??
    chị hay đi cung đường nào, hoặc trú căn nào..
    cho em biết để em canh me ngó chị cái,
    e hứa em chỉ dám tự phiền thế thôi ạ
    :^))

    ReplyDelete
  10. @J.Guy: Ấm áp quá, không cần hứa đâu, chị mà vô sẽ gọi cả trong trường hợp chỉ đủ thời gian ngồi 1 nửa ly và phê :)

    Hai bạn DM đang ở SG. Bữa nấu ăn là ở nhà bác Quý. Năm nay đã lớn hai bạn tự đi. Chị sau vụ sửa nhà cạn cả túi và thời gian nên không ĐƯỢC đi cùng (khóc :)

    ReplyDelete
  11. Lana yêu đến 4 tiếng có dư rồi mà tớ mới biết.

    ReplyDelete
  12. Chuyên chính cả lúc chưa cần chính chuyên.

    Hức hức.

    ReplyDelete
  13. Nói lời chia tay dễ dàng hơn nói lời yêu. Vậy thì phải nhớ là việc dễ làm chưa được, đừng làm việc khó hơn vội chứ! Hic

    ReplyDelete
  14. Em tin tình yêu sâu sắc sẽ đi cùng với sự trung thành, mà điều ấy là "tự nhiên".

    Còn đang quen một người, chưa nói chia tay, mà nhận lời người khác là thái độ không tôn trọng hai người bạn cuả mình, và cả bản thân mình nưã.

    Nhưng trường hợp này không hiếm chị nhỉ. Một người-lớn bảo với em, là do con người ta mải loay hoay tìm kiếm thứ họ tưởng rằng họ không có :)

    ReplyDelete
  15. Lana khuyên như thế là đúng rồi. Đặc biệt Lana có 2 cô em gái tuổi cũng bắt đầu thành thiếu nữ, phụ nữ càng đùa với lửa sẽ càng trả giá thôi.
    Ko riêng gì chuyện tình cảm phải biết tôn trọng sự rõ ráng dứt khoát, mà bất cứ điều gì cũng phải thế. Nhập nhằng, chỉ làm cho mình trở thành con người thiếu trung thực, sẽ ít ai dám đặt lòng tin vào mình.

    ReplyDelete
  16. oài, sao lại còn sở hữu gì nữa ở đây nhỉ? Mới yêu mà đã đòi sở hữu là sao? Cha mẹ sinh ra ta còn ko sở hữu được ta nữa là người yêu? Sao chị lại quan niệm thế hả chị ơi?

    Yêu là tôn trọng. T quan tâm tới người bạn trai khác không có nghĩa là cô ấy hết tôn trọng bạn trai cũ chị ạ. Chỉ là T không còn thấy bạn trai cũ hấp dẫn nữa. Tội của bạn ấy chỉ là quá e dè (phái nữ ở VN hay mắc bệnh này lắm) chưa nói ra bằng lời nhưng trong tâm hai đứa đã biết tỏng qua câu " đừng gọi điện nữa" còn gì? Chắc chắn, cậu bạn cũ cũng hiểu ra sự lạnh nhạt của T nên không gọi điện nữa.
    Chỉ có kẻ cố chấp và ít tỉnh táo mới không nhận ra sự từ chối rõ ràng này :-(

    ReplyDelete
  17. Nếu mọi người quan niệm là phải chấm dứt người cũ mới đc yêu người mới thì câu " đừng gọi điện nữa" của T là sự chấm dứt ròi còn gì? Cô ấy đâu còn yêu A nữa, cô ấy có quyền nói chuyện với người khác chứ? Nếu A không đọc được sự lạnh nhạt của T mà cứ đòi hỏi lời nói rõ ràng âu cũng chỉ là cố đấm ăn xôi thôi. Đàn ông kém thông minh thế thì chán lắm :-(

    ReplyDelete
  18. Giờ mới nhòm thấy comt của mụ Chuồn. Há há... comt của mụ Hiện sinh quá mụ ơi. Like this :-D

    ReplyDelete
  19. @Chuồn: Tính đến khi cậu biết và để lại còm là 5 tiếng cơ nhá :)

    Còm 2 của cậu hơi nhọn, hihi. Ở đời lo cho con/ cháu thì khó thở hơn lo cho mình, cậu ạ :(

    ReplyDelete
  20. @LU: Ừa cái còm của LU chuẩn cho Lana quá, kể cả đối với Dim Mei.

    Và Lana cũng nghĩ như LU, trong chuyện t/c rất cần xử sự rõ ràng. Các bạn T, A, B đều đã hai mấy tuổi không còn trẻ con nên Bạn T làm Lana rất lo rắc rối (Tuyết đang sống cùng 3 mẹ con + Lana yêu quý và cảm thấy có trách nhiệm với nó).

    ReplyDelete
  21. @Thụy: Anh ơi em lại thấy trong nhiều trường hợp nói lời yêu dễ hơn lời chia tay :)
    Nhưng mà cái còm của anh rất hay. Em sẽ phải cho T đọc mới được. Thank you anh.

    ReplyDelete
  22. @F'leryn: Ừa bé, trong mắt chị bạn T chỉ là lớt chớt 'thích yêu' chứ chưa hẳn YÊU. Đây là cốt lõi cho lối xử của bạn í.
    Trong entry chị để chữ 'yêu' của bạn í trong nháy đơn là vậy.

    ReplyDelete
  23. @Titi: Hihi đụng đúng phải chủ đề ruột của Chiên gia Tình yêu :) Chị cố gắng phản biện dần dần nhé.

    Đầu tiên chị sorry tại chị ngại viết dài dòng chỉ điểm vài cái chốt của chuyện nên có lẽ làm em hình dung không hết câu chuyện. Chị đã thêm 1 vài chi tiết vào entry để rõ hơn (thật ra hôm qua kể dài rồi lược bớt đi).

    'Đừng gọi điện nữa' của T không được bạn A coi là lời chia tay chính thức vì các bạn í đã không ít lần dằn dỗi như vậy rồi sau vài bữa lại điện thoại liên miên Titi à.

    Cá nhân chị hoàn toàn không quan niệm 'yêu là sở hữu' nhưng chị đang NGHĨ ĐẾN CẢM GIÁC CỦA BẠN A để khuyên nhủ T. Đôi khi "đọc được sự lạnh nhạt" lại chính là cái kích khơi sự sở hữu ở các cậu trai, đấy là thực tế chứ chị không phân tích đúng/ sai hay bạn A phải thế nào.

    Nếu bạn A có sử xự sai (mà nguyên nhân do bạn T - e dè?) thì là người nhà mình chỉ quan tâm được phía bạn T thôi. Chi bằng bạn T phải biết cách cư xử để vừa giữ được sự tôn trọng của A vừa tránh rắc rối cho chính mình và người thân.

    Chị không đồng tình với sự thông cảm của em đối với "chỉ là e dè của nhiều phụ nữ Việt" đâu. Làm thế nào để phân biệt nó với sự nhập nhằng, không rõ ràng trong TY, và cả 'bắt cá hai tay' nữa?

    (hì, trả lời mấy cái còm nên trả lời dài, all in all thanks Titi vì comments tranh luận nhé)

    ReplyDelete
  24. Lana: Anh đồng ý là có những trường hợp nói lời yêu dễ hơn chia tay. Nhưng có lẽ thông thường thì chia tay dễ hơn. Bằng chứng là nhiều khi chia tay người ta không cần nói gì cũng được cơ mà.

    ReplyDelete
  25. chuyện này vui à nha. căn cứ trên những gì Lana kể, em có í kiến như sau:

    - Lana có lí khi cho rằng T chưa yêu A một cách sâu sắc - bởi vì cô ấy vẫn còn đang trong quá trình lựa chọn, chiện bình thường.

    - Nhưng Lana chưa có lí khi yêu cầu T phải chính thức cắt đứt với A trước khi tạo cơ hội cho B - theo em hiểu 'kết thân' là như thế. Cái này không hợp lí vì T cũng chưa xác định sẽ yêu B mà mới chỉ có 'thiện cảm'. Biết đâu sau khi tiếp xúc với B thân hơn 1 chút, cô ấy nhận ra là B không thể thay được A, và cô ấy yêu A hơn, nên khuyên cổ cắt A đi có phải là quá uổng? Tuy nhiên em đồng ý là không nên kéo dài sự lập lờ.

    Theo em T hoàn toàn có quyền lựa chọn và quyết định, do đó Lana nên khuyên cô ấy hãy cân nhắc chọn anh nào theo trái tim mách bảo và khi đã chọn thì thành thật với bản thân mình. Ngoài ra, mọi sự lo lắng rằng A sẽ thế này thế kia, dù có thể xảy ra, đều không đáng là lí do. Phụ nữ hiện đại, theo em, không thể đánh đổi quyền tự quyết của mình.

    Ngược lại, nam giới xứ ta nên hiểu rằng, kể cả khi người con gái nhận lời yêu mình, không có nghĩa mình sẽ chiếm trọn trái tim của cổ. Nhưng thay vì sợ cổ chọn người khác thì nên chứng minh việc cổ chọn mình là hoàn toàn xứng đáng. Em nghĩ tụi Tây nó giải quyết chuyện này từ lâu rồi, bắt đầu từ phụ nữ :-)

    ReplyDelete
  26. Chị Lana:
    Trong nhiều trường hợp em thấy nói lời yêu nó dể hơn nói lời chia tay. Nhất là ở tuổi của T (em nghĩ T còn trẻ, rất trẻ) thì chuyện gặp gỡ để nói lời chia tay thường rất khó. Hơn nữa bạn ấy đã nói 'đừng gọi cho nữa' cũng là một dấu hiệu rồi. :)

    Hồi em ở tuổi này, khi hông thích thì cũng 'lơ lơ' nhưng cũng chưa bao giờ nói thích với ai hết..Cái tuổi này ít có cái gì rõ ràng...toàn cái kiểu tự biết và tự giết thôi..hihihi.

    @Gấu:
    Thích cái còm của G, nhất là cái đoạn cuối cùng nhá nhá.

    ReplyDelete
  27. @Gauxx: Cảm ơn discussion nhé (hì, lại cảm ơn). Không dấu diếm sự thật là chị đang rất muốn câu còm đa hướng.

    Gauxx tuyệt đối đúng cho các bạn gái/ bạn trai hiểu biết, tự tin, được tiếp cận và bắt kịp với c/s hiện đại.
    NHƯNG chị có lí vì T là cô gái quê, lành, hai mấy tuổi nhưng hiểu biết về c/s ở mức thấp. 'Đối tượng' của T cũng tương tự (T và A đều chỉ học hết cấp 2 ở quê, lên HN đi làm + học chung lớp bổ túc văn hóa cấp 3 buổi tối).

    Và chị vẫn khuyên T tự quyết trong lựa chọn đấy chứ chỉ cần xử sự rõ ràng.

    ReplyDelete
  28. @Gấu, Đậu: như bọn Tây thì chị sẽ chẳng phải đưa ra cảnh báo gì, bởi các bạn gái Tây thường chọn nói chia tay một cách rõ ràng khi thích một anh khác.

    Chị viết entry này khi vừa coi hết phim "Letter from Juliet" (Mỹ, 2010). Cũng là câu chuyện yêu-chia tay-yêu và chị thích cách xử sự với TY của cô gái trẻ Sophie trong đó. Hai dòng cảm xúc trái ngược định gom vào một entry nhưng dài nên tách lại nửa 'điểm phim' mai post.

    @Đậu: Chị cũng cực thích cái còm của Gấu.

    @a Thụy và Đậu: Hì, nói lời yêu hay lời chia tay dễ hơn, đưa câu này lên forum chắc sẽ được hẳn một cuộc bình luận tưng bừng :)

    ReplyDelete
  29. Một đề tài rất hay nhưng cũng rất phức tạp, phức tạp đến mức không ai dám khẳng định cô hay cháu đúng nữa !
    Về phía cô , tất nhiên lúc nào Cô cũng thấy cô đúng,vì cái gì cũng phải rõ ràng, kể cả tình cảm. Tuy nhiên, trộm nghĩ, cách tiếp cận vấn đề của Cô là cách tiếp cận của dân Toán - Thẳng, chính xác đến cực đoan ! Dưng mà thưa cô, tình cảm nó nhiều góc cạnh lắm, nhiều đến nỗi nó chẳng có góc cạnh nào cụ thể cả mà như một khối biến hình. Vì vậy, cứ bắt cháu nhăm nhăm đi vào một hướng thì có mà...hỏng hết bánh kẹo !!!

    ReplyDelete
  30. Em nghĩ do khoảng cách thế hệ đấy chị ơi! các bạn thanh niên bây giờ "thoáng" hơn chị em mình ngày xưa :P

    ReplyDelete
  31. @Heroman: Trong một số trường hợp bác làm ơn comment 'định hướng' một chút (wink, nói nhỏ là hôm qua bạn T đọc entry và tất cả comment chăm chú để hoc hỏi và tự cảm nhận).

    Còn đây là trả lời nè: toán tung giề, rõ ràng cái giề. Thế thực tế ăn sáng cà phê 4 người mà 10 bữa mới phải trả tiền một bữa thì rõ ràng cái giề :((

    ReplyDelete
  32. @Mẹ Mốc Mít: Chị viết về phim 'Letter from Juliet', MMM đọc nhé (và xem nhé).

    ReplyDelete
  33. Đồng ý với câu trả lời của bạn Thụy.Bằng chứng là nhiều khi chia tay người ta không cần nói gì cũng được cơ mà.

    Phụ nữ lắm cô đỏng đảnh không thể chấp nhận được. Khi dở hơi là im thít, bất cần người khác quan tâm đến họ ra sao. Anh không thích kiểu phụ nữ thế này. Ấy thế mà lên tiếng góp ý là có chuyện. Cứ như là chim sẵn sàng mổ đốp vào tay người.

    ReplyDelete
  34. @Võ Chí: Vậy nên góp ý với những cô 'phụ nữ đỏng đảnh' thì cần khéo nhiều nếu không muốn bị mổ đốp :)

    Đoán có khi anh Chí có nhiều kinh nghiệm vụ này rồi, hì.

    ReplyDelete
  35. Với những người hiểu biết thì việc T có nói (bằng lời) với A về việc chia tay không thật quan trọng (T sẽ tự hiểu). Tuy nhiên nếu hiểu biết hạn chế thì rất có thể việc làm của T sẽ khiến A bị tự ái và thực tế xã hội đã từng xảy ra những chuyện thật đau lòng mà xuất phát điểm chỉ là những điều tưởng như đơn giản thậm chí vớ vẩn như vậy. Vì vậy trong trường hợp này, bài trường ca của Lana đọc cho cháu là cần thiết và có trách nhiệm.
    PS. Mình thì cảm giác là T thích A nhiều hơn và vì vậy chẳng nên kéo dài cái tình gần như sẽ đơn phương với gã trai kém 4 tuổi, tự tin, hào hoa và thích làm cho T ghen (một dấu hiệu tiềm ẩn của Đông Gioăng) mặc dù với T rất có thể B chỉ là giải pháp lấp chỗ trống hoặc "đương Đông kích Tấy" muốn bằng việc này để có A, nếu đúng vậy là thậm cấp chí nguy.

    ReplyDelete
  36. @Korolbo: Cảm ơn cái comment này thật nhiều, vì dự đoán của quá chính xác, hơn cả Lana là người ở gần T.

    T đã đọc và lắng nghe tất cả comments ở entry này, có những comments rất giá trị. Lana gợi ý T đọc vì 'có thể ý kiến của riêng cô chủ quan và cứng nhắc'. Rồi hỏi "Cuối cùng sự thật là cháu e dè chưa nói được chia tay với A hay chính lòng cháu chưa dứt khoát?", câu trả lời là "mặc dù Ý NGHĨ cháu vẫn muốn chấm dứt với A vì tính A cô này cô kia, NHƯNG CHÁU VẪN THÍCH A HƠN B, cháu vẫn yêu A và không hiểu sao cháu không bỏ được".

    Đành nói: Cô chỉ biết cùng những người hiểu biết đưa ra phân tích cho cháu tham khảo, và nguyên tắc là cần rõ ràng trong t/c, còn thì cháu tự quyết định, sướng khổ sau này cô đâu sống thay cháu được.
    Hãy lắng nghe JG: 'tự biết mùi đời' và chú Gấu 'lựa chọn, tự quyết định, thành thật với bản thân và không nên kéo dài sự lập lờ'.

    ReplyDelete
  37. Nhan thay tinh yeu thuong cua chi danh cho T that chu dao, gan gui va co trach nhiem nhu nguoi me lo lang cho co con gai lon cua minh khi buoc vao tuoi yeu.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...